• Idea&Inspiration

โคมไฟตั้งโต๊ะ เพิ่มเสน่ห์และประโยชน์ภายในห้อง

  • โดย NocNoc Writer

  • 42

โคมไฟตั้งโต๊ะแสงเล็กๆ ที่มักถูกมองข้าม

โคมไฟตั้งโต๊ะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญภายในบ้าน แต่มักถูกมองข้ามอยู่เสมอ โดยประโยชน์ของโคมไฟตั้งโต๊ะมีตั้งแต่การใช้ทำงาน, อ่านหนังสือจนถึงเป็นของตกแต่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับตัวบ้าน นอกจากความสวยงามแล้วโคมไฟที่เหมาะสมกับผู้ใช้ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย แต่จะรู้ได้ยังไงว่าโคมไฟแบบไหนเหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งในวันนี้เราได้นำเคล็ดลับเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อเพิ่มเสน่ห์พร้อมประโยชน์สุดคุ้ม

เลือกจากการใช้งาน

โคมไฟตั้งโต๊ะทำงาน

การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับการทำงาน แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยในการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะ ควรเลือกใช้แสงแบบ Cool White  ซึ่งเป็นแสงโทนสว่างให้ความรู้สึกที่ทันสมัย เพิ่มความสดใสบนโต๊ะทำงาน ช่วยให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

โคมไฟอ่านหนังสือ

สำหรับโคมไฟอ่านหนังสือ สิ่งที่ควรคำนึงคือการถนอมสายตา เนื่องจากแสงสว่างจะสะท้อนกระดาษเข้าสู่ตาเป็นเวลานาน ดังนั้นการเลือกโคมไฟจึงควรเลือกไฟที่ช่วยถนอมสายตา อย่างไฟ warm white เป็นไฟที่ไม่มีแสงสีขาวและเหลืองจนมากเกินไป โดยแสงที่กระทบกระดาษจะไม่สว่างมาเกินไป ช่วยลดอาการเมื่อยล้าสายตาขณะอ่านหนังสือ และควรหลีกเลี่ยงไฟที่ให้สีขาว (cool daylight) เนื่องจากแสงสว่างที่กระทบสายมากไปทำให้เกิดอาการปวดตา

ภาพ: โต๊ะอ่านหนังสือกับตำแหน่งของโคมไฟที่เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือ
ภาพ: โต๊ะอ่านหนังสือกับตำแหน่งของโคมไฟที่เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือ

โคมไฟหัวเตียง

การติดตั้งโคมไฟหัวเตียง ควรคำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งาน สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์บนเตียงก่อนนอน ควรเลือกใช้ไฟแบบ warm white จะช่วยลดอาการปวดตาได้ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ทำกิจกรรมบนเตียงเป็นหลัก ไฟที่ใช้ควรเลือกเป็นไฟ cool daylight ที่มีแสงสีขาวสว่าง จะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้องนอนได้

ภาพ: โคมไฟหัวเตียง
ภาพ: โคมไฟหัวเตียง

เลือกจากตำแหน่งการติดตั้ง

สำหรับตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟตั้งโต๊ะ ควรคำนึงถึงพฤติกรรมขณะใช้งานเป็นหลัก โดยตำแหน่งที่ติดตั้งเป็นตัวช่วยให้การใช้งานสะดวกสบายมากขึ้น  ยกตัวอย่างเช่น ตำแหน่งของโคมไฟหัวเตียง ควรติดตั้งไม่ให้ไม่ห่างจากระยะช่วงแขน เพื่อความสะดวกในการเปิด-ปิด หรือ ตำแหน่งการติดตั้งสำหรับโต๊ะทำงานควรหลีกเลี่ยงติดตั้งไว้สะท้อนจากด้านหลัง เพราะแสงจะกระทบเข้าในจอ ทำใหแสบตา ดังนั้นจึงควรติดตั้งให้แสงยิงผนังด้านหลังจอคอม เพื่อเพิ่มแสงสว่างลดอาการเมื่อยล้าตา เป็นต้น

ภาพ: ตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟข้างหัวเตียงที่ใช้งานสะดวก
ภาพ: ตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟข้างหัวเตียงที่ใช้งานสะดวก

เลือกจากสรีระของผู้ใช้งาน

การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะจากสรีระของผู้ใช้งานนั้นสัมพันธ์กับตำแหน่งการติดตั้ง เพราะทั้งสองส่วนนี้ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น โคมไฟสำหรับการอ่านหนังสือ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลอดไฟนั้นสูงพอที่จะสามารถส่องแสงเหนือไหล่ของคุณ เพื่อให้แสงสว่างไม่ถูกเหงาของไหล่บังกระดาษขณะหรือ หรือโคมไฟหัวเตียง ควรมีส่วนสูงกว่าโต๊ะประมาณ 2-3 นิ้ว เพื่อความสะดวกในการเล่นโทรศัพท์หรืออ่านหนังสือก่อนนอน เพราะหากโคมไฟเตี้ยเกินไปอาจทำให้ความร้อนจนรบกวนการใช้งานได้

ภาพ: การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับการอ่านหนังสือตามสรีระผู้ใช้งาน
ภาพ: การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับการอ่านหนังสือตามสรีระผู้ใช้งาน
ภาพ: ขนาดของโคมไฟที่เหมาะสมสำหรับการอ่านหนังสือ
ภาพ: ขนาดของโคมไฟที่เหมาะสมสำหรับการอ่านหนังสือ

เลือกจากความสว่างที่เหมาะสม

ค่าความสว่างเป็นค่ามาตรฐานที่วัดความสว่างที่เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละห้อง ในการวัดค่าความสว่าง มีหน่วยเป็น ลักซ์ (Lux, lx) โดยการวัดค่ายึดค่าความสว่างจากแหล่งกำเนิดแสง เช่น พระอาทิตย์หรือหลอดไฟ เป็นต้น ซึ่งค่าความสว่างจะยึดหลักจากความต้องการใช้การใช้แสงสว่างเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น สนามฟุตบอล เป็นพื้นที่ต้องการค่าความสว่างปริมาณมาก เพื่อให้ผู้เล่นและผู้ชมมองเห็นภาพได้ชัดเจน เป็นต้น

สำหรับการเลือกค่าความสว่างกับโคมไฟตั้งแต่โต๊ะสามารถแบ่งได้ดังนี้

  • โคมไฟตั้งโต๊ะทำงาน 300 lux
  • โคมไฟตั้งโต๊ะในห้องนอน 300-500 lux
  • โคมไฟตั้งโต๊ะอ่านหนังสือ 100-300 lux

ภาพ: โคมไฟอ่านหนังสือ Luma Connect มีค่าความสว่าง อยู่ที่ 350 lux

เลือกจากสไตล์จากตกแต่ง

โคมไฟตั้งโต๊ะนอกจากการใช้งานแล้วยังสามารถนำมาเป็นของตกแต่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านได้อีกด้วย โดยเคล็ดลับในการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับการตกแต่ง เริ่มต้นจากการสำรวจสไตล์ของห้อง โทนสี วัสดุและแนวทางการตกแต่ง เพื่อให้โคมไฟเข้าไปเสริมความสวยงามให้กับห้องมากขึ้น

สไตล์โมเดิร์น

ในการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น ควรเลือกจากดีไชน์การออกแบบที่ล้ำสมัย อย่างรูปทรงเรขาคณิต หรือรูปทรงที่เลียนแบบธรรมชาติอย่างหยดน้ำ เป็นต้น สำหรับโทนสีควรเลือกโคมไฟโทนสีเรียบอย่าง สีขาว, ดำ, เทาหรือสีเงิน เพื่อเสริมบรรยากาศความทันสมัยให้กับห้อง

สไตล์วินเทจ

สำหรับห้องสไตล์วินเทจการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะ ควรเริ่มต้นจากการศึกษาหาข้อมูลดูรูปภาพในอดีต ศึกษารายละเอียดอย่าง วัสดุที่ใช้ รูปทรงการออกแบบ เช่น วัสดุที่นิยมใช้ทำโคมไฟในอดีตอย่าง แก้วและทองเหลือง เป็นต้น นอกเหนือจากรูปทรงและวัสดุที่ใช้แล้ว การเลือกโคมไฟสไตล์วินเทจสามารถเลือกได้จากโทนสี โดยสีที่เหมาะสำหรับสไตล์วินเทจคือ สีเขียวเข้ม สีเหลืองแก่ สีแดงสด เป็นต้น

ภาพ: โต๊ะทำงานในสไตล์วินเทจ
ภาพ: โต๊ะทำงานในสไตล์วินเทจ

สไตล์มินิมอล 

การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะในสไตล์มินิมอล พิจารณาได้จากรูปทรงการออกแบบที่ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เหลือแค่เพียงเส้นสาย โทนสีที่เหมาะสำหรับสไตล์นี้เป็นโทนสีที่เรียบง่าย สบายตาอย่างสีขาวและสีดำ โดยโคมไฟตั้งโต๊ะจะช่วยเพิ่มรายละเอียดให้ห้องสไตล์มินิมอลน่าสนใจมากขึ้น

ภาพ: โต๊ะทำงานในสไตล์มินิมอล
ภาพ: โต๊ะทำงานในสไตล์มินิมอล

สรุป

โคมไฟตั้งโต๊ะเป็นไอเทมที่มีประโยชน์หลายอย่างตั้งแต่อำนวยความสะดวกในการใช้งาน เพิ่มแสงสว่างในการทำงาน อ่านหนังสือ จนถึงการนำมาตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับห้อง นอกจากนี้โคมไฟยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการแต่งห้องหลายด้าน เช่น การจัดโต๊ะทำงาน หรือ การจัดห้องนอน เป็นต้น นอกจากโคมไฟตั้งโต๊ะแล้ว ยังมีหลายไอเทมแต่งบ้านที่ช่วยให้บ้านน่าค้นหามากขึ้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียและของตกแต่งบ้าน   NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกห้องที่คุณต้องการ แถม NocNoc.com ยังใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง