• Knowledge

ทาสแมวต้องรู้! 7 พฤติกรรมแมวที่กำลังบอกว่ามันต้องอะไร

  • โดย NocNoc Writer

  • 20

NocNoc สรุปให้

  • สำหรับทาสแมวมือใหม่ต้องมาดูเลยว่า พฤติกรรรมแมวบอกรักก็มีหลายอย่างนะ ไม่ว่าจะเป็นการนอนหงายเปิดโชว์ส่วนท้อง ที่ปกติไม่ค่อยจะเปิดให้ใครดูง่าย ๆ หรือจะเป็นการเดินมานอนทับคีย์บอร์ด ก็เพราะต้องการให้สนใจเรานั่นเอง
  • ส่วนพฤติกรรมที่แมวไม่ชอบก็มีหลายอย่าง เช่น การที่เราไม่เปลี่ยนอาหารให้มัน มันก็ไม่กิน หรือบางทีถ้าห้องน้ำกระบะทรายสกปรก มันก็ไม่ยอมฉี่ในนั้นต้องออกมาข้างนอกในเลอะเทอะ ถ้าเรารู้แบบนี้แล้วก็ต้องเตรียมรับมือให้ดีนะ

หลายครั้งที่เหล่าทาสแมวอย่างพวกเราก็ไม่รู้ว่าเจ้าเหมียวเขาคิดอะไร หรือรู้สึกอะไรกันอยู่ บางทีก็ไม่รู้ว่าพฤติกรรมแมวแต่ละอย่างที่มันแสดงออกมานั้น มันต้องการอะไรบ้าง และเหล่าทาสแมวอย่างพวกเราจะต้องทำอะไรบ้าง วันนี้ NocNoc เลยมี 7 พฤติกรรมแมวมาฝากกัน เราจะได้เตรียมรับมือได้ถูกต้องให้เจ้าเหมียวรักเราแบบสุด ๆ ไปเลย

ส่องพฤติกรรมแมว 8 อย่าง ทาสแมวทั้งหลายจงตั้งใจฟัง!

1. นอนทับคีย์บอร์ดตอนเราทำงาน

ภาพ: แมวนอนหลับทับคีย์บอร์ด
ภาพ: แมวนอนหลับทับคีย์บอร์ด

“ทับคีย์บอร์ดเพราะอยากให้สนใจ”

รู้หรือเปล่าที่พฤติกรรมแมวมันชอบมานอนทับคีย์บอร์ดบ่อย ๆ จนบางทีก็กวนใจเราระหว่างที่ทำงาน เป็นเพราะมันเห็นว่าเราจดจ่อจดจ้องอยู่หน้าคอมมากเกินไป ทำให้มันอยากได้รับความสนใจแบบนั้นมาก ก็เลยเอาตัวมาบนคีย์บอร์ดซะเลย แถมปุ่มมันก็ยังมีความนุ่ม ๆ นิ่ม ๆ ทำให้รู้สึกสบายตัวเหมือนโดนนวด น้องแมวก็เลยยิ่งชอบมานอนกันไปใหญ่

เรียกว่าการชอบมานอนตรงคีย์บอร์ดก็เป็นพฤติกรรมแมวบอกรักอย่างหนึ่ง อาจจะรบกวนการทำงานไปสักหน่อย ก็ลองหาที่นอนมาให้นอนแทนเลย แต่ถ้าเป็นที่นอนธรรมดาคงจะไม่ตอบโจทย์ ลองใช้ที่นอนจากผักตบชวาสานของ Stayhometh ด้วยการสานทำให้พื้นของที่นอนมีลักษณะคล้ายกับปุ่มคีย์บอร์ด เพิ่มความสบายให้เจ้าเหมียวถูกใจสบายตัวแน่นอน

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ แน่นหนาใช้งานได้นาน
  • ขนาดกำลังพอดีกับแมว 15 x 18 x 7 นิ้ว
  • มาพร้อมหูจับให้หิ้วง่าย ย้ายที่ไปได้สะดวก
  • ถ้าเปียกน้ำต้องรีบเอาไปตากแดดให้แห้ง

ราคา 590 บาท*

2. นอนหงายโชว์พุงแบบที่ไม่เคยเป็น

ภาพ: พฤติกรรมแมวนอนหงาย
ภาพ: พฤติกรรมแมวนอนหงาย

“พุงเล็กใหญ่ถ้าชอบใจก็โชว์หมด”

หลายคนอาจไม่รู้ว่าท้องของเจ้าแมวเป็นจุดที่น้องหวงมาก ๆ ถ้าไม่รักกันจริงก็คงไม่โชว์ให้เห็นกันง่าย ๆ ถ้าวันไหนที่มันนอนหงายท้องโชว์คุณแล้วล่ะก็บอกเลยว่า นี่แหละอีกหนึ่งพฤติกรรมแมวบอกรักเจ้าของแบบอ้อม ๆ เพราะมันเริ่มไว้ใจและรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ใกล้ เลยกล้าเผยส่วนที่หวงที่สุดให้เห็น บอกเลยว่ามันหลงรักคุณเข้าซะแล้ว

พฤติกรรมแมวบอกรักที่เจ้าน้องนอนหงายใกล้ ๆ ก็ควรให้อาหารดี ๆ เป็นการบอกรักแมวกลับไป ยิ่งได้ PureVita™ Grain Free ที่ช่วยให้สุขภาพของน้อง ไป ดีขึ้นทั้งช่วยบำรุงระบบลำไส้ บำรุงผิวหนังและขน ลดกลิ่นตัวได้ บำรุงสมองและระบบประสาท เหมาะสำหรับเจ้าเหมียวทุกวัยไม่ว่าจะเป็นแมวโตหรือลูกแมว

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • อาหารแมวคุณภาพดีปริมาณ 1 กิโลกรัม
  • มีสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้แมวเจริญเติบโตได้อย่างสมดุล
  • เป็นสูตรที่ปลอดภัย แมวแพ้ง่ายหรือลูกแมวก็กินได้

ราคา 499 บาท*

3. เลียตัวเองบ่อยมาเกินจนผิดปกติ

ภาพ: แมวกำลังเลียตัวเอง
ภาพ: แมวกำลังเลียตัวเอง

“ถ้าเลียมากไป ต้องคอยสังเกตแล้วนะ”

แค่แมวเลียตัวเองใคร ๆ ก็คงเคยเจอ แต่คงไม่คิดสิว่ามันจะเป็นพฤติกรรมที่แมวไม่ชอบหรือแสดงถึงความผิดปกติบางอย่างก็ได้นะ เพราะปกติแล้วมันจะเลียตัวเองแค่วันละ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถ้าเจ้าน้องของใครเริ่มที่พฤติกรรมนี้นานเกินไป ใช้ลองสังเกตดี ๆ เพราะบางทีอาจจะสกปรก เกิดอาการเครียด หรือบางตัวก็มีอาการขนร่วง เป็นโรคผิวหนัง ต้องรีบไปหาหมอทันทีเลยนะ

ถ้าน้องแมวของใครเนื้อตัวมอมแมมหรือสกปรก จนเริ่มมีพฤติกรรมแมวเลียตัวเองแบบผิดปกติ ลองหันมาใช้แชมพูแบบแห้งที่ไม่ต้องใช้น้ำล้างให้ยุ่งยาก ลดเวลาการอาบน้ำของแมวลงไปได้เยอะเลย และยังสามารถป้องกันอาการคันได้ ไม่ทำให้แมวรู้สึกไม่ดี แถมบำรุงเส้นขนให้นุ่มเงาสวย รวมถึงกำจัดแบคทีเรียและสิ่งสกปรกได้สะอาดล้ำลึกทุกซอกทุกมุม

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • ปริมาณแชมพู 260 กรัมใช้ได้นาน
  • สามารถใช้ได้ทุกวันแทนการอาบน้ำน้อง ๆ ไปเลย
  • ปลอดภัยจากอันตราย เพราะปราศจากสารเคมี
  • ทำความสะอาดและใช้งานง่ายไม่ต้องล้างออก

ราคา 189 บาท*

4. มาข่วนเฟอร์นิเจอร์ในห้องไม่หยุด

ภาพ: แมวกำลังข่วนโซฟาจนพัง
ภาพ: แมวกำลังข่วนโซฟาจนพัง

“โซฟาพังจนเจ็บใจเพราะน้องข่วน”

พฤติกรรมแมวที่มักจะเห็นกันบ่อย ๆ คือชอบข่วนสิ่งของในบ้าน โดยเฉพาะโซฟานี่แหละเห็นกันจะจะว่าโดนข่วนกันจนบางบ้านต้องซ่อมไปหลายรอบ ทำเหล่าทาสแมวปวดหัวกันไปหมด แต่จริง ๆ แล้วรู้หรือเปล่าว่าที่น้องชอบข่วนเนี่ยเป็นเพราะนิสัยที่ต้องคอยลับคมเล็บให้พร้อมใช้งาน ป้องกันภัยอันตราย แถมยังเป็นการเอาเซลล์ที่ตายออกไปจากอุ้งเท้าด้วย ทำให้แบคทีเรียไม่หมักหมมอยู่บริเวณนั้น

ถ้ากลัวจะปวดหัวเรื่องเฟอร์นิเจอร์พัง เพราะโดนน้องเหมียวข่วนอยู่บ่อย ๆ หันมาใช้หลุมลับเล็บแมวจะดีกว่า ที่ทำจากกระดาษลูกฟูกอย่างดี ให้ความทนทานไม่ขาดหลุดรุ่ยง่าย เหมาะมากสำหรับการเอามาให้น้อง ๆ ลับคมเล็บ เพราะนอกจากจะช่วยลับเล็บให้คม และลดแบคทีเรียแล้ว ยังใช้เป็นที่นอนได้และของตกแต่งห้องสไตล์มินิมอลได้ดีเลย

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • ใช้วัสดุคุณภาพดีแข็งแรงใช้งานได้นาน
  • ขนาดใหญ่ถึง 42 x 10 เซนติเมตร
  • เป็นได้หลายฟังก์ชั่น คุ้มค่า คุ้มราคาเป็นอย่างมาก

ราคา 470 บาท*

5. ฉี่นอกกระบะต้องคอยมานั่งเช็ดประจำ

ภาพ: แมวฉี่บนโซฟา
ภาพ: แมวฉี่บนโซฟา

“อย่าให้น้อง ๆ ไปฉี่นอกกระบะบ่อยนะ”

เรื่องความสะอาดนี่น้องแมวขึ้นชื่อเป็นที่หนึ่งอยู่แล้ว พฤติกรรมแมวที่ขับถ่ายอย่างเป็นระเบียบ ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะอึหรือฉี่ก็อยู่ในกระบะของตัวเอง ถ้าวันนึงมันกลับไม่ฉี่หรืออึในกระบะแล้วล่ะก็แปลว่าในกระบะเริ่มสกปรกมากเกินไป แต่ถ้าทำความสะอาดแล้วก็ยังเป็นเหมือนเดิม เหล่าทาสแมวเตรียมตัวได้เลย นี่มันสัญญาณเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพได้เลยนะ

ถ้าพฤติกรรมที่แมวไม่ชอบฉี่หรืออึในกระบะที่สกปรก ก็ลองใช้ห้องน้ำอัตโนมัติจาก PETKIT รุ่น PURA X ที่ใช้กับทรายแมวได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นแบบหินภูเขาไฟ ทราย Bentonite ทราย Tofu หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากพืช แถมยังมีดีไซน์สวยเหมือนได้ของแต่งบ้านเพิ่มอีกชิ้น 

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • ล็อกถุงขยะได้แนบสนิท ดึงเข้าออกง่าย
  • ช่วยลดการกระจายกลิ่นไม่พึงประสงค์
  • มีเซ็นเซอร์ตรวจจับแมวที่จะเข้ามาในห้องน้ำระหว่างหมุนเก็บ
  • เชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นทำงานและควบคุมได้โดยผ่านมือถือ

ราคา 7,860 บาท*

6. ไม่ยอมกินน้ำและอาหารเก่าเลย

ภาพ: แมวไม่ยอมกินข้าว
ภาพ: แมวไม่ยอมกินข้าว

“อาการเก่า เขาก็ไม่กิน”

นอกจากเรื่องขับถ่ายแล้วรู้มั้ยว่าเรื่องอาหารการกินน้องเหมียวเขาก็เนี๊ยบไม่แพ้กัน ใครเคยเห็นพฤติกรรมที่แมวไม่ชอบ อย่างการที่เหล่ามนุษย์ไม่ยอมเปลี่ยนอาหารหรือน้ำบ้าง บอกเลยว่าถ้าเป็นของเก่าที่ปล่อยไว้นาน น้อง ๆ ก็มีโอกาสจะไม่กิน ถ้าใครไม่รู้อาจคิดว่าป่วย เบื่ออาหาร หรือเป็นโรค แต่จริง ๆ แค่ลองจัดการให้อาหารเป็นเวลา สม่ำเสมอก็ช่วยได้แล้ว

ถ้าใครเคยเจอพฤติกรรมแมวไม่กินข้าวก็คงจะเหนื่อยใจไม่น้อยยเลย กลัวว่าจะป่วยไม่สบาย เครื่องให้อาหารอัตโนมัตินี่แหละตอบโจทย์! เพราะสามารถควบคุมการทำงานผ่านแอปพลิเคชัน ให้อาหารได้น้อยสุดเพียงแค่ 10 กรัม และมากสุดถึง 50 กรัม ไม่ทำให้อาหารเหลือทิ้งไว้จนเจ้าเหมียวไม่ยอมกิน แถมชามยังทำมุมเอียงเข้ากับหัวของน้อง ๆ ได้พอดี

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • จุอาหารในถังเก็บได้มากถึง 3 ลิตร
  • ใช้ชามสแตนเลสเกรดคุณภาพใช้ได้ดี
  • ป้องกันความชื้นเข้าถึง ให้เก็บอาหารได้สดใหม่นานขึ้น
  • มีระบบตรวจจับเมื่อใกล้หมดจะเตือนไปที่แอป

ราคา 2,450 บาท*

7. ชอบจะเดินหนีตลอดเวลา

ภาพ: เจ้าแมวกำลังเดิน
ภาพ: เจ้าแมวกำลังเดิน

“ชอบแวบหนีไปตลอด”

อีกพฤติกรรมแมวตัวผู้ที่หลายคนยังไม่รู้คือพอมันเริ่มโต ก็จะชอบเดินหนีหรือแวบหายออกไปนอกบ้าน ยิ่งถ้ามีน้องอยู่ตัวเดียว มันจะชอบแอบไปหาตัวเมียตัวอื่น หรือบางทีก็ออกไปสำรวจแบบคนชอบอิสระ เล่นเอาทาสแมวงงกันเป็นแถว ๆ ต้องคอยระวังไม่ให้น้องหนีออกไปข้างนอก เพราะมันติดใจขึ้นมาไม่กลับบ้าน ทาสอย่างเรา ๆ จะทนไหวได้ยังไง

เตรียมคอนโดเอาไว้รองรับพฤติกรรมแมวซะหน่อย! ด้วยคอนโดแมวจาก Purrfect Mood ที่ออกแบบมาให้มีพื้นที่เดินเล่นและปีนป่ายค่อนข้างเยอะ มีทั้งโซนกึ่งเปิดที่เป็นเหมือนบ้านและมีช่องให้เดินเข้าออกได้สะดวก แถมยังได้ระบายอากาศให้ไม่ร้อน แล้วยังมีหลายชั้นให้วิ่งเล่นได้สนุกโดยไม่ต้องหนีออกไปนอกบ้านเลย

 

ไอเทมดีแบบนี้ ต้องมี ให้น้องแมว

  • ขนาดคอนโดกำลังดี 60 x 40 x87 เซนติเมตร
  • แม้มีหลายชั้นแต่ออกแบบให้โครงสร้างแข็งแรง รองรับน้องแมวได้อย่างดี
  • เนื้อไม้ที่ใช้มีการเคลือบ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
  • ประกอบได้ง่าย ใช้งานสะดวก ดูแลทำความสะอาดไม่ยุ่งยาก

ราคา 6,000 บาท*

เหล่าทาสอย่าลืมเอาใจน้องเหมียว ด้วยไอเทมเด็ด ๆ จาก NocNoc

มาเตรียมของกินของใช้ไว้สำหรับรองรับพฤติกรรมแมวเหมียวของเรา พอรู้และเข้าใจนิสัยของเจ้าแมวแล้ว ทีนี้ก็เอาใจเขาให้รักเราแบบอยู่หมัดได้เลย ใครสนใจก็สามารถเข้าไปช้อปสินค้าดี ๆ ได้ที่ NocNoc เพราะมีสินค้าคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ ไว้รอทุกคนมาช้อป แถมยังมีบริการช่างมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นงานทาสี งานติดตั้ง งานปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

นอกจากนี้ยังมีทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน