• Knowledge

แอร์อินเวอร์เตอร์ ช่วยประหยัดไฟได้จริงไหม? มาหาคำตอบกัน!

  • โดย NocNoc Writer

  • 273

Key Takeaways

  • แอร์อินเวอร์เตอร์ คือ แอร์ที่มีระบบการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบต่อเนื่อง ไม่มีการตัดการทำงาน อาศัยการเพิ่มและลดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์แทน เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่และสม่ำเสมอ
  • ด้วยลักษณะการทำงานของแอร์อินเวอร์เตอร์ที่ไม่มีการตัดรอบเหมือนในแอร์ธรรมดา จึงทำให้แอร์อินเวอร์เตอร์มีข้อดี ดังนี้ ประหยัดค่าไฟ, ทำงานค่อนข้างเงียบไม่เสียงดัง, รักษาอุณหภูมิในห้องให้คงที่ได้ดี และมีอายุการใช้งานคอมเพรสเซอร์ยาวนาน

แอร์ที่บ้านเริ่มเก่าและไม่เย็น แถมเวลาคอมเพรสเซอร์ตัดรอบ ก็รู้สึกได้ถึงความเย็นที่ไม่ต่อเนื่อง จึงมีความคิดอยากซื้อแอร์ตัวใหม่สักตัว แต่ยังลังเลและตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อแอร์อินเวอร์เตอร์ที่หลายคนเลือกใช้ หรือจะเอาแอร์ระบบธรรมดาแบบเดิมดี วันนี้ NocNoc เลยขอรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแอร์อินเวอร์เตอร์มาฝากทุกคน เพื่อช่วยให้ทุกคนรู้จักกับแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์มากขึ้นกว่าเดิม

แอร์อินเวอร์เตอร์ คืออะไร?

ภาพ: แอร์อินเวอร์เตอร์

แอร์บ้านที่อยู่ในห้องนอนและห้องนั่งเล่นที่เราเปิดใช้อยู่ทุกวันนั้น ส่วนมากจะมีให้เลือกซื้ออยู่ 2 ระบบ นั้นคือแอร์ระบบธรรมดา กับแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ 

  • แอร์อินเวอร์เตอร์ถือเป็นแอร์แบบใหม่ ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีระบบการทำงานที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน โดยคอมเพรสเซอร์ของแอร์อินเวอร์เตอร์จะทำงานตลอดเวลาเมื่อเปิดเครื่อง เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้คงที่
  • แอร์ระบบธรรมดาหรือแอร์ Fix Speed จะทำงานไปเรื่อย ๆ จนกว่าอุณหภูมิในห้องจะอยู่ในระดับที่ต้องการ จากนั้นจะหยุดการทำงาน และจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิในห้องเพิ่มสูงขึ้น

ระบบการทำงานของแอร์อินเวอร์เตอร์

ภาพ: แอร์อินเวอร์เตอร์

หลายคนน่าจะเคยได้ยินหรือเห็นคำว่า อินเวอร์เตอร์ ในเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด อย่างเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น นั้นเป็นเพราะระบบอินเวอร์เตอร์สามารถช่วยลดการสูญเสียกำลังงานได้ดี โดยเฉพาะในขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มต้นการทำงาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักและกินไฟมากกว่าปกติหลายเท่า อีกทั้งหากเครื่องใช้ไฟฟ้าหยุดการทำงานบ่อย ๆ จะทำให้เกิดไฟกระชาก ระดับแรงดันไฟฟ้าในสายไม่เสถียร ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องนั้นมีอายุการใช้งานที่สั้นลงกว่าเดิม

ภาพ: แอร์อินเวอร์เตอร์

สำหรับแอร์อินเวอร์เตอร์จะมีการทำงานที่ค่อนข้างต่างจากแอร์ระบบธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด 

  1. เมื่อเปิดเครื่อง คอมเพรสเซอร์ของแอร์อินเวอร์เตอร์จะเริ่มทำงานและค่อย ๆ ลดอุณหภูมิในห้องลงจนถึงระดับที่ตั้งไว้ 
  2. ระบบอินเวอร์เตอร์จะปรับรอบการทำงานคอมเพรสเซอร์ให้ช้าลง เพื่อเลี้ยงอุณหภูมิให้คงที่อย่างต่อเนื่อง โดยจะไม่ตัดการทำงาน 
  3. เมื่ออุณหภูมิในห้องเริ่มสูงกว่าที่ตั้งไว้ราว ๆ 2-4 องศาเซลเซียส ก็จะกลับมาเพิ่มรอบการทำงานอีกครั้ง ซึ่งทำให้การทำงานของแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์มีความต่อเนื่องและเสถียรมากกว่าแอร์ระบบธรรมดา

แอร์อินเวอร์เตอร์ กับ แอร์ธรรมดา แตกต่างกันยังไง?

ภาพ: แอร์อินเวอร์เตอร์

ด้วยลักษณะการทำงานของแอร์อินเวอร์เตอร์กับแอร์ธรรมดาที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะในเรื่องการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทำให้แอร์อินเวอร์เตอร์กับแอร์ธรรมดามีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้

คุณสมบัติ แอร์อินเวอร์เตอร์ แอร์ธรรมดา
การทำความเย็น ทำความเย็นเร็ว ทำความเย็นช้า แต่เย็นแล้วฉ่ำ
การรักษาอุณหภูมิ อุณหภูมิเสถียรและคงที่ อุณหภูมิคลาดเคลื่อน
เสียงการทำงาน ค่อนข้างเงียบ ค่อนข้างดัง
ค่าไฟ ประหยัดไฟ ค่อนข้างกินไฟ
ราคา ราคาสูง ราคาถูก
ค่าซ่อม ค่าซ่อมบำรุงค่อนข้างสูง ค่าซ่อมบำรุงไม่แพง

แอร์อินเวอร์เตอร์เหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบไหน?

ภาพ: แอร์อินเวอร์เตอร์

ด้วยความโดดเด่นของแอร์อินเวอร์เตอร์ที่สามารถทำความเย็นได้เร็ว มาพร้อมความเย็นแบบสบาย ๆ กำลังดี อีกทั้งยังสามารถรักษาอุณหภูมิห้องให้คงที่และสม่ำเสมอได้ จึงเป็นแอร์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์เหล่านี้

  • เหมาะกับคนที่ชอบความเย็นแบบสบาย ๆ หรือคนที่ไม่ชอบแอร์ที่เย็นฉ่ำมาก ๆ รวมไปถึงคนที่อยู่ติดบ้าน 
  • ชอบเปิดแอร์นาน ๆ ตลอดทั้งวัน และต้องการประหยัดค่าไฟเป็นพิเศษ 
  • เหมาะกับการใช้งานในห้องที่คนไม่พลุกพล่านมาก เช่น ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น โดยเฉพาะในห้องนอนจะเหมาะมาก เพราะความเย็นจากแอร์อินเวอร์เตอร์จะคงที่ ซึ่งช่วยให้หลับสบายและไม่ตื่นกลางดึก

ข้อดีของแอร์อินเวอร์เตอร์ มีอะไรบ้าง?

ภาพ: แอร์อินเวอร์เตอร์
  • ประหยัดไฟ แอร์อินเวอร์เตอร์คือแอร์ที่ประหยัดไฟกว่าระบบธรรมดาถึง 30% เนื่องจากไม่ได้ตัดรอบการทำงานเหมือนแอร์ธรรมดา จึงช่วยลดการใช้ไฟในช่วงที่แอร์กลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง
  • ทำงานเงียบ ด้วยลักษณะการทำงานของแอร์อินเวอร์เตอร์ที่จะค่อย ๆ ลดและเพิ่มรอบการทำงานเอา โดยไม่มีการตัดรอบ ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ต้องทำงานใหม่ตั้งแต่แรกตลอดเวลา ซึ่งช่วยลดเสียงรบกวนได้ดีกว่า
  • อุณหภูมิคงที่ ด้วยความสามารถของคอมเพรสเซอร์ที่ช่วยรักษาและเลี้ยงอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่ได้ดีกว่าแอร์ระบบธรรมดา
  • มีอายุการใช้งานคอมเพรสเซอร์ยาวนาน ด้วยระบบของแอร์อินเวอร์เตอร์ที่ไม่มีการตัดรอบ จึงช่วยลดปัญหาไฟกระชากได้ดี ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานคอมเพรสเซอร์ให้ยาวนานขึ้น

5 แอร์อินเวอร์เตอร์ยี่ห้อไหนดี ที่ช่วยประหยัดไฟแบบสุด ๆ

1. MITSUBISHI HAPPY INVERTER รุ่น MSY-KT09 ขนาด 9212 BTU

“ ขนาดจิ๋วแต่ฟังก์ชันแจ๋ว ”

เหมาะกับห้องนอนขนาดเล็กประมาณ 12-15 ตารางเมตร แอร์อินเวอร์เตอร์ยี่ห้อ Mitsubishi Happy Inverter รุ่น MSY-KT09 ขนาด 9212 BTU มาพร้อมระบบ Fast Cooling ที่ช่วยปรับอุณหภูมิในห้องให้เย็นได้อย่างรวดเร็ว พิเศษด้วย Nano Platinum Filter หรือ แผ่นกรองอากาศที่มีอนุภาคขนาดเล็กระดับนาโน จึงสามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เชื้อรา และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้

ราคา 13,990 บาท*

2. Samsung S-Inverter รุ่น AR13TYHZCWKNST ขนาด 12000 BTU

“ หลับสบายยาวนาน ไม่มีเสียงรบกวน ”

ตอบโจทย์คนนอนหลับยาก แอร์อินเวอร์เตอร์ยี่ห้อ Samsung S-Inverter รุ่น AR13TYHZCWKNST ขนาด 12000 BTU ด้วยฟังก์ชัน Twin Tube Muffler ที่ช่วยลดเสียงการไหลของสารทำความเย็น ซึ่งทำให้การทำงานของแอร์เงียบขึ้นกว่าเดิม มาพร้อมระบบ Auto Clean ที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราได้

ราคา 22,950 บาท*

3. DAIKIN Super Smile Inverter รุ่น FTKC-TV2S ขนาด 17700 BTU

“ ฟังก์ชันสุดล้ำกับดีไซน์มินิมอล ”

ใครกำลังอยากได้แอร์ไปติดในห้องนั่งเล่นต้องเครื่องนี้ แอร์อินเวอร์เตอร์ยี่ห้อ DAIKIN Super Smile Inverter รุ่น FTKC-TV2S ขนาด 17700 BTU ด้วยระบบตาอัจฉริยะที่มาพร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อลดการใช้พลังงานเมื่อไม่มีคนอยู่ในห้อง โดยการปรับอุณหภูมิขึ้น 2 องศา เมื่อไม่พบการเคลื่อนไหว 20 นาที แถมยังสามารถทำความสะอาดตัวเองแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันเชื้อราและกลิ่นอับชื้น

ราคา 30,900 บาท*

4. PANASONIC รุ่น CS-PU-STANDARD-INVERTER ขนาด 19000 BTU

“ เย็นเร็วทันใจ ถูกใจคนขี้ร้อน ”

ใครอยากได้แอร์ที่เย็นเร็วเย็นไวต้อง แอร์อินเวอร์เตอร์ยี่ห้อ PANASONIC รุ่น CS-PU-STANDARD-INVERTER ขนาด 19000 BTU มาพร้อมฟังก์ชัน iAUTO ที่ทำงานตั้งแต่เปิดเครื่อง โดยจะเพิ่มระดับความเร็วของพัดลม เพื่อช่วยทำให้ห้องเย็นเร็วขึ้นถึง 15% อีกทั้งยังสามารถคงความเย็นสบายด้วยกระแสลมเย็นแบบต่อเนื่อง พิเศษด้วยระบบ Shower Cooling ที่จะพัดกระแสลมขึ้นด้านบน แล้วค่อยกระจายลงทั่วห้อง เพื่อความเย็นที่เป็นธรรมชาติและสม่ำเสมอ

ราคา 26,500 บาท*

5. Carrier รุ่น TVAB-G-I X-INVERTER PLUS ขนาด 25,200 BTU

“ ดีไซน์สวยไม่ซ้ำ ฟังก์ชันจัดเต็ม ”

ตอบโจทย์คนที่มองหาแอร์ดีไซน์สวยเพื่อภาพรวมของห้องที่ดูเป๊ะมากขึ้น Carrier รุ่น TVAB-G-I X-INVERTER PLUS ขนาด 25,200 BTU มาพร้อมสีที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ช่วยให้การแต่งห้องสมบูรณ์มากขึ้น พิเศษด้วย PM 2.5 Filter แผ่นฟอกอากาศที่ช่วยกำจัดฝุ่นที่เป็นมลพิษ ดักจับกลิ่น แบคทีเรีย และฝุ่นขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ได้ แถมยังมีฟังก์ชัน 4 Ways Auto Louver ที่ส่งลมแบบ 4 ทิศทาง เพื่อกระจายลมเย็นได้อย่างทั่วถึง

ราคา 38,399 บาท*

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของแอร์อินเวอร์เตอร์ ที่ช่วยไขข้อสงสัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี น่าจะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ทุกคนตัดสินใจเลือกแอร์ได้ง่ายมากขึ้น และหากใครอ่านบทความนี้แล้ว สนใจซื้อแอร์อินเวอร์เตอร์ไปไว้ที่บ้านสักเครื่อง ก็สามารถมากดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ศูนย์รวมแอร์อินเวอร์เตอร์แบรนด์ต่าง ๆ ไว้มากมาย เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา 

พิเศษสุด ๆ ! NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!* เอาใจสายช้อป ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มี.ค. 66

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLMAR5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLMAR8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 10,000 บาท

ส่วนใครอยากได้ไอเดียการแต่งบ้านสวย ๆ ก็สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง