• Others

  • Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

หน้าร้อนมาแล้ว! เปลี่ยนบ้านให้เย็นฉ่ำด้วย 7 วิธีล้างแอร์บ้านเบื้องต้นพร้อมรับความร้อนระอุ

  • โดย NocNoc Writer

  • 823

Key Takeaways

  • หน้าร้อนเป็นช่วงที่อากาศร้อนระอุนั้น ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างแอร์บ้านทำงานหนักมากกว่าฤดูอื่น ๆ ซึ่งหากไม่เตรียมความพร้อมให้ดีก็อาจทำให้แอร์เสีย หรือมีอายุการใช้งานลดลงตามไปด้วย
  • เพื่อให้แอร์เย็นสบายไม่กลัวเครื่องพัง ควรล้างแอร์บ้านเตรียมรับหน้าร้อน เพื่อเตรียมความพร้อมให้แอร์สะอาด ทำงานได้อย่างเต็มที่ พร้อมปล่อยความเย็นได้ทั่วถึงทุกพื้นที่ในบ้าน แถมไม่ต้องกลัวปัญหาแอร์เสียจากการทำงานหนักมากเกินไปด้วย

 

หน้าร้อนใกล้เข้ามาถึงแล้ว พัดลมอย่างเดียวคงให้ความเย็นไม่จุใจ ต้องเปิดแอร์ฉ่ำ ๆ ลดอุณหภูมิในห้อง แต่ระหว่างรออากาศร้อนระอุมาถึง อย่าลืมเตรียมแอร์ให้พร้อมด้วยการล้างแอร์บ้านเสียก่อน เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แถมยังยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าแอร์จะเสียเพราะทำงานหนัก ให้ความเย็นสบายตัวกับทุกคนในบ้าน วันนี้ NocNoc มีวิธีล้างแอร์บ้านเบื้องต้นมาเป็นความรู้ดี ๆ ให้กับทุกคนกัน! แต่ก่อนอื่นเราไปดูกันก่อนว่าทำไมจึงควรล้างแอร์บ้านในช่วงหน้าร้อน

3 เหตุผลที่ควรล้างแอร์หน้าร้อน

1. ดีต่อสุขภาพของคนในบ้าน

ภาพ: ฝุ่นสะสมในแอร์บ้าน

การล้างแอร์บ้านเป็นการกำจัดเศษฝุ่น สิ่งสกปรก ไปจนถึงเชื้อโรคที่มองไม่เห็น โดยหากปล่อยให้แอร์สกปรกนานเกินไป จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและไวรัสชั้นดี เพราะภายในแอร์เป็นพื้นที่ที่มีความชื้น ซึ่งส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และหากไม่รีบกำจัดจะทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นภูมิแพ้  วัณโรค ไปถึงขั้นปอดอักเสบได้เลยทีเดียว

2. แอร์ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น

ภาพ: แอร์เย็นสบายในช่วงหน้าร้อน

เคยสังเกตไหมว่าเมื่อใช้แอร์ไปนาน ๆ แอร์จะเริ่มเย็นน้อยลง แต่พอล้างแอร์ปุ๊ป ความเย็นก็กลับมาปั๊ป ปัญหานี้มีที่มาจากสิ่งสกปรกสะสมภายในแอร์ การล้างแอร์หน้าร้อนจึงช่วยให้แอร์ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น เนื่องจากไม่มีฝุ่นละอองเกาะติดอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของแอร์ ซึ่งทำให้ความเย็นถูกปล่อยออกมาน้อยลง และเครื่องจะต้องทำงานหนักมากขึ้น นอกจากนี้การล้างแอร์บ้านช่วงหน้าร้อนยังเป็นการสำรวจความเสียหายของแอร์ด้วย ถ้าเจอส่วนที่เสียหายก็จะซ่อมแซมได้ทัน ช่วยยืดระยะเวลาใช้แอร์ให้ยาวขึ้นไปอีก

3. ช่วยประหยัดค่าไฟ

ภาพ: การใช้งานแอร์บ้าน

เมื่อแอร์ทำงานได้เต็มที่มากขึ้นเพราะไม่มีเศษฝุ่นสิ่งสกปรกมาขวางทางแล้ว ค่าไฟบ้านก็จะลดตามลงไปด้วย เพราะเมื่อล้างแอร์บ้านแล้วเครื่องจะทำงานหนักน้อยลง จึงไม่ต้องการพลังงานไฟฟ้ามาผลิตความเย็นเพิ่มเติม นอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ก็ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบอีกด้วย

ถ้าอยากจะล้างแอร์หน้าร้อนจะต้องรู้อะไรบ้าง? ตาม NocNoc ไปดู 7 วิธีล้างแอร์บ้านเบื้องต้น เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ช่วยให้แอร์กลับมาสะอาด พร้อมปล่อยความเย็นได้แบบเต็มที่!

7 วิธีล้างแอร์บ้านเบื้องต้น

1. ตัดกระแสไฟฟ้า

ภาพ: เบรกเกอร์ตัดกระแสไฟฟ้า

ก่อนอื่นจะเริ่มล้างแอร์บ้านกัน เพื่อความปลอดภัยควรตัดไฟฟ้าที่เบรกเกอร์เสียก่อน เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าในวงจรออกก่อน เพราะการล้างแอร์จะต้องใช้น้ำเป็นส่วนประกอบหลัก หากไม่ตัดกระแสไฟออกก่อน ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวผู้ล้างแอร์และคนในครอบครัวได้

2. ถอดแผ่นกรองและทำความสะอาด

ภาพ: การทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ

ต่อมาก็เปิดฝาครอบหรือหน้ากากแอร์ออกมา แล้วถอดแผ่นกรองอากาศหรือฟิลเตอร์ออกจากตัวเครื่องแอร์ แล้วนำไปฉีดน้ำล้างฝุ่นละอองออกให้หมด จากนั้นใช้เครื่องเป่าลมเป่า ตากลมไว้ หรือใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง แต่ห้ามนำไปตากแดดเด็ดขาด เพราะจะทำให้แผ่นกรองอากาศเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

3. ใช้แปรงสีฟันเก่าขัดทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น

ภาพ: ใช้แปรงสีฟันทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น

ต่อมาเป็นการทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นภายในตัวเครื่อง ซึ่งอยู่ถัดจากแผ่นกรองอากาศ ควรใช้แปรงสีฟันจุ่มน้ำผสมน้ำยาล้างจาน มาขัดเศษฝุ่น สิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากแผงคอยล์ เพื่อให้แอร์ปล่อยลมออกมาได้ง่ายขึ้น แอร์ไม่ต้องทำงานหนักมากจนเกินไป

4. ทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นด้วยปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

ภาพ: การทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นด้วยปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

หลังจากขัดทำความสะอาดคราบสกปรกออกจากแผงคอยล์เย็นแล้ว ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นอีกรอบหนึ่ง โดยใช้พลาสติกคลุมตัวเครื่องให้รอบ เพื่อป้องกันน้ำกระเด็นโดนผนังและพื้นบ้านขณะล้างแอร์บ้าน

5. ใช้เครื่องเป่าลมไล่ความชื้น

ภาพ: ไล่ความชื้นด้วยเครื่องเป่าลม

เพื่อให้ชิ้นส่วนภายในแอร์แห้งสนิท ควรใช้เครื่องเป่าลมเป่าไล่น้ำและความชื้นออกให้หมด รวมถึงเป่าลมที่ชิ้นส่วนอื่น ๆ อย่างแผ่นกรองและหน้ากากครอบแอร์ให้แห้งสนิทด้วย ก่อนประกอบกลับเข้าสู่ตัวเครื่อง

6. ทำความสะอาดท่อน้ำทิ้ง

ภาพ: ท่อน้ำทิ้งจากแอร์

นอกจากตัวเครื่องแล้ว อย่าลืมดูดและเป่าทำความสะอาดท่อน้ำทิ้งที่ต่อจากแอร์ออกสู่ภายนอก เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน ซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้น และส่งผลให้เกิดความเสียหายตามมาได้

7. ประกอบแผ่นกรองกลับเข้าตัวเครื่องและเปิดทดสอบความเย็น

ภาพ: ประกอบแผ่นกรองอากาศกลับเข้าเครื่อง

หลังจากล้างแอร์บ้านครบทุกส่วนแล้ว ก็นำชิ้นส่วนต่าง ๆ ประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยอย่าลืมเปิดแอร์ทดลองความเย็น และลองเปิดใช้โหมดต่าง ๆ ก่อนจะปิดเครื่องอีกครั้ง นอกจากนี้ควรเช็คปริมาณน้ำยาแอร์ด้วยว่ามีเพียงพอหรือไม่ เพราะหากน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอหรือมีการรั่วไหล ก็จำทำให้แอร์ไม่เย็นนั่นเอง

ถึงแม้ว่า 7 วิธีล้างแอร์บ้านเบื้องต้นจะช่วยเตรียมความพร้อมให้แอร์ปล่อยลมเย็นฉ่ำสะใจ แถมยังยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น แต่การเลือกใช้บริการช่างล้างแอร์ผู้เชี่ยวชาญ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มความมั่นใจได้ว่าแอร์ที่บ้านจะทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียหายเพราะทำงานหนักมากเกินไป

ถ้าไม่อยากลำบากล้างแอร์บ้านเอง ลองใช้บริการช่างมืออาชีพจาก NocNoc ซึ่งเป็นช่างที่มาพร้อมกับประสบการณ์และรีวิวจากผู้ใช้จริง ช่วยรับรองคุณภาพ นอกจากนี้เราก็ยังมีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน พร้อมการรับประกันการทำงานช่างทุกด้าน คิดราคาชัดเจนไม่มีงบบานปลายหรือค่าใช้จ่ายแอบแฝง พร้อมทีมงานคอยช่วยเหลือหากเกิดปัญหา แถมยังชำระเงินได้สะดวกหลังงานเสร็จ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต เพื่อให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันในราคาสบายกระเป๋า เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc

บทความที่เกี่ยวข้อง