• DIY

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ทำยังไงดี? ชักโครกกดไม่ลง แก้ง่าย ๆ ด้วยของใช้ใกล้ตัว

  • โดย NocNoc Writer

  • 135

Key Takeaways

  • ชักโครกกดไม่ลงเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุหลักที่พบได้บ่อยที่สุด คือ มีสิ่งอุดตันอยู่ภายในท่อระบายน้ำ หรืออาจจะเกิดจากท่อระบายอากาศที่อุดตัน บ่อซึมไม่ระบายเพราะน้ำท่วมขัง ชักโครกไม่ได้คุณภาพ รวมไปถึงการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • วิธีแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลง สามารถใช้อุปกรณ์ที่หาได้ภายในบ้าน ทั้งยางปั๊มท่อน้ำ เบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ไม้แขวนเสื้อ หรือสก็อตเทป

ชักโครกกดไม่ลงเป็นปัญหาที่ทุกบ้านต้องเคยเจอ เป็นเรื่องหนักอกหนักใจของคุณแม่บ้านและคุณพ่อบ้าน เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้คนทั้งบ้าน ไม่มีใครอยากเข้าห้องน้ำต่อ อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบ้าน และเมื่อเกิดปัญหาต้องรีบหาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด วันนี้ NocNoc เลยรวบรวมสาเหตุหลักและวิธีแก้ไขปัญหาชักโครกกดไม่ลงแบบง่าย ๆ ด้วยของใช้ภายในบ้านที่ใครก็ทำได้

5 สาเหตุที่ทำให้ชักโครกกดไม่ลง ส่งกลิ่นเหม็นทั่วห้องน้ำ

1. สิ่งอุดตันในท่อน้ำทิ้ง

ภาพ: สิ่งอุดตันในท่อน้ำทิ้ง

ปัญหาอันดับหนึ่งที่เจอค่อนข้างบ่อย คือ การทิ้งขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ลงไปในชักโครก เช่น ทิชชู ผ้าอนามัย หรือก้นบุหรี่ ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันของขยะเหล่านั้น และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชักโครกกดไม่ลง

วิธีแก้ไข: ใช้ยางปั๊มท่อน้ำเพื่อดันให้ขยะหลุดออก และควรปรับพฤติกรรมการใช้งาน โดยการไม่ทิ้งขยะลงในชักโครก

2. ท่อระบายอากาศอุดตัน

ภาพ: ท่อระบายอากาศ

โดยทั่วไปจะมีการติดตั้งท่อระบายอากาศ ต่อจากท่อน้ำทิ้งของชักโครกและถังบำบัดน้ำเสีย มีลักษณะเป็นรูปตัว T ช่วยป้องกันอากาศไหลย้อนกลับและช่วยให้การกดน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ถ้าเกิดการอุดตันที่ปลายท่อ จะทำให้ชักโครกกดไม่ลง เพราะท่อระบายอากาศทำงานได้ไม่สมบูรณ์

วิธีแก้ไข: ทำความสะอาดบริเวณปลายท่อ โดยการฉีดน้ำให้สิ่งอุดตันไหลลงท่อไป หรืออาจจะต้องใช้งูเหล็กในกรณีที่สิ่งอุดตันอยู่ลึกและฝั่งแน่น

3. บ่อซึมไม่ระบาย

ภาพ: บ่อซึม

ท่อระบายน้ำของบ่อซึมอยู่ต่ำกว่าระดับท่อระบายน้ำสาธารณะ ซึ่งถ้าหากน้ำในท่อสาธารณะสูงขึ้นจะทำให้บ่อซึมระบายน้ำได้ช้าลง หรือหากเกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมขัง จะทำให้น้ำค้างอยู่ในบ่อซึม เพราะไม่สามารถไหลออกไปท่อสาธารณะได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้กดชักโครกไม่ลงได้เช่นกัน

วิธีแก้ไข: ต้องรอให้น้ำในท่อสาธารณะลดระดับลง จึงจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

4. ชักโครกไม่ได้คุณภาพ

ภาพ: ชักโครก

อีกสาเหตุที่ทำให้กดชักโครกไม่ลง อาจเกิดจากปัญหาชักโครกที่ไม่ได้คุณภาพหรือไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานที่เชื่อถือได้ นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาชักโครกกดไม่ลง แล้วยังสามารถเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น ปุ่มกดน้ำค้างทำให้น้ำไหลไม่หยุด วัสดุไม่ได้คุณภาพเกิดการแตกร้าวง่าย

วิธีแก้ไข: เปลี่ยนชักโครกหรือโถสุขภัณฑ์ใหม่ที่ได้มาตรฐาน เลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และได้รับการรองรับ

5. ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน

ภาพ: ติดตั้งชักโครก

การติดตั้งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ เพราะหากช่างที่มาติดตั้งไม่ชำนาญมากพอ อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ เช่น ตำแหน่งของท่อระบายเยื้องกับชักโครกมากเกินไป หรือวางองศาของท่อไม่ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลให้การระบายน้ำติดขัด และทำให้กดชักโครกไม่ลง

วิธีแก้ไข: เรียกช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบและทำการติดตั้งใหม่

ได้รู้สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้กดชักโครกไม่ลงกันไปแล้ว ตามมาดูวิธีแก้ชักโครกกดไม่ลง ที่ NocNoc รวบรวมมาให้ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย โดยใช้สิ่งของธรรมดา ๆ ที่หาได้ภายในบ้าน

7 ของใช้ภายในบ้าน แก้ไขปัญหาชักโครกกดไม่ลงได้ง่าย ๆ

1. ยางปั๊มท่อน้ำ

ภาพ: ยางปั๊มท่อน้ำ

วิธีแก้ชักโครกกดไม่ลงขั้นพื้นฐาน อุปกรณ์หน้าตาคุ้นเคยที่ทุกบ้านต้องมี เพราะเมื่อกดชักโครกไม่ลงทีไร จะต้องมองหายางปั๊มท่อน้ำเป็นอันดับแรกทุกที เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพียงแค่วางยางให้ครอบรูชักโครก จากนั้นกดลงและดึงออกเป็นจังหวะ เพื่อสร้างแรงดันในท่อระบายน้ำที่จะช่วยดันเอาสิ่งอุดตันให้หลุดออก

2. แรงดันน้ำ

ภาพ: แรงดันน้ำ

อีกหนึ่งวิธีแก้ชักโครกกดไม่ลงที่ง่ายแต่ได้ผล โดยการรองน้ำใส่ถังขนาดใหญ่ ประมาณ 10 – 15 ลิตร ยกขึ้นให้สูงหรือจะยืนบนเก้าอี้ก็ได้ จากนั้นเทน้ำลงโดยเล็งให้ตรงรูของชักโครก ทั้งปริมาณน้ำที่เทลงไป รวมไปถึงความสูงและความเร็วในการเท จะช่วยดันสิ่งอุดตันในท่อให้หลุดออกได้

3. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

ภาพ: เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

ของใช้สารพัดประโยชน์ที่ขาดไม่ได้ สำหรับปัญหาชักโครกกดไม่ลง เพียงแค่เทเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง ลงไปในชักโครก ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วยตวง ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นเทน้ำร้อน แล้วกดน้ำเพื่อดันสิ่งตกค้างออกจากท่อระบายน้ำ เป็นวิธีแก้ชักโครกกดไม่ลงที่ทำตามได้ง่าย

4. น้ำยาล้างจานหรือสบู่เหลว

ภาพ: น้ำยาล้างจาน

ของใช้ใกล้ตัวที่ใครหลายคนอาจไม่รู้ว่าสามารถช่วยแก้ปัญหากดชักโครกไม่ลงได้ โดยการเทน้ำยาล้างจานหรือสบู่เหลวลงไปในชักโครก จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้ทำปฏิกิริยาประมาณ 30 นาที เมื่อครบเวลาให้เทน้ำร้อนตามลงไปอีก 1 แกลลอน เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ไขปัญหาชักโครกกดไม่ลงได้อย่างง่ายดาย

5. น้ำร้อน

ภาพ: น้ำร้อน

วิธีแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลงที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องใช้เทคนิคหรืออุปกรณ์เสริมใด ๆ เพียงเตรียมน้ำร้อนประมาณ 10-12 ถ้วยตวง และนำไปเทลงในชักโครก ทิ้งไว้ 2-3 นาที จากนั้นค่อยกดน้ำตามลงไป จะช่วยแก้ไขปัญหากดชักโครกไม่ลงได้ แต่วิธีนี้ห้ามใช้น้ำเดือดจัดโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ชักโครกเสียหายจนเกิดการร้าวได้

6. ไม้แขวนเสื้อ

ภาพ: ไม้แขวนเสื้อ

ถ้าใช้วิธีตามข้างต้นแล้วยังไม่ได้ผล ให้ลองนำเอาไม้แขวนเสื้อที่แกะออกเป็นเส้นตรงได้และต้องมีพลาสติกหุ้มเพื่อป้องกันการขูดชักโครกจนเกิดความเสียหาย ซึ่งใช้หลักการเดียวกันกับงูเหล็ก โดยการแทงไม้แขวนเสื้อที่คลี่ออกแล้วลงไปในรูชักโครกและเขี่ยเอาสิ่งอุดตันให้หลุดออก ซึ่งช่วยแก้ไขปัญหาชักโครกกดไม่ลงได้ดี

7. สก็อตเทป

ภาพ: สก็อตเทป

ท่าไม้ตายที่ช่วยแก้ปัญหากดชักโครกไม่ลงได้แบบชะงัด โดยรอให้น้ำในชักโครกหายเอ่อล้นหรือยุบตัวลงก่อน ยกฝารองนั่งขึ้น และเช็ดปากโถให้แห้งสนิท นำสก็อตเทปมาแปะเพื่อปิดปากโถให้แนบสนิท โดยไม่มีรูให้อากาศผ่าน จากนั้นกดชักโครก น้ำที่ไหลลงมาจะดันอากาศทำให้สก็อตเทปนูนขึ้น ให้ใช้มือดันเบา ๆ ทำซ้ำแบบนี้ 1-2 ครั้ง เพื่อผลักสิ่งอุดตันให้หลุดออก เป็นวิธีแก้ชักโครกกดไม่ลงที่ต้องอาศัยความแม่นยำ

สำหรับใครที่ทำตามวิธีข้างต้นแล้วยังเกิดปัญหาชักโครกกดไม่ลงอยู่ อาจจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนชักโครกใหม่ที่ได้มาตรฐาน สามารถเข้ามาเลือกชมและช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวมชักโครกไว้หลายดีไซน์หลากฟังก์ชัน สะดวกกว่าเพราะช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา หรือถ้าใครอยากได้ไอเดียแต่งห้องน้ำสไตล์มินิมอลหรือสไตล์อื่น ๆ สามารถเข้ามาดูได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ

สุดท้ายหากคุณกำลังมองหาช่างมืออาชีพเพื่อมาช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับบ้าน NocNoc ก็มีให้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญ ที่มั่นใจได้ด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง และหากเกิดปัญหาก็มีทีมงามคอยช่วยเหลือ พร้อมชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต เพื่อให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันในราคาสบายกระเป๋า เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc

บทความที่เกี่ยวข้อง