• Idea&Inspiration

การทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก จากมุมมองคุณทัช-ธรัช เจ้าของ 2 Rooms Boutique House

  • โดย NocNoc Writer

  • 226

NocNoc สรุปให้

  • การทำธุรกิจโรงแรมหลายคนให้ความสำคัญกับรายได้มากเป็นพิเศษ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกโรงแรมมักจะซอยห้องเยอะ ๆ เพื่อให้ได้รายได้มากขึ้น แต่คุณทัช-ธรัช ตัดสินใจทำ 2 Rooms Boutique House เพื่อเป็นต้นแบบโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีจำนวนห้องเยอะ
  • 2 Rooms Boutique House เป็นโรงแรมที่มีห้องพักเพียง 2 ห้องเท่านั้น เนื่องจากคุณทัชต้องการเน้นไปที่คุณภาพของห้องพักที่ต้องโปร่งโล่งสบาย และความประทับใจของลูกค้าที่มีต่อตัวโรงแรม

“ ถ้าได้ 1 คูหาจะทำ 1 ห้องเลย แต่พอดีได้มา 2 คูหาเลยทำ 2 Rooms ”

การทำธุรกิจโรงแรม ไม่จำเป็นต้องมีแบบแผนและไม่จำเป็นต้องทำตามใคร อย่าง 2 Rooms Boutique House โรงแรมขนาดเล็กที่อยู่ในย่านเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต ที่คุณทัช-ธรัช ศิวภักดิ์วุจนเลิศ ตั้งใจสร้างและออกแบบให้เป็นโมเดลในการทำโรงแรมขนาดเล็ก ที่ไม่ต้องซอยห้องเยอะ ๆ เพื่อสร้างรายได้อีกต่อไป แต่เน้นทำห้องจำนวนน้อย ๆ ที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ วันนี้ NocNoc เลยจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับเทคนิคการทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กที่แปลกและแตกต่างนี้กัน

การทำโรงแรมในสไตล์ คุณทัช-ธรัช ศิวภักดิ์วุจนเลิศ

ภาพ: 2 Rooms Boutique House

หลาย ๆ คนที่เพิ่งเริ่มก้าวเข้ามาทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก อาจเชื่อว่ายิ่งทำห้องได้เยอะมากเท่าไร ก็ยิ่งดีมากเท่านั้น เพราะมันเป็นสิ่งที่การันตีรายได้ได้ดีที่สุดแล้ว แต่สำหรับ คุณธรัช หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า คุณทัช กลับมองต่างกัน 

 

ด้วยประสบการณ์การเป็นสถาปนิกและดีไซเนอร์มายาวนานกว่า 10 ปี และได้มีโอกาสออกแบบโรงแรมใหญ่ ๆ ที่มีห้องพักราว ๆ 200-300 ห้องมาหลายที่แล้ว กลับมีความคิดว่าการซอยห้องเยอะ ๆ แบบนั้นในโรงแรมย่านเมืองเก่าที่พื้นที่ไม่ได้เยอะคือสิ่งที่ไม่จำเป็น

1. การออกแบบต้องตอบโจทย์เรื่องพื้นที่

ภาพ: 2 Rooms Boutique House

“ ในความเป็นจริง ห้องเยอะไม่ได้ตอบโจทย์ในที่เล็ก ๆ ”

การทำธุรกิจโรงแรมให้ประสบความสำเร็จ ก่อนอื่นจะต้องเริ่มคิดและมองในมุมมองของลูกค้าซะก่อน ว่าลูกค้าชอบอะไรและมีความต้องการประมาณไหน หรืออาจจะสังเกตจากเวลาที่เราไปเที่ยว แล้วต้องไปพักตามโรงแรมต่าง ๆ ถ้าทริปไหนได้ห้องพักที่กว้างขวางโปร่งโล่งก็จะได้คะแนนไปแบบเต็ม ๆ ในขณะที่ทริปไหนได้ห้องพักที่แคบเล็กก็จะรู้สึกอึดอัดและไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร

 

ซึ่งคุณทัชเองเมื่อได้มีโอกาสเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในตัวเมืองเก่าภูเก็ต และได้เห็นไลฟ์สไตล์ สภาพแวดล้อม รวมถึงสถาปัตยกรรม เลยเกิดเป็นไอเดียคร่าว ๆ ว่าอยากเปลี่ยนบรรยากาศในซอยรมณีย์ให้มีสีสันและชีวิตชีวามากขึ้น แต่ด้วยในซอยนั้นมีแต่ตึกแถวที่ไม่ได้กว้างขวางอะไรมาก จึงมีความคิดอยากจะทำที่พักห้องน้อย ๆ เพื่อตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ เลยกลายมาเป็น 2 Rooms Boutique House

2. ห้องต้องโปร่งโล่ง ฟังก์ชันการใช้งานต้องครบ

ภาพ: 2 Rooms Boutique House

“ จริง ๆ แล้วที่เหมาะกับสภาพห้อง มันไม่ใช่เรื่องการแบ่งกั้นห้อง ”

นอกจากการทำธุรกิจโรงแรมที่ไม่ได้ซอยห้องอะไรเยอะแยะ จะตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ได้ดีแล้วนั้น ยังช่วยให้เราได้บรรยากาศห้องที่โปร่งโล่งสบาย ซึ่งช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาพักได้เป็นอย่างดี เพราะลูกค้าจะไม่รู้สึกอึดอัดและได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่

 

และสำหรับ 2 Rooms Boutique House ที่เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ชิ้นโบว์แดงของคุณทัช ที่อยากทำให้ทุกคนเห็นว่าความสำคัญในการทำธุรกิจโรงแรมอาจไม่ใช่เรื่องของรายได้ แต่เป็นคุณภาพและความประทับใจที่ลูกค้าจะได้รับ ทำให้ 2 Rooms Boutique House ไม่เน้นเรื่องการกั้นพื้นที่ แต่ไปเน้นเรื่องฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก

 

ภายในห้องพักจึงถูกออกแบบให้เป็น Open Plan ที่เชื่อมส่วนต่าง ๆ ในห้องเข้าด้วยกัน และเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ที่ปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้ง่าย ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โปร่งโล่ง และสบายใจแบบสุด ๆ มีทั้งโซนเตียงนอน โซนนั่งพัก โซนกินข้าว และโซนเขียนหนังสือ โดยแต่ละโซนก็มีพื้นที่เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าได้เป็นอย่างดี

3. ไม่เน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพ

2 Rooms Boutique House

“ ทำน้อยแต่ให้คุณภาพดีกว่า ”

เมื่อเราต้องโฟกัสกับอะไรหลาย ๆ อย่างในครั้งเดียว มันมักจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าที่ควร ไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจโรงแรมที่ถ้าเมื่อไรจุดโฟกัสมันเล็กลง ก็จะช่วยให้เรามีเวลาดูแลและเอาใจใส่ได้มากยิ่งขึ้น

 

อย่าง 2 Rooms Boutique House ที่ตั้งอยู่บนตึกแถว 2 คูหา ย่านเมืองเก่าของภูเก็ต ที่คุณทัชตัดสินใจทำเพียงคูหาละ 1 ห้อง เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบของการทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ทำให้ทุกองค์ประกอบของห้องพัก อย่างเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งทุกชิ้น ล้วนถูกคิดมาแล้วว่าเป็นสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุด ทำให้สามารถตั้งราคาห้องพักสูง ๆ ได้สบาย ๆ

ซึ่งที่พักเล็ก ๆ อย่าง 2 Rooms Boutique House ของคุณทัช ก็กลายเป็นต้นแบบสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมหน้าใหม่หลาย ๆ คนเห็นแล้วว่า การทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีห้องพักจำนวนเยอะ ๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

2 Rooms Boutique House โรงแรมขนาดเล็กที่ไม่เหมือนใคร

1. สร้างและลงมือทำในสิ่งที่คนอื่นคิดว่าทำไม่ได้

ภาพ: 2 Rooms Boutique House

“ เราเชื่อว่าทำได้ เราก็เลยทำ 2 Rooms ”

คุณทัชบอกกับเราว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการโรงแรมหลาย ๆ คน มักจะมาพร้อมไอเดียการทำห้องพักจำนวนเยอะ ๆ ทั้ง ๆ ที่พื้นที่ที่มีไม่ได้กว้างขวางขนาดนั้น โดยไอเดียเหล่านี้มักจะเป็นผลมาจากบรรทัดฐานของโรงแรมทั่ว ๆ ไป บวกกับคำแนะนำจากธนาคารที่ให้ความสำคัญกับรายได้มาเป็นอันดับหนึ่ง

 

ซึ่งเมื่อไรที่คุณทัชให้คำแนะนำลูกค้ากลับไปว่า ควรทำจำนวนห้องน้อย ๆ ลูกค้าก็มักจะปฏิเสธทุกครั้ง แต่เมื่อยิ่งถูกปฏิเสธมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ไอเดียนี้ของคุณทัชก่อตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะลึก ๆ แล้วคุณทัชมั่นใจและเชื่อมั่นว่า การทำธุรกิจโรงแรมที่มีห้องพักน้อย ๆ คือสิ่งที่เป็นไปได้ 

 

ประจวบกับเจ้าของตึกแถวคนเก่าออกพอดี คุณทัชเลยตัดสินใจเซ้งต่อเพื่อสร้างเป็น 2 Rooms Boutique House ที่เอาไว้เป็นโชว์เคสของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อทำให้ทุกคนเห็นว่าสิ่งที่คุณทัชคิดนั้นมันเป็นไปได้จริง ๆ

2. คงความเป็นเสน่ห์ของย่านเมืองเก่า

ภาพ: 2 Rooms Boutique House

“ ตึกนี้เคยเป็นบ้านและข้างล่างเป็นร้านกาแฟมาก่อน ฟังก์ชันมันเลยตรงกันพอดี ”

นอกจากสถาปัตยกรรมภายนอกที่ยังคงความเป็นชิโนโปรตุกีสที่เป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่สำคัญในย่านนี้แล้ว ฟังก์ชันการใช้งานของตึกก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสู่วันเวลาเก่า ๆ อย่าง 2 Rooms ที่คุณทัชตัดสินใจทำด้านบนให้เป็นที่พัก ส่วนด้านล่างก็ปล่อยให้ร้าน Torry’s Ice Cream เช่าทำธุรกิจ เพื่อให้ซอยรมณีย์ครึกครื้นมากขึ้นนั่นเอง

 

ซึ่งทำให้ฟังก์ชันการใช้งานของตึกแถวตึกนี้ไปคล้ายกับยุคก่อน ที่ข้างบนเป็นบ้านเอาไว้พักอาศัย ส่วนข้างล่างก็เปิดเป็นร้านกาแฟ เลยทำให้กลิ่นอายและบรรยากาศของเมืองเก่ายังคงอยู่ แถมยังเป็นการต่อยอดให้ย่านเมืองเก่ากลับมาเข้มแข็งและมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

3. สร้างเอกลักษณ์เพื่อเป็นจุดขาย

ภาพ: 2 Rooms Boutique House

“ ไม่ทำ Welcome Drink แต่เปลี่ยนเป็น Welcome Scoop แทน ”

ยุคนี้สมัยนี้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องแข่งขันกันเยอะมาก ๆ การสร้างเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจโรงแรมของตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหลังจากที่คุณทัชได้รีโนเวทโครงสร้างของตึกแถวที่เซ้งต่อมาเรียบร้อยแล้ว เพียงไม่นานก็ได้คนที่จะมาเช่าข้างล่างของตึก และนั่นก็คือร้าน Torry’s Ice Cream 

 

ซึ่งคุณทัชก็มีโอกาสได้ชิมไอศกรีมของ Torry’s แล้วประทับใจในความอร่อย เลยเกิดเป็นไอเดีย Welcome Scoop แทน Welcome Drink ที่คนอื่น ๆ เขาทำกัน แถมยังเพิ่มกิมมิกให้ลูกค้าที่เข้าพักด้วยคูปองไอศกรีม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ทำให้ลูกค้าติดใจ 2 Rooms Boutique House

สำหรับใครที่อ่านแล้วรู้สึกประทับใจอยากลองแต่งบ้านให้ได้บรรยากาศแบบเมืองเก่าบ้าง ก็สามารถเลือกไอเทมคล้ายด้านล่างไปแต่งตามกันได้เลย

2 Rooms Boutique House’s Choice

1. KModern เก้าอี้ไม้ล้วน สีโอ๊คดำ มีเสน่ห์ไม่ซ้ำใคร

เพิ่มเสน่ห์ให้บ้านด้วย เก้าอี้ไม้ล้วน สีโอ๊คดำ จาก KModern ที่ทำจากไม้ยางพาราจริง ช่วยให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มาพร้อมดีไซน์ทรงกลมและดีเทลเล็ก ๆ บริเวณพนักพิง แบบเดียวกันกับเก้าอี้ที่คุณทัชเลือกมาตกแต่งในห้องพัก ซึ่งช่วยให้บ้านดูมีเสน่ห์ไม่ซ้ำใคร

ราคา 3,700 บาท*

2. Reaw Decor โต๊ะกลมสไตล์วินเทจ เพิ่มความอบอุ่น

ทำพื้นที่สำหรับจิบกาแฟเล็ก ๆ ที่มุมห้องแบบ 2 Rooms ด้วย โต๊ะกลมสไตล์วินเทจ จาก Reaw Decor มาพร้อมขนาด 50 ซม. ที่กำลังพอดี เหมาะกับการเอาไปทำเป็นมุมดื่มกาแฟหรืออ่านหนังสือได้สบาย ๆ และด้วยวัสดุที่ทำมาจากไม้จริง จึงช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูอบอุ่นขึ้นเป็นกอง

ราคา 2,800 บาท*

3. CoreaConnect โคมไฟตั้งโต๊ะไม้แท้ ดีไซน์มินิมอล

เปลี่ยนบ้านของคุณให้น่าสนใจมากขึ้นด้วย โคมไฟตั้งโต๊ะไม้แท้ จาก CoreaConnect ด้วยดีไซน์เรียบ ๆ ที่ดูมินิมอล บวกกับวัสดุไม้แท้ จึงช่วยให้บ้านของคุณมีบรรยากาศเหมือนอยู่ในย่านเมืองเก่าภูเก็ตยังไงยังงั้น จะวางไว้บริเวณหัวเตียงเหมือน 2 Rooms หรือวางไว้บนโต๊ะทำงานก็ดูดีไม่น้อย

ราคา 3,190 บาท*

4. Mitsubishi พัดลมเพดาน 48 นิ้ว เย็นกระจายทั่วห้อง

เพิ่มกิมมิกให้บ้านของคุณด้วย พัดลมเพดาน 48 นิ้ว จาก Mitsubishi ที่ช่วยกระจายความเย็นไปได้ทั่วห้อง ไม่ว่าจะนั่งตรงไหนก็เย็นสบายทั่วกัน แถมยังช่วยสร้างกลิ่นอายแบบบ้านสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี จะเอาไปติดในห้องนอนแบบ 2 Rooms หรือห้องนั่งเล่นก็เก๋ไปหมด

ราคา 2,050 บาท*

5. Mood And Tone โซฟาเบด 3 ที่นั่ง จะนั่งหรือนอนก็สบาย

จะนั่งคุยกันในครอบครัวหรือนอนดูหนังก็สบายด้วย โซฟาเบด 3 ที่นั่ง จาก Mood And Tone เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ช่วยทำให้บ้านเต็มไปด้วยบรรยากาศสบาย ๆ ซึ่งคล้ายกับโซฟาที่คุณทัชเลือกใช้ ด้วยวัสดุที่เป็นผ้าจึงช่วยให้ภายในห้องดูผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง

ราคา 29,700 บาท*

เปลี่ยนการทำโรงแรมให้เป็นเรื่องง่ายด้วย NocNoc for Business

ภาพ: การทำธุรกิจโรงแรม

“ ช่วยให้การทำธุรกิจโรงแรมเป็นเรื่องง่าย ”

สำหรับใครที่กำลังมีไอเดียอยากทำธุรกิจโรงแรมเป็นของตัวเอง แต่ไม่มีงบประมาณในการจ้าง Interior Designer มากนัก ก็สามารถให้ NocNoc for Business เป็นที่ปรึกษาในการทำโรงแรมของคุณได้

  • มีสินค้าให้เลือกมากมาย มาพร้อมสไตล์ที่หลากหลาย เลือกได้ตามความต้องการ
  • ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ด้วยฟังก์ชันเปรียบเทียบราคาสินค้า
  • วางแผนการเงินได้ล่วงหน้า เพราะมีราคา โปรโมชัน และโค้ดส่วนลด บอกไว้ชัดเจน

จัดเต็มโค้ดส่วนลดสุดพิเศษมากมายตลอดทั้งเดือน ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 66 – 30 มิ.ย. 66

  • ช้อปครบ 120,000.- ลดเพิ่ม 12% สูงสุด 15,000.- กรอกโค้ด CAB2JN
  • ช้อปครบ 200,000.- ลดเพิ่ม 13% สูงสุด 26,000.- กรอกโค้ด CAB2JN2
  • ช้อปครบ 300,000.- ลดเพิ่ม 15% สูงสุด 45,000.- กรอกโค้ด CAB2JN3

และนี่ก็คือเรื่องราวการทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก จากมุมมองของ คุณทัช-ธรัช เจ้าของ 2 Rooms Boutique House ที่น่าจะทำให้ใครหลาย ๆ คนเห็นแล้วว่าการทำโรงแรมไม่ใช่เรื่องของรายได้อย่างเดียว แต่เป็นคุณภาพและความประทับใจที่ลูกค้าจะได้รับ ถ้าใครสนใจเรื่องราวของคุณทัชและอยากรู้จักคุณทัชให้มากขึ้น ก็สามารถเข้าไปชมคลิปวิดีโอเพิ่มเติม ได้ที่นี่!

และถ้าใครสนใจไอเทมใกล้เคียงชิ้นไหน สามารถกดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc เพราะเรารวมเฟอร์ฯ คุณภาพดี ราคาโดนใจ ดีไซน์สวยปัง พิเศษด้วยโค้ดส่วนลดจัดเต็มตลอดทั้งเดือน ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปได้ทุกที่ทุกเวลาในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน ต้องรีบโหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง