• Tips&Tricks

6 เคล็ด (ไม่) ลับ เลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ใช่ ให้ห้องนั่งเล่นของคุณ

  • โดย NocNoc Writer

  • 593

โต๊ะกลางโซฟาเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องนั่งเล่น ไอเทมหลักไม่เป็นรองเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ภายในบ้าน เพราะนอกจากจะมีประโยชน์สำหรับใช้วางสิ่งของจำเป็นแล้ว ดีไซน์ของโต๊ะกลางโซฟา ยังช่วยเพิ่มความสวยงาม และเสน่ห์ ให้กับห้องนั่งเล่นได้อีกด้วย แต่จะเลือกอย่างไรให้ใช่สำหรับห้องนั่งเล่นนั้น NocNoc.com มี 6 เคล็ด (ไม่) ลับ ในการเลือกโต๊ะกลางโซฟา มาแชร์ให้กับทุกบ้านกัน

6 เคล็ด(ไม่)ลับเลือกโต๊ะกลางโซฟา ที่ใช่ให้ห้องนั่งเล่น

1. ขนาดของโต๊ะกลางโซฟา ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน

ภาพ: ขนาดของ โต๊ะกลางโซฟา ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน

โต๊ะกลางโซฟาต้องมีขนาดที่สัมพันธ์กับขนาดของห้อง และขนาดของโซฟาทั้งความกว้าง และความสูง เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม โดยความยาวของโต๊ะกลางโซฟา ส่วนใหญ่ควรอยู่ที่ประมาณ 2 ใน 3 ของความยาวโซฟา และไม่ควรสูงกว่าเบาะโซฟา เพราะจะทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน  

 

มาตรฐานทั่วไปของความสูงโต๊ะกลางโซฟาจะอยู่ที่ประมาณ 40 เซนติเมตร ความยาว 120 เซนติเมตร และความกว้าง 60 เซนติเมตร เพราะจะทำให้สะดวกต่อการใช้งาน  แต่ โดยทั่วไปแล้วขนาดของโต๊ะกลางโซฟา จะขึ้นอยู่กับรูปทรง เช่น 

 

  • รูปทรงสี่เหลี่ยม ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ 80X80 เซนติเมตร เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดไม่กว้างมากนัก เช่น ห้องนั่งเล่นที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตารางเมตร
  • รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า จะมีขนาดมาตรฐานที่ ความยาว160 เซนติเมตร ความกว้าง 60 เซนติเมตร และความสูง 40-50 เซนติเมตร เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่กว้างตั้งแต่ 30 ตารางเมตรขึ้นไป
  • โต๊ะกลางท็อปกระจก BUG BUG Coffee Table 

โต๊ะวางหน้าโซฟา BUG BUG  ออกแบบดีไซน์ให้เข้าได้กับโซฟาทุกสไตล์ โดยเฉพาะโซฟาทรงสูง โปร่ง ตัวโต๊ะวางหน้าโซฟา มีขนาดกะทัดรัด กว้าง 56 X ยาว 84 X สูง 40 เซนติเมตร เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก หรือประมาณ 15-30 ตารางเมตร 

 ซึ่งจะช่วยให้ห้องนั่งเล่น โปร่ง โล่ง เป็นธรรมชาติในสไตล์มินิมอล โดยแบ่งพื้นที่บนโต๊ะให้ใช้งานได้ทั้งส่วนเปียก สำหรับวางแก้วน้ำ และส่วนแห้งที่เป็นท็อปกระจกสำหรับวางหนังสือ หรือของใช้ที่จำเป็น

  • โต๊ะข้าง รุ่น Cirkel ไม้โอ๊คแท้ สีวอลนัท 

โต๊ะวางหน้าโซฟารูปทรงวงกลม รุ่น Cirkel อีกหนึ่งดีไซน์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะไม่เพียงแต่จะวางบริเวณหน้าโซฟาทรงสูง โล่ง และโปร่งได้ ยังสามารถนำไปวางไว้บริเวณมุมต่าง ๆ ภายในห้องทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องทำงาน เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง และช่วยให้ห้องโดดเด่นในสไตล์มินิมอล

แถมขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก 57x57x60 เซนติเมตร จึงเหมาะสำหรับวางตั้งไว้ภายในห้องที่มีขนาดตั้งแต่ 15-30 ตารางเมตร หรือหากเป็นห้องนั่งเล่นที่มีขนาดใหญ่ ก็สามารถจัดวางไว้มุมใดมุมหนึ่งของเพื่อช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูกว้าง และโล่ง แม้จะมีเฟอร์นิเจอร์ใช้งานเพิ่มขึ้น

2. วัสดุในการผลิตโต๊ะกลางโซฟา ต้องคงทนแข็งแรง

ภาพ: โต๊ะกลางโซฟาไม้ที่มีความคงทนแข็งแรง

สิ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกโต๊ะกลางโซฟา คือ เลือกวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพราะ โต๊ะวางหน้าโซฟา เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีการใช้งานที่ยาวนาน โดยวัสดุในการผลิตโต๊ะกลางโซฟามีให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย เช่น วัสดุที่เป็นธรรมชาติอย่างไม้ วัสดุที่ให้ความหรูหรา อย่างกระจก หรือหินอ่อน

  • โต๊ะกลางโซฟา Mitten Studio Richard Rectangle Table ผลิตจากวัสดุไม้เนื้อแข็ง

เติมเต็มกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่น โทนสีอบอุ่น ให้กับห้องนั่งเล่น ด้วยโต๊ะกลางโซฟาที่ผลิตจากวัสดุไม้เนื้อแข็ง พื้นผิวเรียบ ที่นอกจากจะให้ลวดลายธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังมีความแข็งแรงทนทาน ตัวท็อปด้านบนเพิ่มมิติและเสน่ห์ให้กับห้องนั่งเล่นด้วยกระจกลอนแก้ว เมื่อนำไปวางคู่กับโซฟาจะช่วยเติมเต็มความสวยงามได้เพิ่มขึ้น

  • โต๊ะกลางโปร่งใส Home Studio Invisible Coffee Table 

โต๊ะกลางโซฟาแบบโปร่งใสก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากดีไซน์ที่แปลกตาไม่ซ้ำใครแล้ว ยังช่วยให้ห้องนั่งเล่นโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ตัวโต๊ะผลิตจากเนื้อพลาสติกแบบโปร่งแสง จึงเข้าได้กับสไตล์การแต่งห้องทุกรูปแบบ แถมยังช่วยให้ห้องดูโล่ง เพราะเป็นเสมือนโต๊ะกลางล่องหนได้

  • โต๊ะกาแฟ Avitaa  รุ่น Raina ทำจากวัสดุที่เป็นลวดลายหินอ่อน

ห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์น ลักชัวรี่ ควรเลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ทำจากวัสดุที่เป็นลวดลายหินอ่อน และเน้นโทนสีเรียบง่าย แต่ดูแพง อย่างโต๊ะกาแฟ Avitaa  รุ่น Raina รุ่นนี้ ที่ออกแบบดีไซน์มาเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับวางไว้ในห้องนั่งเล่นที่มีขนาดกว้าง เพราะโต๊ะกลางมีให้วางใช้งานจำนวน 2 ตัวแตกต่างกันที่ขนาดความกว้าง และความสูง เพื่อช่วยให้ห้องนั่งเล่นมีมิติยิ่งขึ้น

3. ฟังก์ชันการใช้งานต้องตอบโจทย์

ภาพ: โต๊ะกลางโซฟาที่มีฟังก์ชันจัดเก็บเพิ่ม

ฟังก์ชันการใช้งานของโต๊ะกลางโซฟาโดยทั่วไปแล้ว คือ สำหรับวางสิ่งของที่จำเป็นต้องหยิบใช้ภายในห้องนั่งเล่น เช่น รีโมท หนังสือ แต่หากต้องการฟังก์ชันการใช้งานที่เพิ่มขึ้นก็จำเป็นที่จะต้องมองหาโต๊ะกลางที่มีดีไซน์ตอบรับกับความต้องการใช้งาน เช่น มีลิ้นชักสำหรับจัดเก็บ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย หรือโต๊ะกลางที่มีล้อเพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย

  • โต๊ะกลางโซฟา Many-Go-Round LAYER TABLE สีธรรมชาติ 

แม้จะเป็นโต๊ะกลางที่มีขนาดเพียง 31.5x 42 X 49.5 เซนติเมตร แต่ก็ออกแบบดีไซน์ตอบรับการใช้งานได้อย่างลงตัว ตัวโต๊ะมาพร้อมถาดอเนกประสงค์ เหมาะสำหรับวางตั้งแก้วน้ำ หรือของชิ้นเล็กชิ้นน้อย 

ส่วนด้านล่างสามารถใช้จัดเก็บเอกสาร หรือของใช้ที่จำเป็น แถมยังมีช่องสำหรับสายชาร์จ ipad หรือ โทรศัพท์มือถือตอบโจทย์การใช้งานของครอบครัวสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

  • โต๊ะกลางโซฟา ASHLEY BOLANBURG 122 W117 X D66 X H49 Cm

หากชอบสไตล์วินเทจเน้นวัสดุที่เป็นโครงสร้างไม้ หน้าท็อปทำจากไม้ ลวดลายคลาสสิค มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันเป็นได้ทั้งชั้นวางสิ่งของ ที่สามารถเปิดใช้งานเพื่อใช้เป็นที่จัดเก็บ และมีลิ้นชักจัดเก็บในตัวหลากหลายช่อง โต๊ะกลางรุ่นนี้น่าจะตอบโจทย์สำหรับคนที่รักงานสไตล์วินเทจ และชอบตกแต่งบ้านให้เป็นระเบียบ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อตู้เก็บของขนาดเล็กมาวางตั้งภายในห้องนั่งเล่นเพิ่มเติม

4. รูปทรงดีไซน์สวยงาม และใช้งานได้จริง

ภาพ: โต๊ะกลางโซฟารูปทรงวงกลม 

โต๊ะวางหน้าโซฟามีดีไซน์ที่สวยงาม และยังเน้นเรื่องฟังก์ชันการใช้งานที่สามารถใช้งานได้จริง เช่น บ้านไหนที่มีเด็กเล็ก การเลือกรูปทรงของโต๊ะกลางโซฟาอาจจะเลือกที่เป็นขอบมน หรือโต๊ะทรงกลม เพื่อป้องกันอันตรายขอบมุมที่แหลม

  • โต๊ะกลางโซฟา Eggwhite รุ่น CAPSULE Coffee Table

โต๊ะกลางที่มีดีไซน์ และฟังก์ชันการใช้งานตอบโจทย์ คงต้องยกให้ โต๊ะกลางของ Eggwhite รุ่น CAPSULE Coffee Table ที่นอกจากดีไซน์ยังดูสวย ทันสมัย ในสไตล์มินิมอล สไตล์สแกนดิเนเวียนแล้ว ยังสามารถใช้งานเพื่อจัดเก็บของภายในด้านบนโต๊ะได้ เพียงแค่เลื่อนเปิด และสามารถยกแผ่นท๊อปออกมาเป็นที่รองคอมพิวเตอร์เพื่อความสะดวกสบายสำหรับใครที่ต้องการทำงานบนโซฟา

5. สไตล์การออกแบบของบ้าน

ภาพ: โต๊ะกลางโซฟาดีไซน์แปลกตาเข้าได้กับสไตล์การตกแต่งห้อง

สไตล์การออกแบบโต๊ะวางหน้าโซฟาควรดูทิศทางในการตกแต่งห้องนั่งเล่นว่าเป็นสไตล์ไหน เพื่อให้เกิดความลงตัว เมื่อต้องนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง เช่น หากตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเน้นโทนสีอบอุ่น ต้องเลือกโต๊ะกลางลายธรรมชาติ เนื้อไม้ เน้นความมินิมอล หรือห้องสไตล์ดิบเท่ ลอฟท์ อาจจะเลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ดู Rustic เน้นความเท่ของโทนสี เพื่อช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับห้องนั่งเล่น

  • โต๊ะกลางไม้สไตล์มินิมอล Aidia แต่งห้องนั่งเล่นแบบมินิมอล

ด้วยดีไซน์การออกแบบที่โดดเด่นในสไตล์มินิมอล โทนสีไม้ธรรมชาติ ตัดกับสีเหลืองขาว และเทา จึงเหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการความเรียบง่าย ไม่เน้นโทนสีมากนัก มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานลิ้นชักขนาดกว้างที่สามารถเลื่อนเปิดปิดได้สะดวก และง่ายต่อการใช้งาน 

6. การจัดวางโต๊ะกลางโซฟา

ภาพ: การจัดวางโต๊ะกลางโซฟาที่เหมาะสม

แม้จะเลือกดีไซน์ของโซฟาสวยงามแค่ไหน แต่หากมุมในการจัดวาง หรือระยะห่างไม่เหมาะสม ก็อาจส่งผลให้ไม่สะดวกในการใช้งาน ซึ่งระยะห่างที่ดีในการจัดวางโต๊ะวางหน้าโซฟา คือ 30-45 เซนติเมตร เพื่อให้สะดวกในการหยิบสิ่งของบนโต๊ะ และควรเว้นทางเดินระหว่างโต๊ะกลาง กับชั้นทีวีให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน

โต๊ะกลางโซฟา ใครว่าไม่สำคัญ เพราะหากไม่พิจารณาให้ตอบโจทย์ทั้งด้านดีไซน์ และฟังก์ชันการใช้งานให้ดีเสียก่อนตัดสินใจซื้อ ก็อาจลดเสน่ห์ให้ห้องนั่งเล่นไม่น่านั่งได้เช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหา โต๊ะกลางโซฟา และเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องนั่งเล่น และทุกห้องภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องทำงาน ห้องครัว ห้องน้ำ และดีลโปรโมชั่นสุดคุ้ม พร้อมบริการติดตั้ง ต่อเติม ซ่อมแซมจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ NocNoc.com เคาะจบทุกเรื่องบ้าน ให้บ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

 และห้ามพลาดไม่ได้! ตลอดเดือนมิถุนายน 2564 นี้ พบกับ ดีลแรงแซงทุกโปร มหกรรมเรื่องบ้านสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ลดสะใจคุ้มยกบ้าน #เคาะลิมปิค 6.6 เคาะครั้งยิ่งใหญ่ คุ้มที่สุดแห่งปี แจกโค้ดส่วนลดทั้งเดือนรวมกว่า 50 ล้านบาท เพื่อคืนกำไรความคุ้มให้กับทุกบ้านที่ NocNoc.com ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง