• Idea&Inspiration

สวนหย่อม “หญ้าเทียม” พื้นที่สีเขียวที่คุณสร้างได้ แม้มีเวลาดูแลน้อย

  • โดย NocNoc Writer

  • 62

หลายคนใฝ่ฝันอยากมีสวนหย่อมเป็นมุมพักผ่อนภายในบ้าน แต่บางครั้งความฝันก็ต้องถูกพับเก็บไปเพราะเรื่องของเวลา เนื่องจากการทำสวนหย่อมต้องใช้ระยะเวลานาน ตั้งแต่การเริ่มต้นจัดสวนไปจนถึงการดูแล ทำให้ใครหลายคนถอดใจตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น แต่นั่นอาจไม่เป็นปัญหาถ้าหากลองปรับมุมมอง เปลี่ยนวัสดุที่ใช้นิดหน่อยก็ได้สวนหย่อมแล้ว โดยวัสดุที่ช่วยเนรมิตสวนหย่อมให้กับคนที่มีเวลาน้อยได้ คือ “หญ้าเทียม” ในวันนี้ เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหญ้าเทียมมาฝากตั้งแต่ เคล็ดลับการจัดสวนหย่อมด้วยหญ้าเทียม, วิธีการเลือกหญ้าเทียม จนไปถึงเทคนิคการทำความสะอาด จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ทำไมหญ้าเทียมถึงตอบโจทย์คนมีเวลาน้อย

สิ่งที่ทำให้หญ้าเทียมเหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย เพราะตัวหญ้าเทียมนั้นไม่ได้ต้องการ การดูแลรักษาเทียบเท่าหญ้าจริง  คุณแทบไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย เพียงแค่การปรับพื้นที่เล็กน้อยเพื่อดำเนินการติดตั้งเบื้องต้น ฉีดน้ำตอนสกปรก และดูแลรักษานานๆ ครั้ง หญ้าเทียมก็สามารถอยู่กับเราได้นานหลายปี

เปรียบเทียบกับหญ้าจริงที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการถมดิน การปลูก ตลอดจนถึงการดูแล จัดการถอนวัชพืชและการตกแต่ง นับว่าตัวหญ้าเทียมนั้นตอบโจทย์กว่ากันมากนัก

เรื่องน่ารู้ก่อนเลือกซื้อ”หญ้าเทียม”

คำนวณการใช้งานได้ง่ายๆ จากคนในครอบครัว

การเลือกหญ้าเทียมสามารถคำนวณได้จากปริมาณการใช้งาน เริ่มจากตรวจสอบจำนวนสมาชิกในบ้านกับกิจกรรมที่ทำบนสวนหย่อม เช่น บ้านที่มีจำนวนสมาชิกมากและต้องเดินผ่านหญ้าเทียมตลอด การเลือกหญ้าเทียมควรเลือกแบบที่มีความหนาแน่น เพื่อรองรับน้ำหนักจากการใช้งาน หรือ บ้านที่เลี้ยงสุนัข แน่นอนว่าน้องหมาชอบวิ่งเล่น ชอบขุดดิน คุณอาจจะต้องมองหาหญ้าที่มีความสูงมากกว่าปกติสักเล็กน้อยเพื่อรองรับพฤติกรรมของน้องหมา เป็นต้น

คาดคะเนความสูงของหญ้าเทียม

ความสูงของหญ้าเทียมที่จะอยู่ระหว่าง 1-5 เซนติเมตร โดยจะแบ่งตามประเภทการใช้งานดังนี้

  • 1-4 เซนติเมตร เหมาะสำหรับการใช้ในสวนหย่อมทั่วไป
  • 2 เซนติเมตรขึ้นไป เหมาะกับการใช้ในสนามเด็กเล่น
  • 5 เซนติเมตร เหมาะสำหรับสนามฟุตบอลและพื้นที่เล่นของสุนัข

การเลือกหญ้าเทียมที่มีความสูงที่เหมาะสม จะช่วยให้หญ้าเทียมมีโอกาสเสียหายน้อยลง และอยู่กับเราได้นานขึ้น

เลือกหญ้าเทียมที่ทนทานต่อแดด

ข้อจำกัดของหญ้าเทียมคือแดด เพราะหญ้าเทียมบางยี่ห้อความทนทานต่อแดดต่ำ ส่งผลให้เมื่อผ่านระยะเวลาไปนานๆ โอกาสที่หญ้าเทียมจะเสื่อมสภาพ หรือสีของจะหญ้าเปลี่ยนจึงเกิดขึ้นได้ ดังนั้นในการเลือกหญ้าเทียมควรดูส่วนผสมว่ามีสาร UV-Stabilizer หรือไม่ เนื่องจากสารดังกล่าวเป็นตัวช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของหญ้าเทียมจากความร้อนและแดด ส่งผลให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของหญ้าเทียมเพิ่มมากขึ้น

เทคนิคการทำความสะอาดหญ้าเทียม

  • หากคราบสิ่งสกปรกมีขนาดเล็ก เช่น คราบอาหารหรืออุจจาระสัตว์เลี้ยงสามารถฉีดน้ำล้างทำความสะอาดหญ้าเทียมได้ทันที หลังจากนั้นจึงใช้แปรงขัดห้องน้ำ มาขัดคราบสกปรกออก
  • ในกรณีที่คราบสกปรกมีขนาดใหญ่ สามารถถอดชิ้นส่วนเพื่อนำแผ่นหญ้าเทียมไปแช่น้ำได้ แต่ไม่ควรใช้ผงซักฟอกในการทำความสะอาด เพราะจะมีส่วนในการทำให้สีของหญ้าเทียมซีดลง
  • หากดอกหญ้าเทียมหลุด สามารถใช้กาวร้อนติดประกอบได้ โดยกาวที่เหมาะกับการติดหญ้าเทียมในสวนหย่อม คือกาวประเภท Solution A+B ที่ทนทานต่อแดดและฝน มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง

เคล็ดลับจัดสวนหย่อมด้วยหญ้าเทียม

1.การปูพื้นหญ้า

สำหรับหญ้าเทียมสามารถปูพื้นได้ในหลายสภาพพื้นที่ ทั้งพื้นดิน, พื้นทรายและคอนกรีต แต่ทั้งนี้การปูพื้นหญ้าเทียมต้องคำนึงถึงการระบายน้ำ โดยหากเป็นพื้นดินควรใส่ทรายเพิ่มเพื่อช่องทางระบายน้ำ สำหรับการยึดพื้นหญ้าเทียมสามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การใช้ตะปูตอกจนไปถึงการใช้กาว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่  ยกตัวอย่างเช่น พื้นดินให้นำตะปูตอกกับดิน หรือ พื้นปูนให้ใช้กาวติดยึดกับพื้น เป็นต้น

2.การเลือกสีหญ้าให้เหมาะกับสวนหย่อม

สีของหญ้าเทียมสามารถสร้างอารมณ์ที่แตกต่างให้กับสวนหย่อมได้ เช่น หญ้าเทียมสีเขียวแซมน้ำตาลให้ความรู้สึกคล้ายกับหญ้าจริง ส่วนสีเขียวอ่อนให้ความรู้สึกผ่อนคลายเวลาเห็น หรือเลือกใช้สีเขียวสดเพื่อเพิ่มความสดชื่น เป็นต้น

3.ใช้กระถางแทนต้นไม้ลงดิน

ข้อจำกัดของสวนหย่อมที่ใช้หญ้าเทียมปูพื้นคือ “ต้นไม้” การปลูกต้นไม้ในสวนหญ้าเทียมต้องอาศัยวางแผนในการปูพื้นหญ้าที่ค่อนข้างละเอียด เช่น การหาเหลี่ยมปูหญ้าเทียมเพื่อให้ต้นไม้จริงมีพื้นที่ได้เติบโต หรือ การดูแลดินที่ต้องอาศัยการยกพื้นหญ้าเทียมไปมา  ดังนั้นสวนหญ้าเทียมจึงไม่นิยมปลูกต้นไม้ลงดิน แต่จะใช้การปลูกต้นไม้ในกระถางแทน เพื่อประหยัดเวลาและทำให้สะดวกสบายมากขึ้น

4.การจัดวางที่ดีเพิ่มพื้นที่ให้สวนหย่อม

สำหรับสวนหย่อมขนาดเล็กสามารถเพิ่มพื้นที่ภายในสวนด้วยการจัดวาง เริ่มจากการจัดการของตกแต่งที่แออัดเต็มพื้นที่ก่อน โดยให้เหลือของตกแต่งให้น้อยที่สุด เปิดพื้นที่ให้โล่ง เปลี่ยนจากการตกแต่งแนวราบเป็นการตกแต่งแนวดิ่งแทน เช่น จากกระถางต้นไม้ที่วางกับพื้น ลองปรับมาติดกับผนัง หรือลองเปลี่ยนรูปแบบกระถางต้นไม้จัดวางให้ชิดติดผนัง ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มพื้นที่เช่นเดียวกัน

5.การตกแต่งผนัง

ผนังเป็นอีกส่วนประกอบที่ช่วยเติมเต็มให้สวนหย่อมสวยงามมากขึ้น สำหรับไอเดียในการตกแต่งผนังสวนหย่อม มีให้เลือกหลายอย่างตั้งแต่ การใช้ไม้เลื้อยไต่ผนัง, การใช้ไม้มาติดผนัง หรือการนำกระถางต้นไม้มาประดับ ซึ่งไอเดียการนำกระถางต้นมาประดับผนัง สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวน เราแนะนำให้ใช้ต้นไม้เทียมแทนต้นไม้จริง เพื่อประหยัดเวลาในการดูแล

สรุป

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากมีสวนหย่อมภายในบ้านแต่ไม่มีเวลาดูแล หญ้าเทียมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยตอบสนองความต้องการของคุณได้ แต่ทั้งนี้การจัดสวนด้วยหญ้าเทียม ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อนลงมือจัดสวน อาทิ ศึกษาวิธีเลือกหญ้าเทียมให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งความหนาแน่นและความสูงของหญ้า รวมถึงศึกษาวิธีการจัดสวนให้เหมาะสมกับหญ้าเทียมเพื่อให้สวนหย่อมหญ้าเทียมของคุณสวยงามเหมือนในฝันอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหาหญ้าเทียมทาง NocNoc.com  ได้รวบรวมสินค้าเกี่ยวกับหญ้าเทียมมาให้แล้ว หรือถ้าหากใครสนใจอยากหาของแต่งบ้านแต่งสวนเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

“แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง