• Tips&Tricks

ปลุกความเป็นมินิมอลลิสต์ในตัวคุณ ด้วยกระจกแต่งห้องสไตล์เรียบง่าย

  • โดย NocNoc Writer

  • 54

กระจกเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่มีความหลากหลายในตัวเอง ทั้งในด้านการใช้งานและการตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะด้านการตกแต่ง กระจกเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเข้ากับห้องทุกสไตล์ เพียงแต่ต้องปรับใช้ในถูกวิธี กระจกสามารถเป็นมากกว่าแค่ของประดับทั่วไป แต่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับพื้นที่ภายในห้องได้ สำหรับบทความนี้ Nocnoc.com ขอเสนอไอเดียการนำกระจกมาปรับใช้กับบ้านสไตล์มินิมอล เพื่อเพิ่มมิติและสร้างความแตกต่างให้กับพื้นที่

สไตล์มินิมอลคืออะไร ทำไมต้องมินิมอล

“Less is more” คือหลักการของแต่งบ้านสไตล์มินิมอล หลักการที่จัดการพื้นที่ให้มีของน้อยชิ้น เลือกเฉพาะสิ่งของที่มีคุณค่าไว้ เพื่อให้พื้นที่ภายในห้องมีแต่ของที่มีคุณค่าและตอบสนองต่อการใช้งาน โดยบ้านที่มีแต่งในสไตล์นี้จะเลือกใช้โทนสีที่เรียบง่าย 3 โทนเป็นหลักคือ โทนสีเข้ม (สีดำและสีเทาเข้ม), โทนสีอ่อน (สีขาว, สีครีมและสีเทาอ่อน) สุดท้ายคือสีเอิร์ธโทน (สีเขียวและสีน้ำตาล) โดยในแต่ละโทนสีนอกจากความสวยงามแล้ว ยังสร้างบรรยากาศและความรู้สึกภายในบ้านอีกด้วย

โทนสีบ่งบอกถึงความรู้สึกของบ้าน

  • บ้านโทนสีเข้ม (ดำและเทาเข้ม) โทนสีเข้มเป็นโทนสีให้ความรู้สึกเป็นทางการ หรูหรา มีเสน่ห์น่าค้นหา แต่หากจัดการพื้นที่ภายในบ้านไม่เหมาะสม สีโทนเข้มอาจส่งผลให้เกิดความรู้สึกอึดอัดแทน ดังนั้นจึงต้องลดทอนการแต่งบ้านให้พอดีไม่ให้ทึบจนเกินไป
  • บ้านโทนสีอ่อน (สีขาว, สีครีมและสีเทาอ่อน) สำหรับบ้านสีโทนอ่อนเป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง สบายเรียบง่ายให้กับตัวบ้าน แต่ทั้งนี้ความเรียบง่ายที่มากเกินไป จะทำให้บ้านขาดเสน่ห์และความน่าค้นหา ดังนั้นจึงควรเพิ่มมิติภายในห้องผ่านการเติมเต็มรายละเอียดด้วยเฟอร์นิเจอร์และโครงสร้างของบ้าน
  • บ้านสีเอิร์ธโทน (สีเขียวและสีน้ำตาล) สีเอิร์ธโทนเป็นสีที่เลียนแบบธรรมชาติ เป็นสีที่เพิ่มความอบอุ่น ความเรียบง่ายและให้ความรู้สึกที่เป็นมิตร การแต่งบ้านสีเอิร์ธโทนมีข้อควรระวังเรื่องเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม่ให้คลุมโทน ไม่สะดุดตา เพราะจะทำให้บรรยากาศในห้องติดขัดไม่ลื่นไหล

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล มีข้อจำกัดอยู่ที่บรรยากาศ อารมณ์และความรู้สึกภายในบ้าน จากการยึดติดปรัชญาการแต่งบ้าน ที่ต้องมีเฟอร์นิเจอร์น้อยและเน้นโทนสีที่เรียบง่าย ซึ่งบ้านที่เรียบง่ายเกินไปอาจส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้ ซึ่งในจุดนี้ของตกแต่งอย่างกระจกสามารถช่วยแก้ไขได้

จิตวิทยารูปทรงกระจกตัวช่วยให้การตกแต่งบ้าน

กระจกเป็นของแต่งบ้านที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยในแต่ละรูปทรงมีความหมายทางจิตวิทยาแฝงอยู่ ซึ่งรูปทรงของกระจกที่พบได้บ่อยมีดังนี้ 

  • สี่เหลี่ยม เป็นรูปทรงที่ให้ความรู้สึกเสถียรภาพ มั่นคง น่าเชื่อถือและปลอดภัย กระจกรูปทรงสี่เหลี่ยมจึงเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการเพิ่มความเป็นทางการ อย่างห้องรับแขกหรือห้องทำงาน เป็นต้น
  • วงกลม ความสมบูรณ์แบบ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียว การเชื่อมต่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุด คือความหมายทางจิตวิทยาของรูปทรงกลม โดยกระจกรูปทรงวงกลมช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้าน ตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้งคือ บริเวณทางเดินหรือทางเชื่อมระหว่างพื้นที่บ้าน 

หกเหลี่ยม สำหรับรูปทรงนี้เป็นรูปทรงที่ให้ความรู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา น่าค้นหา โดยกระจกรูปทรงหกเหลี่ยมช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้าน ทำให้บ้านไม่น่าเบื่อ ตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้งควรเป็นตำแหน่งที่เรียบง่าย อย่างห้องน้ำหรือห้องรับแขก จะทำให้พื้นที่ดังกล่าวโดดเด่นและสะดุดตาจากกระจก

กระจกกับห้องสไตล์มินิมอล

สำหรับห้องสไตล์มินิมอลที่มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ถึงแม้จะมีบรรยากาศที่โล่ง สบายตา แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือ มิติและความรู้สึกที่มีชีวิตชีวาภายในห้อง ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับโครงสร้างห้อง หรือการใช้ของตกแต่งที่เพิ่มมิติให้กับห้องได้อย่าง “กระจก”

โดยกระจกทำหน้าที่เพิ่มมิติให้กับห้องผ่านเงาสะท้อนที่ส่องไปยังมุมต่างๆภายในห้อง ทั้งนี้ การเลือกกระจกให้เหมาะกับสไตล์มินิมอล มีเคล็ดลับอยู่ที่การผสมผสานระหว่างรูปทรงของกระจกกับโทนสีของห้อง โดยเทคนิคการเลือกกระจกให้เข้ากับห้องสไตล์มินิมอลมีดังนี้

กระจกสำหรับตกแต่งห้องมินิมอลสีโทนเข้ม

สำหรับห้องสไตล์มินิมอลที่มีมีโทนเข้มอย่างสีดำหรือเทาจะส่งผลให้ Mood & Tone ของห้องดูทึบและอึดอัด ดังนั้นการใช้กระจกที่มีรูปทรงกลม หรือกระจกรูปทรงรี จึงช่วยเสริมเรื่องมุมมองในห้องที่ดูกว้างและลึกมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ไขปัญหาความรู้สึกทึบและอึดอัด

ภาพ: ห้องโทนสีเข้มสไตล์มินิมอล

กระจกทรงวงกลม

ทรงกลมในทางจิตวิทยาเป็นรูปทรงที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน มีความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ ดังนั้นการเลือกใช้กระจกทรงวงกลม จะช่วยเพิ่มมิติมุมมองภายในห้องให้เชื่อมโยงเข้าหากัน ทำให้ห้องดูกว้างและมีมิติมากขึ้น โดยตำแหน่งในการจัดวางกระทรงวงกลมสามารถเลือกพื้นที่บริเวณทางเดิน จะช่วยลดความอึดอัดคับแคบและแทนที่ด้วยความลึกเชื่อมต่อทางเดินกับพื้นที่อื่นภายในบ้าน

กระจกรูปทรงรี

เช่นเดียวกับกระจกทรงกลม กระจกทรงรีช่วยลดความรู้สึกอึดอัด จากห้องโทนสีทึบได้ แต่จะเพิ่มเรื่องความลึกให้กับพื้นที่ ดังนั้นกระจกรูปทรงรีจึงเหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอลที่มีพื้นที่จำกัด เพราะสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องด้วย สำหรับตำแหน่งที่เหมาะในการติดตั้งกระจกรูปทรงรี คือ ห้องนอน เนื่องจากห้องนอนส่วนใหญ่มีพื้นที่น้อย กระจกรูปทรงรีจะช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ผ่านมุมมองของภาพสะท้อนในเงากระจก อีกทั้งตอบสนองต่อการใช้งานภายในห้อง เช่น การแต่งตัว เป็นต้น

กระจกสำหรับตกแต่งห้องมินิมอลสีโทนอ่อน

สำหรับห้องสไตล์มินิมอลที่มีสีโทนอ่อนอย่างสีขาว สีครีมหรือสีเทาอ่อน เป็นห้องที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง สบายตา แต่ทั้งนี้สิ่งที่หายไปจากความโปร่งโล่ง คือ มิติและความแข็งแรงภายในห้อง ซึ่งสามารถทดแทนด้วยกระจกที่มีรูปทรงเหลี่ยมมุม ซึ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกมั่นคงให้กับห้อง

ภาพ: ห้องโทนสีอ่อนสไตล์มินิมอล

กระจกรูปทรงสี่เหลี่ยม

จากทฤษฎีทางจิตวิทยาพบว่ารูปทรงสี่เหลี่ยม เป็นรูปทรงที่ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความมั่นคงแข็งแรง เสถียรภาพและน่าเชื่อถือ ดังนั้นการติดตั้งกระจกรูปทรงสี่เหลี่ยมภายในห้องสไตล์มินิมอลสีโทนอ่อน ที่มีความสบายและเป็นกันเอง จะช่วยเพิ่มความรู้สึกเป็นการทางการให้กับตัวห้อง ทำให้ห้องไม่เรียบง่ายจนขาดความน่าค้นหา ตำแหน่งที่เหมาะในการติดตั้งกระจกรูปทรงสี่เหลี่ยมคือ ห้องรับแขก ซึ่งเหลี่ยมมุมจะช่วยให้บรรยากาศภายในห้องเรียบง่ายและเป็นทางการในขณะเดียวกัน

กระจกรูปทรงหกเหลี่ยม

หนึ่งสิ่งที่ห้องสไตล์มินิมอลสีโทนอ่อนขาดหายไปคือ ชีวิตชีวา เนื่องจากสีโทนอ่อนเป็นสีที่เรียบง่าย ดังนั้นจึงขาดเสน่ห์และความน่าค้นหา ซึ่งสามารถเติมเติมได้ด้วยกระจกรูปทรงหกเหลี่ยม ที่ให้ความรู้สึกสะดุดตาแตกต่างจากกระจกรูปทรงอื่น สำหรับตำแหน่งที่เหมาะในการติดตั้งกระจกรูปทรงหกเหลี่ยม ควรเป็นพื้นที่คาดไม่ถึง อย่างห้องน้ำหรือทางเดิน เพราะจะช่วยสร้างความรู้สึกน่าค้นหาให้กับพื้นที่อันแสนเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความมีชีวิตชีวาจากกระจกรูปทรงหกเหลี่ยม

กระจกสำหรับห้องมินิมอลสีเอิร์ธโทน

สีเอิร์ธโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายตาจากสีธรรมชาติ ผ่านการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้โดยการนำกระจกมาตกแต่งในห้องสีเอิร์ธโทน ควรเป็นกระจกที่ส่งเสริมความรู้สึกสบายภายในห้อง จะช่วยให้บรรยากาศของห้องดูกลมกลืนมากยิ่งขึ้น

ภาพ: ห้องโทนสีเอิร์ธโทนสไตล์มินิมอล

กระจกแบบตั้งพื้น

กระจกแบบตั้งพื้นเป็นกระจกที่มีมุมมองสะท้อนไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ภายในห้อง ช่วยเสริมบรรยากาศความสบายผ่านการเชื่อมโยงพื้นที่ด้วยเงาสะท้อนของกระจก นอกจากนี้กระจกแบบตั้งพื้นยังช่วยสามารถปรับแต่งให้เข้ากับสีเอิร์ธโทนได้ จากการเลือกกรอบกระจกที่มีวัสดุทำมาจากไม้ โดยตำแหน่งในการติดตั้งกระจกแบบตั้งพื้นเหมาะสำหรับบริเวณมุมห้อง จะช่วยเพิ่มมิติและความกลมกลืนให้กับห้องมากยิ่งขึ้น

กระจกแบบไร้ขอบ

กระจกไร้ขอบเป็นกระจกที่ดึงอารมณ์ของห้องไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ภายในห้อง เพิ่มความรู้สึกเป็นอันนึงอันเดียวกัน ลดความรู้สึกสะดุดตาที่อาจทำให้เสียบรรยากาศของห้อง โดยตำแหน่งที่เหมาะสำหรับกระจกแบบไร้ขอบ ควรติดตั้งบริเวณริมผนังทางเดิน จะทำให้กระจกกลมกลืนไปกับเฟอร์นิเจอร์ ลดความสะดุดตาด้วยการเชื่อมต่อกับพื้นที่

กระจกเป็นของตกแต่งที่ทำหน้าที่เสริมบรรยากาศภายในห้องสไตล์มินิมอล โดยการปรับใช้กระจกควรคำนึงถึงรูปทรง โทนสีและตำแหน่งในการติดตั้ง เพื่อเพิ่มความสวยงามลดความรู้สึกขัดแย้ง แต่ทั้งนี้นอกเหนือจากกระจกแล้ว ยังมีของตกแต่อีกหลายอย่างที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศที่ภายในห้องสไตล์มินิมอล อาทิ กระถางต้นไม้ และ Bean Bag 

สำหรับใครสนใจในการตกแต่งห้องสามารถหาข้อมูลและของตกแต่งได้ที่ NocNoc.com ภายในเว็บมีทั้งบทความให้ความรู้และมีของตกแต่งมากมายหลายยี่ห้อ และพิเศษสำหรับคนรักบ้าน ทางเรามีโปรโมชั่นส่วนลด ให้ทุกคนได้ซื้อสินค้าคุณภาพราคาพิเศษ เพื่อให้ทุกคนได้บ้านที่สวยงามตามฝัน เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!