• Tips&Tricks

อยู่บ้านอย่างปลอดภัยด้วย 7 เทคนิคจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

  • โดย NocNoc Writer

  • 31

NocNoc สรุปให้

  • การจัดบ้านสําหรับผู้สูงอายุ จะต้องคำนึงถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของท่านเป็นหลัก เพื่อให้รู้ว่าเราควรใส่ใจและปรับปรุงในส่วนไหนของบ้าน เพื่อให้ได้บ้านที่เหมาะกับผู้สูงอายุและสามารถป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • เทคนิคการจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ประกอบไปด้วย การเพิ่มราวจับ, การเลือกใช้พื้นบ้านที่เหมาะสม, โต๊ะทานข้าวต้องได้ระดับ, ปลั๊กไฟต้องใช้งานสะดวก, เก้าอี้ต้องมีที่วางแขน, แสงสว่างต้องเพียงพอ และต้องติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณฉุกเฉิน

ครอบครัวคนไทยส่วนมากอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ คือมีหลายเจนในบ้านเดียว ตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ไปจนถึง ลูกหลาน ทำให้การจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุเป็นเรื่องสำคัญและห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะด้วยวัยและสุขภาพที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์ 7 เทคนิคจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ให้สะดวกและปลอดภัยกว่าเดิม ลูกหลานในบ้านจะได้สบายใจหายห่วง

7 เทคนิคการจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ สบายใจปลอดภัยแน่นอน

1. เพิ่มราวจับตามจุดต่าง ๆ

ภาพ: ราวจับ

ด้วยสภาพร่างกายและสายตาที่ไม่ค่อยดี เลยทำให้ผู้สูงอายุเดินเหินค่อนข้างลำบาก ราวจับจึงเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้ในบ้านสําหรับผู้สูงอายุ โดยให้เลือกวัสดุที่จับแล้วไม่ลื่น สามารถติดตั้งบริเวณบันได โถงทางเดิน รวมถึงในห้องน้ำ และติดให้สูงจากพื้นประมาณ 80-90 ซม.

ไอเทมช่วยเพิ่มความปลอดภัยในบ้านสําหรับผู้สูงอายุ MOGEN ราวมือจับผู้สูงอายุ รุ่น ERS05 ผลิตจากพลาสติกไนลอน มาพร้อมปุ่มกันลื่น ช่วยให้จับถนัดและกระชับมือมากขึ้น แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน รับน้ำหนักได้มากถึง 100 กก.

ราคา 850 บาท*

2. พื้นบ้านต้องปลอดภัย

ภาพ: พื้นบ้าน

แน่นอนว่าเมื่ออายุเยอะขึ้นการเดินการทรงตัวจะไม่ได้ดีเหมือนสมัยก่อน ทำให้ผู้สูงอายุมีโอกาสเสี่ยงที่จะหกล้มหรือลื่นได้ง่าย ดังนั้น การเลือกวัสดุปูพื้นบ้านสําหรับผู้สูงอายุจึงสำคัญมาก ๆ ซึ่งควรเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่นหรือสามารถช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาเกิดอุบัติเหตุได้ก็จะดีมาก ๆ

ให้สัมผัสเหมือนเดินอยู่บนพื้นไม้จริง Leowood ไม้พื้น SPC รุ่น Natural Max คลิกล็อค ด้วยเทคนิคพิเศษกดเสี้ยนลายไม้ จึงให้ผิวสัมผัสคล้ายไม้จริง ช่วยลดเปอร์เซ็นต์การลื่นได้ แถมยังดูแลรักษาและทำความสะอาดง่ายไม่ยุ่งยากอีกด้วย

ราคา 999 บาท*

3. โต๊ะทานข้าวต้องได้ระดับ

ภาพ: โต๊ะทานข้าว

บ้านไหนมีผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็นเป็นประจำ ควรเลือกซื้อโต๊ะทานข้าวที่มีความกว้างมากกว่า 75 ซม. มีความสูงประมาณ 60 ซม. และควรเลือกโต๊ะที่ไม่มีลิ้นชักหรือช่องเก็บของบริเวณข้างใต้ เพื่อให้สามารถเอารถเข็นสอดเข้าใต้โต๊ะได้อย่างสะดวกนั่นเอง

แม้จะต้องใช้รถเข็นก็ไม่เป็นอุปสรรค SB Design Square โต๊ะอาหาร รุ่น Ferrand มาพร้อมพื้นที่ด้านล่างโต๊ะที่เปิดโล่ง จึงสามารถเอารถเข็นเข้าได้ทุกมุมโดยไม่ติดขาโต๊ะ แถมยังแข็งแรงทนทานด้วยโครงสร้างขาโต๊ะที่ทำจากเหล็กและหน้าท็อปที่ทำจากไม้จริง

ราคา 40,995 บาท*

4. ปลั๊กไฟต้องใช้งานสะดวก

ภาพ: ปลั๊กไฟ

ถ้าให้ผู้สูงอายุที่บ้านก้มและเงยบ่อย ๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ๆ เพราะมันจะทำให้ท่านรู้สึกเวียนหัวและก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้น เราจึงควรย้ายปลั๊กไฟที่ท่านใช้งานบ่อย ๆ อย่างกาน้ำร้อนหรือโคมไฟ ให้อยู่ในระดับและตำแหน่งที่เอื้อมถึงง่าย โดยที่ไม่ต้องก้มทุกครั้งที่ต้องการใช้งาน

ไม่ต้องก้มไปเสียบปลั๊กใต้โต๊ะให้มึนหัวอีกต่อไป HACO รุ่น EPN-S5EB/3 ชุดปลั๊กรางเต้ารับ 3 ขา ที่มาพร้อมกันทีเดียว 5 ช่อง และด้วยความยาวสาย 3 เมตร จึงสามารถลากไปยังจุดที่ต้องการใช้งานได้สบาย มั่นใจได้ด้วยคุณภาพมาตรฐานจาก มอก.

ราคา 750 บาท*

5. เก้าอี้ต้องมีที่วางแขน

ภาพ: โซฟา

หากญาติผู้ใหญ่บ้านไหนไม่ได้ใช้รถเข็นเป็นหลักและยังคงต้องใช้เก้าอี้ร่วมกับทุกคนในบ้าน แนะนำให้เลือกซื้อโซฟาหรือเก้าอี้ทานข้าวแบบที่มีที่วางแขน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้พยุงตัวหรือทิ้งน้ำหนัก เวลาที่ต้องลุกหรือนั่งนั่นเอง

ลุกสะดวกนั่งสบายด้วย INDEX LIVING MALL เก้าอี้ทานอาหาร รุ่นลอนส์เดล มาพร้อมเบาะและพนักพิงบุผ้าสีเทาช่วยให้นั่งสบายมากขึ้น เสริมด้วยที่วางแขนไม้ที่ผู้สูงอายุสามารถใช้พยุงตัวเวลาลุกจากเก้าอี้ได้ ดีไซน์สวยเรียบแมตช์กับบ้านทุกสไตล์

ราคา 6,392 บาท*

6. แสงสว่างต้องเพียงพอ

ภาพ: บันไดบ้าน

ด้วยสายตาที่พร่ามัวตามอายุ ทำให้เวลาที่เราต้องการปรับปรุงบ้านสําหรับผู้สูงอายุ จึงต้องใส่ใจในเรื่องความสว่างเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากไฟเพดานตามห้องต่าง ๆ ที่ต้องมีแล้ว บริเวณใต้เตียง ทางเดินไปห้องน้ำ หรือบันไดบ้าน ก็ควรมีการติดไฟเพิ่มเติม เพื่อให้ท่านสามารถมองเห็นทางได้อย่างชัดเจน

เดินสบายไม่มีสะดุดด้วย Yomi HomeED ไฟเซ็นเซอร์ สีขาว 5 ชิ้น ที่สามารถนำไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน ทั้งบริเวณขั้นบันไดหรือโถงทางเดินไปห้องน้ำ ช่วยให้ผู้สูงอายุมองเห็นทางเดินในบ้านได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่เวิร์คสุด ๆ

ราคา 269 บาท*

7. ติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณฉุกเฉิน

ภาพ: เครื่องส่งสัญญาณฉุกเฉิน

อุบัติเหตุคือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น เวลาจะจัดบ้านให้เหมาะกับผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณฉุกเฉินไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องนั่งเล่น เพื่อให้เวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น สมาชิกในบ้านจะได้ทำการช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ลูกหลานสบายใจขึ้นด้วย Tuya Zigbee ปุ่มโทรระยะไกลแบบไร้สาย ที่จะช่วยให้สมาชิกในบ้านสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุได้ทันท่วงที หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก แถมแบตเตอรี่ยังอยู่ได้นาน 8-12 เดือนเลยทีเดียว

ราคา 599 บาท*

ทั้งหมดนี้คือ 7 เทคนิคจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและทำให้ผู้ใหญ่ที่เรารักสามารถใช้ชีวิตในบ้านได้ง่ายและสะดวกกว่าเดิม ส่วนใครที่กำลังมองหาราวจับคุณภาพดี ราคาโดนใจ สามารถเข้ามาเลือกช้อปได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวมของใช้ในบ้านไว้จัดเต็ม ช้อปง่ายได้ทุกเวลาในราคาสุดคุ้ม ด้วยโค้ดส่วนลดที่จัดเต็มตลอดทั้งเดือน ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการรีโนเวทบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน เพราะเรื่องการแต่งบ้านและสไตล์การแต่งบ้าน ไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มีบริการงานช่างครบวงจร จัดเต็มทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง