• Others

  • Tips&Tricks

รวมไอเทมสร้างหุ่นเฟิร์ม พร้อมทำห้องฟิตเนสที่บ้าน ให้ร่างกายฟิตสุขภาพดี

  • โดย NocNoc Writer

  • 316

Key takeways

  • ก่อนจะทำห้องฟิตเนสที่บ้านก็จำเป็นต้องเตรียมพื้นที่ให้พร้อม โดยวัดขนาดห้องให้เสร็จสรรพ แล้วเลือกปูพื้นยางที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัว เหมาะสำหรับการใช้ออกกำลังกายในร่ม รวมถึงหามุมติดกระจกไว้ใช้เช็คสรีระและท่าทางขณะที่ออกกำลังกาย
  • ถ้ากลัวว่าจะซื้อเครื่องออกกำลังกายมาแล้วไม่ได้ใช้งาน และจะต้องปล่อยตั้งทิ้งไว้จนหยากไย่ขึ้น ให้ลองเริ่มเลือกจากกิจกรรมที่ชอบทำก่อน หรืออาจลองหาเครื่องที่ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก มีฟังก์ชันการใช้งานครบครันในเครื่องเดียว ก็จะช่วยให้ได้ออกกำลังมากยิ่งขึ้น

ใครที่กำลังฟิตหุ่น ให้หุ่นเป๊ะปัง แต่ไม่อยากจะออกยิมข้างนอก ทั้งต้องเหนื่อยเดินทางและยังต้องไปแย่งใช้เครื่องออกกำลังกาย ลองหันมาทำห้องฟิตเนสที่บ้าน เพียงเลือกอุปกรณ์ออกกำลังเจ๋ง ๆ ที่ต้องการ โดยวันนี้ NocNoc มีขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับการทำฟิตเนสที่บ้าน พร้อมแนะนำไอเทมสร้างหุ่นเฟิร์มมาฝาก เพื่อให้คุณได้ฟิตแอนด์เฟิร์มได้ทุกเวลาโดยไม่ต้องออกไปไหนไกล

มาเริ่มต้นกันที่ 4 ขั้นตอนในการเตรียมตัวสร้างฟิตเนสที่บ้าน โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ไปจนถึงการหาอุปกรณ์ออกกำลังกายมาไว้ในห้อง

4 ขั้นตอนสำหรับทำห้องฟิตเนสที่บ้าน

1. เตรียมวัดขนาดและพื้นที่เพื่อสร้างฟิตเนส

ภาพ: การวัดพื้นที่เพื่อทำห้องฟิตเนสในบ้าน

เตรียมพื้นที่ทำฟิตเนสที่บ้านให้พร้อม โดยเริ่มจากการวัดขนาดห้องให้แน่นอน เพื่อให้รู้ขนาดและพื้นที่การใช้สอยภายในห้องทั้งหมด และนำไปออกแบบคำนวณร่วมกับขนาดของอุปกรณ์ออกกำลังกาย จะช่วยให้จัดสรรพื้นที่ได้พอดี ใช้งานได้อย่างลงตัว ไม่รู้สึกอึดอัดหรือคับแคบจนเกินไป สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่

2. เลือกปูพื้นยาง สำหรับห้องฟิตเนส

ภาพ: ใช้พื้นยางสำหรับสร้างฟิตเนสที่บ้าน

ปูพื้นยางเพื่อให้เหมาะสำหรับการใช้ทำห้องฟิตเนสที่บ้าน เพราะสามารถรับน้ำหนักได้ดี รองรับเครื่องออกกำลังกายได้หลายอย่าง แถมยังมีความยืดหยุ่นสูง ให้สัมผัสที่่นุ่มสบายเท้าแต่ไม่ลื่น จึงช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังทนความชื้นและทำความสะอาดได้ง่าย ตอบโจทย์การออกกำลังกายที่มักมีคราบเหงื่อไคลเป็นประจำ

3. ติดกระจกไว้เช็คท่าทางเวลาออกกำลังกาย

ภาพ: ห้องฟิตเนสที่ติดกระจากบานใหญ่

สร้างมุมสำหรับออกกำลังกายโดยติดกระจกบานใหญ่เอาไว้ให้เห็นเต็มตัว เพื่อใช้เช็คท่าทางและสรีระของร่างกาย ระหว่างการออกกำลังกายให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเวทเทรนนิ่ง คาร์ดิโอ หรือโยคะ ก็ควรดูกระจกอยู่เรื่อย ๆ จะได้โฟกัสกล้ามเนื้อถูกจุด ช่วยให้ฟิตแอนด์เฟิร์มได้อย่างแน่นอน

4. หาไอเทมเจ๋ง ๆ สำหรับทำห้องฟิตเนสที่บ้าน

ภาพ: อุปกรณ์ออกกำลังกายในห้องฟิตเนส

หลายคนคงเคยเจอปัญหาซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายมาแล้วไม่ได้ใช้งาน จนมันกลายเป็นราวแขวนผ้าไปในที่สุด ลองจัดพื้นที่ในห้องฟิตเนสให้ดี พร้อมกับเลือกเฉพาะเครื่องที่ต้องการใช้งาน แล้วคำนวณขนาดของอุปกรณ์เหล่านั้นให้ดีว่าพอดีกับพื้นที่ห้องหรือเปล่า หรือต้องใช้พื้นที่ในการเล่นมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ได้ห้องออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชัน

หลังจากเตรียมพื้นที่เสร็จเรียบร้อย NocNoc ขอแนะนำ 10 เครื่องออกกำลังกายเจ๋ง ๆ ที่ควรมีติดห้องฟิตเนสที่บ้านเอาไว้ เพื่อช่วยสร้างร่างกายให้ฟิตแอนด์เฟิร์มได้ในทุกเวลา

แนะนำ 10 ไอเทมสำหรับทำห้องฟิตเนสที่บ้าน

1. Horizon Multi-Station TORUS 3

บิวต์บอดี้ให้สวยเห็นกล้ามเนื้อชัด ๆ ด้วยเครื่องออกกำลังกายสำหรับสายเวทที่สามารถออกกำลังกายได้กว่า 50 ท่าภายในเครื่องเดียว เรียกได้ว่าถ้าทำฟิตเนสที่บ้านต้องไม่พลาดเครื่องนี้ เบาะที่นั่งปรับระดับได้ 4 ตำแหน่งรองรับน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัม แถมยังมีอุปกรณ์เสริมอย่าง High PulleLat Bar, Free-motion Arm Strap, Abdominal Pulley และอุปกรณ์ชิ้นอื่น ๆ อีกมากมาย มาพร้อมแผ่นน้ำหนัก 16 แผ่น หนักรวม 80 กิโลกรัม ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้เฟิร์มได้อย่างแน่นอน

2. XtivePRO เคตเทิลเบล ดัมเบล 6-10 KG

สายเวทเทรนนิ่งต้องไม่พลาดกับ Kettlebell ที่ช่วยกระชับสัดส่วนของร่างกาย สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ดี มีฐานเรียบแบนไม่กลิ้งไปทับเท้าหรือการกระแทกพื้น มาพร้อมกับหูจับที่กระชับมือ ให้ออกกำลังได้อย่างถนัดมือ เปลี่ยนร่างกายให้เฟิร์มได้เพียงแค่อยู่ที่บ้านของตัวเอง

เปลี่ยนเนื้อย้วย ๆ ให้เฟิร์มสวยยิ่งขึ้น เพียงแค่ทำห้องฟิตเนสในบ้าน พร้อมเตรียมพื้นที่จัดเก็บ Kettlebell จาก XtivePRO ที่มีหลากหลายขนาดตั้งแต่ 6, 8 และ 10 กิโลกรัม เลือกได้ตามความถนัดของร่างกาย เพื่อให้พร้อมสำหรับการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ทั้งช่วงแขน ไหล่ หน้าท้อง ต้นขา และสะโพก

3. Goldmare ม้าบริหารหน้าท้อง Situp V-Tech Fitnes รุ่น S028

สร้างความแข็งแรงให้แกนกลางลำตัว ด้วยที่นั่งบริหารหน้าท้องจาก V-Tech Fitness ม้านั่งเบาะหนังสีส้มที่ช่วยบิวต์หุ่นให้สวย กล้ามเนื้อชัดขึ้นได้แบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปข้างนอก แค่ทำฟิตเนสที่บ้านแล้วหาเครื่องนี้มาไว้ ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเฟิร์มกระชับขึ้นแล้ว แถมน้ำหนักยังไม่หนักมาก สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ไม่ว่าจะเอาไปเล่นมุมไหนของห้องก็สะดวก

4. Matrix Fitness จักรยานเอนปั่น

ปั่นจักรยานในบ้านได้ด้วยจักรยานเอนปั่นจาก Matrix Fitness ที่ออกแบบให้นั่งออกกำลังกายในท่าทางที่สบายและถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ ส่วนของที่นั่งสามารถเลื่อนเข้าออกได้ เพื่อปรับให้พอดีกับช่วงขาของแต่ละคน เบาะมีรูระบายอากาศให้เย็นสบายไม่อบอ้าว ตัวเครื่องมาพร้อมกับแป้นเหยียบและสายรัดที่ปรับระดับให้กระชับเท้า เพื่อการปั่นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ใครกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายที่ซัพพอร์ตช่วงเข่า และไม่ต้องลงน้ำหนักบริเวณข้อต่อร่างกายเยอะเกิน จักรยานเอนปั่นรุ่นนี้ถือว่าตอบโจทย์ แถมยังแข็งแรงและรองรับน้ำหนักได้มากถึง 159 กิโลกรัม ช่วยให้คาร์ดิโอได้โดยไม่กังวลปัญหาสุขภาพ เหมาะสำหรับคนรักการปั่นจักรยาน และคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ให้ค่อย ๆ เผาผลาญไขมันได้อย่างปลอดภัย

5. Xiaomi Mijia Walking Pad รุ่นA1 Pro ลู่วิ่งไฟฟ้า

แบ่งเวลามาออกกำลังกายแบบง่าย ๆ อย่างการเดินหรือวิ่งบนลู่ไฟฟ้าจาก Xiaomi ที่ใช้งานได้สะดวกเพียงแค่เสียบปลั๊ก แถมยังเอาไปใช้ได้หลายที่ ทั้งห้องออกกำลังกาย ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน เพราะน้ำหนักเบาและมีสายไฟยาวถึง 2 เมตร จะออกกำลังกายไปดูซีรีส์ไป ก็ทำได้แบบเพลิน ๆ ไม่เสียเวลา

นอกจากจะเป็นเครื่องออกกำลังกายคุณภาพดีแล้ว Walking Pad รุ่นนี้ยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่สวยสไตล์มินิมอล สามารถพับเก็บได้เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก แถมยังเลือกระบบการทำงานได้ทั้งระบบควบคุมผ่านรีโมตคอนโทรล ควบคุมผ่านสมาร์ตโฟน และระบบอัตโนมัติที่จะปรับความเร็วเมื่อเดินขึ้นไปข้างหน้า และความเร็วลดลงเมื่อเดินถอยลงไปข้างหลัง เรียกว่าทำฟิตเนสที่บ้านให้กลายเป็น Smart Fitness ไปเลย

6. กระสอบทรายแบบแขวนผ้า Oxford

คาร์ดิโอแบบไทยให้สนุกสุดเหวี่ยง ด้วยกระสอบทรายแบบแขวนที่มีห่วงโซ่สำหรับแขวน ถึง 4 ห่วง สามารถติดตั้งได้ง่าย แถมยังเคลื่อนย้ายไปที่ต่าง ๆ ได้สะดวก เพราะหนักเพียงไม่ถึง 1 กิโลกรัม เหมาะทั้งสำหรับนักกีฬามวย ฝึกซ้อมคาราเต้ เทควันโด หรือผู้ที่ต้องการออกกำลังกายง่าย ๆ ที่ได้ใช้ร่างกายทั้งตัว

ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดหรือชำรุดง่าย เพราะกระสอบทรายรุ่นนี้บุโฟมและฟองน้ำคุณภาพดี มีความหนาแน่นสูง สามารถเติมทราย ขี้เลื่อย หรือเศษผ้า เพื่อเพิ่มความแน่นได้ตามที่ต้องการ ด้านนอกหุ้มผ้า Oxford สีเขียวเนื้อผ้านุ่ม เสริมหนัง PU ที่ให้ความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น ทำฟิตเนสที่บ้านให้สนุกได้อย่างเต็มที่

7. Major Sport ลู่เดินกึ่งสเต็ป Elliptical

ขยับร่างกายให้ได้ออกแรงในทุกส่วน ด้วยลู่เดินกึ่งสเต็ปจาก Major Sport ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แถมยังลดสัดส่วนกระชับสะโพก ต้นขา ต้นแขน และหน้าท้อง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการรักษาสุขภาพและลดหุ่น โดยเฉพาะคนที่น้ำหนักมาก เพราะเครื่องออกกำลังกายรุ่นนี้ออกแบบมาจากลู่วิ่ง แต่ประยุกต์ให้มีการลดแรงกระแทกลง ทำให้ไม่ต้องลงน้ำหนักบริเวณข้อต่าง ๆ ช่วยป้องกันอาการข้อเข่าเสื่อมได้เป็นอย่างดี

8. Bewell เสื่อโยคะยางธรรมชาติ TPE

ทำห้องฟิตเนสที่บ้านทั้งทีจะไม่มีเสื่อโยคะดี ๆ สักผืนได้ยังไง เพราะนอกจากจะเอาไว้เล่นโยคะได้แล้ว ยังสามารถเอาไว้ยืดเหยียดร่างกายทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย รวมถึงใช้สำหรับการวิดพื้น ซิตอัป เพื่อช่วยซัพพอร์ตส่วนที่ต้องลงน้ำหนักไม่ให้เจ็บด้วย นอกจากนี้ยังเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เปลืองพื้นที่ห้อง เพียงเช็ดทำความสะอาดแล้วรอให้แห้ง ก็ม้วนเก็บไว้ตามมุมได้เลย 

เสื่อโยคะจาก Bewell เป็นเสื่อที่ผลิตจากโพลิเมอร์ผสมกับยางธรรมชาติ ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม ข้อดีคือไม่ยุบตัว ช่วยรองรับการลงน้ำหนัก และลดแรงกระแทกระหว่างออกกำลังกายได้ดีเยี่ยม เสริมความปลอดภัยให้ร่างกาย พร้อมทำฟิตเนสที่บ้านให้มั่นใจได้ว่าร่างกายจะฟิตแอนด์เฟิร์มได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

9. SKLZ - Trainer Ball ลูกบอลโยคะ

ยืดเหยียดร่างกายไปพร้อมการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง โดยลูกบอลโยคะ SKLZ ที่ช่วยฝึกให้ร่างกายได้ออกกำลังทั้งตัวได้แบบง่าย ๆ แม้จะทำฟิตเนสที่บ้าน ก็สามารถใช้ลูกบอลนี้เล่นเองได้หลายท่า ทั้งส่วนบน ส่วนล่าง แกนกลางลำตัว หรือจะใช้ยืดร่างกายเพื่อลดอาการตึงและป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายนั่นเอง

ใครว่าสร้างฟิตเนสที่บ้านแล้วจะอันตรายออกกำลังกายได้ไม่ถูกต้อง สมัยนี้มีโลกออนไลน์ให้เข้าไปเสิร์ชหาข้อมูลตั้งมากมาย หรือจะเลือกลูกบอลโยคะรุ่นนี้ ที่มาพร้อมกับคู่มือการใช้งานและโปรแกรมฝึกหัดที่ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนอย่างแน่นอน

10. Bodyvis เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล วัดไขมันอัจฉริยะ

สุดท้ายหลังจากได้เลือกเครื่องออกกำลังกายไปหลายอย่างแล้ว เพื่อให้ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านภายในและภายนอก ต้องหาเครื่องชั่งน้ำหนักคุณภาพดี อย่างเครื่องชั่งวัดไขมันจาก Bodyvis ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพร่างกาย พร้อมใช้งานได้สะดวกแค่ดาวน์โหลดแอปแล้วเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน ก็ให้การทำฟิตเนสที่บ้านมีฟังก์ชันครบครันเช่นเดียวกับยิมชื่อดัง

จบครบในหนึ่งเดียวด้วยเครื่องชั่งอัจฉริยะรุ่นนี้ที่สามารถวัดค่าได้ถึง 21 ค่า เช่น น้ำหนัก มวลไขมัน มวลกล้ามเนื้อ BMI ปริมาณไขมันหรือโปรตีนในร่างกาย และค่าอื่น ๆ อีกมาก รวมถึงยังสามารถแนะนำการรับประทานอาหาร การควบคุมไขมันและกล้ามเนื้อได้ด้วย นอกจากนี้ยังเก็บบันทึกข้อมูลได้มากถึง 20 คนเลยทีเดียว

ใครที่อยากจะทำห้องฟิตเนสที่บ้านของตัวเอง แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองเอาขั้นตอนที่แนะนำไว้ไปปรับใช้กันได้ รวมถึงอย่าลืมหาเครื่องออกกำลังกายเจ๋ง ๆ ที่เข้ากับตัวเองไว้ด้วย ร่างกายจะได้ฟิตแอนด์เฟิร์มยิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมสินค้าเกี่ยวกับการออกกำลังกายไว้มากมาย และยังมีเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอื่น ๆ หลายอย่าง พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจและ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง