• Idea&Inspiration

ลงทุนเพื่อสุขภาพ! นั่งทำงานแบบไม่ปวดหลัง! แนะนำ 5 เก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี

  • โดย NocNoc Writer

  • 567

Key Takeaways:

  • เก้าอี้ ergonomic เป็นอีกหนึ่งไอเทมเพื่อสุขภาพระยะยาวที่ควรลงทุน เพราะช่วยปรับท่านั่งให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ มีส่วนที่ช่วยซัพพอร์ตร่างกายหลายส่วนไม่ให้เกิดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ นั่งทำงานนาน ๆ ทั้งวันก็ไม่เมื่อย
  • อาการปวดหลัง คอ บ่า ไหล่อาจลดลงไปได้ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้เก้าอี้ Ergonomic เพราะเป็นเก้าอี้ที่ค่อนข้างยืดหยุ่น สามารถปรับส่วนต่าง ๆ ให้สอดรับกับสรีระเฉพาะได้อย่างลงตัว ทั้งระดับความสูง เบาะรองนั่ง ที่รองศีรษะ หรือที่รองแขน นั่งสบาย เมื่อยน้อยลง

มนุษย์ออฟฟิศนั่งทำงานนาน ๆ มักจะมีอาการปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ แสนทรมาน แถมยังส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวอีก วันนี้ NocNoc จะพามารู้จักกับตัวช่วยสุดเจ๋งอย่างเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่ช่วยให้นั่งได้ถูกหลัก นั่งสบาย คุ้มค่ากับการลงทุน พร้อมแนะนำ 5 เก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี นั่งทำงานยาว ๆ ก็ไม่เมื่อย

เก้าอี้ Ergonomic คืออะไร ?

ที่จริงคำว่า Ergonomics แปลว่า การยศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับการปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้น เก้าอี้ Ergonomic คือ เก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้สามารถนั่งได้ในท่าที่ถูกต้อง ตัวเก้าอี้จะออกแบบให้ยืดหยุ่น สามารถปรับเข้ากับสรีระผู้นั่งได้มากที่สุด นั่งแล้วไม่เมื่อย เป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยดูแลสุขภาพระยะยาว

หลายคนอาจมองข้ามการเลือกเก้าอี้ดี ๆ โดยเฉพาะชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมทั้งวัน ที่จริงแล้วนี่เป็นปัจจัยที่อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก เช่น การปวดหลังเรื้อรัง กระดูกสันหลังคดจากการนั่งหลังงอด้วยความเคยชิน  แน่นอนว่ากันไว้ดีกว่าแก้ มาลองดูเก้าอี้เพื่อสุขภาพ อย่างเก้าอี้ Ergonomic กันว่ามีดียังไง วันนี้เรามีคำตอบ

เก้าอี้ Ergonomic ดียังไง ?

1.ช่วยรองรับศีรษะ ลดอาการปวดคอ บ่า ไหล่

ภาพ: ที่รองศีรษะในเก้าอี้ Ergonomic

“รองรับช่วงต้นคอ ลดอาการเกร็ง”

ชาวออฟฟิศที่นั่งทำงานในท่าเดิมนาน ๆ ตลอดวัน มักจะเกิดอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ที่อาจเป็นสัญญาณของออฟฟิศซินโดรม กล้ามเนื้อหดเกร็ง หรือกล้ามเนื้ออักเสบ ปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ แก้ปัญหาได้ด้วยเก้าอี้ Ergonomic เพราะจะมีส่วนรองศีรษะ ซึ่งช่วยรองรับช่วงต้นคอไม่ให้เกิดอาการเกร็ง ลดกล้ามเนื้อตึงเครียดบริเวณคอเวลาที่ต้องนั่งหน้าจอ บางรุ่นยังสามารถปรับองศาและระยะขึ้น-ลงได้อีกด้วย จึงช่วยลดอาการปวดคอ ปวดไหล่ที่วัยทำงานมักเจอได้นั่นเอง

2.ช่วยซัพพอร์ตช่วงหลังและเอว

ภาพ: ส่วนช่วยรับหลังส่วนล่าง

“โอบรับหลังส่วนล่าง ลดอาการปวดหลัง”

รู้หรือไม่ว่าการใช้เก้าอี้ทั่ว ๆ ไปจนนั่งในท่าที่ผิดนาน ๆ อันตรายกว่าที่คิด อย่างการนั่งหลังค่อม หลังงอ เพราะเก้าอี้ไม่ช่วยซัพพอร์ตช่วงหลัง จะทำให้ปวดช่วงสะโพก และเสี่ยงต่อกระดูกสันหลังคดงอผิดรูปได้ มาดูแลสุขภาพด้วยเก้าอี้ Ergonomic ซึ่งมีส่วนที่ออกแบบมาเพื่อช่วยโอบรับช่วงหลังส่วนล่างหรือช่วงเอวให้เหมาะสม อย่าง Lumbar Support และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นให้เข้ากับสรีระ ช่วยลดอาการปวดหลัง หมดกังวลเรื่องนั่งผิดท่า นั่งได้สบาย ๆ ยาว ๆ

3.ปรับเบาะนั่งลาดเอียงสอดรับสรีระได้

ภาพ: การปรับเก้าอี้ตามสรีระ

“ปรับเอนยืดหยุ่น พร้อมล็อคพนักพิง”

นั่งท่าเดิมทำงานนาน ๆ ทำให้มีอาการปวดคอและปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เพราะฉะนั้นระหว่างปั่นงานก็ควรจะหยุดพักเพื่อยืดเส้นยืดสายซักนิด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ปรับเปลี่ยนอิริยาบถลดอาการปวดเมื่อยบ้าง ที่จริงแล้วพนักพิงของเก้าอี้ Ergonomic นั้นมักจะสามารถปรับเอนองศาได้อย่างยืดหยุ่น พร้อมฟังก์ชันการล็อคพนักพิง ไม่ว่าจะปรับเพื่อเอนหลังชั่วครู่เวลาพักผ่อน พักสายตา หรือปรับให้นั่งหลังตรง เพื่อช่วยให้โฟกัสกับงานได้มากขึ้นนั่นเอง

4.ปรับระดับเก้าอี้ได้ตามความสูง

“ปรับความสูงให้พอดี ลดอาการเกร็งปวด”

รีบแก้ด่วน ! หากนั่งแล้วขาลอยเพราะเก้าอี้สูงเกินไปเป็นระยะเวลานาน ๆ เพราะจะเกิดอาการขาชา เมื่อยล้า เกร็งปวดที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้นอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง มาลองดูตัวช่วยอย่างเก้าอี้ Ergonomic ซึ่งจะมีฟังก์ชันปรับความสูงเก้าอี้ขึ้น-ลงให้ตัวเราอยู่ในระดับเดียวกับโต๊ะ จอคอมพอดีกับระดับสายตา วางเท้าราบไปกับพื้นได้ นอกจากนั้นยังปรับความลึกของเบาะให้พอดีกับช่วงขา นั่งสบาย ไม่ปวดเมื่อย 

5.มีที่พักแขน ลดอาการเกร็ง

ภาพ: ที่วางแขนบนเก้าอี้

“บอกลากล้ามเนื้อล้า ทำงานได้ถูกท่า”

อาการบ่ายกสูง เกร็ง มักจะเกิดขึ้นเวลาเราโฟกัส เคร่งเครียดกับการทำงาน จนทำให้กล้ามเนื้อล้า อักเสบ และเกิดอาการปวดเมื่อย ที่วางแขนจึงเป็นส่วนสำคัญที่ใครหลายคนมองข้าม โดยเก้าอี้ Ergonomic หลายรุ่นจะสามารถปรับความสูง-ต่ำ ด้านซ้าย-ขวา ความเอียง หรือมุมต่าง ๆ ของที่พักแขนให้เข้ากับสรีระได้ เพื่อให้แขนของเราอยู่ในระนาบเดียวกับโต๊ะทำงานมากที่สุด ลดการเกร็ง สามารถใช้งานแป้นพิมพ์และเมาส์ในท่าที่ถูกต้องได้นั่นเอง

ข้อดีของเก้าอี้สุดฮิตแห่งยุค ที่คงพอตอบคำถามได้ว่าทำไมต้องมีติดห้องไว้ ทำงานได้ยาว ๆ แบบไม่ปวดหลัง ถ้ายังไม่รู้จะเลือกเก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี วันนี้เรามีมาแนะนำกันถึง 5 รุ่น เตรียมกดใส่ตะกร้ารอได้เลย

แนะนำ 5 เก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี นั่งทำงานยาว ๆ ก็ไม่เมื่อย

1.ADAM เก้าอี้สุขภาพ ERGO CHAIR รุ่น DOT1 นั่งนานได้ไม่เมื่อย

มนุษย์ออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจออย่างต่ำ ๆ วันละ 8-9 ชั่วโมง จนปวดหลังไม่ไหว เพราะนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง ถ้าอยากลงทุนซื้อเก้าอี้ดี ๆ สักตัว แต่ไม่รู้จะเลือกยี่ห้อไหนดี ขอแนะนำเก้าอี้ Ergonomic จาก ADAM ในรุ่น DOT1 ในดีไซน์สไตล์โมเดิร์น โฟกัสกับงานได้มากขึ้น นั่งได้สบายกว่า ไม่เมื่อย เพราะปรับให้สอดรับกับสรีระได้อย่างลงตัวตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

จุดเด่น

  • พนักพิงรองรับช่วงคอและศีรษะได้เป็นอย่างดี 
  • นั่งได้ถูกต้อง เพราะมีตัวช่วยรองรับส่วนเว้าช่วงเอวและหลังส่วนล่าง 
  • ที่เท้าแขนปรับได้แบบรอบทิศทาง 
  • นั่งสบายสุด ๆ ด้วยดีไซน์ของเบาะรองนั่งที่ช่วยกระจายน้ำหนักสม่ำเสมอ ลดแรงกด
  • ฐานขาเก้าอี้ 5 แฉก แข็งแรง ทนทาน 

 

ราคา 7,790 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

2. Ergotrend เก้าอี้เพื่อสุขภาพ รุ่น Dual-X Black

เอาใจคนทำงานครีเอทีฟ อยากได้ไอเดียพุ่งกระฉูด ก็ต้องผ่อนคลาย นั่งให้สบายก่อนจริงไหม ถ้าไม่รู้จะเลือกเก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี ขอแนะนำ Ergotrend ในรุ่น Dual-X Black ปรับเก้าอี้ได้นั่งสบายสุด ๆ ปรับพนักพิงหลังล็อคเอนได้ จะโปรเจกต์ไหนก็นั่งคิดงานได้ยาว ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องปวดหลัง

จุดเด่น

  • ที่รองคอตาข่ายโปร่ง ไม่เก็บฝุ่น ปรับระดับความสูงได้
  • นั่งสบายด้วยพนักพิงยืดหยุ่น พร้อมเบาะรองนั่งหนานุ่ม
  • แขนไม่เกร็ง เพราะปรับองศาและระดับความสูงของที่วางแขนได้
  • ปรับความสูง-ต่ำของเก้าอี้ได้ตามสรีระ
  • พื้นไม่เกิดรอย ด้วยล้อพลาสติก PU คุณภาพสูง นิ่ม ทนทาน 

 

ราคา 7,980 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

3. Work Station Office เก้าอี้เพื่อสุขภาพรุ่น 233A

เก้าอี้ตัวเก่านั่งไม่สบาย นั่งแล้วปวดหลังไม่พอ ยังปวดคอสุด ๆ ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนตัวใหม่ได้แล้ว ถ้ายังไม่รู้จะลงทุนกับเก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี NocNoc แนะนำเก้าอี้เพื่อสุขภาพจาก Work Station Office ในรุ่น 233A ด้วยดีไซน์ที่ดูทันสมัย ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ ลดอาการปวดเมื่อยด้วยท่านั่งที่ถูกต้อง 

จุดเด่น

  • โครงสร้าง Fiber Glass แข็งแรงกว่าเก้าอี้ทั่วไปกว่า 3 เท่า รับน้ำหนักได้ถึง 102 กก.
  • โช๊คปรับขึ้น-ลงแบบนุ่มนวล 
  • นั่งสบายขึ้นด้วยพนักพิงแบบตาข่าย ระบายอากาศ ไม่อับชื้น
  • ฟังก์ชั่นปรับเก้าอี้ให้ยืดหยุ่นได้ตามสรีระ 
  • พนักพิงศีรษะและพนักพิงหลังปรับเอนได้
  • ปรับเลื่อนเบาะเข้า-ออกได้

 

ราคา 7,765 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

4. Furradec เก้าอี้ผู้บริหาร สีดำ William

ภาพ: Furradec เก้าอี้ผู้บริหาร สีดำ William

สำหรับสายนักบริหาร การมีเก้าอี้ดี ๆ สำหรับทั้งทีมก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะช่วยให้นั่งสบาย ประชุมงานวางแผนไอเดียเจ๋ง ๆ กันได้ไม่มีเมื่อย แถมยังเป็นอีกไอเทมแนะนำในการแต่งห้องทำงานให้ทันสมัยทีเดียว มาลองดูเก้าอี้ Ergonomic เพื่อสุขภาพในสไตล์ผู้บริหารจาก Furradec ด้วยรูปทรงที่สามารถปรับให้เข้าได้กับทุกสรีระ ยืดหยุ่นสูง พร้อมวัสดุเกรดพรีเมียม นั่งยาว ๆ 8 ชั่วโมงก็ยังไหวอยู่ 

จุดเด่น

  • พนักพิงรองรับสรีระได้ลงตัว เพราะปรับขึ้น-ลงได้ถึง 7 ระดับ 
  • เอนพนักพิงได้ 135 องศา พร้อมล็อคเอน 5 ระดับ
  • มี Lumbar ช่วยซัพพอร์ตกระดูกสันหลังส่วนล่าง
  • นั่งได้พอดีกับความยาวช่วงขา ด้วยการปรับเบาะเลื่อนหน้า-หลัง 5 ระดับ
  • ปรับความสูงได้เรียบลื่นด้วยโช๊ค Gas Lift 
  • มั่นคงยิ่งขึ้นด้วยฐานเก้าอี้ 5 แฉก ผลิตจากอะลูมิเนียม รับน้ำหนักได้ 150 กก.

ราคา 12,500 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

5.Bewell เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ รุ่น Embrace

ใครอยากดูแลสุขภาพในระยะยาว ไม่อยากไปเสียเงินรักษาทีหลัง การลงทุนในเก้าอี้ Ergonomic ดี ๆ สักตัว เป็นไอเดียที่ดีทีเดียว ขอแนะนำเก้าอี้เพื่อสุขภาพจาก Bewell ในรุ่น Embrace ที่ช่วยโอบอุ้มร่างกายได้ถูกต้องตามหลัก นั่งสบายยิ่งกว่า เพราะปรับให้เข้ากับสรีระได้อย่างยืดหยุ่น พร้อมเบาะนุ่มในวัสดุเมมโมรี่โฟม

จุดเด่น

  • ช่วยระบายอากาศ ด้วยพนักพิงหลังวัสดุ TPEE ในดีไซน์โครงตาข่าย 3 มิติ 
  • นั่งสบายยิ่งกว่า เพราะปรับค่าแรงต้านพนักพิงหลังให้เหมาะกับสรีระได้
  • โฟกัสงานได้มากกว่า ด้วยโหมดพนักพิงหลังตรง 90 องศา ช่วยรองรับทั้งแผ่นหลัง
  • ที่วางแขนแบบ 4D ปรับได้ทั้งสูง-ต่ำ-กว้าง-แคบ-หน้า-หลัง
  • แข็งแรง ทนทาน ด้วยโครงเก้าอี้ ขาและล้อ ด้วยพลาสติกวิศวกรรมประสิทธิภาพสูง

 

ราคา 19,999 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

นี่ก็คงพอทำให้รู้จักกับเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ตัวช่วยปรับท่านั่งให้ถูกหลัก ว่าทำไมถึงควรมีติดห้องทำงานไว้ พร้อมแนะนำ 5 เก้าอี้ Ergonomic ยี่ห้อไหนดี มาเริ่มดูแลและลงทุนกับสุขภาพในระยะยาวกันเถอะ ถ้าใครสนใจเก้าอี้ทำงาน หรือเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องทำงานอื่น ๆ ก็มาช้อปกันได้ที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่ พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน 

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

และถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

เอาใจชาวออฟฟิศคนทำงาน ไปอ่านกันต่อได้เลยที่

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

**ผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับสินค้าที่มียอด 5,000.- ขึ้นไป และเฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง