• Tips&Tricks

  • Knowledge

ทำความรู้จักกับ 5 วัสดุปูพื้นไม้ที่ช่วยให้บ้านของคุณดูอบอุ่นขึ้น

  • โดย NocNoc Writer

  • 52

Key Takeaways

  • ประเภทของห้องที่ต้องการปูพื้น ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของสมาชิกในบ้าน สีและดีไซน์ของไม้แต่ละแบบ รวมไปถึงงบประมาณที่มีในการทำ คือ ปัจจัยที่ต้องดูเพื่อเลือกวัสดุปูพื้นบ้านให้ตอบโจทย์
  • ไม้จริง ไม้ปาร์เกต์ ไม้เอ็นจิเนียร์ ไม้ลามิเนต และไม้ไวนิล คือ แผ่นไม้ปูพื้นที่คนทำบ้านให้ความสนใจ เนื่องจากมีลวดลายสวยและช่วยให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น ซึ่งแผ่นไม้ปูพื้นแต่ละแบบมีคุณสมบัติ ข้อดี ข้อเสีย และราคา ที่แตกต่างกันออกไป

อยากเปลี่ยนพื้นห้องเก่า ๆ ที่อยู่มานาน ให้กลายเป็นพื้นไม้ลายสวยแบบในซีรีย์ แต่ตัดสินใจไม่ถูกและเลือกไม่ได้สักทีว่าควรใช้พื้นไม้แบบไหน วันนี้ NocNoc เลยขอรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นไม้ปูพื้นในบ้าน ทั้งวิธีการเลือกให้ตรงใจและคุณสมบัติที่แตกต่างกันของ 5 วัสดุปูพื้นไม้ภายในบ้าน ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังทำบ้านหรืออยากรีโนเวทห้องใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม

เลือกแผ่นไม้ปูพื้นยังไงให้ตอบโจทย์

1. ประเภทห้อง

เนื่องจากเราใช้งานห้องแต่ละประเภทแตกต่างกัน อย่างห้องนั่งเล่นก็เอาไว้นั่งพักผ่อนดูทีวี ห้องครัวก็เอาไว้ทำอาหารทำขนม ดังนั้นความต้องการของพื้นในแต่ละห้องจึงไม่เหมือนกัน

  • ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ต้องลามิเนตและปาร์เกต์ เพราะเป็นโซนที่ไม่ได้ใช้งานหนักอะไร เพียงแค่เอาไว้พักผ่อน นั่งอ่านหนังสือ นอนดูทีวี ซึ่งสามารถปูพื้นไม้ได้หลายแบบ ทั้งลามิเนตและปาร์เกต์ แต่ถ้าต้องการความสวยอีกระดับสามารถเลือกเป็นไม้จริงได้เช่นกัน
  • ห้องทานข้าว ต้องเอ็นจิเนียร์หรือไวนิล เพราะเป็นโซนที่ใช้บ่อยขึ้นมาอีกนิด แถมยังต้องคอยลากเก้าอี้กินข้าวเข้าออกใต้โต๊ะบ่อยครั้ง เลยเหมาะกับพื้นไม้เอ็นจิเนียร์หรือไม้ไวนิล เพราะสามารถทนต่อรอยขีดข่วนได้
  • ห้องครัว ต้องไวนิล เพราะเป็นส่วนของบ้านที่ถูกใช้งานหนัก อีกทั้งพื้นห้องครัวยังต้องเจอกับความสกปรกและความเปียกชื้นบ่อย ดังนั้นการปูพื้นไม้ไวนิลจึงเหมาะกับห้องครัวที่สุด เพราะทำความสะอาดง่ายและทนความชื้นได้ดี

2. ไลฟ์สไตล์

หลังจากแมทช์พื้นห้องกับตัวห้องแล้ว ก็ต้องไม่ลืมแมทช์กับไลฟ์สไตล์ของคนในบ้านด้วย เพราะไม้ปูพื้นภายในบ้านแต่ละประเภทต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน

  • ไลฟ์สไตล์ที่เน้นความเร่งรีบ ชีวิตยุ่งไม่ค่อยมีเวลาดูแล ก็ควรเลือกแผ่นไม้ปูพื้นที่ดูแลรักษาง่าย อย่างพื้นไม้ไวนิลและพื้นไม้เอ็นจิเนียร์
  • ไลฟ์สไตล์ที่ชอบความคุ้มค่า อยากลงทุนเปลี่ยนพื้นครั้งเดียวแต่อยู่ได้แบบยาว ๆ มาพร้อมกับราคาที่จับต้องได้ ขอแนะนำเป็นพื้นไม้ปาร์เกต์ เพราะสวยนานและดูแลง่ายกว่าไม้จริง
  • ไลฟ์สไตล์ที่ชอบความเป๊ะปัง ทุกอย่างในชีวิตต้องเพอร์เฟกต์ที่สุด ดังนั้นจะทำพื้นบ้านทั้งทีก็ต้องตอบโจทย์ความต้องการ เลยขอแนะนำเป็นพื้นไม้จริง ที่ถึงแม้จะติดตั้งยากแต่สวยทนสวยนานสุด ๆ
  • ไลฟ์สไตล์ที่เน้นความง่าย อะไรก็ได้ขอแค่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว แนะนำให้ใช้เป็นพื้นไม้ไวนิล เพราะติดตั้งง่ายที่สุด แถมใช้เวลาเพียงนิดเดียว ก็ได้พื้นห้องที่สวยแบบที่ต้องการ

3. สีและดีไซน์

ความลงตัว คือ สิ่งสำคัญในการแต่งบ้าน ดังนั้นหากต้องการเปลี่ยนพื้นห้องทั้งทีก็อย่าลืมสำรวจเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องและภาพรวมของห้องว่าเหมาะกับพื้นไม้ลวดลายและสีแบบใด

  • สไตล์สแกนดิเนเวียน แมทช์กับไม้สีแอชและสีเมเปิ้ล ที่ออกไปทางขาว ๆ เหลือง ๆ เพราะบ้านสไตล์นี้จะเน้นความโปร่งโล่งสบาย ซึ่งเหมาะกับไม้โทนขาวมากที่สุด
  • สไตล์มินิมอล แมทช์กับการปูพื้นไม้สีอ่อน ๆ อย่างไม้สีเทาหรือสีไม้โอ๊คธรรมชาติ เป็นสไตล์ที่ใคร ๆ ก็ชอบ ด้วยเอกลักษณ์ความเรียบง่ายที่ผสมผสานกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น
  • สไตล์โมเดิร์น แมทช์กับไม้สีสว่างที่ลวดลายไม่เยอะ เพราะด้วยภาพรวมที่ดูทันสมัย จึงต้องเลือกไม้ปูพื้นภายในที่เข้ากับความโมเดิร์นเฟอร์นิเจอร์
  • สไตล์ Mid-Century Modern แมทช์กับการปูพื้นไม้สีเข้ม อย่างสีไม้วอลนัท เพราะด้วยเอกลักษณ์เฉพาะที่ดูน่าหลงใหลและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง

4. งบประมาณ

ภาพ: งบประมาณ

แน่นอนว่าปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้อย่างอื่น คือ งบประมาณในการทำ ซึ่งไม้ปูพื้นภายในแต่ละประเภทก็มีราคาที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นคนที่กำลังทำบ้านหรืออยากรื้อพื้นเก่าออก ก็ควรเช็กเรทราคาของไม้แต่ละประเภทให้ดี เพื่อไม่ให้งบประมาณในการทำบานปลายมากจนเกินไป

  • สายคุมงบ ต้องเลือก พื้นไม้ไวนิลหรือพื้นไม้ลามิเนต
  • สายกำลังดี ต้องเลือก พื้นไม้เอ็นจิเนียร์หรือพื้นไม้ปาร์เกต์
  • สายงบเยอะ ต้องเลือก พื้นไม้จริง

หลังจากที่ได้รู้วิธีการเลือกแผ่นไม้ปูพื้นยังไงให้ตอบโจทย์กันไปแล้ว ตามมาดูคุณสมบัติน่ารู้ของ 5 วัสดุแผ่นไม้ปูพื้นภายใน เพื่อช่วยเพิ่มข้อมูลที่เป็นประโยชน์และทำให้ตัดสินใจกันง่ายขึ้น

คุณสมบัติที่ต้องรู้ของ 5 วัสดุปูพื้นไม้ภายใน

1. ไม้จริง

เป็นพื้นไม้ที่ให้สวยงามและมีเสน่ห์มากที่สุดอย่างนึง ด้วยลวดลายที่เป็นธรรมชาติ และมักมีร่องรอยหรือความไม่สมบูรณ์อยู่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในไม้จริง แต่ด้วยในปัจจุบันที่ไม้จริงเริ่มหายากมากขึ้น ทำให้มีราคาสูงกว่าไม้ปูพื้นภายในชนิดอื่น ๆ 

ไลฟ์สไตล์ของคนใช้พื้นไม้จริง

เหมาะกับคนที่งบเยอะเนื่องจากไม้จริงมีราคาที่ค่อนข้างสูงเป็นพิเศษ แต่ก็จะได้พื้นไม้ที่สวยและดูอบอุ่นมากที่สุด สำหรับบ้านไหนที่งบถึงและคิดว่าจะอยู่บ้านนี้ไปอีกยาว ๆ แนะนำให้ปูพื้นด้วยไม้จริงไปเลย เพราะมีอายุการใช้งานยาวนานมาก จะได้ใช้งานกันอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ข้อดี: แข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถขัดและทำสีซ้ำได้หลายครั้ง
ข้อเสีย: ราคาสูง เป็นรอยได้ง่าย มีการยืดหดตามสภาพอากาศ ติดตั้งและดูแลรักษายาก
ราคา: 3,500 – 8,000 บาท ต่อตารางเมตร

2. ไม้ปาร์เกต์

เหมาะกับคนชอบความดีเทล เพราะไม้ปาร์เกต์ คือ ไม้จริงที่ถูกตัดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ซึ่งได้มาจากการตัดไม้ชิ้นใหญ่ให้ได้รูป อย่างเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ โดยทั่วไปจะมีขนาดกว้างไม่เกิน 4 นิ้ว ยาวไม่เกิน 18 นิ้ว และหนาประมาณ 1 นิ้ว

ไลฟ์สไตล์ของคนใช้พื้นไม้ปาร์เกต์

อยากได้พื้นบ้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนไม้จริงมากที่สุด แต่มีงบประมาณในการทำพื้นไม่สูงมากนัก เพราะราคาของไม้ปาร์เกต์จะต่ำกว่าราคาของไม้จริงค่อนข้างเยอะ

ข้อดี: มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถขัดและทำสีซ้ำได้หลายครั้ง ผิวสัมผัสดีเวลาเดิน
ข้อเสีย: ติดตั้งค่อนข้างยาก ไม่ทนความชื้น เกินรอยขีดข่วนง่าย
ราคา: 1,500 – 2,500 บาท ต่อตารางเมตร

3. ไม้เอ็นจิเนียร์

เป็นวัสดุปูพื้นไม้ที่ให้ความรู้สึกใกล้กับไม้จริง เนื่องจากผิวบริเวณหน้าไม้ทำมาจากไม้จริง ที่ถูกเคลือบด้วย UV Acrylic Lacquer เพื่อเพิ่มความทนทาน ส่วนด้านล่างจะเป็นไม้อัดหลาย ๆ ชั้นสลับกัน ไม้เอ็นจิเนียร์เป็นไม้ปูพื้นภายในที่ผลิตจากไม้ในป่าปลูกจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ไลฟ์สไตล์ของคนใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

เหมาะกับคนที่อยากได้พื้นห้องที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง ไม่ค่อยมีเวลา เลยอยากได้วัสดุปูพื้นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย ติดตั้งสะดวกและรวดเร็ว ต้องเลือกไม้เอ็นจิเนียร์ เพราะเป็นวัสดุที่ปูง่าย ทำความสะอาดง่าย แถมยังราคาไม่สูงมากอีกด้วย

ข้อดี: ลวดลายสวยงาม ติดตั้งง่าย แข็งแรงทนทานกว่าไม้ลามิเนต มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับไม้จริง
ข้อเสีย: ไม่ทนต่อปลวกและความร้อน ไม่สามารถขัดและทำสีซ้ำได้ มีราคาสูง
ราคา: 2,000 – 2,500 บาท ต่อตารางเมตร

4. ไม้ลามิเนต

วัสดุทดแทนไม้จริงที่เป็นที่นิยมและพบเห็นได้บ่อย โดยเฉพาะตามคอนโดหรือพื้นห้องนอนตามโครงการบ้าน เป็นวัสดุไม้ปูพื้นภายในที่ทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติผสมกับวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นชั้น ๆ ประกอบด้วย ชั้นวัสดุเคลือบผิว ชั้นลวดลาย ชั้นไฟเบอร์บอร์ด และแผ่นรองฐาน

ไลฟ์สไตล์ของคนใช้พื้นไม้ลามิเนต

เป็นไม้ปูพื้นภายในที่เหมาะกับที่มีเวลาดูแลรักษาประมาณหนึ่ง เพราะไม้ลามิเนตถือเป็นแผ่นไม้ปูพื้นราคาถูก ลวดลายสวยงาม ติดตั้งง่าย แต่ต้องคอยทำความสะอาดและดูแลรักษาให้ดี

ข้อดี: ติดตั้งง่าย ใช้เวลาน้อย ราคาถูก มีลวดลายและสีให้เลือกเยอะ
ข้อเสีย: ไม่ทนต่อปลวกและความชื้น และหากผิวหน้าเกิดรอยขีดข่วนจะไม่สามารถซ่อมแซมได้
ราคา: 450 – 2,000 บาท ต่อตารางเมตร

5. ไม้ไวนิล

หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า กระเบื้องยาง เป็นวัสดุปูพื้นไม้ที่เริ่มได้รับความนิยมสูงมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ไม้ไวนิลเป็นวัสดุที่มีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดีกว่าไม้ปูพื้นภายในแบบอื่น ๆ เนื่องจากไม่ได้มีส่วนประกอบของไม้ เพียงแค่ทำลวดลายเลียนแบบไม้เท่านั้น

ไลฟ์สไตล์ของคนใช้พื้นไม้ไวนิล

เหมาะกับคนที่เน้นความง่ายสะดวกและรวดเร็ว ไลฟ์สไตล์ค่อนข้างยุ่งไม่มีเวลาดูแลมากนัก เนื่องจากพื้นไม้ไวนิลนั้นติดตั้งง่าย ทำความสะอาดและรักษาง่ายกว่าพื้นไม้ชนิดอื่น ๆ แถมยังทนต่อความชื้นได้ดีที่สุดอีกด้วย

ข้อดี: ราคาถูก ทนทานต่อปลวกและความชื้น ดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย
ข้อเสีย: ติดตั้งยาก ผิวหน้าเกิดรอยขีดข่วนง่าย อุณหภูมิและผิวสัมผัสเย็น
ราคา: 400 – 1,200 บาท ต่อตารางเมตร

และนี่ก็คือวิธีการเลือกวัสดุไม้ปูพื้นยังไงให้ตอบโจทย์ รวมไปถึงคุณสมบัติที่ต้องรู้ของ 5 วัสดุปูพื้นไม้ภายใน เพื่อช่วยให้คนที่กำลังอยากทำพื้นบ้านใหม่ตัดสินใจได้ถูกว่าต้องเลือกแบบไหน ส่วนใครที่ตัดสินใจได้แล้วแต่ไม่รู้จะติดตั้งยังไง สามารถใช้บริการปูและซ่อมพื้นไม้ภายในจากช่างมืออาชีพ ที่มีทั้งความชำนาญและเครื่องมือครบครัน แถมยังชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนใครที่กำลังมองหาไอเดียแต่งบ้าน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อใช้ฟังก์ชันเริ่ด ๆ อย่าง Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง