• Others

  • Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

คนรักบ้านห้ามพลาด! แต่งห้องให้สวยโดนใจ พร้อมเลือกพื้นเซรามิกให้ปัง

  • โดย NocNoc Writer

  • 72

Key takeways

  • กระเบื้องปูพื้นเซรามิกเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน และมาพร้อมคุณสมบัติที่หลากหลาย ทำให้มีกระเบื้องออกมาหลายรุ่นหลายแบบให้เลือกใช้ ทั้งการเอาไปปูพื้นภายในและภายนอก เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของทุกพื้นที่ในบ้าน
  • ห้องแต่ละห้องก็มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน รวมถึงไลฟ์สไตล์ของคนในบ้านก็ยังแตกต่างกันด้วย ทำให้ต้องเลือกใช้พื้นเซรามิกที่เหมาะสม และมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของห้องนั้น ๆ เพื่อให้ได้ห้องที่สวยปังโดนใจและใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

ใครที่รักบ้านและกำลังจะรีโนเวทห้องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน หรือต้องการแต่งพื้นบ้านให้สวยปังใช้งานได้ดี สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการปูพื้นเซรามิกที่มีเนื้อกระเบื้องแข็งแรงคงทน มาพร้อมกับดีไซน์สวยงามหลากหลายสไตล์ และมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายอย่าง ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน สามารถนำไปตกแต่งได้ในทุกห้องของบ้าน โดยวันนี้ NocNoc มีไอเดียการเลือกกระเบื้องปูพื้นเซรามิก 6 ห้องมาฝากทุกคน จะมีห้องไหนบ้างตามไปดูกันเลย!

ทริกการเลือกพื้นเซรามิกให้เข้ากับแต่ละห้องในบ้านคุณ สร้างบรรยากาศให้น่าอยู่

1. ทริกการเลือกกระเบื้องเซรามิกที่ห้องนอน

  • เลือกผิวสัมผัสที่สบายเท้า พร้อมโทนสีอ่อน หรือสีไม้ของกระเบื้อง 

ภาพ: ห้องนอนปูกระเบื้องเซรามิก

สร้างสัมผัสที่สบายเท้าด้วย ด้วยการเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นเซรามิกที่มีพื้นผิวเย็นสบาย ให้ทุกก้าวที่เดินภายในห้องนอน ได้รู้สึกถึงความผ่อนคลายและสบายมากยิ่งขึ้น ยิ่งเสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์มินิมอล ก็ยิ่งช่วยเติมเต็มบรรยากาศให้มีความสบาย เหมาะสำหรับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มในทุกค่ำคืน

ใครที่ชอบให้ห้องนอนมีความสว่างเล็กน้อย ลองนำสีขาวเข้ามาใช้เป็นโทนหลักในการแต่งห้อง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดูโล่งสบาย โดยทาผนังสีขาวเข้ากับพื้นเซรามิกที่ให้ความเรียบง่าย แต่แฝงด้วยความเงาแบบ Glossy ช่วยแต่งห้องให้มีกิมมิกเฉพาะตัว พร้อมกับเลือกกระเบื้องที่สัมผัสสบายเท้า ตอบโจทย์การผ่อนคลายในช่วงกลางคืนได้เป็นอย่างดี

อีกหนึ่งไอเดียที่จะช่วยสร้างความผ่อนคลายในห้องนอนได้ง่าย ๆ คือเลือกปูพื้นกระเบื้องเซรามิกลายไม้ หรือเซรามิกโทนสีน้ำตาล เพื่อเพิ่มบรรยากาศที่อบอุ่น และให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ พร้อมเสริมเฟอร์นิเจอร์สีเข้ม และติดม่านแบบทึบแสง ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการความมืดในการนอน เพื่อให้หลับได้ง่ายพักผ่อนสบายมากยิ่งขึ้น

2. ทริกการเลือกกระเบื้องเซรามิกที่ห้องนั่งเล่น

  • เลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่ชอบ

ภาพ: แต่งห้องนั่งเล่นด้วยกระเบื้องพื้นเซรามิก

เนรมิตห้องนั่งเล่นให้สวยสมบูรณ์แบบ เพียงปูพื้นกระเบื้องเซรามิกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่ชอบ สามารถเลือกใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับสมาชิกของคนในบ้าน อย่างเช่นถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ ก็ควรเลือกเซรามิกที่พื้นผิวไม่ลื่นหรือมันเงาเกินไป เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดอันตรายขึ้น

หรือชอบแต่งห้องนั่งเล่นในสไตล์ Cozy ให้ได้บรรยากาศที่เรียบง่ายและสบาย เลือกปูพื้นเซรามิกสีขาวลายไม้บาง ๆ เข้ากับผนังห้อง ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งสบายตา พร้อมวางโซฟาสีเทาอ่อนดีไซน์ทันสมัย ตัดกับประตูไม้สีน้ำตาลเข้ม ผสมผสานให้ได้มู้ดที่ลงตัว สร้างพื้นที่พักผ่อนให้น่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม

แต่ถ้าต้องการยกระดับความเท่ให้ห้องนั่งเล่นในแบบสไตล์ Loft ให้มีความเรียบหรูดูแพง เพิ่มกิมมิกด้วยผนังอิฐสีขาว พร้อมกับพื้นกระเบื้องเซรามิกสีครีม โดดเด่นที่ความเรียบเงาแบบลักซ์ชัวรี่  แมตช์กับโซฟารับแขกตัวยาว และเสริมพรมขนสั้นผืนใหญ่ ยิ่งสร้างบรรยากาศให้ไฮคลาสมากยิ่งขึ้น

3. ทริกการเลือกกระเบื้องเซรามิกที่ห้องครัว

  • เลือกพื้นเซรามิกที่มีคุณสมบัติเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย

ภาพ: ครัวแต่งพื้นเซรามิก

สำหรับใครที่ชอบทำอาหารควรเลือกพื้นเซรามิกที่มีคุณสมบัติเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย ยิ่งใช้งานครัวบ่อย ๆ ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดคราบและรอยสกปรกฝังแน่น ทั้งเศษอาหาร คราบน้ำมัน หรือซอสต่าง ๆ การหากระเบื้องที่ตอบโจทย์การใช้งานในครัว จะช่วยให้ไม่ต้องเหนื่อยกับการทำความสะอาดมากเกินไปอย่างแน่นอน

นอกจากเรื่องเลือกกระเบื้องเซรามิกที่ทำความสะอาดได้ง่าย ยังควรมองหากระเบื้องพื้นที่จะช่วยเสริมให้ครัวดูดียิ่งขึ้น เช่นถ้าพื้นที่ในครัวมีขนาดไม่ใหญ่มาก การเลือกกระเบื้องสีอ่อนก็จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูโปร่งโล่ง ไม่รู้สึกอึดอัด และยังใช้งานได้สะดวก แม้เศษอาหารจะเลอะก็เช็ดล้างได้ง่ายไม่มีเหนื่อย

หรืออยากจะแต่งห้องครัวให้เป็นธรรมชาติ เพียงเลือกชุดเคาน์เตอร์ครัวและตู้เก็บของที่ใช้หน้าบานเป็นไม้ลวดลายธรรมชาติ แถมปูพื้นเซรามิกพอร์ซเลนที่ทำความสะอาดง่าย มาพร้อมกับลวดลายไม้เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศสุดแสนอบอุ่น เหมาะสำหรับใช้เป็นพื้นที่ที่สร้างความสัมพันธ์ของคนใครอบครัวให้กระชับและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

4. ทริกการเลือกกระเบื้องเซรามิกที่ห้องทำงาน

  • เลือกพื้นโทนสีอ่อน พร้อมลวดลายเล็กน้อย ปลุกความ productive ในตัว

ภาพ: ปูพื้นห้องทำงานด้วยกระเบื้องเซรามิก

สร้างความรู้สึกสงบภายในห้องทำงาน โดยแต่งให้มีความเรียบง่าย ทั้งกระเบื้องผนังสีขาวพร้อมพื้นปูเซรามิกลายหินเล็ก ๆ ให้บรรยากาศมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เสริมด้วยการเปิดรับแสงจากภายนอก และปลูกต้นไม้สักเล็กน้อย เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับการพักสายตา ให้พร้อมลุยงานต่อได้ทั้งวัน

แต่งห้องทำงานให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความ Productive โฟกัสกับทำงานได้อย่างเต็มที่ เพียงแค่เลือกพื้นเซรามิกลวดลายหินสีอ่อน เสริมด้วยโต๊ะตัวยาวและเก้าอี้แบบเข้าเซ็ตกัน และจัดพื้นที่ให้โล่งไม่อุดอู้ เปิดความคิดให้ไอเดียโลดแล่นไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

5. ทริกการเลือกกระเบื้องเซรามิกที่ห้องน้ำ

  • เลือกกระเบื้องที่มีค่า R ตั้งแต่ 10 ขึ้นไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการลื่นล้ม พร้อมโทนสีเข้ม หรือที่มีลวดลาย เพื่อพรางคราบสกปรก 

ภาพ: ห้องน้ำปูพื้นเซรามิกสีเข้ม

ข้อสำคัญสำหรับการเลือกพื้นปูเซรามิกในห้องน้ำ คือ ต้องมองหากระเบื้องที่ค่า R หรือค่ากันลื่นมากเข้าไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเปียกที่ไว้อาบน้ำควรต้องมีค่า R ตั้งแต่ 10 ขึ้นไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการลื่นล้มได้ นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้พื้นเซรามิกสีเข้ม หรือมีลวดลาย ไว้สำหรับช่วยพรางคราบต่าง ๆ ให้ห้องน้ำดูไม่สกปรกเกินไปนั่นเอง

แน่นอนว่าความปลอดภัยนั้นสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ จึงควรเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นเซรามิกพอร์ซเลนที่มีค่า R สูงถึง 11 และมีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ ช่วยกันพื้นลื่นได้เป็นอย่างดี และก็ต้องอย่าลืมว่าความสะอาดก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกกระเบื้องโทนสีเทาอ่อนลายริ้วบาง ๆ ก็ช่วยให้ห้องน้ำไม่ดูสกปรกง่าย แถมยังตัดกับโถสุขภัณฑ์สีขาว และบานประตูไม้สีน้ำตาลแดง ได้บรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ถ้าใครกลัวว่าเลือกพื้นเซรามิกสีเข้ม ๆ แล้วจะทำให้ห้องน้ำดูทึบไป ก็ใช้เป็นกระเบื้องสีอ่อนได้ แต่แนะนำให้หากระเบื้องที่มีลวดลาย อย่างกระเบื้องลายหินจุดเล็กได้ฟีลห้องน้ำแบบคาเฟ่เกาหลี สร้างบรรยากาศให้ดูสวยสดใส พร้อมยังหลอกสายตาให้ไม่เห็นรอยหรือคราบสกปรกแบบชัดเกินไป

6. ทริกการเลือกกระเบื้องเซรามิกบริเวณนอกบ้าน

  • เลือกกระเบื้องที่มีค่าดูดซึมน้ำต่ำ พร้อมค่ากันลื่นที่สูง ทนทานรองรับน้ำหนักได้ดีเพราะต้องเจอฝน และแดดอยู่เสมอ

ภาพ: พื้นภายนอกบ้านที่ปูด้วยกระเบื้องเซรามิก

พื้นที่ภายนอกก็เป็นอีกโซนที่ต้องใส่ใจเลือกพื้นกระเบื้องเซรามิก ไม่แพ้กับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน เพราะบริเวณนี้มักใช้ทำกิจกรรมได้หลากหลาย หรือเอาไว้สำหรับจอดรถ ทำให้ควรใช้กระเบื้องที่มีความแข็งแรงทนทานรองรับน้ำหนักได้มาก รวมถึงโซนนอกบ้านยังต้องเจอแดดเจอฝนเป็นประจำ การเลือกกระเบื้องที่มีค่าดูดซึมน้ำต่ำ มีค่ากันลื่นสูง ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ด้วยนั่นเอง

สำหรับบ้านไหนที่มีสระว่ายน้ำ ก็ควรต้องเลือกกระเบื้องเซรามิกที่มีค่า R หรือค่ากันลื่นสูง เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานบริเวณสระ ป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นล้มได้ แถมยังสามารถเลือกพื้นเซรามิกที่ทำลวดลายให้เหมือนหินธรรมชาติ สร้างบรรยากาศให้บ้านดูสวยเหมือนอยู่ในรีสอร์ต

ส่วนลานอเนกประสงค์นอกบ้านที่ไว้ใช้ทำกิจกรรมหลากหลาย เพียงปูพื้นเซรามิกพอร์ซเลนโทนสีน้ำตาลที่มีความแข็งแรงคงทน พร้อมติดระแนงไม้ด้านบนเพื่อใช้บังแดด เพื่อให้ลมผ่านเข้ามาได้ ช่วยตอบโจทย์กับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งออกกำลังกาย เล่นกีฬา จัดปาร์ตี้บาร์บีคิวสนุก ๆ หรือใช้เป็นที่จอดรถก็ยังได้เช่นกัน

สรุปวิธีเลือกพื้นเซรามิกให้เหมาะกับแต่ละห้องในบ้านกันอีกครั้ง

สำหรับใครที่กำลังจะรีโนเวทบ้านหรือมองหาไอเดียปูพื้นเซรามิกใหม่ ลองเอาวิธีการเลือกกระเบื้องปูพื้นและไอเดียจากทั้ง 6 ห้องไปเลือกใช้ได้ตามตวามต้องการ เพื่อให้ได้พื้นห้องที่สวยตรงใจ พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมกระเบื้องต่าง ๆ ไว้มากมาย และยังมีเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ หลายอย่าง พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า 

นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจและ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา 

บทความที่เกี่ยวข้อง