• Tips&Tricks

  • Knowledge

ระบบปั๊มน้ำในบ้านเลือกยังไงให้ได้แบบที่ใช่ น้ำไหลไม่มีแผ่ว!

  • โดย NocNoc Writer

  • 162

NocNoc สรุปให้

  • ระบบปั๊มน้ำในบ้านเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้น้ำในบ้านไหลแรงเท่ากันทุกจุด คนส่วนใหญ่จะเลือกใช้แบบอัตโนมัติที่สะดวกสบาย ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบถังแรงดัน แบบแรงดันคงที่ และแบบอินเวอร์เตอร์
  • สำหรับการเลือกปั๊มน้ำในบ้าน ควรดูทั้งกำลังวัตต์ ฟังก์ชันปรับแรงดัน พื้นที่ติดตั้ง เสียงรบกวน และวัสดุที่ใช้ทำตัวถัง จะช่วยให้เลือกได้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

น้ำไหลเบา อาบน้ำไม่ฟิน สระผมทีเสียเวลาไม่ไหว ยิ่งเวลารีบ ๆ นี่น่าหงุดหงิดสุด ๆ ใครเจอปัญหาแบบนี้อยู่ลองเปลี่ยนมาใช้ระบบปั๊มน้ำในบ้านกันดีกว่า เพราะช่วยเพิ่มแรงดันน้ำ อาบน้ำสบายตัวยิ่งกว่าเดิม ใครยังไม่รู้จักกับระบบนี้ NocNoc มีความรู้ดี ๆ มาแชร์กัน แถมทริกเลือกปั๊มน้ำใช้ในบ้านด้วย

ระบบปั๊มน้ำในบ้านสำคัญอย่างไร?

ภาพ: ปั๊มน้ำในบ้าน

ระบบปั๊มน้ำในบ้าน คือ ระบบประปาแบบหนึ่งที่มีปั๊มน้ำเป็นตัวช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้แรงกว่าเดิม ทำให้น้ำทุกจุดในบ้านไหลแรงเท่า ๆ กัน โดยตัวปั๊มจะมาเดี่ยว ๆ ไม่ได้ ต้องใช้คู่กับถังเก็บน้ำภายในบ้านเท่านั้น เพราะถ้าต่อปั๊มเข้ากับท่อประปาสาธารณะจะกระทบต่อระบบประปาโดยรวม แถมยังผิดกฎหมายอีกด้วย

แล้วทำไมบางบ้านเลือกใช้ระบบปั๊มน้ำในบ้าน?

ขอบอกอีกนิดนึงว่าโดยปกติท่อประปาที่จ่ายน้ำมายังบ้านของเราจะมีแรงดันภายในท่ออยู่แล้ว แต่ว่าถ้าบ้านเรามีก๊อกน้ำหลายจุด เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว สวน ลานซักล้าง พอเปิดน้ำพร้อม ๆ กัน ก็จะทำให้น้ำไหลแผ่วลง บางทีก็ไหลเอื่อยไปเลย เพราะแรงดันไม่เพียงพอนั่นเอง ปั๊มน้ำในบ้านจึงเป็นอีกตัวช่วยที่หลายบ้านเลือกมาใช้กัน

สำหรับปั๊มน้ำในบ้านที่เดี๋ยวนี้คนนิยมเลือกใช้กันจะเป็นปั๊มนน้ำอัตโนมัติ ซึ่งก็มีให้เลือกหลายแบบ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันออกไป จะมีแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกัน!

ปั๊มน้ำในบ้านมีให้เลือกกี่แบบ? แต่ละแบบมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

1. ปั๊มน้ำอัตโนมัติแบบมีถังแรงดัน

บ้านไหนบัดเจ็ทน้อยอยากได้ระบบปั๊มน้ำในบ้านแบบไม่แพง ควรเลือกปั๊มชนิดมีถังแรงดัน เพราะเป็นปั๊มที่มีถังแรงดันติดมากับชุดมอเตอร์ การทำงานจะใช้วิธีดูดน้ำจากถังเก็บน้ำมาไว้ที่ด้านล่างของปั๊ม พอเปิดน้ำตามจุดต่าง ๆ น้ำในปั๊มก็จะส่งไปที่จุดนั้นเลยทันที  

ข้อดี: ราคาถูก ดูแลรักษาง่าย หาอะไหล่ได้สะดวก ช่วยเพิ่มแรงดันได้ดีมาก

ข้อเสีย: ถังคงทนแรงดันมีอายุการใช้งานสั้น แต่แบรนด์ใหม่ ๆ ก็พัฒนาให้แข็งแรงยิ่งกว่าเดิม

2. ปั๊มน้ำอัตโนมัติแบบแรงดันคงที่

ใครอยากได้ปั๊มน้ำใช้ในบ้านแบบกะทัดรัด ไม่กินที่เยอะ แถมยังไม่มีเสียงรบกวน ลองมารู้จักกับระบบปั๊มน้ำในบ้านแบบแรงดันคงที่ ที่พัฒนามาให้มีขนาดเล็กลง ทำงานเบาลง และปล่อยน้ำได้แรงเท่ากันทุกจุด โดยปั๊มรุ่นใหม่ ๆ ก็มีนวัตกรรมล้ำ ๆ หลายแบบ เช่น วัดการใช้น้ำ ตัด-ต่อการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้ขึ้นเยอะ จะใช้น้ำหลาย ๆ จุดพร้อมกัน ก็ไม่ต้องกลัวว่ามีตรงไหนไหลเอื่อย

ข้อดี: กระจายน้ำได้แรงเท่ากันทั่วทุกจุด น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก ส่วนใหญ่ทำจากยางหรือพลาสติกก็เลยส่งเสียงไม่ดังเกินไป

ข้อเสีย: ราคาสูงกว่าและน้ำไม่แรงเท่าปั๊มน้ำแบบมีถังแรงดันน้ำ

3. ปั๊มน้ำแรงดันคงที่แบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter)

สายคุ้มค่า อยากได้น้ำแรงแต่ก็ขอแบบประหยัดไฟ ควรเลือกใช้ระบบปั๊มน้ำในบ้านแบบอินเวอร์เตอร์ ที่เพิ่มระบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter) คอยควบคุมมอเตอร์อยู่ ซึ่งจะช่วยให้ปั๊มใช้ไฟตามปริมาณน้ำที่ใช้จริง โดยแรงดันน้ำก็ยังแรงเท่ากันทุกจุด ช่วยประหยัดค่าไฟไปได้อีกเยอะ

ข้อดี: ประหยัดไฟ มอเตอร์ทำงานตามปริมาณน้ำที่ใช้ในบ้าน ถ้าเปิดน้ำน้อยก็ใช้ไฟน้อย เปิดน้ำเยอะก็ใช้ไฟเยอะ

ข้อเสีย: ราคาสูงกว่าปั๊มน้ำแบบอื่น ๆ ถ้ามีปัญหาต้องเรียกช่างเฉพาะทางมาซ่อม

นอกจากประเภทของระบบปั๊มน้ำในบ้าน ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่เราต้องนำมาใช้เลือกปั๊มน้ำด้วย ใครอยากรู้อย่าเพิ่งกดออก ตาม NocNoc ไปดูกันได้เลย!

ปั๊มน้ำในบ้านเลือกยังไงให้ได้แบบที่ใช่ น้ำไหลไม่มีแผ่ว!

1. กำลังวัตต์

ภาพ: ปั๊มน้ำขนาดเล็ก

“บ้านหลายชั้น ควรเลือกกำลังวัตต์สูง จ่ายน้ำได้เต็มที่”

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาดูที่กำลังวัตต์ของปั๊มที่ใช้ในบ้านกันก่อน โดยปั๊มแต่ละรุ่นจะมีกำลังวัตต์ต่างกันไป ซึ่งจะส่งผลต่อปริมาณน้ำ (ลิตร/นาที) ยิ่งกำลังวัตต์สูงก็ปั๊มน้ำได้เยอะ เปิดก๊อกพร้อม ๆ กันได้หลายจุด ควรจะเลือกจากปริมาณการใช้น้ำต่อวัน โดยดูได้ที่จำนวนจุดที่ใช้น้ำในบ้าน จำนวนชั้นในบ้าน อย่าลืมดูทั้งในและนอกบ้าน เพราะจะได้ส่งแรงดันไปทุกจุดได้เต็มที่ ควรจะดูยังไง NocNoc สรุปมาให้แล้ว!

กำลังวัตต์ จำนวนชั้นในบ้าน จำนวนจุดที่ใช้น้ำ
150 วัตต์ 1-2 ชั้น 4 จุด
200-250 วัตต์ 2 ชั้น 4-5 จุด
300-350 วัตต์ 3 ชั้น 6-7 จุด
400 วัตต์ 4 ชั้น 7 จุด

2. ฟังก์ชันปรับแรงดัน

ภาพ: ปั๊มน้ำอัตโนมัติ

“เลือกปั๊มที่ปรับแรงดันน้ำอัตโนมัติ น้ำแรงเท่ากันทุกจุด”

ถ้าอยากให้น้ำทุกจุด ทุกก๊อกไหลแรงเท่ากันหมด ควรเลือกระบบปั๊มน้ำในบ้านที่มีฟังก์ชันปรับแรงดันน้ำอัตโนมัติ เพื่อให้ปรับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกังวลว่าซื้อปั๊มน้ำมาใช้ในบ้านแล้ว บางจุดก็แรงบางจุดก็เบา ถ้าบ้านมีก๊อกน้ำหลายจุดมาก ๆ ก็ควรเลือกปั๊มแบบแรงดันคงที่ จะตอบโจทย์ข้อนี้ได้ดีมาก

3. ตำแหน่งที่จะติดตั้งปั๊มน้ำในบ้าน

ภาพ: ปั๊มน้ำขนาดใหญ่

“เลือกปั๊มน้ำต้องเผื่อที่ให้ถังเก็บน้ำด้วย”

พื้นที่ที่จะติดตั้งเป็นอีกส่วนที่ควรนำมาเป็นตัวช่วยเลือกระบบปั๊มน้ำในบ้าน แน่นอนว่าจะติดอุปกรณ์เพิ่ม ถ้าไม่สำรวจพื้นที่ไว้ก่อน จะกลายเป็นซื้อของมาพร้อมแต่ติดตั้งไม่ได้ซะอย่างนั้น สำหรับการเตรียมพื้นที่ติดตั้งปั๊ม สิ่งที่ต้องคิดถึงไว้ก่อนก็คือ

  • พื้นที่ต้องมากพอ เพราะปั๊มน้ำจะมาพร้อมถังเก็บน้ำ อย่าลืมดูให้ดีว่ามีพื้นที่พอสำหรับวางถังเก็บน้ำหรือไม่ ถ้าไม่พอขึ้นมาเดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหญ่ได้
  • ไม่ควรติดตั้งติดกำแพงบ้าน ควรติดปั๊มน้ำให้ห่างกำแพงประมาณ 15 ซม. จะได้มีที่ให้ปั๊มระบายความร้อน ไปจนถึงดูแลรักษาได้สะดวกขึ้นด้วย 

Tips & Tricks

วิธีคิดปริมาณน้ำที่ใช้แต่ละวันนั้นใช้สูตรง่าย ๆ คือ 

จำนวนคนในบ้าน x 200 = ปริมาณน้ำที่ใช้ต่อวัน (ลิตร)

ตัวอย่าง ครอบครัวมีสมาชิก 5 คน จะได้เป็น 5 X 200 = 1,000 ลิตรต่อวัน โดยควรจะซื้อให้ใหญ่เผื่อไว้สักหน่อยในกรณีฉุกเฉิน เป็น 2,000-3,500 ลิตร 

4. เสียงเงียบไม่รบกวน

ภาพ: ปั๊มน้ำและถังเก็บน้ำ

“ควรเลือกปั๊มที่เสียงเบา ไม่รบกวนการใช้ชีวิต”

เรื่องเสียงรบกวนเนี่ยเรื่องใหญ่ อย่ามองข้ามเด็ดขาด ถ้าเลือกไม่ดีระบบปั๊มน้ำในบ้านทำงานขึ้นมาตอนกลางคืนได้สะดุ้งตื่นกันทั้งบ้านแน่ จึงควรจะเลือกปั๊มที่เสียงเบาสักประมาณ 50-60 เดซิเบล อยู่ในระดับที่ไม่รบกวนมากเกินไป หรือจะเลือกระบบอินเวอร์เตอร์ที่ดังเพียง 45 เดซิเบลก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก เพราะประหยัดไฟไปในตัวด้วย

5. วัสดุตัวถัง

ภาพ: ปั๊มน้ำในบริเวณบ้าน

“ควรเลือกปั๊มน้ำที่ทนแดด ทนฝน”

เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้พื้นที่ในระดับนึง ระบบปั๊มน้ำเลยมักจะตั้งไว้นอกบ้าน อาจจะโดนแดด โดนฝน ลมพายุ จึงควรจะเลือกปั๊มที่มีตัวถังแข็งแรงทนทาน มีรอยต่อไม่เยอะ ป้องกันสนิมได้ อาจเลือกเป็นอลูมิเนียม ยาง หรือพลาสติก เพราะนอกจากจะทนต่อสภาพแวดล้อม ก็ยังช่วยให้เสียงเบาลงด้วย 

อยากติดตั้งระบบปั๊มน้ำในบ้านให้ได้มาตรฐาน เรียกช่างที่ NocNoc ได้เลย!

มาถึงตรงนี้หลายคนน่าจะเลือกระบบปั๊มน้ำในบ้านกันได้แล้ว นอกจากเลือกปั๊มให้เหมาะกับบ้านแล้ว อย่าลืมหาช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาติดตั้งระบบให้เป๊ะได้มาตรฐาน ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาทีหลัง เสียเวลาซ่อมแถมดีไม่ดีเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมช่างติดตั้งและซ่อมระบบประปาที่มีประสบการณ์ไว้รอทุกคนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวเรื่องช่างทิ้งงานเพราะทีมงาน NocNoc ดูแลตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ 

อยากแต่งห้องน้ำ ห้องครัวใหม่ จะวางอ่างล้างหน้าหรือซิงค์ล้างจานตรงไหนดี โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบ จะ ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง