• Others

  • Tips&Tricks

ตรุษจีน ปี 2565 เตรียมตัวยังไงให้เฮง! ข้อห้ามตรุษจีนสำหรับวันมงคล!

  • โดย NocNoc Writer

  • 143

Key Takeaway

  • ความเชื่อเรื่องข้อห้ามตรุษจีน 12 ข้อ ซึ่งยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาอย่างยาวนาน เพื่อสร้างความเฮง ให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองตลอดปี
  • ปัจจุบันสามารถนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทันสมัย เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ชีวิตง่ายขึ้น และช่วยเสริมให้ชีวิตมีความสุขต้อนรับตรุษจีนปี 2565

วันตรุษจีน ปี 2565 ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน ถือว่าเป็นวันมงคลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยวันนี้ NocNoc.com มีข้อห้ามตรุษจีนมาฝากทุกคนกัน ซึ่งความเชื่อเหล่านี้เป็นธรรมเนียมที่ยึดถือกันมาอย่างยาวนาน เพื่อเสริมให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา มีความก้าวหน้า และเฮงไปตลอดทั้งปี เพื่อให้วันมงคลมีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้น ชาวไทยเชื้อสายจีนก็มีความเชื่อต่าง ๆ ที่เป็นข้อห้ามไม่ควรทำทั้งหมด 12 อย่างในวันตรุษจีน

12 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน! หากไม่อยากโชคร้ายตลอดทั้งปี

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ภาพ: ทำความสะอาดบ้านก่อนวันตรุษจีน

ข้อห้ามตรุษจีนข้อแรกที่มองข้ามไม่ได้ คือ ห้ามทำความสะอาดบ้าน เพราะชาวจีนเชื่อว่าถ้าทำความสะอาดบ้านหรือนำขยะไปทิ้งในวันนี้ จะถือเป็นการปัดกวาดโชคลาภเงินทองออกไป อาจทำให้ชีวิตในปีนั้น ๆ ไม่เฮง ไม่ปัง ส่วนใหญ่เลยมักจะทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย ก่อนวันตรุษจีน 1 วัน เพื่อจัดบ้านให้สะอาดต้อนรับเทศกาลมงคล เสริมดวงเฮง สร้างชีวิตให้ปัง

2. ห้ามซักผ้า

ภาพ: การซักผ้า

อีกหนึ่งข้อห้ามตรุษจีนที่หลายคนไม่รู้ คือ ห้ามซักผ้า เพราะชาวจีนเชื่อว่า วันตรุษจีนเป็นวันเกิดของเทพเจ้าแห่งน้ำ ทำให้การซักผ้าเปรียบเสมือนการดูหมิ่นหรือลบหลู่ท่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นอย่างมาก อาจทำให้ชีวิตพบเจอกับปัญหาหรือเรื่องราวที่ผิดหวังนั่นเอง

3. ห้ามตัดผม/สระผม

ภาพ: เข้าร้านตัดผม

ในภาษาจีน คำว่า ‘ผม’ เป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า ‘มั่งคั่ง’ หากใครไม่อยากเสียเงินเสียทองล่ะก็ ให้เว้นการสระผมหรือตัดผมออกไปก่อน เพื่อเป็นการถือเคล็ดให้ความมั่งคั่งยังคงอยู่กับตัวและคนในครอบครัว นับเป็นอีกหนึ่งข้อห้ามตรุษจีนที่ช่วยเสริมทรัพย์ให้ปังมากยิ่งขึ้น

4. ห้ามร้องไห้

ภาพ: การร้องไห้

แน่นอนว่าหนึ่งข้อห้ามตรุษจีนที่เชื่อตามกันมาเป็นธรรมเนียม คือ ห้ามร้องไห้ หรือฟูมฟายแสดงความเสียใจอาลัยอาวรณ์ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดเรื่องเศร้าไปตลอดทั้งปี และหากต้องการให้ชีวิตมีเรื่องราวเฮง ๆ มั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา ก็ต้องยิ้มรับและมีความสุขในวันตรุษจีนกันไปเลย

5. ห้ามซื้อรองเท้า

ภาพ: ซื้อรองเท้าใหม่

ด้วยในภาษาจีน คำว่า ‘รองเท้า’ ออกเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ ชาวจีนจึงไม่นิยมซื้อรองเท้ากันในช่วงเทศกาลนี้ และยึดถือมาจนกลายเป็นข้อห้ามตรุษจีน เพราะไม่อยากให้ช่วงตรุษจีนต้องพูดคำที่มีเสียงเหมือนกำลังถอนหายใจ ซึ่งจะทำให้ชีวิตดูมัวหมองไม่เหมาะกับช่วงเวลาแห่งความมงคล

6. ห้ามกินโจ๊ก

ภาพ: โจ๊ก

ในเช้าวันตรุษจีน ข้อห้ามหนึ่งที่ชาวจีนเชื่อและปฏิบัติต่อกันมานาน คือ ไม่กินโจ๊กเป็นมื้อเช้า เนื่องจากเชื่อว่าเทพเจ้าที่เสด็จลงมายังโลกในวันตรุษจีนเป็นมังสวิรัติ การกินโจ๊กหรือเนื้อสัตว์ก็จะเป็นการไม่ให้เกียรติและดูหมิ่นเทพเจ้า อาจทำให้ปีนั้นทำมาค้าขายไม่คล่อง หรือไม่เจริญรุ่งเรืองเท่าที่ควร

7. ห้ามพูดเรื่องไม่ดี

ภาพ: การทะเลาะเบาะแว้ง

อีกหนึ่งความเชื่อเรื่องข้อห้ามตรุษจีน คือ ห้ามพูดสิ่งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นคำหยาบคาย โกหก การทะเลาะเบาะแว้ง หรือการพูดถึงเลข 4 ด้วย เพราะในภาษาจีน เลข ‘4’ พ้องเสียงกับคำว่า ‘ตาย’ และหากเริ่มต้นปีในเทศกาลมงคลด้วยสิ่งที่ไม่ดี ก็เชื่อว่าจะทำให้ตลอดทั้งปีพบเจอแต่เรื่องราวไม่ดีไม่เป็นมงคล

8. ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น

ภาพ: เคาะประตูห้อง

การเข้าห้องนอนคนอื่นเป็นอีกข้อห้ามตรุษจีน เพราะมีความเชื่อว่าหากเข้าห้องคนอื่น หรือให้คนอื่นเข้าห้อง ก็จะพบเจอกับเรื่องร้าย ๆ ไปตลอดทั้งปี ถ้าใครไม่อยากมีเรื่องให้ต้องไม่สบายใจล่ะก็ ทางที่ดีหลีกเลี่ยงการเข้าห้องนอนคนอื่นไว้ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเสริมให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

9. ห้ามใส่ชุดขาวหรือสีดำ

ภาพ: ครอบครัวใส่เสื้อสีขาว

เสื้อผ้าสีขาวและสีดำถือเป็นสิ่งต้องห้ามในวันตรุษจีน ข้อห้ามนี้เกี่ยวข้องกับความเชื่อ เพราะเสื้อผ้าสีขาวดำมักใช้ในงานศพ ซึ่งอาจจะเป็นลางร้ายที่ทำให้เกิดเรื่องไม่ดีดับคนในครอบครัวได้ ชาวจีนจึงจะใส่เสื้อสีแดงในวันตรุษจีน เพราะเป็นสีมงคลที่ทำให้เฮงต้อนรับปีใหม่ ช่วยดึงดูดทรัพย์ให้เข้ามาไม่ขาดสาย

10. ห้ามทำของแตก

ภาพ: แจกันดอกไม้แตก

ข้อห้ามตรุษจีนอีกอย่างเป็นเรื่องห้ามทำของแตก เนื่องจากเป็นลางร้ายที่สื่อถึงความแตกแยก หรืออาจเกิดความร้าวฉานและบาดหมางกันในครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นกุศโลบายที่ตั้งขึ้น ให้เกิดความระมัดระวังในการใช้ชีวิต เพื่อต้อนรับเทศกาลมงคล ช่วยลดอุบัติเหตุและอันตรายที่อาจทำให้เกิดเลือดตกยางออกได้ด้วย

11. ห้ามใช้ของมีคม

ภาพ: มีดหั่นผลไม้

อีกหนึ่งข้อห้ามตรุษจีนที่เป็นเหมือนกุศโลบายให้เกิดการระมัดระวังมากขึ้น คือ ห้ามใช้ของมีคม เนื่องจากอาจเกิดอันตรายที่ทำให้บาดเจ็บได้ และยังเชื่อว่าการใช้มีดหรือของมีคมในวันตรุษจีน เท่ากับเป็นการตัดสิ่งดี ๆ หรือโชคลาภออกไปจากชีวิต

12. ห้ามให้ยืมเงิน

ภาพ: การให้คนอื่นยืมเงิน

ข้อห้ามสุดท้ายสำหรับวันตรุษจีน ปี 2565 คือ ห้ามให้คนอื่นยืมเงิน รวมถึงไม่ควรยืมเงินคนอื่น และไม่ควรพูดว่าไม่มีเงินด้วย เพราะชาวจีนเชื่อว่าการทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้ตลอดทั้งปี ก็จะมีปัญหาเรื่องการเงินไม่จบสิ้น และหากยืมเงินใครไว้ก็ให้คืนให้ครบก่อนตรุษจีน เพื่อให้เริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใส พร้อมรับทรัพย์ใหม่ที่จะเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

นอกจากความเชื่อเรื่องข้อห้ามตรุษจีนทั้ง 12 ข้อนี้แล้ว ในการเริ่มต้นปีใหม่ของชาวจีนยังมีข้อปฏิบัติอีก 5 อย่างที่ควรทำ เพื่อให้เสริมดวงให้เฮง และใช้ชีวิตให้ก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง

5 ข้อควรทำเตรียมรับความเฮงในวันตรุษจีน

1. ไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ

ภาพ: ไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษในวันตรุษจีน

ถ้าถามว่าวันตรุษจีนทำอะไร ธรรมเนียมหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของชาวไทยเชื้อสายจีน คือ การไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและคนในครอบครัว ให้ทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษคอยดูแลคุ้มครองลูกหลานให้โชคดี ร่ำรวย และเฮงไปตลอดทั้งปี

โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ คือ ข้าวและอาหารต่าง ๆ การเลือกใช้หม้อหุงข้าวคุณภาพดีที่มีระบบทำความร้อนทั้งตัว และมาพร้อมหม้อเคลือบถึง 4 ชั้น ช่วยให้ได้ข้าวที่นุ่มสวย สุกเสมอกัน ไม่แข็งกระด้าง อีกทั้งตัวฝายังเป็นสีแดงสด เหมาะสำหรับใช้ไหว้ ช่วยเสริมความเฮงในช่วงตรุษจีนด้วย

2. ทำจิตใจให้สบาย

ภาพ: อารมณ์ดีรับตรุษจีน

การทำจิตใจให้สบาย คิดแต่สิ่งดี ๆ นับเป็นสิ่งที่ต้องทำในช่วงตรุษจีน เพื่อให้ได้เริ่มต้นปีใหม่ด้วยความสดใสเบิกบาน รับแต่พลังงานด้านบวกเข้ามาในชีวิต อีกทั้งยังช่วยให้ไม่เครียดหรือหมกมุ่นอยู่กับเรื่องราวไม่ดี เพื่อเปิดรับความเฮง ให้ความสุขและเงินทองไหลมาเทมาตลอดทั้งปี 2565

นอกจากจะทำจิตให้สงบและเบิกบานจากภายในแล้ว การสร้างบรรยากาศรอบตัวให้สดชื่นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำ อย่างการเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศกรองฝุ่นและสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ ช่วยให้ทุกคนในครอบครัวได้สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไป พร้อมให้มีสุขภาพที่ดีตลอดตรุษจีน ปี 2565

3. ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส

ภาพ: ใส่เสื้อสีแดงรับวันตรุษจีน

ต้อนรับตรุษจีน ปี 2565 ด้วยการใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส โดยเฉพาะการใส่เสื้อสีแดง ซึ่งถือเป็นสีมงคลสำหรับชาวจีน เป็นเคล็ดที่ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังในการออกไปสร้างสิ่งดี ๆ ในช่วงเทศกาลมงคลแบบนี้ด้วย

และเพื่อให้วันตรุษจีน ปี 2565 นี้ได้ใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส ต้อนรับเทศกาลมงคล ต้องเลือกใช้เครื่องซักผ้าคุณภาพดีที่สามารถซักเสื้อผ้าให้สะอาดหมดจด ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกให้หมดไป พร้อมถนอมเนื้อผ้าและรักษาสีสันให้สดใส ไม่ซีดหมอง เพื่อให้ได้ใส่ในวันสำคัญที่จะเสริมชีวิตให้เฮงยิ่งขึ้น

4. กินเกี๊ยวกับคนในครอบครัว

ภาพ: การรับประทานอาหารกับคนในครอบครัว

ในวันมงคลแบบนี้ การได้กินอาหารดี ๆ ก็นับเป็นเรื่องราวสุดพิเศษที่มักจะทำกันเป็นธรรมเนียม โดยเฉพาะการกินเกี๊ยว เพราะว่าเกี๊ยวต้องปั้นให้เป็นก้อน และจับจีบอย่างประณีต ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับก้อนเงินก้อนทอง ชาวจีนจึงเชื่อกันว่า หากได้กินเกี๊ยวในวันตรุษจีนล่ะก็จะทำให้ชีวิตเฮง มั่งมีศรีสุข รับทรัพย์ไปตลอดทั้งปี

ต้อนรับตรุษจีน ปี 2565 ด้วยการเลือกใช้โต๊ะอาหารแบบขยายได้ เพราะในเทศกาลอันเป็นมงคลนี้ นับเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่สมาชิกในครอบครัว ได้กลับมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้า จึงต้องเตรียมโต๊ะที่สามารถปรับขยายขนาดไว้ เพื่อรองรับทุกคนในครอบครัว ให้ได้กินอาหารอร่อย ๆ ที่เป็นมงคลไปพร้อมกัน

5. รับอั่งเปา

ภาพ: อั่งเปารับวันตรุษจีน

หนึ่งสิ่งที่หลายคนรอคอยในวันตรุษจีน ปี 2565 คือ การรับอั่งเปา เพราะเป็นธรรมเนียมที่ผู้ใหญ่จะนำอั่งเปา หรือ ซองสีแดงไปให้กับลูกหลาน เพื่ออวยพรให้เริ่มต้นปีด้วยความเฮง มีเงินทองไหลมาเทมา เงินในอั่งเปาก็เปรียบเสมือนเงินขวัญถุง ช่วยเสริมให้โชคดีมีชัยไปตลอดทั้งปี 

แม้ปัจจุบันจะโอนเงินผ่านบัญชีในโทรศัพท์มือถือได้แล้ว แต่หลายบ้านยังคงให้อั่งเปาหรือแต๊ะเอียด้วยการใส่ซองสีแดงตามธรรมเนียม เพื่อแสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย ดังนั้นหลังจากได้รับอั่งเปาแล้วก็นำมาใส่กล่องยับยั้งเชื้อโรคด้วย UV-C เพื่อสร้างความมั่นใจว่าตรุษจีน ปี 2565 นี้จะเฮงไปอย่างปลอดภัยไร้กังวลเรื่องเชื้อโรค!

ในเทศกาลตรุษจีน ปี 2565 สามารถนำข้อห้ามตรุษจีนและข้อควรทำไปปฏิบัติตามกันได้ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้เป็นทั้งธรรมเนียมและกุศโลบายในการใช้ชีวิตของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเสริมให้ชีวิตดำเนินไปอย่างราบรื่น สร้างความเฮง ให้ปังไปตลอดทั้งปี อีกทั้งใครที่สนใจเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวก และเสริมให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในช่วงตรุษจีน สามารถเข้าไปดูได้ที่ NocNoc.com ซึ่งรวบรวมสินค้าคุณภาพที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และนอกจากนี้ NocNoc.com ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง พร้อมแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ช่วยเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง