• Others

  • Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

10 เทคนิคจัดห้องครัวเล็ก ๆ สวยพร้อมใช้ ฟังก์ชันครบครัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 276

Key takeways

  • การจัดครัวเล็ก ๆ ในบ้านหรือคอนโดให้สวยและใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ต้องคำนึงถึงรูปแบบการวางเคาน์เตอร์ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีอยู่ ทำให้ห้องที่มีขนาดจำกัดดูกว้างขึ้น สามารถเติมเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เข้าไปให้ตอบโจทย์ได้
  • เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน พร้อมเสริมด้วยของแต่งห้องดีไซน์เก๋ เพื่อช่วยปรับมู้ดเปลี่ยนบรรยากาศครัวเล็ก ๆ ที่อุดอู้ให้มีความโปร่งและโล่งสบายมากขึ้น

ใครที่เจอปัญหาของใช้ในครัวเยอะ เก็บเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ หรือห้องครัวแคบเกินไป มีพื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอ โดยเฉพาะบ้านพื้นที่น้อยหรือคอนโดห้องเล็ก และอยากจะหาทางแก้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้ครัว วันนี้ NocNoc มีเทคนิคจัดห้องครัวเล็ก ๆ ให้สวยเป๊ะปัง ใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชัน ตอบโจทย์พื้นที่ครัวขนาดจิ๋ว ให้แจ๋ว เทียบเท่าครัวใหญ่ ๆ ที่ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

10 เทคนิคจัดห้องครัวเล็ก ๆ ในบ้านและคอนโดพื้นที่จำกัด

เริ่มจากการจัดแปลนครัวให้เป็นรูปตัวไอหรือรูปตัวแอล แล้วแต่ลักษณะของพื้นที่ เพื่อให้ใช้งานพื้นที่ที่จำกัดได้เหมาะสมอย่างเต็มประสิทธิภาพ

1. เพิ่มพื้นที่ในครัวเล็ก ๆ ด้วยการวางแปลนรูปตัวไอ (I)

ภาพ: คอนโดที่มีครัวรูปตัวไอ

คอนโดขนาดเล็กส่วนใหญ่มักจะวางครัวไว้ด้านหน้าของห้อง ถ้าจัดพื้นที่ไม่ดีก็อาจทำให้ห้องดูแคบลงไปอีก ถ้าจะให้ดีควรเลือกแปลนครัวรูปตัวไอ (I) เป็นแนวยาวตรงไปไม่มีส่วนที่ยื่นออกมา จะช่วยจัดห้องครัวเล็ก ๆ ให้ดูเป็นระเบียบ เพิ่มพื้นที่บริเวณทางเดินให้กว้างยิ่งขึ้น

ถ้าคอนโดไม่ได้มีครัวบิวต์อินมาให้ เคาน์เตอร์ครัวแบบตู้ Knock Down ก็สามารถตอบโจทย์การจัดครัวเล็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งติดตั้งง่ายและรวดเร็ว แถมมีพื้นที่เอาไว้จัดเก็บของใช้ให้เป็นระเบียบ ไม่วางเกะกะกินเนื้อที่ส่วนอื่น เหมาะอย่างมากสำหรับการตั้งในครัวขนาดไม่ถึง 10 ตารางเมตร ที่อยู่ในคอนโดขนาดไม่ใหญ่ หรือบ้านหลังเล็กพื้นที่จำกัด

2. จัดแปลนครัวเป็นรูปตัวแอล (L) ให้เข้ามุมห้องแบบลงล็อค

ภาพ: ครัวรูปตัวแอล

อีกหนึ่งแปลนครัวที่นิยมกันมาก คือ แปลนรูปตัวแอล (L) เหมาะสำหรับครัวที่ตั้งอยู่ตรงมุมห้อง มีพื้นที่ให้วางเคาน์เตอร์ชิดผนังได้ โดยไม่ต้องมีส่วนใดยื่นออกมาให้เปลืองที่ ช่วยปรับให้ห้องดูกว้างยิ่งขึ้น แถมยังใส่ฟังก์ชันอื่น ๆ เข้าไปได้ ทั้งอ่างล้างจาน หัวเตาสำหรับทำกับข้าว หรือตู้ลิ้นชักที่เอาไว้เก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ

เติมฟังก์ชันการใช้งานในครัวให้ครบครัน ด้วยเคาน์เตอร์ครัวรูปตัวแอล ติดตั้งให้ชิดผนังเข้ามุมด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อจัดห้องครัวเล็ก ๆ ให้สวย พร้อมกับเลือกเคาน์เตอร์โทนสีขาวสะอาดตา สร้างบรรยากาศให้ดูเรียบง่าย ได้ความมินิมอล แถมยังช่วยปรับสายตาให้รู้สึกโล่งสบายอีกด้วย

นอกจากเคาน์เตอร์ครัวแปลนรูปตัวไอกับตัวแอล ที่สามารถใช้งานในครัวพื้นที่เล็ก ๆ ได้ การหาอุปกรณ์เก็บของมาเสริม ก็ยิ่งช่วยจัดครัวเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้น พร้อมได้ความเป็นระเบียบแถมไปด้วย

3. ใช้ประโยชน์จากแนวตั้ง ด้วยตู้แขวนผนังเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บของ

ภาพ: ติดตั้งตู้แขวนผนังในครัวขนาดเล็ก

จัดจานชามและเหล่าของใช้ในครัวให้เป็นระเบียบ พร้อมกับประหยัดพื้นที่ทางเดิน ด้วยการใช้ตู้แขวนผนัง ดึงเอาประโยชน์จากที่ว่างด้านบนมาใช้เก็บของต่าง ๆ ตู้แขวนผนังแบบนี้จะเหมาะสำหรับครัวเล็ก ๆ ที่มีแสงสว่างมากหน่อย ไม่ค่อยเหมาะกับห้องที่ปิดทึบ เพราะจะยิ่งทำให้ครัวดูเล็กลงไปอีก

ถ้าใครที่อยู่คอนโดแล้วของเยอะ แต่ไม่ค่อยมีเวลาจัดของ ตู้แขวนหน้าบานทึบ ถือว่าตอบโจทย์ได้มาก เพราะนอกจากได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งแล้ว ตู้บานทึบยังช่วยปิดให้มองไม่เห็นสิ่งของที่อยู่ข้างใน แอบซ่อนความยุ่งเหยิงของของใช้จำนวนมากไว้ได้ และควรเลือกเป็นสีขาวหรือสีอ่อน เพื่อเสริมให้ครัวมีความสบายตายิ่งขึ้น

4. ปรับมู้ดให้รู้สึกโล่งสบาย ด้วยตู้เก็บของบานกระจกใส

ภาพ: แต่งครัวเล็ก ๆ ด้วยตู้บานกระจก

เปลี่ยนตู้เก็บของให้เหมาะกับครัวพื้นที่จำกัด ยิ่งบ้านไหนที่ครัวมีความอุดอู้อยู่แล้ว ตู้เก็บของบานกระจกยิ่งตอบโจทย์ได้ดี เพราะกระจกจะให้ความโปร่งโล่ง และความใสที่สามารถมองทะลุเข้าไปข้างในได้ เป็นการเติมความรู้สึกสบายเข้าไป เหมือนได้ขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นอีกเท่าตัว

เคยไหม? หาของเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เปิดดูตั้งหลายตู้ก็ยังไม่เห็น ถ้าใครเคยเกิดปัญหานี้บ่อย ๆ ลองเปลี่ยนมาใช้ตู้แขวนผนังบานกระจกใส ที่นอกจากจะช่วยเสริมบรรยากาศในครัวพื้นที่จำกัด ให้ดูโปร่งยิ่งขึ้น ยังแก้ปัญหาหาของไม่เจอได้ด้วย เพราะสามารถจัดเก็บของในตู้ แต่ก็ยังให้เห็นของภายในได้ ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาเปิดดูทีละตู้ ๆ จนกว่าจะเจอ

5. เลือกชั้นวางของไร้บาน เพิ่มฟังก์ชันให้หยิบของสะดวกยิ่งขึ้น

ภาพ: จัดครัวด้วยชั้นวางของ

ถ้าตู้เก็บของบานปิดและบานกระจก ยังไม่ตอบโจทย์การใช้งาน ลองหันมาใช้ตู้หรือชั้นวางของแบบไร้บานปิด เพื่อเปิดพื้นที่ให้มีช่องว่างมากขึ้น ได้ระบายอากาศให้ถ่ายเท จัดครัวเล็ก ๆ ให้ดูสบายยิ่งขึ้น มาพร้อมกับความสะดวกในการหยิบใช้ ใช้อะไรก็หยิบได้เลย แถมยังสามารถวางของแต่งห้องเก๋ ๆ เสริมให้ดูดีมีสไตล์

ย้ายที่ชั้นวางของได้ตามใจอย่างง่ายดาย ด้วยชั้นอเนกประสงค์ติดล้อเลื่อน จัดห้องครัวเล็ก ๆ ให้เป็นระเบียบ ใช้งานได้สะดวก ไม่เกะกะพื้นที่ เวลาต้องการพื้นที่ทำอาหาร ก็สามารถย้ายไปไว้บริเวณอื่นได้ พอเสร็จก็ย้ายกลับ ตอบโจทย์คอนโดหรือบ้านขนาดเล็กให้ลงตัวยิ่งขึ้น

เติมพื้นที่กินข้าวเข้ามาในครัว เพื่อเพิ่มฟังก์ชันให้ใช้งานได้อย่างครบครัน จบ ครบในห้องเดียว ช่วยประหยัดพื้นที่ข้างนอก เก็บไว้ทำอย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง

6. วางโต๊ะกินข้าวมินิมอลในครัว เติมให้ครบทุกฟังก์ชันในห้องเดียว

ภาพ: ห้องครัวที่เสริมโต๊ะกินข้าว

แต่งครัวเล็ก ๆ สไตล์มินิมอล พร้อมเชื่อมต่อพื้นที่เข้าไว้ด้วยกัน ช่วยประหยัดพื้นที่ เติมเต็มครัวให้มีที่ไว้สำหรับการกินข้าวกันอย่างพร้อมหน้า เพียงเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่าย และเลือกแต่ของใช้ที่จำเป็นมาตกแต่ง ได้งานครัวที่สวยแถมมีฟังก์ชันแบบครบครัน

จัดครัวเล็ก ๆ ให้ครบครัน ตั้งแต่การเตรียมอาหาร ทำอาหาร เช็ดล้าง ไปจนถึงการนั่งได้กินข้าวกับครอบครัวอย่างพร้อมหน้า โดยหาชุดโต๊ะกินข้าวไม้ยางพาราสีน้ำตาลอ่อน ไว้ใช้ในครัวที่ไม่ใหญ่ แถมยังต้องเลือกขนาดโต๊ะและจำนวนที่นั่งให้พอดีกับคนในบ้าน เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ให้ได้ใช้เฉพาะที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น

7. เลือกใช้โต๊ะกระจก เปลี่ยนให้ครัวดูโล่งยิ่งขึ้น

ภาพ: ไอเดียจัดห้องครัวเล็ก ๆ ด้วยโต๊ะกระจก

ถ้าครัวไม่มีกระจกบานใหญ่ที่เปิดรับแสงเข้ามาข้างใน สามารถใช้โต๊ะกินข้าวท็อปด้วยกระจกใส เอามาแต่งครัวให้ดูโปร่งขึ้น เพราะกระจกเป็นวัสดุที่ใสทำให้ได้ความรู้สึกโล่งสบาย สร้างห้องครัวขนาดจิ๋วที่ใช้งานได้ครบในหนึ่งเดียว นับเป็นอีกวิธีจัดครัวเล็ก ๆ ให้มีประสิทธิภาพแบบจัดเต็ม

ไม่ต้องกลัวว่าโต๊ะกระจกจะแตกและชำรุด แล้วเกิดอันตรายกับคนในครอบครัว เพียงเลือกใช้โต๊ะกินข้าวที่ผลิตจากไม้คุณภาพดี รองรับน้ำหนักได้มาก รวมถึงเลือกใช้ท็อปโต๊ะจากกระจกนิรภัยที่หนาเกิน 10 มิลลิเมตร เพื่อเสริมความมั่นใจให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย จะเป็นของเย็นหรือของร้อนก็วางได้โดยไม่ต้องกังวล

8. เปลี่ยนเคาน์เตอร์เป็นแบบ 2 in 1 ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ภาพ: วิธีจัดครัวเล็ก ๆ ให้ได้ประโยชน์

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้หลายฟังก์ชัน เพื่อจัดครัวเล็ก ๆ ธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นครัวที่จิ๋วแต่แจ๋ว อย่างการเปลี่ยนเคาน์เตอร์รูปตัวแอลด้านหนึ่ง ให้เป็นท็อปแผ่นไม้ที่ข้างล่างโล่งไม่มีตู้ เอาไว้ใช้แบบ 2 in 1 เป็นทั้งพื้นที่สำหรับเตรียมอาหาร พอทำอาหารเสร็จแค่เอาเก้าอี้บาร์สวย ๆ มาวางเสริม จากเคาน์เตอร์ก็เปลี่ยนเป็นโต๊ะกินข้าวในทันที

เสริมครัวให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพียงหาเก้าอี้บาร์ในสไตล์ที่ชอบ หรือสไตล์ที่เข้ากับการตกแต่งครัว เข้ามาวางตรงเคาน์เตอร์ครัว เพื่อเพิ่มฟังก์ชันให้พื้นที่เตรียมอาหารธรรมดา ๆ กลายเป็นโต๊ะกินข้าวแบบชิค ๆ เหมาะมากที่จะใช้ในคอนโดห้องเล็กที่อยู่คนเดียว นั่งกินข้าวได้แบบสบาย ๆ

ไอเดียจัดครัวเล็ก ๆ อย่างสุดท้าย ที่จะมองข้ามไม่ได้ คือ การเติมความสว่างภายในครัว ทำได้ทั้งการติดโคมไฟเพิ่ม หรือเลือกใช้โทนสีที่เหมาะสมนั่นเอง

9. ประดับโคมไฟติดผนัง เพื่อเพิ่มแสงสว่างให้ครัว

ภาพ: แต่งครัวเล็ก ๆ ด้วยไฟติดผนัง

บ้านตึกแถวที่ไม่มีแสงลอดผ่านเข้ามาในครัว บวกกับพื้นที่ขนาดเล็ก อาจสร้างความรู้สึกอึดอัดให้กับคนในบ้านได้ แสงสว่างเลยกลายเป็นตัวช่วยที่จะเพิ่มพลังงานดี ๆ ให้สดใสและมีเอนเนอร์จี้มากขึ้น โดยสามารถติดเป็นโคมไฟแขวนผนัง เพื่อไม่ให้เกะกะทางเดินเหมือนโคมไฟตั้งพื้น หรือรู้สึกอุดอู้แบบโคมไฟเพดาน

เพิ่มแสงในครัวให้สว่างยิ่งขึ้น เปลี่ยนให้ห้องที่ดูมืดทึบและอุดอู้ มีบรรยากาศที่ดีน่าใช้งาน พร้อมเลือกโคมไฟติดผนังดีไซน์เก๋ ที่ออกแบบส่วนขาเป็นแท่งตรงยาวแนวตั้งให้ดูสูงโปร่ง เพื่อปรับมู้ดห้องครัวให้รู้สึกโล่งสบาย

10. แต่งครัวด้วยโทนสีอ่อน ช่วยให้ห้องดูสดใสไม่อุดอู้

ภาพ: ครัวโทนสีอ่อน

แต่งครัวด้วยโทนสีอ่อน  ไม่ว่าจะเป็นการเลือกผนังโทนสีเขียวอ่อน เคาน์เตอร์และตู้เก็บของลายไม้โอ๊คสีน้ำตาลอ่อน รวมถึงตู้เย็นสีขาวสะอาดตา จะช่วยปรับบรรยากาศให้รู้สึกละมุน เบาสบาย สร้างพื้นที่ให้โปร่งโล่ง แตกต่างจากการใช้สีโทนเข้ม ที่จะทำให้รู้สึกอึมครึมเกินไป ไม่เหมาะจะเอามาใช้เป็นส่วนประกอบหลักของครัวขนาดเล็ก

การติดวอลเปเปอร์โทนสีอ่อนลายเรียบ นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศสุดน่ารัดสดใสแล้ว สีอ่อนหรือสีขาวยังช่วยกระจายแสงได้ดี ลดความอุดอู้และเพิ่มความรู้สึกโปร่งสบาย ให้กับห้องครัวขนาดเล็กอีกด้วย 

ใครที่มีคอนโดขนาดเล็กหรือบ้านพื้นที่จำกัด และต้องการให้จัดครัวเล็ก ๆ ให้มีฟังก์ชันที่ครบครัน เพียงเอาเทคนิคง่าย ๆ ทั้ง 10 เทคนิคไปปรับใช้ให้เข้ากับพื้นที่ ก็จะได้ใช้งานครัวสวย ๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ แถมได้เพิ่มห้องให้ดูกว้าง โปร่งสบายขึ้น โดยสามารถเข้าไปเลือกชมเฟอร์นิเจอร์ได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมทั้งของใช้ในครัวไว้มากมาย รวมถึงยังมีเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ หลากหลายสไตล์ที่มาพร้อมกับดีลพิเศษ ราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า

ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจ และ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังมีบริการสำหรับธุรกิจที่กำลังหาซื้อสินค้าจำนวนมากในราคาขายส่ง โดยสามารถเข้ามาขอใบเสนอราคาที่ต้องการได้ที่ NocNocBiz ซี่งพร้อมเปรียบเทียบใบเสนอราคาจากทุกร้านค้า เพื่อเพิ่มโอกาสค้นหาสินค้าคุณภาพดี ในราคาที่ตรงใจกับธุรกิจของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง