• Knowledge

เลือกกระเบื้องยางลายไม้อย่างไร ให้สวยถูกใจ อยู่นานคงทน

  • โดย NocNoc Writer

  • 61

กระเบื้องยางลายไม้ เป็นหนึ่งในวัสดุปูพื้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งด้านความสวยงามที่มีให้เลือกหลากหลายสไตล์และคุณสมบัติของกระเบื้องยางที่ตอบโจทย์ทั้งบ้านและคอนโด สำหรับในบทความนี้ NocNoc.com ได้รวบรวมเคล็ดลับการเลือกกระเบื้องยางลายไม้ ให้ถูกใจและเหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้านมาฝาก

ก่อนเลือกทำความรู้จักกระเบื้องยางลายไม้ก่อน

กระเบื้องยางลายไม้ เป็นกระเบื้องยางที่มีลวดลายเลียนแบบไม้ธรรมชาติ โดยเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับคนชอบลายไม้แต่ต้องการสัมผัสและคุณสมบัติที่แตกต่างจากไม้ ซึ่งในผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเดียวกันก็เป็นประเภทไม้เทียม เช่น พื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นไม้ปาร์เก้ เป็นต้น

ลักษณะของกระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางโดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นชั้นๆประกอบไปด้วย

  • ชั้นบนสุด (Wear Layer) สำหรับชั้นบนเคลือบผิวด้วย PVC ทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับกระเบื้องยาง และเคลือบด้วย Polyurethane เพื่อป้องกันน้ำและรอยขีดข่วน
  • ชั้นกลาง (Middle Layer) เป็นชั้นที่มีวัสดุหลักแตกต่างกันขึ้นอยู่กับผู้ผลิต โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีวัสดุหลักคือ ไวนิลและโฟม ซึ่งคุณสมบัติจะต่างกัน เช่น กระเบื้องยางที่ใช้โฟมจะมีคุณสมบัติอ่อนตัว เนื้อนุ่มและยืดหยุ่น เป็นต้น 
  • ชั้นล่างสุด (Bottom Layer) ชั้นล่างสุดเป็นวัสดุที่เสริมความแข็งแรงอย่างไฟเบอร์กลาส และเคลือบสาร Anit-Mould เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา

นอกเหนือจากกระเบื้องยางโดยทั่วไปแล้ว ในปัจจุบันมีการพัฒนากระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite) เป็นกระเบื้องยางที่มีส่วนผสมระหว่าง พลาสติก PVC กับแคลเซียมคาร์บอเนต ส่งผลให้กระเบื้องยาง SPC มีคุณสมบัติเหนียว ยืดหยุ่นและแข็งแรง ทนทานในแผ่นเดียวกัน

ภาพ: บ้านที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องยางลายไม้ NTS Flooring

คุณสมบัติของกระเบื้องยางลายไม้

  • มีความยืดหยุ่น ไม่หดตัว
  • น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย
  • ป้องกันความชื้นได้ดี ไม่บวมน้ำ (เฉพาะกระเบื้องยางที่ติดตั้งโดยไม่ใช้กาวอย่างระบบ Click-lock)
  • ปลอดจากแมลง ไม่เป็นอาหารของปลวก เนื่องจากไม่มีไม้เป็นส่วนประกอบ
  • รองรับน้ำหนักได้มาก
  • ยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่นเมื่อเจอน้ำ
  • ทนต่อรอยขีดข่วน
  • ไม่มีสาร Formaldehyde

ภาพ: บ้านที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องยางลายไม้ NTS Flooring

วิธีการติดตั้งกระเบื้องยางลายไม้

วิธีการติดตั้งเป็นหนึ่งในเรื่องควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกกระเบื้องยางลายไม้ โดยวิธีการติดตั้งจะทำให้ทราบว่ากระเบื้องแบบไหนที่เหมาะกับพื้นที่และใช้ระยะเวลานานเท่าไรในการดำเนินการติดตั้ง โดยกระเบื้องยางลายไม้มีวิธีการติดตั้งด้วยกัน 3 ประเภท ดังนี้

1.Dry Back

สำหรับการติดตั้งแบบ Dry Back เป็นการติดตั้งโดยใช้กาวทาบริเวณพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง โดยข้อดีของการติดตั้งแบบ Dry Back คือความหนาแน่นที่สามารถรองรับน้ำหนักจากการสัญจรไปมาได้ดี เหมาะสำหรับบริเวณที่สมาชิกในบ้านใช้งานบ่อย เช่น ห้องนั่งเล่นหรือห้องครัว เป็นต้น

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ Rectango ติดตั้งแบบ Dry Back

2.Peel and Stick

กระเบื้องยางลายไม้ที่ติดตั้งแบบ Peel and Stick เป็นกระเบื้องยางที่มีชั้นกาวลักษณะเหมือนกับสติกเกอร์ ติดตั้งโดยใช้กาวเหมือนกับระบบ Dry back แต่แตกต่างตรงที่แบบ Peel and Stick จะติดตั้งได้เร็วกว่าเพราะไม่ต้องรอกาวเซ็ตตัว

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ Uniloft ติดตั้งแบบ Peel and Stick

3.Click-lock

การติดตั้งแบบ Click-lock เป็นการติดตั้งโดยไม่ใช้กาวแต่ใช้ขอบลิ้นกระเบื้องให้เป็นร่องเกี่ยวล็อคกันระหว่างแผ่นยาง โดยในการปูพื้นสามารถปูได้ในพื้นเรียบทั่วไป แต่ถ้าหากเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บเสียงสามารถนำแผ่นโฟมรองก่อนได้ ซึ่งกระเบื้องยางที่ติดตั้งแบบ Click-lock มักพบได้ในกระเบื้องยางประเภท SPC  โดยจุดเด่นของกระเบื้องยาง Click-lock คือ การติดตั้งที่ง่ายสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ SCG Ceramics ติดตั้งแบบ Click lock

วิธีเลือกกระเบื้องยางลายไม้ให้เหมาะกับสไตล์บ้าน

หลังจากทราบคุณสมบัติและวิธีการติดตั้งเบื้องต้นแล้ว ถึงเวลาเลือกกระเบื้องยางลายไม้เหมาะกับสไตล์บ้านแล้ว สำหรับสไตล์บ้านที่เหมาะกับกระเบื้องยางลายไม้มีดังนี้

สไตล์เอิร์ธโทน

บ้านสไตล์เอิร์ธโทนเป็นบ้านที่เลียนแบบธรรมชาติ ด้วยโทนสีในการตกแต่งบ้านทั้งเฟอร์นิเจอร์และองค์ประกอบโดยรวมของบ้าน สำหรับโทนสีของห้องเอิร์ธโทนคือ สีเขียว, น้ำตาลและสีเทา โดยบ้านสไตล์เอิร์ธโทนเป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายตา เรียบง่ายและเป็นมิตร 

สำหรับกระเบื้องยางลายไม้ที่เหมาะกับบ้านสไตล์เอิร์ธโทน ควรเลือกกระเบื้องยางลายไม้ที่มีสีน้ำตาลอ่อน จะช่วยเสริมบรรยากาศให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์ชนิดภายในห้องได้ แต่ทั้งนี้ควรเลือกกระเบื้องยางที่ติดตั้งแบบ Click-lock เพื่อลดปัญหาความชื้น เนื่องจากโดนปกติแล้วการแต่งบ้านสไตล์เอิร์ธโทนมักใช้ต้นไม้เป็นส่วนประกอบ โดยต้นไม้มักนำความชื้นเข้ามาสู่ห้อง ทั้งจากการรดน้ำและการคายความชื้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับวัสดุพื้นได้

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ตกแต่งห้องสไตล์เอิร์ธโทน

สไตล์ลอฟท์

การแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์เป็นสไตล์บ้านที่เน้นความดิบ ความดุ ผ่านเนื้อแท้ของการตกแต่งบ้าน เช่น ปูนเปลือย เหล็กและไม้ โทนสีของบ้านสไตล์ลอฟท์เป็นโทนสีเข้มอย่างสีดำ, สีเทาและสีน้ำตาลเข้ม โดยบ้านที่ตกแต่งในสไตล์ลอฟท์เป็นบ้านที่มีเสน่ห์จากความรู้สึกน่าค้นหา 

ในการเลือกกระเบื้องยางลายไม้สำหรับบ้านสไตล์ลอฟท์ ควรเลือกกระเบื้องยางลายไม้ที่มีโทนสีเข้ม อย่างสีน้ำตาลเข้ม และมีเอกลักษณ์ของลายที่โดดเด่นอย่างชัดเจน เนื่องจากบ้านสไตล์ลอฟท์เป็นสไตล์ที่เน้นความเข้มเคร่งขรึม และแสดงถึงเนื้อแท้ของวัตถุ แต่ทั้งนี้หากต้องการปรับลดความทึบของบ้านสามารถปรับมาใช้กระเบื้องยางลายไม้สีน้ำตาลอ่อนได้เช่นเดียวกัน

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์

สไตล์มินิมอล

บ้านสไตล์มินิมอลเป็นบ้านที่เน้นความโปร่งโล่ง ด้วยคอนเซป “Less is more” คัดเลือกเฉพาะของแต่งบ้านที่เน้นการใช้งานเท่านั้น ในการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจะเน้นโทนสีสว่างอย่าง สีขาว, สีเทาอ่อนและสีน้ำตาล โดยบ้านในสไตล์มินิมอลเป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา เหมาะแก่การพักผ่อน

สำหรับกระเบื้องยางลายไม้ที่เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอล ควรเป็นกระเบื้องยางที่มีสีน้ำตาลอ่อนจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ ทำให้บรรยากาศภายในบ้านกลมกลืนและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเช่นเดียวกับบ้านสไตล์เอิร์ธโทน กระเบื้องยางที่เหมาะสไตล์มินิมอลเป็นกระเบื้องยางแบบ Click-lock เพื่อแก้ปัญหาความชื้นจากการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ตกแต่งห้องในสไตล์มินิมอล

สไตล์วินเทจ

การแต่งบ้านสไตล์วินเทจเป็นการแต่งโดยยึดรูปแบบจากบ้านในอดีต ผ่านสถาปัตยกรรมและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งบ้าน โดยโทนสีที่นิยมใช้ในการตกแต่งสไตล์วินเทจเป็นโทนสีที่นิยมใช้ในอดีต เช่น สีเหลือง, สีส้ม, สีแดงและสีฟ้าอ่อน สำหรับการแต่งบ้านสไตล์วินเทจเป็นบ้านที่มีเสน่ห์ผ่านรูปลักษณ์และเรื่องราวของสิ่งของตกแต่งบ้าน ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปยังอดีตอีกครั้ง

การกระเบื้องยางลายไม้สำหรับบ้านสไตล์วินเทจสามารถเลือกได้ทั้งสีน้ำตาลอ่อนและน้ำตาลเข้ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง อาทิ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นโทรสีเข้ม ซึ่งให้ความรู้สึกหนักแน่นและรุนแรง การตัดอารมณ์ด้วยกระเบื้องยาวลายไม้สีอ่อนเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดทอนความรู้สึก ทำให้ห้องไม่อึดอัดไปด้วยของเก่ามากจนเกินไป

ภาพ: กระเบื้องยางลายไม้ตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ

สรุป

กระเบื้องยางลายไม้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ชื่นชอบไม้ แต่มีเวลาน้อยและอยากประหยัดงบ กระเบื้องยางลายไม้เป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน นอกจากนี้กระเบื้องยางลายไม้ยังสามารถตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ ติดตั้งง่ายปรับเปลี่ยนความต้องการได้ไม่ยาก 

สำหรับใครสนใจในการตกแต่งบ้านสามารถหาข้อมูลและของตกแต่งได้ที่ NocNoc.com ภายในเว็บมีทั้งบทความให้ความรู้และมีของตกแต่งมากมายหลายยี่ห้อ นอกจากนี้ทางเรายังมีโปรโมชั่นส่วนลด ให้ทุกคนได้ซื้อสินค้าคุณภาพราคาพิเศษ เพื่อให้ทุกคนได้บ้านที่สวยงามตามความฝัน เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

บทความที่เกี่ยวข้อง