• Tips&Tricks

10 ชั้นวางหนังสือ สุดชิค เปลี่ยนห้องทำงานรก ให้เป็นระเบียบ

  • โดย NocNoc Writer

  • 97

ห้องทำงานรก เพราะหนังสือ และเอกสารกองโต ปัญหาหลักของห้องทำงานที่ต้องรีบจัดการ! โดยเฉพาะในช่วงที่ต้อง Work From Home เป็นระยะเวลานาน ๆ การหาตัวช่วยจัดสรรพื้นที่ภายในห้องทำงานให้ดูเป็นระเบียบ และมีมิติสวยงาม ด้วย ชั้นวางหนังสือ ดีไซน์เก๋ จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สะดวกสบาย และทุกบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง

 แต่จะเลือก ชั้นเก็บหนังสือ อย่างไรให้ตอบโจทย์ทั้งพื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชันการใช้งานนั้น NocNoc.com มี 5 เทคนิคในการเลือก ชั้นวางหนังสือ พร้อม 10 ชั้นวางหนังสือสุดชิค ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การตกแต่งบ้าน มาแนะนำกัน

5 เทคนิคเลือก ชั้นวางหนังสือ ให้ตอบโจทย์พื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชันการใช้งาน

ภาพ: พื้นที่ห้องทำงาน

1. พื้นที่ภายในห้องทำงาน

ขนาดของพื้นที่ภายในห้องทำงานเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่ต้องคำนึงถึงในการเลือก ชั้นวางหนังสือ เลยก็ว่าได้ เพราะแต่ละบ้านมีพื้นที่ใช้สอยในห้องทำงานที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะห้องทำงานที่ถูกจัดสรรขึ้นภายในคอนโดมิเนียม จะเป็นเพียงมุมทำงานติดผนังเล็ก ๆ ที่อยู่ร่วมกับห้องนั่งเล่น ซึ่งจะมีความแตกต่างจากห้องทำงานในบ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม 

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องกำหนดตำแหน่ง และวัดขนาดของพื้นที่ที่จะจัดวาง ชั้นวางหนังสือ ภายในห้องทำงานไม่ให้เกิดคลาดเคลื่อน เพื่อให้ง่ายในการเลือกซื้อ ชั้นเก็บหนังสือ ที่มีขนาดเหมาะสมไม่ให้เล็กหรือใหญ่จนเกินไป

ภาพ: ออกแบบตกแต่งห้องทำงาน

2. สไตล์การออกแบบตกแต่งห้องทำงาน

สไตล์การออกแบบตกแต่งห้องทำงานจะช่วยให้การเลือก ชั้นวางหนังสือ ง่ายขึ้น เพราะมีเค้าโครงทั้ง โทนสี รูปแบบการตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ของสไตล์ห้องทำงานเป็นเกณฑ์ในการช่วยติดสินใจเลือกซื้อ เช่น ห้องทำงานสไตล์ลอฟท์ และห้องทำงานสไตล์มินิมอล

ภาพ: ห้องทำงาน สไตล์ลอฟท์

  • ห้องทำงาน สไตล์ลอฟท์ 

ห้องที่ตกแต่งด้วยสไตล์ลอฟท์ จะเน้นโทนสีเข้ม เช่น เทา ดำ หรือเป็นสไตล์ปูนเปลือย ที่ผสมผสานการตกแต่งด้วยโครงเหล็ก และเนื้อไม้สีอ่อน แบบเรียบง่าย ดังนั้นการเลือก ชั้นวางหนังสือ อาจจะเลือกใช้วัสดุที่ทำจากโครงเหล็ก สลับกับแผ่นไม้สีเข้ม หรือสีอ่อน เมื่อนำหนังสือมาจัดวางจะช่วยให้ห้องทำงานสไตล์ลอฟท์ดูเด่นชัด และมีมิติมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติให้ตัดกับโทนสีของห้องทำงานให้มีความสดชื่นมากยิ่งขึ้นได้ ด้วยการหา ต้นไม้ตกแต่งในห้องทำงาน มาวางตั้งเพื่อความสวยงาม และคลายความเหนื่อยล้าตลอดการทำงานทั้งวัน 

ภาพ: ห้องทำงาน สไตล์มินิมอล 

  • ห้องทำงาน สไตล์มินิมอล 

ห้องที่ตกแต่งสไตล์มินิมอล จะเน้นความเรียบง่ายทั้งการออกแบบตกแต่ง และโทนสีที่ใช้ เช่น สีครีม สีน้ำตาล สีขาว หรือ ห้องเฉดสีเอิร์ธโทน เพื่อให้เกิดความสบายตาเมื่อนั่งทำงาน ดังนั้นควรเลือกเป็น ชั้นเก็บหนังสือ ที่ทำจากวัสดุไม้ หรือเลือกใช้ ตู้เก็บหนังสือ แบบมีบานประตูปิดเพื่อให้ห้องทำงานดูคลีน และสะอาดตา

3. ดีไซน์ต้องดี วัสดุต้องมีคุณภาพ

ดีไซนของ ชั้นวางหนังสือ มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้งาน ขึ้นอยู่กับความชอบ ความต้องการ สไตล์การตกแต่งห้อง และพื้นที่ในการจัดวาง เช่น ชั้นวางหนังสือทรงเหลี่ยมสูง ชั้นวางหนังสือทรงกลม ที่สามารถวางตั้งได้ทั้งบนพื้น หรือแขวนชิดติดผนัง 

แต่บางบ้านที่ไม่ชอบใช้ชั้นวางหนังสือแบบโล่ง โปร่ง ก็จะเลือกดีไซน์ชั้นวางหนังสือ ในรูปแบบ ตู้เก็บหนังสือ เพื่อความเป็นระเบียบ และช่วยป้องกันฝุ่นละออง หรือหากต้องการให้ห้องทำงานน่ามองและแปลกใหม่ ก็อาจจะเลือกใช้ดีไซน์ที่แปลกตา และแตกต่างจากรูปแบบเดิม ๆ เช่น ทรงสามเหลี่ยม

ส่วนวัสดุของ ชั้นวางหนังสือ ส่วนใหญ่แล้วจะผลิตขึ้นจาก วัสดุไม้ ซึ่งก็มีหลากหลายเกรด ทั้งที่เป็นไม้จริง ไม้เทียม หรือไม้สังเคราะห์ การดูแลรักษาจึงมีความแตกต่างกัน เช่น หากเป็น ชั้นเก็บหนังสือ ที่ผลิตจากไม้เทียม ที่ผ่านกระบวนการอัด เคลือบ ให้ลวดลายเสมือนไม้จริงนั้น ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนน้ำ เพื่อป้องกันการบวม และผุพัง แต่ข้อดีคือมีราคาถูกกว่าชั้นวางหนังสือที่ผลิตจากวัสดุไม้จริง 

4. ฟังก์ชันการใช้งานให้มากกว่าหนึ่ง

หากฟังก์ชันการใช้งานของ ชั้นวางหนังสือ ให้มากกว่าการจัดระเบียบหนังสือกองโตภายในห้องทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็คงจะดีไม่น้อย เพราะบางบ้านเลือกใช้ชั้นวางหนังสือเป็นฉากกั้นห้อง เพื่อเพิ่มสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในห้องทำงานให้เป็นสัดส่วนยิ่งขึ้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการต่อเติมห้อง

แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงฟังก์ชันหลักของ ชั้นเก็บหนังสือ คือ ต้องมีพื้นที่จัดเก็บหนังสือที่เพียงพอ และสามารถหยิบหนังสือได้อย่างสะดวกสบาย 

5. ราคา และความคุ้มค่าต้องไปด้วยกัน

ดีไซน์ วัสดุ และฟังก์ชันการใช้งานของ ชั้นเก็บหนังสือ ส่วนใหญ่แล้วจะมีความสัมพันธ์กับราคา เพราะหากชั้นวางหนังสือมีดีไซน์ที่แปลกใหม่ ใช้วัสดุคุณภาพดี ราคาก็อาจจะสูงกว่าชั้นวางหนังสือทั่ว ๆ ไป ซึ่งการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องราคา จำเป็นต้องเปรียบเทียบหลาย ๆ แบรนด์ เพื่อให้ได้ ชั้นวางหนังสือ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการใช้งาน ในราคาคุ้มค่า และใช้งานได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน

เมื่อได้ทราบเทคนิคการเลือก ชั้นวางหนังสือ ให้ตอบโจทย์พื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชันการใช้งานภายในห้องทำงานกันไปบ้างแล้ว วันนี้ Nocnoc.com มี 10 ชั้นวางหนังสือ ดีไซน์สุดชิค ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ วางไว้มุมไหนของห้องทำงานก็ปังมาเป็นตัวเลือกให้กับทุกบ้านกัน

1. ชั้นวางหนังสือ Orchard Bookcase สไตล์วินเทจ

ด้วยดีไซน์ที่แปลกใหม่ของ ชั้นวางหนังสือ เพราะผลิตจากไม้เนื้อแท้ จึงช่วยเพิ่มลูกเล่น และมิติให้กับห้องทำงานปกติ กลายเป็นห้องทำงานสไตล์วินเทจ ชั้นวางหนังสือ Orchard Bookcase จาก Wesleyhood Collection  ขนาด 1.70 ซม. L X 60.00 ซม. W น่าจะเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องทำงานได้ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยจัดระเบียบหนังสือในห้องทำงานให้เป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยให้มุมหนังสือน่ามองมากยิ่งขึ้น 

2. ชั้นวางหนังสือ Ueno Bookcase สไตล์มินิมอล

ชั้นวางหนังสือ Ueno Bookcase น่าจะเหมาะสำหรับห้องทำงานที่ออกแบบตกแต่งสไตล์มินิมอล ที่ต้องการความคลีน โล่ง และโปร่ง แต่มีมิติ ตัวชั้นวางหนังสือ ผลิตจากไม้เชอรี่แท้ สีน้ำตาล ขนาด L 6.50 ซม. X W 54.00 ซม. มีความแข็งแรง คงทน ให้ลวดลายธรรมชาติ จึงเหมาะสำหรับวางตั้งชิดกำแพงเพื่อจัดระเบียบหนังสือกองโต และเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องทำงาน

3. ตู้เก็บหนังสือสีไม้ธรรมชาติ Taime Wooden Cabinet

หากใครที่ต้องการ ชั้นวางหนังสือ แบบมัลติฟังก์ชัน ตู้เก็บหนังสือสีไม้ธรรมชาติ Taime Wooden Cabinet สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยโดยเฉพาะพื้นที่ภายในคอนโดมิเนียมได้มากทีเดียว เพราะนอกจากจะมีฟังก์ชันตู้สำหรับเก็บหนังสือแล้ว ยังสามารถใช้เป็น ตู้ข้างเตียง หรือโต๊ะข้างโซฟา สำหรับห้องนั่งเล่นได้อีกด้วย ตัวตู้เก็บหนังสือ มีลักษณะเป็นบานเลื่อนเปิด – ปิด ขนาด 41.00 ซม. L x 69.00 ซม. W ผลิตกจากวัสดุคุณภาพ มีความแข็งแรงและทนทาน มีให้เลือกด้วยกัน 2 สี คือ Natural Wood สีไม้ธรรมชาติ และ Dark Brown สีน้ำตาลเข้ม

4.ชั้นวางของ Nice & Solid - MD8599 Triangle Shelf

เพื่อให้ห้องทำงานดูเป็นระเบียบ และแปลกใหม่การเลือกใช้ ชั้นวางหนังสือ ทรงสามเหลี่ยมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย อย่าง ชั้นวางของ Nice & Solid – MD8599 Triangle Shelf ขนาด 100.00 ซม. L x 30.00 ซม. W ที่นอกจากจะใช้จัดวางหนังสือที่ชื่นชอบแล้ว ยังใช้เป็นชั้นวางอุปกรณ์ตกแต่งห้องทำงานให้เด่นขึ้นได้อีกด้วย

5. ตู้หนังสือ CHIC REPUBLIC METRO

ตู้หนังสือ CHIC REPUBLIC METRO ขนาด W 100 X D 30 X H 240 ซม. เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการจัดระเบียบห้องทำงานให้เป็นระเบียบ แต่ไม่อยากทิ้งกลิ่นอายความเป็นสไตล์ลอฟท์ เพราะด้วยตัววัสดุ โครงสร้างในการผลิตที่ทำจากไม้ และเหล็ก จึงยิ่งขับให้ห้องทำงานโดดเด่น และน่ามอง

 สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มลูกเล่นให้กับชั้นวางหนังสือเก๋ขึ้น ก็สามารถซื้อบันไดเลื่อน มาวางคู่เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบหนังสือและสิ่งของที่วางอยู่ชั้นบนสุด

6. ชั้นวางหนังสือ RINA HEY DELTA

ชั้นวางหนังสือ RINA HEY DELTA เป็นชั้นวางหนังสือดีไซน์โล่ง และโปร่ง 4 ชั้น ที่มาพร้อมลิ้นชักสำหรับจัดเก็บของใช้ที่จำเป็นภายในห้องทำงาน ตัวชั้นวางผลิตจากวัสดุไม้  Particle Board ปิดด้วยผิวเมลามีนชั้นดี ขนาด W55 X D48 X H185 ซม. มีให้เลือก 2 เฉดสี คือ สีวอลนัทเข้ม และสีธรรมชาติ ซึ่งสามารถนำมาวางตั้งต่อกันเพื่อให้ได้ชั้นวางหนังสือในแนวยาวชิดติดผนัง ช่วยให้ห้องทำงานมีมิติ และเป็นระเบียบมากกว่าที่เคย

7. ชั้นวางหนังสือ ASHLEY STARMORE

ชั้นวางหนังสือ อีกหนึ่งรุ่นที่แนะนำสำหรับห้องทำงานสไตล์ลอฟ์ท ที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บหนังสือในปริมาณมากให้เป็นสัดส่วน คือ ชั้นวางหนังสือ ของ ASHLEY STARMORE ขนาด W147 x D43 x H193 ซม. ที่ผลิตจากโครงสร้างเล็ก และชั้นวางที่ผลิตจากวัสดุไม้ นอกจากจะใช้ประโยชน์เพื่อจัดระเบียบหนังสือกองโตแล้ว ด้วยขนาดของชั้นวางหนังสือที่มีขนาดใหญ่ จึงสามารถนำมาใช้เป็นฉากกั้นห้อง เพื่อสร้างมุมนั่งเล่นภายในห้องทำงานได้เช่นกัน

8. ตู้เก็บหนังสือ รุ่น Tree ไม้ธรรมชาติ

ใครที่ชื่นชอบงาน DIY ตู้เก็บหนังสือ รุ่น Tree ไม้ธรรมชาติ  กว้าง 46 ลึก 20 สูง 143 ซม. ผลิตจากวัสดุไม้โอ๊ค น่าจะตอบโจทย์ เพราะสามารถติดตั้งได้ด้วยตนเองง่าย ๆ แถมดีไซน์ยังแปลกใหม่ ประหยัดพื้นที่ในการจัดวาง ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ห้องทำงานดูสะดุดตามากกว่าทุกห้องภายในบ้าน 

9. ตู้เก็บหนังสือ รุ่น Diana ไม้ธรรมชาติ

ตู้เก็บหนังสือไม้โอ๊ค ขนาดเล็กขนาด ก 45 ล 28 ส 75 ซม. รุ่น Diana เหมาะสำหรับการตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล เฉดสีเอิร์ทโทน ที่ต้องการความเรียบหรู แต่โดดเด่นด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นได้ทั้งตู้เก็บหนังสือ และชั้นวางของด้านบน จึงเหมาะสำหรับวางตั้งไว้ทุกห้องภายในบ้านไม่เพียงแต่ห้องทำงานเท่านั้น 

10. ตู้เก็บหนังสือ Minimalism Putter Bookshelf Minimalism

หากคำนึงถึงความแข็งแรง ทนทาน และฟังก์ชันการใช้งานที่คุ้มค่า ตู้เก็บหนังสือ Minimalism Putter Bookshelf Minimalism ขนาด 35.00  L x 80.00 W ซม. ผลิตจากไม้สัก จะช่วยให้ห้องทำงานเป็นระเบียบ และมีรสนิยมมากยิ่งขึ้น ประกอบกับตัววัสดุที่ผลิตจากไม้แท้ จึงยากต่อการชำรุด ผุผัง และบวมน้ำ แม้จะมีราคาที่สูงกว่า ตู้เก็บหนังสือ ทั่ว ๆ ไป แต่ถ้าในแง่ความคุ้มค่าในการใช้งาน ตู้เก็บหนังสือรุ่นนี้ ก็น่าสนใจไม่น้อย

ไม่เพียงแต่ ชั้นวางหนังสือ เท่านั้น ที่จะช่วยให้การตกแต่งห้องทำงานเป็นระเบียบ และดูโดดเด่นขึ้นอย่างมีมิติ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ เช่น โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน โคมไฟ พรม กรอบรูป ชั้นวางของ มาเป็นองค์ประกอบก็สามารถช่วยให้ห้องทำงานสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ซึ่งทุกบ้านสามารถเลือกซื้อชั้นวางหนังสือ และสินค้าตกแต่งห้องทำงานหลากดีไซน์ พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม และบริการติดตั้งจากผู้เชี่ยวชาญ เพิ่มเติมได้ที่ NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเติมให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง