• Idea&Inspiration

  • Knowledge

รู้ก่อนแก้ก่อน! สาเหตุตู้เย็นปิดไม่สนิททำให้ไม่เย็น

  • โดย NocNoc Writer

  • 42

Key Takeaways: 

  • บ้านไหนประสบปัญหาตู้เย็นปิดไม่สนิทแล้วไม่เย็น เปลืองค่าไฟ และกลัวว่าของในตู้จะเน่าเสียซะก่อน แนะนำให้ลองเช็คภายในตู้เย็นว่าเก็บของในช่องวางของหรือตรงประตูตู้เยอะจนเกินไปรึเปล่า นี่อาจเป็นสาเหตุทำให้ประตูไม่ดูดและปิดไม่สนิท แนะนำให้จัดระเบียบตู้เย็นใหม่ เคลียร์ของหมดอายุออกจะดีกว่า
  • ตู้เย็นเก่าที่ใช้งานมานาน ขอบยางอาจจะแข็ง เสื่อมสภาพ จนประตูไม่ดูด และทำให้ตู้เย็นปิดไม่สนิท ลองใช้ลมร้อนเป่าหรือเทน้ำร้อนราดให้ทั่ว เพื่อให้ขอบยางคลายตัวด้วยความร้อน หากยังไม่เห็นผล ก็แนะนำให้เปลี่ยนขอบยางใหม่จะเป็นวิธีแก้ที่ดีที่สุด

หลายบ้านคงเคยเจอปัญหาใช้ตู้เย็นไปนาน ๆ ประตูตู้เย็นปิดไม่สนิทแล้วไม่เย็น จนกลัวจะพาให้ของในตู้เย็นเน่าเสียซะก่อน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออก วันนี้ NocNoc พามาเช็คสาเหตุที่ตู้เย็นปิดไม่สนิท พร้อมวิธีแก้ง่าย ๆ ทำตามได้เลยไม่ง้อช่าง รวมถึงยังมีตู้เย็นคุณภาพดีถึง 5 รุ่นมาแนะนำ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

สาเหตุที่ตู้เย็นปิดไม่สนิท

1.ใส่ของในตู้เย็นเยอะเกินไป

ภาพ: ของในตู้เย็นล้น

“เก็บของเยอะจนล้นดันประตูตู้”

สายกินที่ชอบตุนขนม ซื้อของกินหรือของสดต่าง ๆ มาแช่ไว้ในตู้เย็นเยอะ ๆ จะได้กินได้นาน ๆ จนภายในตู้นั้นอัดแน่นไม่มีที่เหลือ ของที่หมดอายุกับของที่เพิ่งซื้อใหม่ก็วางปน ๆ กัน รู้ไหมว่านี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปิดตู้เย็นได้ไม่สนิท เพราะของข้างในนั้นเยอะจนดันประตูตู้อยู่ ทำให้ตู้เย็นไม่เย็นนั่นเอง

2.ของที่ประตูหนักไป

ภาพ: ของที่ประตูตู้เย็น

“เก็บของที่ประตูมากเกินไป”

โดยปกติหลาย ๆ คนโดยเฉพาะพ่อบ้านแม่บ้านมักจะเก็บของอย่างไข่ไก่ ขวดน้ำ หรือขวดซอสต่าง ๆ ไว้ที่ประตูตู้เย็น ถ้ารวม ๆ กันหลาย ๆ อย่างแล้วก็น้ำหนักไม่ใช่น้อย ๆ นี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ถูกมองข้าม ทำให้ปิดตู้เย็นไม่สนิท เพราะประตูตู้หนักเกินไปนั่นเอง

3.พื้นที่วางตู้เย็นไม่อยู่ในระนาบตรง ๆ

ภาพ: ตู้เย็นในพื้นที่ระนาบตรง

“พื้นลาดเอียง ตู้เย็นไม่อยู่ในระนาบ”

ถ้าตู้เย็นที่บ้านมีอาการปิดไม่สนิทแล้วไม่เย็นตั้งแต่ใช้งานมา ให้ลองสังเกตพื้นในครัวดู บางทีสาเหตุอาจจะมาจากพื้นบ้านไม่อยู่ในระนาบตรง ๆ มีความลาดเอียงจากตำแหน่งที่ตั้ง ทำให้ตู้เย็นนั้นวางอยู่ในลักษณะก้มลง จนทำให้ประตูเปิดอ้า ปิดไม่สนิทได้นั่นเอง

4.ขอบยางตู้เย็นเสื่อม เพราะใช้งานมานาน

ภาพ: ขอบยางตู้เย็นเสื่อม

“ขอบยางแข็ง เสื่อมสภาพ ประตูจึงปิดไม่สนิท”

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่คู่บ้านคู่ครัวเรือนอย่างตู้เย็นนั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะซื้อกันบ่อย ๆ ซื้อมาหนึ่งครั้งก็มักจะใช้งานยาว ๆ ให้คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป แต่ถ้าตู้เย็นที่บ้านเริ่มมีอาการปิดไม่สนิทแล้วล่ะก็ อาจจะเป็นเพราะเก่าและใช้งานมานาน จนขอบยางประตูตู้เย็นนั้นแข็ง เสื่อมสภาพจนไม่ดูด จึงทำให้ตู้เย็นปิดไม่สนิทแล้วไม่เย็นนั่นเอง

วิธีแก้ตู้เย็นปิดไม่สนิท แก้ง่าย ทำตามได้เลย

1.เช็ดทำความสะอาดยางขอบประตูบ้าง

ภาพ: การทำความสะอาดประตูตู้เย็น

“ทำความสะอาดบ่อย ๆ ลดฝุ่นและเชื้อราสะสม”

ตู้เย็นเป็นสิ่งที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน แต่มักถูกละเลยการทำความสะอาดไป แนะนำให้หมั่นเช็ดคราบสกปรกในตู้เย็นรวมถึงบริเวณขอบยางบ้างอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพราะบริเวณนี้เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อรา นี่เป็นวิธีหนึ่งในการแก้ตู้เย็นปิดไม่สนิทได้ แต่แนะนำให้เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน เพื่อถนอมขอบยางจะดีกว่า

2.วางตู้เย็นเชิดหน้าขึ้นด้วยขาตั้ง

ภาพ: ตู้เย็นที่มีขาตั้ง

“ติดขาตั้ง เพิ่มแรงโน้มถ่วง”

สำหรับบ้านไหนที่ตำแหน่งที่ตั้งของตู้เย็นนั้นไม่ได้อยู่ในแนวระนาบ มีความลาดเอียง จนทำให้ตู้เย็นตั้งอยู่ในลักษณะก้มหน้าลงและตู้เย็นปิดไม่สนิท แนะนำให้หาอุปกรณ์ตัวช่วยอย่างขาตั้งตู้เย็นมาติดเพิ่ม โดยให้ขาหน้ายกสูงขึ้นกว่าขาหลังประมาณ 2-3 ซม. เพื่อให้ประตูตู้เย็นนั้นแนบได้สนิทจากแรงโน้มถ่วงนั่นเอง

3.ทำให้ยางนุ่มขึ้นด้วยความร้อน

ภาพ: ประตูตู้เย็น

“ฟื้นคืนชีพขอบยางเสื่อมด้วยความร้อน”

ปิดประตูตู้เย็นเท่าไหร่ก็ไม่สนิท เด้งออกอยู่เรื่อย กลัวของในตู้จะเน่าเสีย ถ้าขอบยางประตูตู้เย็นที่บ้านเริ่มแข็งและเสื่อมสภาพ อีกวิธีแก้ตู้เย็นปิดไม่สนิท มาฟื้นคืนชีพขอบยางได้ด้วยการใช้ไดร์เป่าผมเพื่อเป่าลมร้อน หรือใช้น้ำร้อนราดขอบยางให้ทั่วทุกด้าน เพื่อให้ยางที่โดนความร้อนนั้นขยายตัว และกลับมาปิดแนบสนิทได้เหมือนเดิม

4.เปลี่ยนยางขอบประตูใหม่

ภาพ: ยางขอบประตูตู้เย็นเก่า

“เปลี่ยนขอบยางใหม่ให้จบ ๆ”

ถ้าลองใช้ไดร์เป่าความร้อนหรือน้ำร้อนแล้ว ยางขอบประตูตู้เย็นก็ยังคงแข็ง ไม่มีการคลายออก รวมถึงขอบยางไม่ดูด ขอแนะนำให้ซื้อยางขอบประตูมาเปลี่ยนใหม่จะดีที่สุด ซึ่งเป็นวิธีแก้ที่ดีกว่าการทนใช้งานตู้เย็นที่ปิดไม่สนิทจนเปลืองไฟ ตู้ไม่เย็นและของในตู้เน่าเสียอย่างแน่นอน 

5.จัดระเบียบตู้เย็นใหม่

ภาพ: จัดระเบียบตู้เย็น

“จัดระเบียบ เคลียร์ของให้หยิบง่าย”

ที่บ้านใครประตูตู้เย็นปิดไม่สนิทเพราะเก็บของไว้ในตู้เย็นเยอะเกินไปจนล้น หรือวางของไว้ที่ประตูตู้มากไป งั้นแนะนำให้ลองจัดระเบียบตู้เย็นซะใหม่ เคลียร์ของหมดอายุ จัดเรียงวัตถุดิบและแบ่งให้เป็นสัดส่วน นอกจากจะหยิบง่ายแล้ว ของยังดูเป็นระเบียบ และปิดประตูตู้เย็นได้แนบสนิทอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีแก้ตู้เย็นปิดไม่สนิทที่เรานำมาฝากกัน ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ ก็ลองนำไปใช้กับตู้เย็นที่บ้านดูนะ และหากกำลังมองหาตู้เย็นใหม่คุณภาพดี วันนี้เรามีมาแนะนำกันถึง 5 รุ่น

แนะนำตู้เย็น 5 รุ่นคุณภาพดี เย็นเจี๊ยบ ประตูแนบสนิท

1.TOSHIBA ตู้เย็น รุ่น GR-B22KP ไอเทมแต่งบ้านที่ดีไซน์สวยเก๋กะทัดรัด

เบื่อแล้วกับตู้เย็นเก่า ๆ ที่บ้านที่เสื่อมสภาพ ตู้เย็นปิดไม่สนิทแล้วไม่เย็น มาลองดูตู้เย็นใหม่จาก TOSHIBA ในรุ่น GR-B22KP ในดีไซน์หรูหรา 2 ประตู ดูทันสมัย ด้วยโทนสีที่เข้ากับการแต่งบ้านได้ง่าย เป็นอีกไอเทมเก๋ ๆ ขนาดกะทัดรัด วางมุมไหนก็ดูดี จะอยู่บ้านหรือคอนโดก็ตอบโจทย์ 

ฟังก์ชันปัง ๆ น่ามีติดบ้านไว้

  • บอกลากลิ่นเหม็นในตู้เย็นด้วยระบบกำจัดกลิ่น Ag Bio Deodorizer 
  • เก็บของได้จุใจ ด้วยช่องแช่แข็งขนาดใหญ่
  • ใช้พื้นที่ในตู้เย็นได้แบบคุ้ม ๆ ด้วยช่องเก็บของที่เลื่อนเข้า-ออกได้ง่าย
  • ระบบ No Frost ไร้ปัญหาน้ำแข็งเกาะ
  • ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

 

ราคา 5,650 บาท*

2.Samsung ตู้เย็น RS64T5F01B4/ST เก็บของได้จุใจ พร้อมสั่งงานไฮเทค

พ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่ที่กำลังมองหาตู้เย็นคุณภาพดี ๆ ไปไว้ที่บ้าน แทนตู้เย็นตู้เก่าที่ประตูปิดไม่สนิทนั้น ขอแนะนำเป็นตู้เย็นรุ่น RS64T5F01B4/ST จาก Samsung ด้วยวัสดุฉนวนสมรรถนะสูง ทำให้ผนังตู้เย็นบาง แต่พื้นที่ภายในยังเก็บของได้จุใจ แถมยังเย็นฉ่ำทั่วทุกมุมตู้ เหมาะกับสายตุนอาหารและวัตถุดิบได้ยาว ๆ 

ฟังก์ชันปัง ๆ น่ามีติดบ้านไว้

  • โหมดเร่งความเย็น เย็นฉ่ำรวดเร็วทันใจ ปรับได้ถึง 7 ระดับ
  • ปุ่ม Power Freeze ทำน้ำแข็งได้เร็วยิ่งกว่า
  • ขจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นด้วย Activated Carbon ช่วยกรองอากาศ
  • ใช้งานสะดวก ถูกใจสายไฮเทคด้วยแอปพลิเคชัน Smartview 

ราคา 79,990 บาท*

3.SHARP ตู้เย็น Multi Door 4 ประตู SJ-FX57GP -BK ไอเทมเจ๋งของบ้านยุคใหม่

สำหรับคนรักการเข้าครัวแล้ว ตู้เย็นก็เป็นอีกไอเทมที่เหมือนมือขวา จะปล่อยให้ประตูตู้เย็นปิดไม่สนิทจนของเน่าเสียคงไม่ดีแน่ มาลองดูตู้เย็น 4 ประตูจาก SHARP ในดีไซน์สวยเรียบหรู พร้อมเทคโนโลยีเจ๋ง ๆ สุดไฮเทค กระจายความเย็นได้ทั่วถึง และช่องแช่เย็นขนาดใหญ่ จะเก็บของสด หรือผักผลไม้ก็ไม่หวั่น 

ฟังก์ชันปัง ๆ น่ามีติดบ้านไว้

  • ประหยัดไฟยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีระบบอินเวอร์เตอร์ และฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
  • คอมเพรสเซอร์ทำงานสม่ำเสมอ เครื่องเดินเงียบ ไร้เสียงรบกวน
  • ระบบฟอกอากาศ แบบ Plasmacluster กำจัดกลิ่นและแบคทีเรีย
  • ระบบกระจายความเย็นแบบไฮบริด เก็บอาหารได้ยาวนานขึ้น

 

ราคา 44,680 บาท*

4.HITACHI ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น R-H300PD เทคโนโลยีที่สายประหยัดต้องเลิฟ

ยุคข้าวของราคาแพง คงจะดีถ้าตู้เย็นช่วยประหยัดพลังงานได้อีกแรง เพราะเป็นสิ่งที่ต้องเปิดใช้งานตลอด ใครอยากเปลี่ยนตู้เย็นเก่า ๆ ที่ประตูปิดไม่สนิทแล้วไม่เย็นที่บ้าน งั้นลองมาดูตู้เย็น 2 ประตูจาก HITACHI ด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยตรวจจับและปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม แต่ยังคงความเย็นอย่างทั่วถึงทั้งตู้ มาพร้อมวัสดุคุณภาพและดีไซน์ที่ดูทันสมัย

ฟังก์ชันปัง ๆ น่ามีติดบ้านไว้

  • ขอบยางประตูป้องกันเชื้อรา
  • เซ็นเซอร์คู่อัจฉริยะตรวจจับอุณหภูมิ พร้อมปรับระดับความเย็นให้เหมาะสม
  • ประหยัดพลังงานสุด ๆ ด้วยเทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์ 
  • วางของง่ายขึ้นด้วยถาดน้ำแข็งแบบหมุนปรับเลื่อน

ราคา 11,897 บาท*

5.LG ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น GN-B372SWCL เย็นทั่วถึงกระจายได้รอบตู้

เอาใจสาย Healthy ที่ชอบกินผักผลไม้ ตู้เย็นเก่า ๆ ที่บ้านนอกจากจะปิดประตูได้ไม่สนิทแล้ว ช่องเก็บของก็อาจจะคับแคบ งั้นมาลองดูตู้เย็น 2 ประตูจาก LG ที่มาพร้อมช่องแช่ขนาดใหญ่ เก็บผักผลไม้ได้จุใจ แถมยืดอายุการเก็บได้นานยิ่งขึ้น เพราะกระจายลมเย็นได้ทั่วถึง แต่ประหยัดค่าใช้จ่าย

ฟังก์ชันปัง ๆ น่ามีติดบ้านไว้

  • ระบบ Smart Inverter Compressor ประหยัดพลังงานได้มากกว่า
  • ระบบกระจายลมเย็นรอบทิศทาง เย็นเร็วทันใจ ทั่วถึง 
  • ชั้นวางดึงใช้งานง่าย หยิบสะดวก
  • ชั้นวางบริเวณประตูปรับระดับความสูงได้ตามต้องการ

 

ราคา 12,990 บาท*

จบกันไปแล้วกับวิธีแก้ตู้เย็นปิดไม่สนิทที่เรานำมาฝากกัน ใครที่ตู้เย็นที่บ้านเกิดปัญหานี้ก็อย่าลืมลองนำวิธีนี้ไปทำตามกันดูล่ะ และถ้ากำลังมองหาตู้เย็นใหม่หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอื่น ๆ คุณภาพดี ก็มาช้อปกันได้ที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่  พร้อมดีลเด็ด ราคาสุดคุ้ม ส่งฟรีทั่วไทย แถมผ่อน 0% นาน 10 เดือน ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งห้องแบบใหม่ ๆ สามารถโหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านที่สวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง