• Tips&Tricks

  • Knowledge

ยกระดับปาร์ตี้ให้หรูหรา ด้วยการเลือกแก้วแชมเปญให้เหมาะสม

  • โดย NocNoc Writer

  • 131

Key Takeaways

  • เพราะเครื่องดื่มแต่ละแบบมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน จึงควรจะเลือกแก้วที่มีรูปทรงเหมาะกับลักษณะของเครื่องดื่มนั้น ๆ อย่างเช่นแก้วแชมเปญก็ควรจะเลือกให้เป็นขอบทรงสูง ขอบบาง เพื่อให้ความซ่าในแชมเปญคงอยู่นานที่สุด และรับรสสัมผัสได้เต็มที่
  • แก้วแชมเปญมีให้เลือก 3 แบบ ทั้งแก้วแบบฟลูทที่เหมาะกับนักดื่มทั่วไป แก้วทรงทิวลิปที่เหมาะกับแชมเปญที่บ่มนานขึ้นมาหน่อย และแก้วแบบคูเป้ที่เน้นการตกแต่งมากกว่าอรรถรสในการดื่ม ซึ่งนักดื่มควรจะเลือกให้เหมาะกับสไตล์ของตนเองมากที่สุด

จะสังสรรค์ ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูงในวันหยุด หรือจะฉลองวันครบรอบสุดโรแมนติกกับคนรัก ก็ควรจะเลือกแก้วแชมเปญให้เหมาะสม เพื่อให้เฉลิมฉลองได้ฟินสุด ๆ ไปอีกขั้น เพราะแก้วเปรียบเสมือนเสื้อผ้าของเครื่องดื่ม ยิ่งเลือกให้เข้ากับเครื่องดื่ม ก็จะช่วยสร้างสุนทรีย์ แถมยังยกระดับงานเลี้ยงของเราให้หรูหรายิ่งกว่าเดิม แต่แก้วแชมเปญมีกี่แบบ จะต้องเลือกอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ NocNoc มีความรู้ดี ๆ มาฝากกันแล้ว 

ก่อนอื่นเราไปดูกันก่อนว่าแก้วไวน์แก้วแชมเปญนั้นแตกต่างกันตรงไหน ทำไมถึงจะต้องเลือกใช้กันคนละแบบ ไปดูกันได้เลย!

แก้วไวน์แก้วแชมเปญต่างกันตรงไหน?

“สูงกว่า เพรียวกว่า ช่วยรักษาความซ่าและรสสัมผัส”

ถ้ามองแบบผ่าน ๆ หลายคนอาจจะคิดว่าแก้วไวน์แก้วแชมเปญก็ดูไม่ต่างกันเสียหน่อย เพราะมีฐาน ก้านจับ และตัวแก้ว เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นคนที่ดื่มแชมเปญหรือไวน์เป็นประจำ จะรู้เลยว่าแก้วทั้งสองชนิดนี้ไม่ได้เหมือนกันขนาดนั้น เพราะแก้วแชมเปญจะมีทรงสูงและปากแคบกว่า แต่ทำไมถึงจะต้องมีรูปทรงแบบนี้ NocNoc มีคำตอบมาฝาก!

  • รักษาความซ่า เพราะแชมเปญเป็นไวน์ที่มีความซ่าและฟองเป็นสัญลักษณ์ แก้วที่มีรูปทรงสูงจะช่วยให้แชมเปญสัมผัสกับอากาศน้อยลง และช่วยรักษาความซ่านี้เอาไว้ได้นานมากกว่าเดิม
  • รักษารสสัมผัส ความยาวของแก้วแชมเปญจะช่วยให้ฟองอากาศลอยขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยรักษารสสัมผัส และสร้างสุนทรีย์ในการดื่มได้ดียิ่งขึ้น เพราะองุ่นรวมถึงขั้นตอนที่ใช้ผลิตแชมเปญจะพิเศษกว่าไวน์ทั่วไป จะต้องมาจากแคว้นชองปาญ ในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น ทำให้เครื่องดื่มชนิดนี้มีรสสัมผัสที่ไม่เหมือนใครนั่นเอง 

แค่สูงเพรียวอย่างเดียวยังไม่พอ เพราะแก้วใส่แชมเปญก็ยังมีให้เลือกอีกหลายแบบ ตามรูปแบบการดื่มของแต่ละคน ตาม NocNoc ไปดูกันได้เลยว่าแก้วแชมเปญมีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบจะมีจุดเด่นตรงไหนที่ต่างกันบ้าง

แก้วแชมเปญมีกี่แบบ มีจุดเด่นต่างกันอย่างไร?

1. แก้วแชมเปญแบบฟลูท ทรงสูงหรูหรา ช่วยเพิ่มรสสัมผัส

อยากได้แก้วแชมเปญแบบเบสิก แต่พอนำมาใช้แล้วอัปเกรดปาร์ตี้ให้หรูแบบสุด ๆ ต้องนี่เลยแก้วแชมเปญแบบฟลูท (Champagne Flute Glass) เป็นแก้วทรงสูงเพรียว ปากแก้วแคบ ก้านจับสูงยกดื่มได้สะดวก แค่นำมาวางไว้ในงานเลี้ยง ก็ดูไฮโซขึ้นเลยทันที พอเทแชมเปญลงไปฟองอากาศก็ลอยขึ้นด้านบนแบบรวดเร็ว สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แขกในงานได้ไม่น้อย แถมด้วยลักษณะแก้วที่เป็นทรงสูง ก็ยังจะช่วยปลดปล่อยรสชาติ และกลิ่นแชมเปญให้ออกมาชัดเจนกว่าเดิมด้วย

2. แก้วแชมเปญแบบทิวลิป สง่างาม ตัวแก้วกว้างคงกลิ่นหอมได้ดี

ภาพ: แก้วแชมเปญแบบทิวลิป

ใครชอบดื่มแชมเปญหายาก หรือชอบแชมเปญที่บ่มมานาน อยากจะรับรสสัมผัสแบบเต็ม ๆ ครบทุกหยด ควรเลือกใช้แก้วแชมเปญแบบทิวลิป (Champagne Tulip Glass) ซึ่งมีลักษณะคล้าย ๆ กับแก้วทรงฟลูท แต่ตัวแก้วจะกว้างกว่า โดยยังคงปากแคบไว้ เพราะรูปทรงนี้จะช่วยรักษากลิ่นหอมไว้ให้นานขึ้น แถมเมื่อวางในงานเลี้ยงแบบต่าง ๆ ก็ดูสง่างาม แบบคลาสสิก บ่งบอกรสนิยมในการดื่มของเจ้าของปาร์ตี้ได้ดีเลยทีเดียว

3. แก้วแชมเปญแบบคูเป้ ทรงเตี้ยปากกว้าง วินเทจได้ฟีลยุค 60s

ภาพ: แก้วแชมเปญแบบคูเป้

สายปาร์ตี้วินเทจ เน้นมู้ดไม่เน้นรสชาติ อยากเปิดแชมเปญเย็น ๆ ให้พุ่งกระจายแบบปัง ๆ ถ้าจะใช้แก้วทั่วไปคงไม่ได้ฟีลแน่ ควรเลือกแก้วแชมเปญแบบคูเป้ (Champagne Coupe Glass) ซึ่งเป็นแก้วทรงสั้น ปากกว้าง ซึ่งเป็นทรงแก้วยอดฮิตให้ยุค 1960 แต่บอกไว้ก่อนว่าแก้วทรงนี้ช่วยสร้างบรรยากาศสุดคลาสสิกเท่านั้น เพราะเป็นแก้วปากกว้างจึงไม่เหมาะกับคนที่อยากสัมผัสรสแชมเปญแบบเต็ม ๆ นั่นเอง

ไม่ใช่แค่รูปทรงที่สำคัญ แต่ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่เราต้องคิดถึงด้วยเวลาเลือกแก้วแชมเปญ NocNoc จึงมีวิธีเลือกแก้วแชมเปญที่จะช่วยเปลี่ยนปาร์ตี้ให้ปังมาฝากกันว่าเราจะต้องดูที่อะไรบ้าง?

4 วิธีเลือกแก้วแชมเปญดูที่อะไรบ้าง? ถึงจะช่วยเปลี่ยนปาร์ตี้ให้ปัง!

1. เลือกแก้วคริสตัล เพิ่มอรรถรสในการดื่ม

“แก้วคริสตัล ใส บาง ได้อรรถรสกว่าเดิม”

แก้วแชมเปญที่ได้มาตรฐาน ควรจะบางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะจะช่วยให้ดื่มได้แบบมีอรรถรส ลื่นไหลยิ่งกว่าเดิม คริสตัลจึงเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์ข้อนี้มาก เพราะผลิตให้ออกมาบางกว่าแก้วทั่วไปได้นั่นเอง ที่สำคัญอย่าลืมเลือกแก้วคริสตัลที่ไม่มีสารตะกั่ว เพื่อให้ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ดื่ม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย 

2. ขอบแก้วยิ่งบางยิ่งดี รับรสไม่มีสะดุด

“ขอบบาง ดื่มแชมเปญแบบไม่มีสะดุด”

ไม่ว่าจะเป็นแก้วแชมเปญแบบไหน ขอบแก้วก็ควรจะบางที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ไม่ต้องมีลูกเล่น หรือตกแต่งอะไรเยอะ เพราะขอบแก้วที่บางจะช่วยให้ปากรับรายละเอียดของแชมเปญได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่าขอบแก้วจะชนกับเพดานปาก ถ้าหากเป็นแก้วขอบหนาจะทำให้เรารับรสชาติและกลิ่นหอมของแชมเปญได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

3. ความจุไม่ต้องเยอะ ให้เก็บความซ่าได้นานขึ้น

ภาพ: แก้วแชมเปญขนาดมาตรฐาน

“ความจุมาตรฐาน กักเก็บความซ่าไว้เต็มแก้ว”

จะดื่มแชมเปญให้ได้สดชื่น รับความซ่าแบบเต็มที่ อย่าลืมเลือกแก้วที่มีความจุได้มาตรฐาน โดยทั่วไปแก้วแชมเปญจะจุได้ประมาณ 6-7 ออนซ์ หรือประมาณ 170-200 มล. ซึ่งจะช่วยเก็บก๊าซไว้ในแชมเปญให้นานขึ้น เรียกง่าย ๆ ว่าช่วยรักษาความซ่าไว้ได้ดีกว่าแก้วใบใหญ่ ๆ นั่นเอง

4. ความทนทาน จะล้างด้วยมือหรือเครื่องก็ไม่กลัวแตก

ภาพ: แก้วแชมเปญในเครื่องล้างจาน

“เลือกแบบทนทาน ล้างด้วยมือหรือเครื่องก็ได้”

ยิ่งเป็นแก้วบางก็ต้องยิ่งเลือกแบบทนทานมาก ๆ  ไม่แตกง่าย ควรจะเลือกแก้วแชมเปญที่ออกแบบ และผลิตมาสำหรับดื่มแชมเปญโดยเฉพาะ และถ้าจะให้ทำความสะอาดได้สะดวกมากขึ้น ก็ควรจะเลือกแบบที่ล้างง่าย หรือถ้าใส่ในเครื่องล้างจานได้ก็จะสบายมากขึ้นเป็นเท่าตัว จะจัดงานเลี้ยงกี่ครั้งก็ไม่กลัวเหนื่อย

Fun Fact ของแก้วแชมเปญ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

  • ว่ากันว่าแก้วแชมเปญในยุคแรกที่เป็นแก้วทรงคูเป้ ได้ดัดแปลงจากหน้าอกข้างซ้ายของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต (Marie Antoinette)
  • แต่ที่จริงแก้วแชมเปญไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกที่ฝรั่งเศส แต่เป็นประเทศอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยนักบวชในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

ได้รู้จักกันไปแล้วว่าแก้วแชมเปญมีกี่แบบ และควรจะเลือกอย่างไรให้ได้ของดี เหมาะกับการดื่มของเรา ใครที่กำลังมองหาแก้วไวน์แก้วแชมเปญคุณภาพดี เอาไว้จัดปาร์ตี้หรือนั่งดื่มชิว ๆ กันที่บ้าน ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เรามีสินค้าทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ของใช้ต่าง ๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นบ้านในฝัน พร้อมด้วยบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ที่จะมารีโนเวท ติดตั้งสินค้า หรือปรับเปลี่ยนบ้านให้น่าอยู่ ด้วยราคาสบายกระเป๋า แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องช่างทิ้งงาน เพราะทีมงาน NocNoc พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน

ยังไม่มีไอเดียว่าจะตกแต่งบ้านแบบไหนให้หรู เหมาะกับการนั่งจิบแชมเปญหรือไวน์ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย เราได้รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้หลากหลายสไตล์ใน Inspiration Feed หรือถ้ายังไม่มีสไตล์ที่โดนใจ ลองใช้ฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วย และถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปได้เลยบนแอปทุกที่ ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง