• Knowledge

ทำความรู้จักกับฝุ่น PM 2.5 คืออะไร? และมีวิธีรับมือยังไงได้บ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 87

Key Takeaways

  • ฝุ่น PM 2.5  ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งสามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ ทำให้ส่งผลทางด้านสุขภาพและผิวหนัง เช่น แสบตา แสบจมูก เจ็บคอ ผื่นคัน และผิวหนังระคายเคือง อีกทั้งยังก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอดและโรคหัวใจได้อีกด้วย 
  • ไอเสียจากรถยนต์, การเผาป่า, การก่อสร้าง และ โรงไฟฟ้า สาเหตุหลัก ๆ ของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเราสามารถลดจำนวน PM 2.5 ในบ้านได้ด้วย การปิดประตูหน้าต่าง, ใช้ธูปไฟฟ้า, ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ, ใช้เครื่องฟอกอากาศ และหมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ

ช่วงนี้เวลาเดินทางไปทำงานตอนเช้า นอกจากจะเจอกับการจราจรติดขัดแล้ว ก็ต้องเจอกับท้องฟ้าขมุกขมัวที่ดูเหมือนหมอกแต่ก็ไม่ใช่หมอก เพราะมันคือ ฝุ่น PM 2.5 ที่เราต้องเจอกันในทุก ๆ ปี วันนี้ NocNoc จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับฝุ่น PM 2.5 ว่าคืออะไร? มีสาเหตุมาจากอะไร? และมีอันตรายกับร่างกายเราอย่างไรบ้าง ปิดท้ายด้วยวิธีช่วยลดจำนวนฝุ่น PM 2.5 ที่อยู่ภายในบ้าน เพื่อให้ชาว NocNoc ทุกคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างสบายใจและสบายปอดมากที่สุด

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

ภาพ: ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

เจ้าฝุ่น PM 2.5 ที่ทุกคนเห็นล่องลอยอยู่ในอากาศ ดูคล้ายกับหมอกแต่ไม่ใช่ เพราะมันคือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือถ้าให้บรรยายให้เห็นภาพ ฝุ่น PM 2.5 นั้นมีขนาดเล็กกว่าขนาดเส้นผมของคนเราถึง 20 – 30 เท่าเลยทีเดียว เล็กจนขนจมูกมนุษย์ไม่สามารถกรองได้ และทำให้ฝุ่น PM 2.5 สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจหรือเข้าสู่ชั้นในสุดของปอดได้ จึงทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้เป็นอันตรายต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก

ทุกคนก็น่าจะเริ่มเห็นภาพความอันตรายของฝุ่น PM 2.5 กันแล้ว ว่าแต่ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ว่านั้นจะสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์อย่างไรได้บ้าง? ตามมาดูกันเลย!

อันตรายจาก ฝุ่น PM 2.5 มีอะไรบ้าง?

ภาพ: ความอันตรายของฝุ่น PM 2.5

  1. ด้านสุขภาพ ในระยะสั้นหลายคนมักรู้สึกแสบตา แสบจมูก เจ็บคอ หรือในบางรายอาจมีอาการไอ จาม และมีเสมหะร่วมด้วย และหากหายใจเอา PM 2.5 เข้าร่างกายไปนาน ๆ ในระยะยาวอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้
  2. ด้านผิวหนัง จะกระทบอย่างมากต่อคนที่มักจะมีปัญหาผิวแพ้ง่าย ผื่นตามตัวกำเริบง่าย หรือเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง เมื่อผิวหนังไปถูกฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 นี้ จะทำให้เกิดผื่นคันตามตัว มีอาการระคายเคือง หรือปวดแสบปวดร้อนได้

ทุกคนจะเห็นได้ว่าเจ้าฝุ่น PM 2.5 คือสิ่งเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยความอันตราย และหลายคนคงอยากจะรู้แล้วว่า สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 นั้นคืออะไร ก็ตามมาหาคำตอบกันได้เลย!

ฝุ่น PM 2.5 มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากอะไร?

1. ไอเสียจากรถยนต์

ภาพ: ไอเสียจากรถยนต์

การได้เห็นควันดำออกจากท่อรถยนต์กลางเมืองกลายเป็นเรื่องที่ใครหลายคนต้องเคยเจอ และทุกคนจะสังเกตเห็นได้ว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 นั้นมักจะเกิดขึ้นตามหัวเมืองใหญ่ ๆ อย่างเช่น ในกรุงเทพฯ เพราะด้วยการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ จากรถยนต์ที่อยู่บนท้องถนน แถมยังมีการจราจรที่ติดขัดอีกด้วย นั้นเลยทำให้ไอเสียจากรถยนต์เป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก

2. การเผาป่าหรือเผาขยะ

ภาพ: การเผาป่า

เป็นหนึ่งในปัญหาที่ชาวต่างจังหวัดเจอบ่อย ซึ่งนอกจากไฟป่าตามธรรมชาติที่กระทบกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 แล้ว ก็ยังมีการเผาป่าที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ โดยในประเทศไทยมีสูงถึง 90% เลยทีเดียว ซึ่งส่วนมากจะเผาเพื่อทำเป็นทางเดินในการเก็บของป่าหรือบางทีก็เผาเพื่อทำการเกษตร แถมยังมีการเผาขยะที่มักเจอได้บ่อยตามข้างทาง โดยเฉพาะตามบ้านเรือนต่าง ๆ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5

3. การก่อสร้าง

ภาพ: การก่อสร้าง

ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็มักจะเจอไซต์ก่อสร้างที่อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เต็มไปหมด โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีทั้งการก่อสร้างบ้านเรือน คอนโด ห้างสรรพสินค้า ตึกสำนักงาน รวมถึงรถไฟฟ้า และด้วยกระบวนการการก่อสร้างในหลาย ๆ ขั้นตอนก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งหากไซต์ก่อสร้างไหนไม่ได้ควบคุมดูแลหรือตระหนักต่อปัญหานี้มากพอ ก็จะทำให้กลายเป็นแหล่งผลิตฝุ่น PM 2.5 ขนาดย่อมได้เลยทีเดียว

4. โรงไฟฟ้าหรือโรงงานอุตสาหกรรม

ภาพ: โรงไฟฟ้า

เวลาขับรถผ่านโรงงานต่าง ๆ เราก็มักจะเห็นปล่องที่มีควันพวยพุ่งออกมา และสิ่งที่ทำให้โรงไฟฟ้าหรือโรงงานอุตสาหกรรมเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหา PM 2.5 คือ การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือการเผาปิโตรเลียมและถ่านหิน เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้นี้จะมีก๊าซพิษต่าง ๆ อยู่ รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ด้วย

ภาพ: ฝุ่น PM 2.5

ซึ่งอาจจะมีหลายคนที่สงสัยว่า “การเผาไหม้เหล่านี้ก็เกิดขึ้นตลอดทั้งปี แต่ทำไมเราจึงสังเกตเห็นฝุ่น PM 2.5 ได้ในช่วงปลายและช่วงต้นของทุก ๆ ปี” นั้นก็เป็นเพราะสภาพภูมิอากาศของไทย ที่ในช่วงปลายและต้นของปีจะเป็นช่วงที่ลมสงบนิ่ง ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กถูกสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศ เลยทำให้ผู้คนสามารถสังเกตเห็นได้ ในขณะที่ช่วงอื่น ๆ ของปีจะมีลมร้อนพัดมา ทำให้ฝุ่น PM 2.5 ลอยสูงขึ้น และค่อย ๆ กระจายตัวจางหายไป

หลังจากที่ทุกคนได้รู้สาเหตุและความร้ายกาจของเจ้าฝุ่น PM 2.5 กันไปแล้ว ก็ตามมาดูเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยลดจำนวนฝุ่น PM 2.5 ภายในบ้าน เพื่อช่วยให้อากาศในบ้านของทุกคนสะอาด จะได้สูดหายใจได้อย่างเต็มปอดมากขึ้น

วิธีช่วยลดจำนวนฝุ่น PM 2.5 ที่อยู่ภายในบ้าน

1. ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท

ภาพ: หน้าต่างบ้าน

หากวันไหนเพื่อน ๆ ตื่นเช้าขึ้นมาแล้วเปิดแอปฯ เพื่อเช็กดูปริมาณฝุ่นในอากาศตอนนี้ แล้วพบว่าค่าฝุ่นมันอยู่ในระดับที่อันตราย วันนั้นก็ควรหลีกเหลี่ยงการเปิดประตูบ้านหรือหน้าตาแช่เอาไว้โดยที่ไม่จำเป็น เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านั้น จะสามารถลอยเข้ามาอยู่ในบ้านเพื่อน ๆ ได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรปิดประตูและหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งานให้สนิท เพื่อเลี่ยงการเพิ่มจำนวนฝุ่นภายในบ้าน

2. หันมาใช้ธูปไฟฟ้าแทนธูปปกติ

ภาพ: ธูปไฟฟ้า

บ้านไหนที่มีสมาชิกในบ้านเป็นสายมูหรือมีคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบไหว้พระเป็นชีวิตจิตใจ ก็ควรลองหาธูปไฟฟ้ามาใช้แทนธูปปกติ เนื่องจากธูปแบบปกติก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ก่อให้เกินปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้เช่นกัน และหากจุดในปริมาณเยอะ ๆ ก็ยิ่งสร้างควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมากภายในบ้าน ดังนั้นทางที่ดีควรเปลี่ยนมาใช้ธูปไฟฟ้า ที่นอกจากจะไม่มีควันและไม่มีกลิ่น ก็ยังช่วยให้บ้านไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาเพลิงไหม้ได้อีกด้วย

ราคา 1,290 บาท*

3. ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน

ภาพ: ต้นไม้ฟอกอากาศ

หนึ่งเทรนด์การแต่งบ้านที่ไม่เคยหายไปไหน แถมยังเป็นเทรนด์ที่มาพร้อมทั้งความสวยและคุณประโยชน์แบบจัดเต็ม โดยเฉพาะต้นไม้ฟอกอากาศ อย่างต้นลิ้นมังกร ยางอินเดีย พลูด่าง และเสน่ห์จันทร์แดง ที่มีกระบวนการการทำงานที่ตอบโจทย์กับปัญหาฝุ่น PM 2.5 แบบสุด ๆ เพราะสามารถดูดสารพิษผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบ การดูดอากาศ และการดูดน้ำจากราก

ราคา 190 บาท*

4. ใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีคุณภาพ

ภาพ: เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายบ้านขาดไม่ได้ แถมยังเคยเป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างหนัก จนทำให้แต่ละแบรนด์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมา เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน เลยทำให้ยุคนี้มีเครื่องฟอกอากาศขนาดและฟังก์ชันต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย แถมยังมาพร้อมดีไซน์สวยและดูดีอีกด้วย ซึ่งหากต้องการได้เครื่องฟอกอากาศที่ช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ จะต้องเลือกแบบที่มีแผ่นกรอง HEPA ที่สามารถกรองฝุ่นขนาด 0.3 ไมครอนได้ และห้ามลืมเลือกขนาดตัวเครื่องให้เหมาะสมกับขนาดห้องของตัวเองด้วยละ

ราคา 8,290 บาท*

1. Sharp เครื่องฟอกอากาศ รุ่น FP-J30TA เหมาะกับห้องนอนขนาดเล็ก

ใครกำลังหาเครื่องฟอกอากาศไซซ์มินิน่ารัก ๆ ต้องเครื่องฟอกอากาศ รุ่น FP-J30TA จาก Sharp ที่เหมาะกับห้องขนาด 23 ตารางเมตร กับดีไซน์โค้งมนดูน่ารัก มาพร้อมระบบพลาสม่าคลัสเตอร์ ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียในอากาศได้

ราคา 4,990 บาท*

2. Xiaomi Smartmi เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ ตรวจจับระดับ PM 2.5 ได้

ใครชอบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีนวัตกรรมล้ำ ๆ ต้องเครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ จาก Xiaomi Smartmi ที่สามารถตรวจจับระดับ PM 2.5 และ TVOC ในอากาศโดยอัตโนมัติ พร้อมปรับการทำงานของเครื่องให้อยู่ในโหมดที่เหมาะสม เหมาะกับห้องขนาด 48 ตารางเมตร จะใช้ในห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน ก็สบายหายห่วง

ราคา 3,890 บาท*

5. หมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ

ภาพ: การทำความสะอาด

ไม่ว่าบ้านไหนจะมีไอเทมกำจัดฝุ่นครบครันแค่ไหน ก็ไม่ได้การันตีว่าบ้านของคุณจะห่างไกลจากฝุ่น หากไม่หมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ เพราะเจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านั้น สามารถเกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน รวมไปถึงตามผ้าม่านหรือมู่ลี่ต่าง ๆ ได้ ดังนั้นการทำความสะอาดบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ซึ่งอยากจะแนะนำให้ทุกบ้านทำความสะอาด โดยการเช็ดของใช้และเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดหรือใช้ไม้ถูพื้นในการถูบ้าน เพื่อเลี่ยงการกระจายตัวของฝุ่น และไม่ลืมที่จะล้างเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างแอร์ พัดลม และเครื่องฟอกอากาศด้วย

ราคา 2,590 บาท*

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของฝุ่น PM 2.5 ว่าคืออะไร? เพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ ได้ตระหนักถึงความอันตราย จะได้ป้องกันตัวเองและสมาชิกทุกคนในบ้านได้อย่างถูกวิธี และหากใครอ่านเบทความนี้แล้วสนใจซื้อเครื่องฟอกอากาศไปไว้ที่บ้านสักเครื่อง ก็สามารถมากดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ศูนย์รวมเครื่องฟอกอากาศหลายแบรนด์หลายขนาด ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา

พิเศษ! ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLNFEB5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท 
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLNFEB8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 บาท
  • ช้อปครบ 30,000 บาท กรอกโค้ด BLNFEB10 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 บาท

ส่วนใครอยากได้ไอเดียการแต่งบ้านสวย ๆ เหมือนในซีรีส์ ก็สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง