• Tips&Tricks

  • Knowledge

ไขข้อสงสัย! โซฟาผ้าหรือหนังดี แบบไหนเหมาะกับคุณ

  • โดย NocNoc Writer

  • 565

Key Takeaways: 

  • สนุกกับการแต่งบ้านได้มากขึ้น ด้วยการแมทช์สีสันและลวดลายของโซฟาผ้ากับห้องหลากสไตล์ แถมราคาประหยัด ระบายอากาศได้ดี แต่ต้องหมั่นขยันทำความสะอาดซักนิด
  • หากอยากเติมความหรูหราและคลาสสิคให้บ้านดูมีสไตล์ โซฟาหนังก็คงตอบโจทย์อย่างยิ่ง แถมยังนุ่มนั่งสบาย ทำความสะอาดง่าย และการดูแลเอาใจใส่ให้โซฟาตัวโปรดอยู่คู่บ้านไปนาน ๆ

ใครกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ไอเทมชิ้นสำคัญในห้องที่ขาดไม่ได้ ก็ต้องเป็นโซฟาดี ๆ นั่งนุ่มสบายซักตัวอย่างแน่นอน ถ้ากำลังลังเลว่า แล้วจะเลือกโซฟาผ้าหรือหนังดี แบบไหนดีกว่ากัน วันนี้ NocNoc พามาไขข้อสงสัย ช่วยคุณเลือกโซฟาที่ “ใช่” พร้อมแล้วไปดูกันเลย

มาทำความรู้จักโซฟาผ้า

ภาพ: โซฟาผ้าแต่งห้อง

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นโซฟาผ้าที่วางตกแต่งในห้องตัวอย่างสวย ๆ หรือตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป มีหลากสีและหลายดีไซน์ให้เลือก รู้ไหมว่าที่จริงผ้าหุ้มโซฟามีให้เลือกหลายแบบตามผิวสัมผัสที่ชอบอีกด้วย ได้แก่

  • ผ้าฝ้าย เป็นผ้าที่ถักทอจากเส้นใยธรรมชาติ 100 % นุ่มไม่หยาบกระด้าง ทนร้อนและระบายอากาศได้ดี
  • ผ้าโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าเส้นใยสังเคราะห์ที่ค่อนข้างคล้ายกับผ้าฝ้าย ไม่ค่อยยับ ระบายอากาศได้ดี แห้งไว ไม่ค่อยดูดซับความชื้น 
  • ผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์ เป็นการผสมข้อดีของเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์เข้าด้วยกัน จึงนุ่ม ยืดหยุ่น ระบายอากาศได้กลาง ๆ และผ้าไม่หดตัว 

ข้อดีของโซฟาผ้าที่คุณต้องติดใจ

1. เปลี่ยนสีและลายได้ไม่ซ้ำใคร

ภาพ: โซฟาผ้าที่สามารถเลือกได้หลายสี

ถ้าคุณเป็นคนขี้เบื่อและชอบความหลากหลาย โซฟาผ้าคงตอบโจทย์สุด ๆ เพราะมีผ้าให้เลือกเยอะหลากสีสัน ลายสวย ๆ อีกเพียบ จะนำไปแต่งบ้านแบบไหน ก็เลือกได้ตามใจ เข้ากับทุกสไตล์ไม่ยาก แถมยังถอดเปลี่ยนเป็นผ้าคลุมแบบที่ชอบได้ทุกเมื่อ 

2. ถอดปลอกไปทำความสะอาดได้ง่าย ๆ

ภาพ: ดูดฝุ่นทำความสะอาดโซฟาผ้า

เอาใจสายชอบความสะอาดกริ๊บ เพราะอีกข้อดีหนึ่งของโซฟาผ้า คือถอดปลอกผ้าออกไปซักทำความสะอาดได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว แต่ถ้าเป็นโซฟาผ้าที่เย็บผ้าหุ้มติดตัวเก้าอี้ ก็อาจจะต้องหมั่นใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเป็นประจำแทน 

3. ราคาประหยัด สบายกระเป๋า

ภาพ: การซื้อโซฟาผ้าประหยัดเงิน

สำหรับสายงบน้อย โซฟาผ้าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะมีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ถ้าเบื่อลวดลายหรือสีของผ้าคลุมอันเก่า ก็ซื้อเปลี่ยนใหม่ได้ไม่ต้องคิดเยอะ เพราะราคาสบายกระเป๋าสุด ๆ 

4. ระบายอากาศได้ดี จะร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น

ภาพ:โซฟาผ้าในห้องนั่งเล่น

คนขี้ร้อนถูกใจสิ่งนี้อย่างแน่นอน ด้วยพื้นผิวที่เป็นผ้าที่นุ่มสบาย จึงค่อนข้างที่จะระบายอากาศได้ดี นั่งแล้วรู้สึกไม่ร้อน หรือเหนอะหนะ จะตั้งในห้องที่มีแอร์ หรือไม่มีแอร์ก็ตอบโจทย์ เหมาะกับเมืองร้อนแบบประเทศไทยสุด ๆ 

ข้อควรรู้ที่อย่ามองข้าม ก่อนซื้อโซฟาผ้า

1. เนื้อผ้าสะสมฝุ่น

ภาพ: ผ้าหลากสีที่นำมาใช้ทำโซฟาผ้า

ด้วยวัสดุของโซฟาที่เป็นผ้า ข้อเสียอย่างหนึ่งคืออมฝุ่น สะสมเชื้อโรคได้ง่าย ซึ่งพวกไรฝุ่น ละอองเกสร หรือขนสัตว์ เรียกได้ว่าเป็นศัตรูตัวร้ายของชาวภูมิแพ้ แต่ถ้าดันติดใจความนุ่มสบายของโซฟาผ้าแล้วไม่อยากจามทั้งวัน อาจจะต้องหมั่นดูดฝุ่นหรือถอดปลอกโซฟาออกมาซักบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงการใช้งานในที่อับชื้น เพราะอาจเกิดราขึ้นได้

2. เปื้อนและเกิดคราบง่าย

ภาพ: โซฟาผ้าที่เกิดรอยเปื้อนง่าย

สายชอบหอบขนมขบเคี้ยวหรือน้ำหวานต่าง ๆ มากินบนโซฟาอาจต้องคิดหนัก เพราะโซฟาผ้านั้นเปื้อนง่าย เลอะนิดเดียวก็ต้องถอดไปซัก ถ้าไม่อยากให้เกิดคราบฝังลึกจนโซฟาหมดสวย เพราะโซฟาผ้าจะไม่สามารถเช็ดคราบได้เหมือนโซฟาหนังนั่นเอง

3. สีซีดจาง ใช้ไปนาน ๆ ดูเก่า

ภาพ: โซฟาผ้าที่สีซีดจาง

ถ้าจะใช้โซฟาผ้าก็คงหลีกเลี่ยงการซักบ่อย ๆ ไม่ได้ เพราะเนื้อผ้าสะสมฝุ่นและเชื้อโรค แถมยังเกิดคราบได้ง่าย หากใช้งานบ่อย ๆ ไปซักระยะหนึ่ง หรือเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้สีซีดจางไว ดูเก่า เป็นขุยได้ ต้องแก้ปัญหาด้วยการมีปลอกโซฟาสำรอง หรือซื้อใหม่ นอกจากนั้นก็ควรวางโซฟาไว้มุมที่ไม่โดนแสงแดดเพื่อถนอมสีสดใหม่ของผ้านั่นเอง

และนี่ก็คือข้อดี-ข้อควรรู้ของโซฟาผ้า ถ้าใครรู้สึกว่านี่แหละคือสิ่งที่บ้านของคุณกำลังตามหา วันนี้เรามีโซฟาผ้าเก๋ ๆ นำไปวางชิค ๆ ในบ้านมาแนะนำ เตรียมกดลงตะกร้าเลย

โซฟาผ้าสุดชิค นุ่มสบาย 3 รุ่น ที่ต้องมีติดบ้าน ไว้ต้อนรับแขก

1. Eggwhite โซฟาผ้า 2 ที่นั่ง XTRO Sofa นุ่มสบาย คลายร้อน

อยากแต่งบ้านที่ให้มีกลิ่นอายอบอุ่น ๆ สไตล์เจแปนดิ น้อยแต่มาก ก็ต้องโซฟาผ้า 2 ที่นั่งจาก Eggwhite ด้วยเบาะผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์ ในสไตล์เรโทรมินิมอลจาก XTRO COLLECTION ด้วยดีไซน์ในทรงเรียบ ๆ เหมือนพาคุณย้อนยุคไปในอดีต แต่ยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานเต็มที่ นั่งสบาย คลายร้อน ทนทานแข็งแรง แถมวางตรงไหนก็เข้าได้กับทุกมุมห้อง 

 

ราคา 16,745 บาท*

2. HomeHuk โซฟาเบดรุ่น Wright 3 ที่นั่งสุดมินิมอล ทรงสวย นอนสบาย

เอาใจคนชอบนอนดูหนังในห้องนั่งเล่น ด้วยโซฟาเบดเบาะผ้า รุ่น Wright ปรับเอนนอนได้ถึง 180 องศา เบาะบุด้วยฟองน้ำพร้อมเสริม S Spring ยืดหยุ่นนอนสบายจนเผลอหลับ ลดปัญหาฝุ่นมากวนใจเพราะหุ้มด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์สีพื้น ไม่อมฝุ่น และระบายอากาศได้ดี ลดเชื้อราและแบคทีเรีย 

 

ราคา 4,990 บาท*

3. Furinbox โซฟาผ้า รุ่น AUGUSTA 3 ที่นั่ง มุมไหนก็ดี นั่งกี่ทีก็สบาย

เสริมลุคให้บ้านสไตล์สแกนดิเนเวียด้วยโซฟาผ้าจาก Furinbox ในรุ่น AUGUSTA มาพร้อมดีไซน์ Modern Contemporary สวยทันสมัย รองรับต้นคอได้ดีด้วยพนักพิงสูง เบาะผ้าโพลีเอสเตอร์ไม่ระคายผิว แถมดูแลรักษาง่าย มาในขนาดกว้าง 3 ที่นั่ง ให้ช่วงเวลาพักผ่อนของครอบครัวนุ่มสบายกว่าที่เคย

 

ราคา 6,290 บาท*

แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าโซฟาผ้ายังไม่ตอบโจทย์ งั้นลองมาดูโซฟาหนัง ว่านี่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านที่คุณกำลังตามหารึเปล่า ไปดูกันเลย

มาทำความรู้จักโซฟาหนัง

ภาพ: โซฟาหนัง เพิ่มความหรูหราให้บ้าน

ถ้าพูดถึงไอเทมที่เสริมความคลาสสิคในการแต่งบ้านให้ดูดีมีสไตล์ ก็ต้องนึกถึงโซฟาเบาะหนังเงา ๆ สีน้ำตาลเข้มอย่างแน่นอน ขึ้นชื่อว่าโซฟาหนัง ก็คือโซฟาที่ทำด้วยวัสดุหนัง มีทั้ง

  • โซฟาหนังแท้ มักจะผลิตจากหนังวัว สัมผัสนุ่ม นั่งสบาย ทนทานและใช้ได้นาน หากดูแลรักษาดี ๆ 
  • โซฟาหนังเทียม ทำจากพลาสติกที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับหนังมากที่สุด แต่สัมผัสจะแข็งกว่าหนังแท้ อายุการใช้งานสั้นกว่า และราคาสบายกระเป๋ากว่าโซฟาหนังแท้

ข้อดีของโซฟาหนัง ประทับใจเกินต้าน

1. บ้านสวยมีระดับ หรูหรา ดูคลาสสิค

ภาพ: โซฟาหนังสไตล์คลาสสิค

เนรมิตบ้านให้ดูสวยมีระดับ ให้ความรู้สึกหรูหรา และคลาสสิค จะขาดโซฟาหนังสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำไปก็คงไม่ได้ แค่นำไปจัดวางในมุมหนึ่งของห้อง ด้วยสีในโทนที่เข้ากับการแต่งบ้านได้ง่าย ก็ทำให้ห้องดูสะดุดตาและโดดเด่นสุด ๆ

2. นุ่มสบายทุกการสัมผัส

ภาพ: โซฟาหนังเนื้อสัมผัสนุ่ม

หากกำลังมองหาความนุ่ม นั่งสบาย เพลินจนเกือบหลับ โซฟาที่ทำจากหนังแท้อาจเป็นคำตอบ เพราะขึ้นชื่อว่าหนัง แน่นอนว่ายิ่งใช้ไปนาน ๆ พื้นผิวของหนังจะยิ่งนุ่มสมูธขึ้นเรื่อย ๆ เป็นการลงทุนกับความสบายในการใช้งานระยะยาวนั่นเอง

3. ทำความสะอาดง่าย

ภาพ: การทำความสะอาดโซฟาหนัง

บ้านไหนเป็นที่รวมตัวของเด็ก ๆ ที่ชอบกินน้ำหวานบนโซฟา ต้องถูกใจโซฟาหนังอย่างแน่นอน เพราะทำความสะอาดได้ง่ายและรวดเร็วมาก  แค่ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดก็ออก ไม่ว่าจะฝุ่นหรือคราบเปื้อน ประหยัดเวลาสุด ๆ แต่อาจต้องระวังการโดนขีดข่วนเป็นรอยด้วย

4. ทนทาน อายุการใช้งานนาน

ภาพ: โซฟาหนังแต่งห้องนั่งเล่น

ใครชอบความคุ้มค่า ใช้งานได้ยาว ๆ เลือกโซฟาหนังคงไม่ผิดหวังแน่ แต่ทั้งนี้ความทนทานก็ขึ้นอยู่กับหนังที่เลือกใช้ด้วย ถ้าเลือกหนังแท้ ก็อุ่นใจใช้งานได้ยาว ๆ เป็นสิบปี ยิ่งใช้ยิ่งนิ่ม อย่าลืมดูแลรักษาให้ถูกวิธี ไม่นำไปตั้งไว้มุมที่โดนแสงแดด หรือร้อนจัด เพื่อให้โซฟาหนังสุดรักอยู่กับคุณไปได้นาน ๆ นั่นเอง

5. ไม่อมฝุ่น เหมาะกับคนเป็นภูมิแพ้

ภาพ: โซฟาหนังแต่งห้องนั่งเล่น

ชาวภูมิแพ้ต้องรู้สิ่งนี้ ถ้ายังลังเลว่าจะเลือกโซฟาผ้าหรือหนังดี ก็แนะนำให้เลือกโซฟาที่ทำด้วยหนังจะตอบโจทย์ที่สุด เพราะวัสดุทำจากหนังซึ่งไม่สะสมฝุ่น ขนสัตว์ และสารก่อภูมิแพ้ทั้งหลายแบบโซฟาผ้า ไม่เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรามากวนใจ จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาภูมิแพ้ที่สุด

ข้อควรรู้ ก่อนซื้อโซฟาหนัง

1. ไม่ต้องรักสะอาดมาก เพราะหนังจะแข็ง

ภาพ: การทำความสะอาดโซฟาหนัง

ใคร ๆ ก็ต้องอยากให้โซฟาหนังตัวโปรดดูสะอาด สวยใหม่ตลอดเวลา ซื้อมาตั้งแพง แต่ก็ไม่ควรทำความสะอาดบ่อยเกินไป จะให้ดีก็ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว เพราะมิฉะนั้นหนังจะแข็ง หมดความนุ่ม นอกจากนั้นก็แนะนำใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลหนังเพื่อป้องกันหนังแห้งแตกด้วย

2. วางให้ไกลจากแดดและความร้อน

ภาพ: วางโซฟาในมุมที่ไม่โดนแสงแดดและความร้อน

สิ่งที่ควรระวังอีกหนึ่งอย่า งคือ โซฟาหนังไม่ถูกกับความร้อน จึงควรหลีกเลี่ยงวางในมุมที่โดนแสงแดด และเลือกตำแหน่งที่มีอุณหภูมิเย็น ๆ ถ้าไม่อยากให้โซฟาสุดที่รักของคุณหนังแห้งกรอบจนต้องเสียเงินซ่อม

3. ราคาแพง

ภาพ: โซฟาหนังดีไซน์สวย หรูหรา

ความสวยหรูหราทนทานของโซฟาหนัง ก็แลกมากับราคาค่าตัวที่สูงมาก โดยเฉพาะหากเลือกเป็นโซฟาหนังวัวแท้ ซึ่งหนังวัวเป็นผืน ๆ ก็ไม่ใช่ราคาถูก ๆ อีกทั้งยังตามมาด้วยค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่แพงมากถ้าหากเกิดการชำรุด หรือหนังขาดซักนิด 

จบกันไปแล้วกับข้อดี-ข้อควรรู้ของโซฟาหนังที่เรานำมาฝากคุณ ถ้าสนใจอยากได้โซฟาหนังคุณภาพดี ๆ ไปตกแต่งไว้ในห้องซักตัวล่ะก็ เรามีมาแนะนำถึง 3 รุ่น ไปดูกันเลย 

หรูหรามีสไตล์ ด้วยโซฟาหนัง 3 รุ่น

1. Livinghome Furniture โซฟาหนังเบด L-Shape สวยสะดุด หยุดสายตา

ห้องดูหรูหรา วางมุมไหนก็ดูสวยมีระดับ ด้วยโซฟาเบด L-Shape จาก Livinghome Furniture ในสีน้ำตาลเข้มคลาสสิค ผลิตจากหนัง PU คุณภาพดี พร้อมระบบ Pocket Spring ยืดหยุ่นรับสรีระ ทรงกว้าง นั่งสบาย พาแก๊งเพื่อนมาปาร์ตี้ก็ไม่อึดอัด ปรับนอนได้ถึง 3 ระดับ ตอบโจทย์การใช้งานสุด ๆ 

 

ราคา 19,850 บาท*

2. INDEX LIVING MALL โซฟาหนังปรับระดับไฟฟ้า L-Shape รุ่นอิดิโซนี่ นั่งนุ่ม นอนสบาย

ไอเทมเติมความหรูหราแบบคลาสสิคให้ห้องนั่งเล่น ก็ต้องโซฟาหนังสีเบจ รุ่นอิดิโซนี่จาก INDEX LIVING MALL จะพื้นหรือผนังสีไหนก็ดูเข้า ผลิตจากหนังวัวแท้เกรด Top Grain หนังนุ่ม นั่งสบาย ทนทาน พร้อมเบาะไฟฟ้า จะปรับเอนนอนระหว่างดูซีรี่ส์ ก็เพลินจนหลับ มาพร้อมช่องเก็บของใต้ที่นั่ง 

 

ราคา 50,915 บาท*

3. WINNER FURNITURE โซฟาหนังสังเคราะห์ L-Shape รุ่นเจย์ สวยฉบับกะทัดรัด

ใครว่าห้องเล็กจะแต่งบ้านไม่ได้ มาเติมความน่าอยู่ให้ห้องคอนโดด้วย โซฟาหนังสังเคราะห์ L-Shape จาก WINNER FURNITURE ในรุ่นเจย์ บุด้วยหนัง PVC คุณภาพสูง เนื้อสัมผัสอ่อนนุ่ม ยืดหยุ่นนั่งสบาย มาในสีน้ำตาลเข้มดูทันสมัย ในขนาดกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ใช้สอย และทำความสะอาดง่าย

 

ราคา 6,990 บาท*

ไม่ว่าจะโซฟาผ้าหรือหนัง ก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ไม่มีอันไหนที่ดีกว่ากัน 100 % มีแต่อันที่เหมาะกับลักษณะการใช้งานของคุณต่างหาก ถ้ายังไม่รู้จะไปซื้อโซฟา ที่ไหน มาเลือกช้อปกันได้ที่ NocNoc เพราะเรารวมเฟอร์นิเจอร์และของเพื่อคนรักบ้านไว้อย่างครบครัน

และถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง