• Knowledge

เทียบกันเห็น ๆ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ กับพื้นไม้จริงต่างกันอย่างไร?

  • โดย NocNoc Writer

  • 110

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เป็นวัสดุปูพื้นอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการตกแต่งบ้าน เพราะมีพื้นผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ ให้บรรยากาศอันอบอุ่น น่าอยู่อาศัย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าไม้เอ็นจิเนียร์คืออะไร และต่างจากไม้จริงอย่างไรบ้าง วันนี้ NocNoc.com มีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับวัสดุปูพื้นชนิดนี้มาฝากกัน

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ กับพื้นไม้จริงต่างกันอย่างไร?

1. พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ภาพ: โครงสร้างพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ คือ การนำผิวไม้จริงหนา 2-3 มม. มาประสานกับไม้เนื้อแข็ง โดยผ่านการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย โดยมักมีชื่อเรียกตามผิวหน้า เช่น ไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค ไม้เอ็นจิเนียร์มะค่า โดยการผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย มีโครงสร้างชั้นกลางเป็นไม้เนื้อแข็งอัดสลับเสี้ยน เพื่อลดการยืดหดของตัวไม้ อีกทั้งยังอัดน้ำยากันปลวก ช่วยให้ไม้พื้นมีความแข็งแรงคงทน กันปลวกกันแมลงชนิดอื่น ๆ และมีราคาต่ำกว่าพื้นไม้จริงจากธรรมชาติ

นอกจากนี้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ยังเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะผู้ผลิตนิยมใช้ไม้จากป่าปลูก เป็นวัตถุดิบในการผลิต จึงไม่เป็นการรบกวนไม้จากธรรมชาตินั่นเอง

ข้อดีของไม้เอ็นจิเนียร์

  1. ลายไม้สวยงาม เนื่องจากไม้เอ็นจิเนียร์ใช้ผิวหน้าของไม้จริง จึงได้ลวดลายไม้สวยงามเป็นธรรมชาติ ใช้ตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ตามความต้องการ
  2. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถึงแม้ว่าผิวหน้าของไม้เอ็นจิเนียร์จะเป็นไม้จริง แต่ผู้ผลิตส่วนใหญ่นิยมใช้ไม้จากป่าปลูก ซึ่งไม่ต้องรบกวนไม้จริงตามธรรมชาติ ถือเป็นอีกตัวของวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  3. ไม่โก่งตัว ไม้เอ็นจิเนียร์นั้นมีเพียงผิวหน้าที่เป็นไม้จริง จึงหมดปัญหาเรื่องการโก่งตัว หดหรือขยายตัวตามอากาศที่เปลี่ยนแปลง จึงดูแลรักษาได้ง่ายกว่าพื้นไม้จริง

ข้อเสียของไม้เอ็นจิเนียร์

  1. แก้ไขรอยขีดข่วนได้ยาก พื้นไม้เอ็นจิเนียร์นั้นมีผิวหน้าค่อนข้างบาง หากเกิดรอยขีดข่วนแล้วจึงไม่สามารถขัดให้เหมือนใหม่ได้
  2. ขั้นตอนการทำสีซับซ้อน เนื่องจากเนื้อผิวหน้าบาง ทำให้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์นั้นขัด หรือทำสีค่อนข้างยาก ต้องเลือกช่างที่มีความเชี่ยวชาญ ไม่เช่นนั้นจะทำให้พื้นไม่สวยงามเท่าที่ควรจะเป็น

2. พื้นไม้จริง

ภาพ: โครงสร้างพื้นไม้จริง

พื้นไม้จริง คือ พื้นไม้ที่ได้จากไม้ธรรมชาติ มีให้เลือกหลายประเภททั้งไม้ไทย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ยาง ไม้รัง ไม้แดง และไม้จากต่างประเทศ เช่น ไม้โอ๊ค ไม้จาโตบา ไม้เวงเก้ โดยพื้นไม้จริงมักใช้ในการตกแต่งบ้านสไตล์คลาสสิก เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น และช่วยแสดงรสนิยมของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของพื้นไม้จริง

  1. ขัดทำสีใหม่ได้หลายครั้ง พื้นไม้จริงนั้นมีจุดเด่นที่ขัดทำสีได้หลายรอบเพราะมีความหนามากกว่าพื้นประเภทอื่น ๆ จึงทำให้พื้นดูเหมือนใหม่ได้อยู่เสมอ
  2. สวยงามไม่เหมือนใคร เนื่องจากพื้นไม้จริงเป็นไม้จากธรรมชาติ จึงมีลวดลายและสีสันที่ไม่ซ้ำกัน ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับการตกแต่งบ้าน อีกทั้งยังมีสัมผัสสบายเท้าอีกด้วย

 

ข้อเสียของพื้นไม้จริง

  1. ราคาสูง เนื่องจากไม้จริงจากธรรมชาตินั้นลดน้อยลงทุกวัน โดยเฉพาะไม้หายาก เช่น ไม้สัก ทำให้พื้นไม้จริงมีราคาสูงขึ้นไปตามไปด้วย รวมถึงมีค่าติดตั้งสูงกว่าพื้นประเภทอื่น
  2. ดูแลรักษายาก ไม้เป็นวัสดุที่ไม่ถูกกับความชื้นเพราะจะทำให้โก่งหรือหดตัวได้ พื้นไม้จริงจึงมีจุดอ่อนเรื่องการดูแลรักษาที่ต้องใช้วิธีเฉพาะ ต้องเคลือบน้ำยากันปลวกกันแมลงเป็นประจำ ไม่เช่นนั้นจะทำให้พื้นไม้มีอายุสั้นลงได้

สรุป

ได้รู้จักกับพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ และพื้นไม้จริงกันไปแล้ว มาดูตัวอย่างสีสัน และลวดลายพื้นไม้เอ็นจิเนียร์จาก LEOWOOD กัน! นำไปตกแต่งบ้านได้ทุกสไตล์ความชอบ

แต่งพื้นบ้านด้วยพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ 7 สี 7 สไตล์ จาก LEOWOOD

1. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Super Black Oak

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ครุ่น iWood สี Superblack Oak จากลีโอวูด มีขนาด 14 x 115 x (440-1180) มม. สีโทนน้ำตาลเข้มพร้อมลวดลายไม้สวยงาม เมื่อตกแต่งตัดกับผนังห้องสีขาวก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นแม้เป็นพื้นสีเข้ม

2. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Dark Brown

ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Dark Brown จากรุ่น iWood ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีเฉพาะของ LEOWOOD อัตราการพองตัว และบิดตัวต่ำ เหมาะสำหรับสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย พื้นไม้มีขนาด 14 x 115 x (440-1180) มม. โดยพื้นที่ 1 ตร.ม. ใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ 12 แผ่น

3. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Golden Teak

สำหรับพื้นไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นคลาสสิก ควรเลือกใช้ LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Golden Teak ลวดลายสวยงามชัดเจนด้วยวิเนียร์โอ๊คเกรด AAA จากอเมริกา แข็งแรงทนทาน กันปลวกด้วยเทคนิคอบ-อัดน้ำยากันปลวกที่ได้มาตรฐาน

4. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Natural Oak

ใครที่ชื่นชอบโทนสีสสบายตาสไตล์มินิมอล พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค รุ่น iWood สี Natural Oak จาก LEOWOOD ถือว่าตอบโจทย์การตกแต่งสไตล์นี้ ถึงแม้จะเป็นพื้นไม้เอ็นจิเนียร์โทนสีอ่อน แต่มีผิวหน้าแข็งแรงใช้งานได้อย่างยาวนาน เนื่องจากเคลือบสียูวีอะคริลิกแล็กเกอร์ถึง 8 ชั้น 

5. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Natural White

อีกหนึ่งสีโทนอ่อนสบายตากับสี Natural White สีและลวดลายสวยงามเหมาะกับการตกแต่งหลากสไตล์ ไม่จำกัดแค่สไตล์มินิมอลเท่านั้น เหมาะสำหรับติดตั้งทั้งในห้องนอน ห้องนั่งเล่นหรือห้องครัว เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือการตกแต่งสีเอิร์ธโทนได้เป็นอย่างดี

6. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Asian Mahogany

ใครที่มองหาพื้นไม้สีโทนน้ำตาลแดง NocNoc.com ขอแนะนำ LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค สี Asian Mahogany อีกหนึ่งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์สีสันพร้อมลายไม้ไม่ซ้ำใครจากรุ่น iWood โดยพื้นไม้แข็งแรง กันปลวกกันแมลงได้ดี ผ่านการอบน้ำยาที่ได้มาตรฐานโดยไม่ทำลายเนื้อไม้

7. LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์มะค่า สี Natural Makha

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์แบบสุดท้ายที่ NocNoc.com นำมาแนะนำในวันนี้คือ LEOWOOD พื้นไม้เอ็นจิเนียร์มะค่า สี Natural Makha มีขนาด 14 x 100 x (450-900) มม. ลายไม้สวยงามไล่สีโทนอ่อน-เข้มตามธรรมชาติ เหมาะกับการตกแต่งในบ้านที่ต้องการความอบอุ่นสุดคลาสสิก

นึกถึงพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ต้อง LEOWOOD

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ iWood จาก LEOWOOD ถือเป็นพื้นไม้ที่สวยงามเป็นธรรมชาติ แต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะใช้วัตถุดิบจากป่าปลูก ผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐานด้วยเทคโนโลยีเฉพาะจาก LEOWOOD ด้วยเทคนิคอบ และอัดน้ำยากันปลวก รับประกันด้านการกันปลวก-มอด ไม่ทำลายเนื้อไม้ถึง 5 ปี ปิดผิวหน้าด้วยวีเนียร์ไม้โอ๊คแท้เกรด AAA จึงใช้งานได้อย่างยาวนาน

สำหรับใครที่กำลังมองหาพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ กันปลวก LEOWOOD คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com พบกับไม้เอ็นจิเนียร์หลากหลายสไตล์พร้อมบริการติดตั้ง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือหากมองหาพื้นไม้จริง NocNoc.com ก็ได้รวบรวมพื้นไม้คุณภาพดีจาก LEOWOOD ไว้ด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันอันอบอุ่นให้เป็นจริง

ตลอดเดือนมิถุนายน 2564 นี้ สมาชิกคนรักบ้าน ห้ามพลาด! กับ มหกรรมเรื่องบ้านสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ลดสะใจคุ้มยกบ้าน #เคาะลิมปิค 6.6 เคาะครั้งยิ่งใหญ่ คุ้มที่สุดแห่งปี แจกโค้ดส่วนลดทั้งเดือนรวมกว่า 50 ล้านบาท เพื่อคืนกำไรความคุ้มให้กับทุกบ้านที่ NocNoc.com ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง