• Others

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ลดโลกร้อนเริ่มได้ที่บ้าน ด้วยเครื่องกําจัดเศษอาหาร สะดวก สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • โดย NocNoc Writer

  • 92

Key Takeaways 

  • เศษอาหารหรือ Food Waste เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจก สาเหตุของภาวะโลกร้อน ที่หลายคนไม่เคยคาดคิด เพราะที่จริงแล้วในแต่ละปีมนุษย์เราผลิตขยะอาหารกันมากกว่าหลายล้านตัน
  • เพื่อลดจำนวนขยะเศษอาหารลง เครื่องกำจัดขยะจึงเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะใช้งานได้สะดวก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็ยังช่วยให้ห้องครัวสะอาด ถูกสุขอนามัยมากยิ่งขึ้น

รู้สึกกันไหมว่าในแต่ละปีโลกของเรานั้นร้อนขึ้นทุกวัน แถมภัยพิบัติทางธรรมชาติก็เกิดบ่อยขึ้น นี่เป็นสัญญาณของภาวะโลกร้อนที่ทวีคูณความรุนแรงขึ้นทุกวัน คนส่วนใหญ่จึงหันมาสนใจรักษาสิ่งแวดล้อมกันมากยิ่งขึ้น แต่นอกจากการใช้พลังงานถ่านหินและการตัดไม้ทำลายป่าแล้ว เศษอาหารหรือ Food Waste ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน และเพื่อช่วยโลกของเราให้รอดพ้นจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น วันนี้ NocNoc มีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องกำจัดเศษอาหาร ทางเลือกที่จะช่วยเปลี่ยนเศษอาหารเหลือทิ้งที่บ้านให้มีประโยชน์มากกว่าที่เคย พร้อมป้องกันเชื้อโรคและกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านมาฝากทุกคนกั

เศษอาหารทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้อย่างไร?

ภาพ: อาหารที่เหลือทิ้งภายในบ้าน

เศษอาหาร หรือขยะอาหาร (Food Waste) ที่เหลือในแต่ละมื้อ เป็นหนึ่งในสาเหตุของภาวะโลกร้อนที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ถึงแม้ว่าเศษอาหารจะเป็นขยะอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้รวดเร็วกว่าขยะแบบอื่น ๆ เปลี่ยนเป็นปุ๋ยที่นำไปบำรุงต้นไม้ต่อได้ แต่ในแต่ละปีมนุษย์เราสร้างขยะอาหารมากถึง 17.6 ล้านตัน ทำให้ขยะเหล่านี้ย่อยสลายไม่ทันเวลา เมื่อเศษอาหารสะสมตัวอยู่นาน ๆ ก็จะปล่อยก๊าซมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกกมาถึง 8% ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามีปริมาณมากเท่ากับการคมนาคมทั้งหมดบนโลกเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเลือกใช้เครื่องกำจัดเศษอาหาร จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสายอีโค่ เพราะนอกจากจะช่วยลดปริมาณเศษอาหารในบ้านแล้ว ก็ยังช่วยให้ห้องครัวสะอาด ถูกสุขอนามัยมากขึ้นอีกด้วย วันนี้ NocNoc จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้กันให้มากยิ่งขึ้น

เครื่องกําจัดเศษอาหาร คืออะไร? ทำไมถึงควรมีไว้ที่บ้าน

เครื่องกำจัดเศษอาหาร คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่ใช้สำหรับเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ย ที่นำไปบำรุงต้นไม้ต่อได้ ซึ่งช่วยย่อยสลายเศษอาหารในบ้านได้อย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่เครื่องย่อยสลายเศษอาหาร มักทำงานด้วยการลดความชื้นภายในขยะอินทรีย์อย่างเศษอาหารให้น้อยลง จนถึงจุดที่เศษอาหารกลายเป็นปุ๋ยที่มีความแห้งที่เหมาะสมจนนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ 

ช่วยให้ห้องครัวสะอาดมากขึ้น ไม่ต้องสะสมเศษอาหารที่กินเหลือไว้ในห้องครัว ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังช่วยลดเชื้อโรคที่เกิดจากการหมักหมมเศษอาหารเหลือ ไปจนถึงช่วยลดแมลงสาบ หนู หรือสัตว์ประเภทอื่น ๆ เข้ามากินเศษอาหารในบ้าน แถมยังช่วยป้องกันสิ่งสกปรกตกค้างภายในท่อน้ำทิ้งอีกด้วย 

“ขยะอาหาร คือ ความเจ็บป่วยทางสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนช่วยกันแก้ไขได้”

ถ้าเครื่องกำจัดเศษอาหารมีประโยชน์มากขนาดนี้ ต้องมีไว้ที่บ้านสักเครื่องแล้ว! แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าต้องเลือกอย่างให้เข้ากับบ้าน NocNoc มีวิธีเลือกเครื่องกำจัดขยะเศษอาหารให้เหมาะกับบ้านของทุกคนมาฝากแล้ว!

วิธีเลือกเครื่องกําจัดเศษอาหารให้เหมาะกับบ้าน

ภาพ: เครื่องกำจัดขยะเศษอาหาร

1. ใช้งานง่าย

ควรเลือกเครื่องกำจัดเศษอาหารที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ควบคุมด้วยปุ่มเพียงปุ่มเดียว หรือแค่กดปุ่มเปิดตัวเครื่องก็ทำงานเองโดยอัตโนมัติ รวมถึงควรย่อยสลายเศษอาหารได้ต่อเนื่องและรวดเร็ว

2. คุณภาพมาตรฐาน

 ควรเลือกเครื่องกำจัดขยะเศษอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐาน ได้รับการรับรองคุณภาพทั้งจากภายในไทยและต่างประเทศ และควรมีการรับประกันหลังการขาย เพื่อความสะดวกสบายกรณีเกิดปัญหาระหว่างใช้งาน

3. ขนาดเข้ากับพื้นที่

ตัวเครื่องควรมีขนาดกะทัดรัด เข้ากับพื้นที่ภายในห้องครัว โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด จะช่วยให้จัดวางและใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

4. ประหยัดไฟ

ภาพ: ประหยัดพลังงานกินมิเตอร์น้อย

เพราะการย่อยสลายเศษอาหารต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเข้าช่วย ดังนั้นควรเลือกเครื่องย่อยสลายเศษอาหารที่ไม่กินไฟ ใช้ไฟฟ้าน้อย เพื่อให้ใช้งานต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเปลืองเงินในกระเป๋า

แล้วควรจะเลือกเครื่องกําจัดเศษอาหารยี่ห้อไหนดีให้เข้ากับบ้านเรา NocNoc มีเครื่องกำจัดขยะเศษอาหารคุณภาพหลายแบรนด์ พร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ที่จะช่วยเปลี่ยนเศษอาหารในบ้านให้เป็นปุ๋ย และยังช่วยลดการสะสมสิ่งสกปรก ที่ทำให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็นและสัตว์ไม่พึงประสงค์ตามมา จะมีแบรนด์ไหนบ้างนั้น ไปดูกันได้เลย!

เครื่องกําจัดเศษอาหารยี่ห้อไหนดี ช่วยกำจัดเศษอาหารในบ้านได้ง่าย ๆ

1. เครื่องกำจัดเศษอาหาร Smart CARA รุ่น PCS350

อยากได้เครื่องกำจัดเศษอาหารประหยัดไฟ ใช้งานครั้งหนึ่งใช้ไฟเพียง 3-4 บาท ต้องนี่เลย Smart CARA รุ่น PCS350 เครื่องกำจัดเศษอาหารประหยัดพลังงาน ใช้เพียงไฟฟ้าเพียง 1 กิโลวัตต์ต่อหนึ่งรอบการทำงาน ใช้งานสะดวก ควบคุมด้วยปุ่มเดียว ใช้ได้เลยโดยไม่ต้องใส่สารเร่งปฏิกิริยา ลดขยะเศษอาหารในบ้านได้ถึง 90% โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเปลืองไฟ ไม่ว่าจะเป็นเศษผัก ผลไม้ ผลไม้แห้ง เปลือกผลไม้ เนื้อสัตว์ หรือกระดูกชิ้นเล็ก ก็กำจัดได้หมดไม่ต้องกลัวกลิ่นรบกวน

คุณสมบัติ

  • ใช้งานง่ายเพียงกดปุ่มเริ่มการทำงาน เครื่องจะทำงานอัตโนมัติ
  • กำจัดขยะเศษอาหารได้หลากหลาย เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไปจนถึงกระดูกชิ้นเล็ก ๆ
  • ใช้งานสะดวกโดยไม่ต้องใส่สารเร่งปฏิกิริยา 
  • ลดขยะเศษอาหารในบ้าน ช่วยป้องกันหนูหรือแมลงสาบ

2. เครื่องกำจัดเศษอาหาร HASS Food Waste Composter รุ่น HFC-250M

อยากเปลี่ยนเศษอาหารเป็นปุ๋ยออร์แกนิก 100% มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำ ๆ NocNoc ขอแนะนำ HASS รุ่น HFC-250M เครื่องกำจัดเศษอาหารสุดล้ำมาพร้อมเทคโนโลยี Composter ย่อยเศษอาหารด้วยจุลินทรีย์ เติมจุลินทรีย์ครั้งเดียวก็ใส่เศษอาหารหมุนเวียนต่อได้เลย โดยแยกน้ำออกจากเศษอาหารแล้วเทใส่เครื่อง ใช้งานง่ายเพียงเสียบปลั๊กเริ่มต้นทำงานทันที ประหยัดไฟมาก เสียค่าไฟเพียงเดือนละร้อยกว่าบาท ตัวเครื่องมีขอบยางมิดชิด ช่วยป้องกันมด หนอน หรือแมลงอื่น ๆ พร้อมด้วยระบบลดความชื้น และลดกลิ่น

คุณสมบัติ

  • เทคโนโลยี Composter ย่อยสลายเศษอาหารด้วยจุลินทรีย์
  • ระบบกำจัดกลิ่นแบบ Metal Oxidation Deodorization, UV และ Ozone
  • ไส้กรองถอดมาล้างทำความสะอาดได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนทุก 3 เดือน
  • เครื่องจุเศษอาหารได้ 1-2 กิโลกรัมต่อวัน 

3. เครื่องกำจัดเศษอาหาร Reencle รุ่น JFD102/TS สี Titan Silver

อยากลงทุนครั้งเดียวจบ ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม หรือต้องเปลี่ยนไส้กรองแพง ๆ ทุก 3 เดือน เครื่องกำจัดเศษอาหาร ReenCle รุ่น JFD102/TS ถือว่าตอบโจทย์ เพราะผลิตจากวัสดุคุณภาพ ไม่มีอุปกรณ์เพิ่มเติม ใช้งานได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องรอเป็นรอบ และยังเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยภายใน 24 ชั่วโมง แถมยังเป็นปุ๋ยออร์แกนิกที่มีค่า NPK ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีดีไซน์สวย ทันสมัย ใช้งานได้กับบ้านทุกสไตล์

คุณสมบัติ

  • ย่อยสลายเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยภายใน 24 ชั่วโมง ด้วยจุลินทรีย์ธรรมชาติ (Decomposer) 
  • ใส่เศษอาหารได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอเป็นรอบ ๆ และไม่ต้องตักปุ๋ยออกทุกวัน
  • ใส่ขยะเศษอาหารได้สูงสุด 2 กิโลกรัมต่อวัน
  • ดีไซน์ทันสมัย เหมาะกับบ้านทุกสไตล์ และยังได้มาตรฐาน ISO, CE และ Korea Product Safety 

4. เครื่องกำจัดเศษอาหาร Reencle รุ่น JFD102/NB สี Navy Blue

เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารอีกหนึ่งรุ่นจากแบรนด์ ReenCle กับรุ่น JFD102/NB สี Navy Blue ดีไซน์ทันสมัย วางไว้ได้ในห้องครัวในบ้านทุกสไตล์ ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่ม ลงทุนครั้งเดียวจบ แถมยังประหยัดไฟ ไม่ต้องกลัวว่าจะกินไฟที่บ้าน ใส่เศษอาหารได้สูงสุดถึง 2 กิโลกรัมต่อวัน ย่อยสลายเศษอาหารได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องรอเป็นรอบ ๆ เครื่องขนาดกะทัดรัดขนาด 30x35x50 เซนติเมตร และน้ำหนักเพียง 15 กิโลกรัม

คุณสมบัติ

  • ดีไซน์สวยงาม ทันสมัย ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพ มาตรฐานเกาหลี
  • ย่อยสลายเศษอาหารได้ภายใน 24 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องตักปุ๋ยออกทุกวัน
  • ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้วไม่ส่งเสียงรบกวน เพราะส่งเสียงต่ำกว่า 35 เดซิเบล
  • คุณภาพมาตรฐาน ISO, CE และ Korea Product Safety 

5. เครื่องกำจัดเศษอาหาร Martin Thailand รุ่น JFD204GR สีเทา

ครอบครัวใหญ่มีเศษอาหารเยอะ จะใช้เครื่องกำจัดเศษอาหารเครื่องเล็กก็ย่อยสลายไม่ทัน NocNoc ขอแนะนำ Martin Thailand รุ่น JFD204GR สีเทา เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารมาตรฐานเกาหลี ขนาด 39x43x59.4 เซนติเมตร น้ำหนัก 18 กิโลกรัม ย่อยสลายได้สูงสุด 3 กิโลกรัมต่อวัน โดยได้เป็นปุ๋ยออร์แกนิกที่มีค่า NPK ครบถ้วน นำไปบำรุงต้นไม้ได้เลย อีกทั้งยังมีระบบ Metal Oxidation Deodorization ช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านได้อย่างหมดจด

คุณสมบัติ

  • ย่อยสลายเศษอาหารด้วยจุลินทรีย์ (Decomposer) เปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยใน 24 ชั่วโมง
  • ตัวเครื่องกำจัดเศษอาหารมาพร้อมหน้าจอ LCD แสดงฟังก์ชั่นการทำงาน
  • ตัวเครื่องจุได้ 3 กิโลกรัมต่อวัน เหมาะสำหรับบ้านที่มีสมาชิก 4-5 คน
  • ประหยัดไฟ ไม่ส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ และไม่มีเสียงรบกวน

สำหรับใครที่ได้คำตอบแล้วว่าจะเลือกเครื่องกําจัดเศษอาหารยี่ห้อไหนดี คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เรามีทั้งเครื่องกำจัดขยะเศษอาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนภายในบ้าน หรือถ้าอยากหาของแต่งบ้านมาเปลี่ยนบ้านให้สวยยิ่งขึ้น เราก็มีเฟอร์นิเจอร์หลายสไตล์พร้อมให้ทุกคนได้เลือกช้อป หรือถ้าอยากซื้อสินค้าจำนวนมากในราคาส่งคลิกขอใบเสนอราคาได้เลยที่ NocNocBiz พร้อมเปรียบเทียบใบเสนอราคาจากทุกร้าน เพื่อให้ได้ร้านที่ตรงใจธุรกิจของคุณมากที่สุด นอกจากนี้ก็ยังมีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านที่มีประสบการณ์ มาช่วยเปลี่ยนบ้านของทุกคนให้เป็นบ้านในฝัน โดยไม่ต้องกลัวว่าช่างจะทิ้งงาน หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะ NocNoc พร้อมดูแลทุกขั้นตอน เพื่อให้เราได้สร้างบ้านในฝันไปพร้อมกับทุกคน

บทความที่เกี่ยวข้อง