• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

แบ่งพื้นที่ห้องน้ำให้เป็นสัดส่วน ด้วยฉากกั้นห้องอาบน้ำ

  • โดย NocNoc Writer

  • 57

Key Takeaways

  • ฉากกั้นห้องอาบน้ำเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์หลายอย่าง แถมยังมีให้เลือกติดตั้งหลากหลายแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน และพื้นที่ในห้องน้ำที่มีความแตกต่างกัน
  • การใช้ฉากกระจกกั้นห้องน้ำ แยกพื้นที่อาบน้ำที่เปียกลื่น กับพื้นที่โซนแห้งให้เป็นสัดส่วน เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม รวมถึงช่วยให้ห้องน้ำสะอาดยิ่งขึ้น เพราะน้ำและฟองสบู่จะไม่ไหลไปทั่วห้อง จนเกิดเป็นคราบสกปรก

 

เคยเจอปัญหาพื้นห้องน้ำเปียก น้ำกระเด็นไปทั่วห้องไหม? ถ้าที่บ้านยังมีปัญหานี้ และยังคงปล่อยทิ้งเอาไว้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น และเป็นอันตรายต่อเด็กหรือผู้สูงอายุได้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที NocNoc ขอพาทุกคนไปรู้จักกับฉากกั้นห้องอาบน้ำ ที่ใช้สำหรับแบ่งสัดส่วนโซนเปียก-โซนแห้งให้ชัดเจน ป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นออกไปด้านนอก ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ทุกคนใช้งานได้มั่นใจมากยิ่งขึ้น

ทำไมถึงควรใช้ฉากกั้นห้องอาบน้ำ?

ภาพ: ห้องน้ำที่ใช้ฉากกระจก

หลายคนคงสงสัยว่าจะติดฉากกั้นห้องอาบน้ำไปทำไม? ยิ่งเป็นบ้านที่มีห้องน้ำขนาดเล็กก็ยิ่งไม่จำเป็นหรือเปล่า? เพราะอาจทำให้พื้นที่ที่มีน้อยอยู่แล้ว ดูแคบลงไปอีก แต่ถ้ารู้และเลือกใช้ฉากกั้นให้เหมาะสมกับห้องน้ำก็จะไม่เกิดปัญหาห้องน้ำคับแคบ แถมยังได้ข้อดีอีกเพียบ

  • แบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน โดยจะแบ่งระหว่างโซนเปียกที่เป็นพื้นที่อาบน้ำ และโซนแห้งไว้วางสุขภัณฑ์และเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุในห้องน้ำส่วนใหญ่มาจากการลื่นล้ม ในบริเวณที่มีน้ำเจิ่งนอง การใช้ฉากกั้นจะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้
  • ลดรอยและคราบสกปรก ถ้าไม่กั้นโซนไว้เวลาอาบน้ำเสร็จ น้ำจะไหลไปทั่วห้องน้ำ และเมื่อแห้งก็อาจเกิดคราบ รอยต่าง ๆ ทำให้สกปรกและทำความสะอาดยาก

ด้วยข้อดีมากมายของฉากกั้นห้องอาบน้ำ ต่อไป NocNoc ขอพาไปรู้จักกับฉากกั้นแต่ละแบบ ว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง และเหมาะกับการใช้ในห้องน้ำแบบไหน

ลักษณะของฉากกั้นห้องอาบน้ำ

1. แบบบานเลื่อน

ภาพ: ฉากกั้นห้องน้ำแบบบานเลื่อน

ฉากกั้นห้องอาบน้ำแบบบานเลื่อน เป็นฉากกั้นที่สามารถเห็นได้ทั่วไป และถือว่าเป็นฉากที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยลักษณะการเปิด-ปิดแบบเลื่อนหรือสไลด์ไปด้านข้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องน้ำขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ต้องเว้นระยะวงกบบานประตู ตรงพื้นที่บริเวณรอบ ๆ

2. แบบบานพับ

ภาพ: ฉากกั้นห้องน้ำแบบบานพับ

ฉากกั้นห้องอาบน้ำแบบบานพับ จำเป็นต้องเว้นพื้นที่ระยะวงกบเอาไว้ เพื่อให้สามารถพับบานประตูเปิดปิดได้สะดวก จึงควรติดตั้งในห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้าง เพื่อให้ใช้งานได้โดยไม่รู้สึกแคบเกินไป และมีข้อดี คือ ทางเดินเข้าออกที่กว้างกว่าแบบบานเลื่อน ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

3. แบบบานฟิกซ์ หรือบานที่เปิดออกไม่ได้

ฉากกระจกกั้นห้องน้ำแบบบานฟิกซ์ เป็นฉากที่ไม่มีบานประตูสำหรับเปิด-ปิด โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นกระจกแผ่นเดียวกั้นแยกโซนเปียกแห้งไว้ ซึ่งจะมีความโปร่งโล่ง ช่วยให้ใช้งานได้สบาย ไม่รู้สึกอึดอัดหรืออุดอู้เกินไป ฉากกั้นแบบนี้เลยเหมาะสำหรับห้องน้ำพื้นที่น้อย และต้องการให้บรรยากาศดูโล่งสบาย

สุดท้าย NocNoc ขอแนะนำ 5 ฉากกระจกกั้นห้องน้ำ ที่ช่วยแยกโซนเปียก-แห้งภายในห้องน้ำ พร้อมสร้างบรรยากาศให้สวยงามมากยิ่งขึ้น

แนะนำฉากกั้นห้องอาบน้ำคุณภาพดี น่าใช้งาน

1. I-SPA ฉากกั้นอาบน้ำแบบบานเลื่อน

เพิ่มความปลอดภัยในการอาบน้ำ ด้วยฉากกั้นห้องอาบน้ำ I-SPA ที่ตัวบานผลิตจากกระจกนิรภัยหนาถึง 5 มิลลิเมตร ให้ใช้งานได้อย่างมั่นใจว่าจะไม่เกิดอันตรายอย่างแน่นอน มาพร้อมกรอบเฟรมอลูมิเนียมสีขาว แถมรุ่นนี้ยังเป็นประตูบานเลื่อนแบบ 3 ตอน เมื่อเลื่อนจนสุดจะทำให้ได้ทางเข้าออกที่กว้างเดินสะดวก ที่สำคัญช่วยประหยัดพื้นที่ในห้องน้ำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นฉากกั้นห้องน้ำขนาดเล็ก

2. FAIRY ฉากกั้นอาบน้ำเข้ามุม

แต่งห้องน้ำให้ดูละมุนอย่างมีสไตล์ ด้วยฉากกระจกกั้นห้องน้ำทรงโค้งแบบเข้ามุม รุ่น FAIRY จาก CRISTINA ที่ออกแบบให้เป็นบานเลื่อน สามารถเปิด-ปิดใช้งานจากตรงกลางได้ทั้ง 2 ด้าน เหมาะสำหรับการใช้ในห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่หรือพื้นที่กว้าง จะช่วยเสริมให้บรรยากาศภายในห้องน้ำสวยงาม และแบ่งพื้นที่ให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

ตัวฉากกั้นผลิตจากกระจกนิรภัย หนา 6 มิลลิเมตร ปลอดภัยไร้กังวลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีธรณีประตูและกระจกที่สูงถึง 190 เซนติเมตร ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลและกระเด็นออกไปด้านนอก ซึ่งลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุลงไปได้ แถมยังกว้าง 100 x 100 เซนติเมตร ทำให้อาบน้ำได้อย่างสบายไม่อึดอัด

3. EL BANO ฉากกั้นอาบน้ำบานพับ

เปิดประตูฉากกระจกกั้นห้องน้ำได้กว้างกว่าใคร ๆ ด้วยการใช้ฉากกั้นแบบบานพับ 2 ตอน ซึ่งเปิดออกได้ด้วยล้อด้านบนและล่างที่ติดอยู่กับกระจก ช่วยขยายพื้นที่ทางเข้าออกให้มากขึ้น สร้างความสบายให้ใช้งานได้สะดวก โดยบานประตูจะเหมาะสำหรับพื้นที่กว้างประมาณ 1 เมตรขึ้นไป

เมื่อฉากกั้นสามารถเปิดได้กว้าง ทำให้ต้องเผื่อพื้นที่เอาไว้ สำหรับตอนที่บานประตูถูกพับ แม้ฉากรุ่นนี้จะผลิตจากกระจกนิรภัย แต่ก็ไม่ควรติดฝักบัวอาบน้ำ กระจกเงา ชั้นวางของ หรือตั้งสิ่งของต่าง ๆ ไว้บริเวณนั้น เพราะถ้าบานกระจกกระแทกแรงไป ก็จะทำให้ตัวกระจกเสื่อมคุณภาพลง และอาจชำรุดเสียหายได้

4. PREMIUM ฉากกั้นอาบน้ำบานฟิกซ์

แบ่งพื้นที่โซนเปียกและแห้งให้แยกจากกัน ด้วยฉากกั้นห้องอาบน้ำรุ่น Premium จาก MOTIV ที่เป็นบานฟิกซ์ เสริมให้ห้องน้ำดูโปร่งมากยิ่งขึ้น ป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็น พร้อมด้วยกระจกนิรภัยที่หนาถึง 8 มิลลิเมตร มีความแข็งแรงคงทน ช่วยป้องกันน้ำไหลได้ถึง 99.9% และลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม ทำให้ใช้งานห้องน้ำได้อย่างมั่นใจหายห่วง

5. SHOWERKING ฉากกั้นอาบน้ำบานฟิกซ์แบบเปลือย

สร้างบรรยากาศในห้องน้ำให้ดูโล่งสบาย ไปพร้อมกับการจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ แบ่งส่วนเปียกแห้งได้ชัดเจน ด้วยฉากกั้นห้องน้ำขนาดเล็กแบบบานฟิกซ์ โดยเอกลักษณ์อยู่ที่เป็นฉากเปลือยไม่มีกรอบเฟรม ใช้เพียงตัวหนีบสแตนเลสยึดกับพื้นและกำแพงเอาไว้ แม้จะติดในห้องน้ำเล็ก ๆ ก็ไม่กินพื้นที่อย่างแน่นอน

อีกหนึ่งเคล็ดลับดี ๆ สำหรับการใช้ฉากกั้นห้องอาบน้ำแบบบานฟิกซ์ คือ การทำพื้นบริเวณโซนเปียกให้ต่ำกว่าโซนแห้งเล็กน้อย หรือก่อธรณีขึ้นมาใหม่ให้สูง เพื่อกั้นไม่ให้น้ำไหลออกไปด้านนอก ป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม และยังช่วยไม่ให้พื้นเป็นคราบน้ำสกปรกดูไม่สวยงามด้วย

สำหรับใครที่อยากจะกั้นแบ่งโซนเปียก-แห้งในห้องน้ำ เพื่อสร้างพื้นที่ให้ใช้งานได้เป็นสัดส่วน เพิ่มความสะอาด ความปลอดภัย ด้วยการใช้ฉากกั้นห้องอาบน้ำ โดยสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมฉากกระจก และของใช้ในห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านอื่น ๆ ไว้อีกมากมาย พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ NocNoc ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่มีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริงมากกว่า 1,000 คน พร้อมคัดสรรช่างคุณภาพ งานเนี๊ยบ งานดี มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในราคาที่คุณเองเลือกได้ อีกทั้งยังชำระเงินจ้างช่างผ่าน NocNoc ไร้ปัญหาการทิ้งงาน รับประกันงานเสร็จ 100%

บทความที่เกี่ยวข้อง