• Tips&Tricks

  • Knowledge

ของมันต้องมี! 10 ของใช้เด็กหอ เช็คให้ครบ เตรียมให้พร้อมก่อนย้าย

  • โดย NocNoc Writer

  • 14

Key Takeaways: 

  • สนุกกับการซื้อของเข้าหอ แต่อย่าเพิ่งกดหยิบทุกอย่างลงตะกร้า เพราะหอพักมักจะมีขนาดจำกัด ไม่ได้มีพื้นที่กว้างเหมือนบ้าน ควรเน้นของใช้ที่จำเป็นก่อน และหาตัวช่วยสำหรับการเก็บของให้ประหยัดพื้นที่และข้าวของดูเป็นระเบียบ หาง่ายมากขึ้น
  • เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่ ของใช้เด็กหอที่สำคัญก็ต้องเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวในการทำอาหาร นอกจากจะช่วยเซฟเงินค่าข้าวแต่ละมื้อและยังได้สนุกกับการเป็นเชฟมือใหม่ รังสรรค์เมนูต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะอีกด้วย 

ช่วงใกล้เปิดเทอม เด็ก ๆ ที่เพิ่งจบมัธยมหลายคนก็ต้องเตรียมแพ็คกระเป๋า ย้ายไปอยู่หอพักใกล้มหาวิทยาลัย เพื่อให้สะดวกในการเดินทางไปเรียน หลาย ๆ คนอาจตื่นเต้นกับอิสระในการอยู่หอ แต่ก็มาพร้อมกับการดูแลและรับผิดชอบชีวิตตัวเองในทุก ๆ ด้าน วันนี้ NocNoc เลยขอพามาดู ทริคในการเลือกซื้อของเข้าหอ และแนะนำ 10 ของใช้ที่เด็กหอต้องมี เตรียมให้พร้อม เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น 

4 สิ่งที่ต้องนึกถึง เมื่อซื้อของเข้าหอ

1. ห้องเด็กหอ ขนาดจำกัด กะทัดรัด

ภาพ: ขนาดห้องหอพักค่อนข้างจำกัด

“ขนาดห้องพักจำกัด อย่าซื้อของชิ้นใหญ่เกินไป”

หยุดก่อน ถ้ากำลังจะกดสั่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟา หรือตู้ไปไว้ที่หอพัก อย่าลืมว่าขนาดห้องจะค่อนข้างจำกัด ต่อให้เลือกห้องขนาดใหญ่แล้ว ก็อาจไม่ได้สะดวกสบายกว้างขวางและมีพื้นที่สำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ได้เท่ากับที่บ้าน และหอพักส่วนใหญ่ก็มักจะเตรียมเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นหลัก ๆ อย่างตู้เสื้อผ้า โต๊ะ หรือเตียงไว้ครบอยู่แล้ว การซื้อของชิ้นใหญ่ ๆ อาจไม่จำเป็น

2. เน้นของใช้จำเป็นก่อน เวิร์คสุด

ภาพ: ของใช้จำเป็นสำหรับหอพัก

“เน้นของจำเป็น ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ”

เด็กหอสายช้อปปิ้งอย่าเพิ่งจิ้มของใช้เพลิน เพราะด้วยขนาดของห้องที่จำกัด การจะซื้อของเข้าหอก็ควรเลือกเฉพาะของที่จำเป็น พวกของที่ได้ใช้งานในชีวิตประจำวันจริง ๆ มากกว่าอย่าง

  • ชุดเครื่องนอน เช่น หมอน ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน
  • อุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาด เช่น เครื่องดูดฝุ่น น้ำยาถูพื้น แปรงขัดห้องน้ำ  
  • อุปกรณ์สำหรับเสื้อผ้า เช่น ไม้แขวนเสื้อ น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม เตารีด
  • อุปกรณ์ในการอาบน้ำ เช่น สบู่ ยาสระผม ครีมนวดผม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าขนหนู
  • เครื่องครัว เช่น จาน ช้อน ส้อม กาน้ำร้อน ไมโครเวฟ
  • ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ปวดหัว ยาแก้แพ้

การซื้อเฉพาะของที่จำเป็น ก็จะได้ประหยัดพื้นที่จัดเก็บของภายในห้อง ไม่ดูรกจากของที่ไม่ได้ใช้และหาของเจอได้ง่าย ถ้าขาดเหลือก็ค่อยซื้อเพิ่มทีหลังดีกว่า

3.ไอเทมตกแต่งห้องอาจต้องพักไว้ก่อน

ภาพ: ไอเทมตกแต่งห้อง

“แต่งห้องทีหลังก็ยังไม่สาย”

เหล่าเด็กหอมือใหม่คงตื่นเต้นกับการได้ย้ายออกจากบ้านมาอยู่หอเป็นครั้งแรก อยากมีห้องเป็นของตัวเอง แต่งห้องชิค ๆ คูล ๆ ได้ตามใจ แต่พวกไอเทมจุ๊กจิ๊กสำหรับตกแต่งห้อง อาจยังไม่จำเป็นต้องซื้อทันที แนะนำว่าเข้าไปอยู่ซักพักและจัดห้องได้ลงตัวก่อน ค่อยแต่งห้องทีหลังก็ยังไม่สาย

4. หาตัวช่วยเก็บของประหยัดพื้นที่

ภาพ: ลิ้นชักเก็บของ

“หาตัวช่วยจัดระเบียบและประหยัดพื้นที่”

ห้องเล็ก ใครว่าเนี้ยบไม่ได้ สำหรับเด็กหอมือใหม่ แนะนำให้ลองหาตัวช่วยสำหรับเก็บของ อย่างลิ้นชัก หรือชั้นวางของที่ขนาดกะทัดรัด วางไว้ตามมุมของห้อง ไม่ว่าจะมุมข้างตู้เย็น หรือมุมเล็ก ๆ ในห้องน้ำ นอกจากจะช่วยทำให้หยิบง่ายหาสะดวกแล้ว ของยังดูเป็นระเบียบ ไม่เกะกะ ห้องดูเป็นสัดส่วน และประหยัดพื้นที่ใช้สอยอีกต่างหาก

และนี่ก็คือสิ่งที่ต้องนึกถึงก่อนจะช้อปปิ้งซื้อของใช้สำหรับเด็กหอ แน่นอนว่าด้วยขนาดที่เล็กกว่าบ้าน ย่อมมีข้อจำกัดมากกว่า นอกจากนี้เรายังมี  10 ไอเทมเด็กหอ ที่ของมันต้องมี มาฝากกัน 

แนะนำ 10 ของใช้ที่เด็กหอต้องมี เช็คให้ครบก่อนย้าย

1. โคมไฟอ่านหนังสือ จะมิดเทอมหรือไฟนอลก็พร้อมสู้

“ไอเทมเพื่อนักสู้มิดเทอมไฟนอล”

ไอเทมชิ้นสำคัญของเด็กหอช่วงมิดเทอมหรือไฟนอล ก็ต้องโคมไฟเพิ่มความสะดวกในการอ่านหนังสือ ที่สามารถปรับระดับความสว่างได้บริเวณตัวหลอดไฟ ใช้งานง่าย ปลอดภัย แสงไม่เป็นอันตราย ถนอมดวงตา นอกจากจะเสริมบรรยากาศภายในห้องด้วยแสงนวล ๆ ยังมาพร้อมกับดีไซน์สุดทันสมัย วางเป็นของตกแต่งสวย ๆ บนโต๊ะอ่านหนังสือได้อีกด้วย

ราคา 259 บาท*

2. พัดลมตั้งโต๊ะ เย็นสบายส่ายทั่วห้อง

“เย็นสบาย อากาศถ่ายเท”

อากาศร้อนแบบประเทศไทย ไม่มีตัวช่วยก็คงไม่ไหว แต่จะให้เปิดแอร์ทั้งวันก็เปลืองไฟ แนะนำพัดลมตั้งโต๊ะจาก Hatari เพิ่มลมเย็นสบายและอากาศถ่ายเทภายในห้อง ใช้งานง่าย เคลื่อนย้ายได้สะดวก มาพร้อมระบบตัดไฟอัตโนมัติเพิ่มความปลอดภัย เติมแต่งความสดใสให้ห้องพักได้อย่างลงตัว เพราะมีสีสันให้เลือกหลากหลาย เป็นอีกหนึ่งของใช้เด็กหอที่ต้องมีติดห้องไว้ ได้ใช้แน่นอน

ราคา 668 บาท*

3. ปลั๊กพ่วง 4 ช่อง ชาร์จได้อุ่นใจอย่างปลอดภัย

“ชาร์จไฟได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจสุด ๆ”

จะหันไปทางไหน อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ต้องใช้ไฟฟ้า แปป ๆ โทรศัพท์ก็แบตหมด แล็ปท็อปก็ต้องเสียบชาร์จ ปลั๊กพ่วงจึงเป็นของใช้สำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับเด็กหอ ช่วยให้สามารถชาร์จหรือใช้งานหลายอุปกรณ์ได้พร้อม ๆ กัน และขึ้นชื่อว่าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ก็ควรเลือกที่มีการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานมอก. และมีช่องเสียบเพียงพอ พร้อมสวิตช์นิรภัย เพื่อให้ใช้งานได้อย่างอุ่นใจ เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุด

399 บาท*

4. กาต้มน้ำทรงย้อนยุค แต่งห้องได้คูล ๆ

“ต้มน้ำก็ดีหรือแต่งห้องก็ได้”

อีกหนึ่งของใช้เด็กหอที่ขาดไม่ได้เลย คือ กาต้มน้ำไฟฟ้า ไม่ว่าจะชงกาแฟหรือต้มมาม่าด้วยน้ำร้อนก็สะดวกรวดเร็วในไม่กี่นาที นอกจากนั้นกาต้มน้ำจาก Xiaomi ยังมาในดีไซน์วินเทจย้อนยุคสุดน่ารัก วางเป็นไอเทมตกแต่งห้องได้ชิค ๆ วัสดุเป็นสแตนเลส 304 ฟู้ดเกรด ปลอดภัย ทนทาน ทำงานเงียบ ใช้ง่าย จับถนัดมือ 

ราคา 995 บาท*

5. หม้อหุงข้าวสำหรับรังสรรค์หลากเมนูเด็กหอ

“อิ่มอร่อยได้หลากเมนู”

ฝึกซ้อมเป็นเชฟเด็กหอ รังสรรค์เมนูหลากหลายในพื้นที่จำกัด ด้วยเครื่องครัวประจำห้องที่ใช้งานได้อเนกประสงค์อย่างหม้อหุงข้าว ที่ทำได้มากกว่าแค่หุงข้าว ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ แถมหม้อหุงข้าวจาก Electrolux มีระบบทำความร้อนถึง 3 ด้าน ร้อนไวทันใจ ชั้นในเคลือบสารกันติดหม้อ 2 ชั้น พร้อมระบบอุ่นอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง จะเมนูไหนก็อิ่มอร่อยได้ง่าย ๆ 

ราคา 1,590 บาท*

6. เตาปิ้งย่าง-ชาบู ทำไมต้องเลือก เมื่อกินได้ทั้งคู่

“ไม่ต้องเลือก เพราะได้กินทั้งปิ้งย่างชาบู”

สายปาร์ตี้ ชวนเพื่อน ๆ มาสังสรรค์ที่ห้องต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน เพราะไม่ว่าจะชอบปิ้งย่างหรือต้มชาบูก็มีให้พร้อมในเตาเดียวจาก Hanabishi โดยตัวเตาและหม้อต้มมีการเคลือบเทฟล่อน จึงหมดปัญหาเรื่องอาหารติดเตา ทำความสะอาดก็ง่าย ร้อนเร็ว สุกไว ทันใจคนหิว ขนาดกะทัดรัด หยิบใช้สะดวก จัดเก็บไม่กินพื้นที่ เป็นเครื่องครัวเด็กหอที่เอาใจสายกินสุด ๆ 

ราคา 1,199 บาท*

7. เครื่องปิ้งขนมปังสุดคิ้วท์ ปิ้งสะดวก อร่อยไว

“ปังปิ้ง สะดวก รวดเร็วในเช้าวันเร่งรีบ”

เช้าวันจันทร์แต่ดันตื่นสาย จะนั่งกินข้าวก็คงไม่ทัน อะไรจะดีและสะดวกไปกว่าขนมปังปิ้งร้อน ๆ ก่อนไปเรียน เพราะงั้นของใช้เด็กหอที่มีติดห้องไว้ดีกว่าเห็น ๆ ก็ต้องเครื่องปิ้งขนมปังจาก Candy ในดีไซน์สุดน่ารัก วางบนโต๊ะอาหารได้เก๋ ๆ ปรับระดับความร้อนในการปิ้งได้ถึง 6 ระดับ มาพร้อมฟังก์ชันการอุ่น และการละลายน้ำแข็ง เมนูขนมปังธรรมดา ๆ ก็อร่อยยิ่งขึ้น

ราคา 1,230 บาท*

8. เตาอบไมโครเวฟ อุ่นง่าย อร่อยทุกมื้อ

“อุ่นง่าย ร้อนไว อร่อยเร็ว”

สายกินที่ชอบซื้ออาหารมาตุนไว้เต็มตู้เย็น จะขาดของใช้อย่างไมโครเวฟสำหรับอุ่นอาหารไปได้ยังไง สะดวกแถมรวดเร็วถูกใจเด็กหอ ขอแนะนำเตาอบไมโครเวฟจาก Samsung ในดีไซน์เรียบหรู อุ่นอาหารด้วยอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่ทำให้อาหารไหม้ มาพร้อมเทคโนโลยีกระจายความร้อน 3 ทิศทาง สุกไวและทั่วถึง อิ่มอร่อยได้ทุกมื้อด้วยเครื่องครัวเด็กหอที่ต้องมีติดห้อง

ราคา 1,990 บาท*

9. เตารีดไอน้ำแบบพกพา ผ้าเรียบ ไร้กลิ่นอย่างรวดเร็ว

“รีดง่าย ฆ่าเชื้อโรคและกลิ่นผ้า”

ใครไม่ชอบรีดผ้า แต่ก็ไม่อยากใส่เสื้อยับ ๆ ดูไม่เรียบร้อยออกจากห้องต้องมามุงทางนี้ เพราะนี่คือเตารีดไอน้ำมือถือจาก Xiaomi ทำงานด้วยระบบไอน้ำอุณหภูมิสูง ที่ไม่ใช่แค่ทำให้ผ้าเรียบ แต่ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคและกลิ่นได้อย่างรวดเร็ว แถมมีฟังก์ชันในการรีดหลากหลาย ทั้งรีดแนวนอน แขวน หรือเอียง และด้วยขนาดที่กะทัดรัด จะเดินทางหรือออกนอกสถานที่ก็พกพาสะดวกสุด ๆ

ราคา 1,290 บาท*

10. เครื่องดูดฝุ่นพลังไซโคลน ห้องสะอาดไม่เปลืองแรง

“ห้องสะอาด ดูดฝุ่นกระจุย”

เรียนหนัก และยังมีการบ้านกองโตต้องปั่น ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดห้องจนฝุ่นเต็มไปหมด มาลองดูเครื่องดูดฝุ่นอเนกประสงค์ DX700 จาก Deerma ด้วยเทคโนโลยีพลังหมุนแรงลมแบบไซโคลน ดูดแรง ฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไม่กระจายตัว ใช้งานง่าย พร้อมแผ่นกรองอากาศ HEPA กรองอนุภาคไรฝุ่น 0.3 ไมครอนได้ถึง 99.97 % มาในขนาดกะทัดรัด ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ เป็นอีกหนึ่งของใช้เด็กหอที่ต้องมีเลยทีเดียว

ราคา 879 บาท*

ทั้งหมดนี้คงพอช่วยเด็กหอมือใหม่ในการลือกช้อปของใช้เข้าห้อง ที่ช่วยให้ชีวิตง่ายและประหยัดเวลามากขึ้น มีเวลาไปอ่านหนังสือ ทำกิจกรรมมหาลัยได้อย่างเต็มที่ หากสนใจช้อปสินค้าเข้าหอ ไม่ว่าจะเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือของแต่งบ้าน ก็มาดูกันได้ที่ NocNoc เพราะเรารวมทุกทางลัดเรื่องบ้านมาไว้ในที่เดียว

หรือถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง