• Tips&Tricks

10 ไอเทมสุดชิค แต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกได้ฟีลธรรมชาติ

  • โดย NocNoc Writer

  • 41

การแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกกำลังเป็นที่พูดถึงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งสำหรับคนที่สร้างบ้านใหม่หรือรีโนเวทห้องนอนก็มักเลือกใช้สไตล์นี้ในการตกแต่ง ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ มักใช้สีขาว สีเทา หรือสีโทนธรรมชาติที่ช่วยทำให้ห้องนอนดูโดดเด่น เรียบง่าย สบายตา อีกทั้งยังได้บรรยากาศที่อบอุ่นอีกด้วย วันนี้ NocNoc.com จะพาไปรู้จักกับการแต่งห้องนอนสไตล์นี้กันให้มากขึ้น ไปดูกันเลย!

ห้องนอนสไตล์นอร์ดิก (สแกนดิเนเวีย) คืออะไร?

ภาพ: ห้องนอนสไตล์นอร์ดิก

สไตล์นอร์ดิก (Nordic) หรือสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian) คือ สไตล์การตกแต่งที่มาจากประเทศทางยุโรปตอนเหนือหรือแถบสแกนดิเนเวีย ได้แก่ นอร์เวย์ เดนมาร์ก และสวีเดน ซึ่งเป็นสไตล์การตกแต่งบ้านที่ให้ความสำคัญกับความโปร่งโล่ง เรียบง่าย ใช้งานได้จริง

ลักษณะเด่นของสไตล์นอร์ดิก

  • บ้านสไตล์นี้มีโครงหลังคาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่วที่ออกแบบมาให้มีความชัน ซึ่งมักจะอยู่ที่ห้องนอนพอดี เพื่อให้หิมะไม่ติดค้างอยู่บนหลังคา ซึ่งจะทำอุณหภูมิภายในบ้านต่ำลงได้ 
  • หน้าต่าง คือ อีกลักษณะเด่นที่นิยมออกแบบให้มีแสงสว่างเข้ามาภายในบ้าน รวมถึงการติดโคมไฟกระจายแสง เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้มากที่สุด เพราะเป็นแถบประเทศที่มีสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น
  • เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการแต่งบ้าน มักมาจากวัสดุที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ และจัดวางให้มีพื้นที่ว่างเหลืออยู่ เพื่อความโปร่งและสบายตา ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน

ข้อดี - ข้อเสียของการแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกที่บ้านเรา

ข้อดี: การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกช่วยให้บ้านสวยงาม ได้บรรยากาศธรรมชาติ ทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น รวมถึงมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ได้สะดวก ซึ่งก็ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

ข้อเสีย: ด้วยลักษณะเด่นหลายข้อที่ออกแบบมาเพื่อสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงอาจจะไม่เหมาะกับประเทศไทยที่มีอากาศค่อนข้างร้อนอยู่แล้ว 

ทริคแนะนำ ปรับใช้ได้ด้วยการติดม่าน เพื่อใช้กรองแสงได้ในระดับหนึ่ง

ทำไมห้องนอนสไตล์นอร์ดิกถึงเป็นที่นิยม

ภาพ: ห้องนอนสไตล์นอร์ดิก

การแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากความเป็นธรรมชาติที่ช่วยให้ห้องนอนมีบรรยากาศดีขึ้น มองแล้วเป็นระเบียบ เรียบง่าย สบายตา รวมถึงแนวการแต่งบ้านที่เปิดรับแสงทำให้รู้สึกอบอุ่น อีกทั้งยังช่วยให้ห้องน่านอน อยู่แล้วมีความสุขอีกด้วย 

หากต้องการแต่งห้องนอนสไตล์นี้ อาจเริ่มจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่น เตียงนอนหรือโซฟาที่ทำจากไม้เพื่อให้ได้ฟีลธรรมชาติ วันนี้ NocNoc.com มี 10 ไอเทมที่จะช่วยให้ห้องนอนของคุณเป็นสไตล์สแกนดิเนเวียมาแนะนำกัน!

10 ไอเทม สำหรับแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิก จาก NocNoc.com

1. เตียงเดี่ยว 5 ฟุต MAHASAMUT รุ่น IBIKI สี Natural Oak

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้ในการแต่งห้องนอนสไตล์นี้ คือ เตียงนอน โดยให้เลือกเตียงที่มีสีอ่อนหรือสีไม้ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติมากขึ้น อย่างเช่น เตียงจาก MAHASAMUT เป็นเตียง Queen Size ขนาด 5 ฟุต กว้าง 210 ซม. ลึก 160 ซม. สูง 88 ซม. ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ด้วยการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้ไม้โอ๊คแท้ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติตามสไตล์สแกนดิเวีย ขาเตียงทำจากไม้ขนาดใหญ่ แผ่นรองที่นอนใช้ไม้อัดเต็มแผ่น รองรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น ส่วนหัวเตียงมีให้เลือกได้สองแบบ คือ แบบไม้แผ่นเรียบและหวายสาน สามารถเลือกให้เข้ากับห้องนอนตามสไตล์การตกแต่งได้เลย

2. เตียง 6 ฟุต Furnatur BD012 ไม้โอ๊คแท้

เตียงนอนขนาดใหญ่ King Size 6 ฟุต จากแบรนด์ Furnatur ผลิตจากไม้โอ๊คแท้ มีลวดลายธรรมชาติ เข้ากับการแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทาน มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่น่าสนใจ

โดยหัวเตียงรุ่นนี้สามารถเก็บของชิ้นเล็กชิ้นน้อยหรือวางไม้ฟอกอากาศเล็ก ๆ เพื่อเสริมให้บรรยากาศน่าอยู่มากยิ่งขึ้น รวมถึงเตียงมาพร้อมกับหลอดไฟ LED ที่ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้ความรู้สึกอบอุ่น และยังมีปลั๊กไว้อำนวยความสะดวกอีกด้วย

3. เตียงนอนไม้สัก King Size Signature Once รุ่น Beveled สีทีค

ไม่ใช่เพียงเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนเท่านั้น ที่จะเข้ากับการแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิก แต่เตียงนอนสีไม้เข้มก็นำมาแต่งห้องให้เข้ากับสไตล์นี้ได้ด้วยเช่นกัน เตียงไม้สัก King Size จาก Signature Once เป็นเตียงสีทีคที่สวย มีความเป็นธรรมชาติ ขนาดกว้าง 201 ซม. ยาว 221 ซม.

แม้เตียงรุ่นนี้จะออกแบบอย่างเรียบง่าย แต่ก็ดูดีเป็นอย่างมาก เพราะได้แอบซ่อนรายละเอียดเล็ก ๆ ที่แสดงถึงความใส่ใจ อย่างการปาดขอบเอียง 45 องศา ในช่วงหัวเตียงและขอบเตียง บวกกับขาเตียงที่เรียวยาว ทำให้ดูเพรียว ไม่หนาหรือตันเกินไป

4. โซฟา 2.5 ที่นั่ง ฌ เฌอ รุ่นกีวี่ (Kiwi Sofa) ไม้โอ๊ค สีธรรมชาติ

นอกจากเตียงแล้ว โซฟายังเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนอีกชิ้นที่ให้ความสบายในการพักผ่อน โดยโซฟารุ่นกีวี่ จาก ฌ เฌอ เป็นโซฟา 2.5 ที่นั่ง ขนาดกว้าง 159 ซม. ลึก 82 ซม. ผลิตจากหนังแท้ที่สามารถเลือกสีได้ 

ด้านในเบาะนั่งและเบาะพิงมีความนุ่ม นั่งสบาย เพราะมีส่วนผสมของขนเป็ด รวมถึงโครงโซฟาผลิตจากไม้โอ๊คกลมกลึง ไม่มีมุมแหลมที่เป็นอันตรายต่อเด็กหรือสัตว์เลี้ยง และด้วยโครงรูปแบบนี้ที่โปร่งจะช่วยให้ห้องดูโล่งขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด อีกทั้งยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ได้ง่าย 

5. เก้าอี้ไม้ Fur-9 รุ่น สเตฟาโน สีวอลนัท

เก้าอี้นั่งก็เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ทำให้ห้องนอนเป็นสไตล์สแกนดิเนเวียมากขึ้น โดยเก้าอี้ไม้สีวอลนัท รุ่นสเตฟาโน จาก Fur-9 ขนาดกว้าง 66 ซม. ลึก 62 ซม. สูง 73 ซม. ผลิตจากไม้อย่างดี ปิดผิวด้วย Wood Veneer ไม้ Ash มีลวดลายที่สวยงาม

ด้วยความเข้มของสีเก้าอี้ ช่วยทำให้ห้องดูสุขุมและอบอุ่นมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นเก้าอี้ที่มีความแข็งแรงทนทาน นั่งพักผ่อนได้สบาย เพราะหุ้มด้วยเบาะผ้าลินิน สามารถใช้ได้ทั้งในห้องนั่งเล่น หรือห้องรับประทานอาหาร

6. โซฟาผ้าเดี่ยวเตียงพับเก้าอี้ Namiko x Linsy Modern รุ่น LS130SF5SF1001

โซฟาเดี่ยวจาก Namiko x Linsy ที่ออกแบบมาให้เป็นเตียงพับเก้าอี้ได้ จึงเหมาะกับการแต่งห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด ด้วยการออกแบบให้ดูทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์สไตล์สแกนดิเนเวียเอาไว้ 

โครงโซฟาทำจากไม้คุณภาพดี แข็งแรง เบาะหุ้มด้วยผ้า ให้ความรู้สึกและสัมผัสที่อ่อนนุ่ม รองรับสรีระได้พอดี มาพร้อมกับที่วางเท้าช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถปรับใช้ได้ทั้งท่านั่งและท่านอน ช่วยให้การแต่งห้องนอนสนุกสนานยิ่งขึ้น

7. สตูล Hoog รุ่น Eye สี Natural

การแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกให้น่าสนใจ เราสามารถเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก อย่างสตูล รุ่น Eye จาก Hoog ซึ่งเป็นสตูลขนาดเล็ก กว้าง 45 ซม. ลึก 30 ซม. สูง 45 ซม. ที่ช่วยเพิ่มความเก๋ภายในห้อง สามารถใช้ได้ทั้งนั่งพักผ่อน เป็นที่วางเท้า ตั้งของตกแต่งชิ้นเล็ก หรือวางต้นไม้ในร่มก็ช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติได้อีกแบบ

สตูลถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันให้มีรูปทรงที่บาง ได้สัดส่วน มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก ผลิตจากไม้ยางพาราเนื้อแข็ง ทาสีธรรมชาติ ทำให้ทนทานและมีความสวยงาม เหมาะสำหรับการแต่งห้องนอนสุดชิคให้ได้ฟีลธรรมชาติ

8. โคมไฟตั้งโต๊ะ CHIC REPUBLIC KAMILA สีเทาเข้ม

แสงสว่างนับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในสไตล์สแกนดิเนเวีย โคมไฟจึงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจมากสำหรับการแต่งห้องสไตล์นี้ อย่างโคมไฟตั้งโต๊ะ รุ่น Kamila จาก Chic Republic ที่ฐานผลิตจากเซรามิคอย่างดี ส่วนตัวโคมหุ้มด้วยผ้าสีเทาเข้มที่มีความหนาพอดี ทำให้แสงไฟส่องสว่างได้อย่างดี ขนาดกว้าง 28 ซม. ลึก 28 ซม. สูง 47 ซม. สามารถตั้งบริเวณโต๊ะข้างเตียงสำหรับใช้งานหรือใช้เป็นของตกแต่งห้อง เพื่อเพิ่มบรรยากาศที่อบอุ่นได้อีกด้วย

9. โคมไฟตั้งพื้น Deepwood รุ่น The Concord Light Grey

เพิ่มบรรยากาศในการแต่งห้องนอนให้ดูดีขึ้นได้ด้วยโคมไฟ โดยเฉพาะโคมไฟตั้งพื้นจาก Deepwood ขนาด สูง 160 ซม. ลึก 20 ซม. ซึ่งผลิตจากเหล็กที่มีความแข็งแรง ทำให้ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยตัวโคมเป็นสีเทาอ่อน รูปทรงกระบอกเตี้ย ยิ่งทำให้ห้องดูสว่างขึ้น ไม่รู้สึกทึบหรือแน่นมากไป สามารถแต่งให้เข้ากับเตียงหรือโซฟาสไตล์สแกนดิเนเวียได้หลายรูปแบบ

10. โคมติดเพดาน RINA HEY LOFOTEN/1 สีขาว

การแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกโดยใช้โคมไฟติดเพดานก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะทำให้ได้รับแสงสว่างทั่วทั้งห้องแล้ว ก็ยังเป็นการประหยัดพื้นที่ในแนวราบอีกด้วย 

อย่างเช่นโคมไฟติดเพดานจาก Rina Hey เป็นโคมที่เหมาะกับการแต่งห้องนอนที่มีเพดานสูง ซึ่งช่วยเติมเต็มพื้นที่ด้านบนไม่ให้โล่ง แต่ขณะเดียวกันก็ไม่รกจนแน่นเกินไป ด้วยขนาดกว้าง 40 ซม. ลึก 40 ซม. สูง 150 ซม. โครงผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ หุ้มด้วยผ้าสีขาว ดูสะอาด สบายตา ทำให้โคมไฟรุ่นนี้เป็นโคมที่เรียบง่ายและน่าใช้งานเป็นอย่างมาก

สำหรับใครที่สนใจการแต่งห้องนอนสไตล์นอร์ดิกด้วย 10 ไอเทมดีไซน์สุดชิค เพื่อให้บรรยากาศในบ้านเรียบง่าย อบอุ่น ได้ฟีลเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกและสไตล์สแกนดิเวียไว้รอทุกคนแล้ว พร้อมด้วยดีลสุดพิเศษที่จะช่วยประหยัดงบประมาณในการแต่งบ้าน นอกจากนี้เรายังมีบริการหาช่างคุณภาพที่ช่วยให้คุณได้สร้างหรือรีโนเวทบ้านในฝันด้วยราคาสบายกระเป๋า เพราะ NocNoc.com เคาะจบทุกเรื่องบ้าน!

อ้างอิงข้อมูลจาก:
บทความที่เกี่ยวข้อง