• Others

  • Knowledge

จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567 ต้องเตรียมอะไรบ้าง ถึงจะเฮง! เฮง! เฮง!

  • โดย NocNoc Writer

  • 331

Key Takeaways 

  • การจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนมีของไหว้ที่จะต้องเตรียมอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสักการะเทพเจ้า ของคาวทั้งเนื้อสัตว์และอาหารอื่น ๆ เช่น หมี่ซั่ว จะต้องมีทั้งของหวานและผลไม้ที่มีความหมายมงคล และอย่าลืมน้ำชา น้ำเปล่า เหล้า รวมไปถึงกระดาษเงินกระดาษทองด้วย
  • นอกจากของไหว้ต่าง ๆ แล้ว ก็ควรเลือกโต๊ะไหว้เจ้าที่มีคุณภาพ แข็งแรง จะได้รับน้ำหนักของไหว้จำนวนมากได้ ยิ่งถ้าเลือกสีแดงหรือดีไซน์แบบจีนด้วยแล้ว ก็จะยิ่งช่วยให้บรรยากาศในบ้านให้เข้ากับเทศกาลมงคลแบบนี้ได้มากยิ่งขึ้น

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ พอถึงช่วงเวลาตรุษจีน ก็ถึงเวลาเตรียมของไหว้เจ้าเพื่อเพิ่มความเฮง ความปัง มั่งคั่งกันตลอดทั้งปี แล้วการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567 นี้จะต้องเตรียมอะไรบ้าง ถึงจะช่วยเสริมสิริมงคล ช่วยให้ทำมาค้าขึ้น การงานดีตลอดปี เสริมบารมีให้กับทุกคนในครอบครัว วันนี้ NocNoc มีคำตอบมาฝากกัน!

จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567 ต้องเตรียมอะไรบ้าง แต่ละอย่างมีความหมายว่าอะไร?

1. เครื่องสักการะเทพเจ้า: ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล

ภาพ: การตั้งโต๊ะไหว้ตรุษจีน

“กิมฮวย ธูป ผ้าแพรสีแดง ถือเป็นการแต่งองค์ทรงเครื่องให้กับเทพเจ้า”

การจัดโต๊ะไว้ตรุษจีน 2567 นี้ สิ่งแรกเลยต้องมีก็คือ เครื่องสักการะเทพเจ้า จะประกอบด้วยกิมฮวย ซึ่งเป็นเครื่องประดับตกแต่งกระถางธูป ธูป และผ้าแพรสีแดง ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นการแต่งองค์ทรงเครื่องให้กับเทพเจ้า ก่อนจะเดินทางกลับไปยังสวรรค์

2. ซาแซ (เนื้อสัตว์สามชนิด): อยากเฮงด้านไหนก็เลือกได้

ภาพ: เนื้อสัตว์สำหรับโต๊ะไหว้ตรุษจีน

“ซาแซ คือ เนื้อสัตว์สามชนิด ได้แก่ ไก่ต้ม เป็ดต้ม และหมูสามชั้นต้ม”

เนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบหลักของการตั้งโต๊ะไหว้ตรุษจีน ส่วนใหญ่จะใช้เนื้อสัตว์สามชนิดหรือที่เรียกว่า “ซาแซ” หรือจะเลือกใช้เนื้อสัตว์ห้าชนิด หรือที่เรียกว่า “โหงวแซ” ก็ได้ โดยจะเลือกเนื้อสัตว์ได้หลายชนิดตามความสะดวก หรือถ้าใครอยากเน้นความโชคดีด้านไหน ก็เลือกตามความหมายได้เลย โดยเนื้อสัตว์แต่ละประเภทมีความหมายต่างกันไป ได้แก่

3. อาหารคาวอื่น ๆ: เสริมความปังให้มากกว่าเดิม

ภาพ: หมี่ซั่ว

นอกจากเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ แล้ว ยังมีของคาวอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมความเฮงในด้านต่าง ๆ ด้วย อาทิ  

  • หน่อไม้ สาหร่ายทะเลสีดำ สื่อความหมายถึง การอวยพรให้มั่งคั่งร่ำรวย
  • หมี่ซั่ว หรือจะเป็นบะหมี่เส้นยาวก็ได้ สื่อถึงอายุที่ยืนยาว
  • ถั่วตัด เปรียบเสมือนแท่งเงิน

ทริคแนะนำ จุดสำคัญที่ต้องระวังให้ดีเลย คือ อย่านำเต้าหู้ขาวมาจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนเด็ดขาด เพราะสีขาวถือว่าเป็นสีแห่งความโศกเศร้าที่ใช้ในงานศพ จึงไม่เป็นมงคลอย่างยิ่ง

4. ขนม: มีคาวก็ต้องมีหวาน เจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อย ๆ

ภาพ: ขนมไหว้เจ้านานาชนิด

“ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมไข่ ซาลาเปา จันอับ ควรมีให้ครบ”

มีคาวแล้วก็ต้องมีหวานด้วย ในการตั้งโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567 ขนมหวานที่จะต้องเตรียมมีหลายชนิด ปกติเราอาจจะได้ยินชื่อขนมเข่งและขนมเทียนเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วเวลาจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนจะต้องมีขนมมงคลชนิดอื่น ๆ ด้วย โดยขนมแต่ละชนิดจะมีความหมายอันเป็นมงคลในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความร่ำรวย รุ่งเรือง เฟื่องฟูยิ่ง ๆ ขึ้นไป

5. ผลไม้มงคล 5 อย่าง: ห้ามใช้ผลไม้สีดำเด็ดขาด

ภาพ: ผลไม้บนโต๊ะไหว้ตรุษจีน

“มีให้เลือกหลายอย่าง แต่ที่สำคัญห้ามเลือกผลไม้สีขาวหรือดำ”

แม้แต่ผลไม้ก็มีความหมายในด้านต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเลือกเป็นผลไม้ 5 อย่าง ซึ่งก็เลือกผลไม้ได้หลายชนิด จะเป็นส้ม องุ่น แอปเปิล สับปะรด ทับทิม แก้วมังกร ลูกพลับ ก็เลือกได้เลยตามใจ ขอแค่ไม่ใช่ผลไม้สีขาวหรือสีดำอย่างเชอร์รีสีดำ หรือองุ่นดำก็พอ เพราะถือว่าเป็นการไว้ทุกข์ ไม่ส่งเสริมสิริมงคล 

6. เครื่องดื่ม: เตรียมให้ครบ วางให้เหมาะสม

ภาพ: น้ำชาไหว้เจ้าตรุษจีน

“น้ำชา น้ำดื่ม เหล้า วางให้ถูกตำแหน่ง”

มีของคาว ของหวาน และผลไม้ ก็จะต้องมีเครื่องดื่มด้วย โดยเครื่องดื่มที่จะต้องมีในการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนก็ได้แก่ น้ำดื่ม น้ำชา และเหล้าหรือเหล้าจีน ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีตำแหน่ง และจำนวนกำหนดไว้ ควรจะวางตรงไหน ไปดูกัน

  • ถ้วยน้ำดื่ม ถ้วยน้ำดื่มวางไว้ด้านหน้าโถกำยาน ถ้ามีแต่แจกันดอกไม้ไม่มีโถกำยาน ให้วางหน้าแจกันดอกไม้
  • ถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้า วางหน้าถ้วยน้ำดื่ม โดยจำนวนจะต้องเท่ากับน้ำดื่ม ส่วนใหญ่จำนวนจะเท่ากับบรรพบุรุษ แต่จะไม่เกิน 5 ถ้วย

7. กระดาษเงินกระดาษทอง: เงินทองจะได้ไหลมาเทมา

ภาพ: กระดาษเงินกระดาษทองสำหรับไหว้เจ้า

“กระดาษเงินกระดาษทอง สื่อถึงเงินทองที่จะไหลกลับมา”

ขึ้นชื่อว่ากระดาษเงินกระดาษทองแล้ว แน่นอนว่าก็จะต้องหมายถึงเงินทองนั่นเอง เพราะตามความเชื่อของชาวจีน เวลาที่เราจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนกับเทพเจ้า สิ่งที่เราไหว้จะย้อนคืนกลับมา กระดาษเงินกระดาษทองจึงสื่อว่าเงินทองจะไหลกลับมาหาครอบครัวนั้น ๆ นั่นเอง

จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567 ให้เฮง ๆ ปัง ๆ นอกจากของไหว้ต้องครบแล้ว ก็ควรจะเลือกโต๊ะวางของไหว้ที่ทั้งแข็งแรง ทนทาน รับหนักได้เยอะ ๆ ยิ่งถ้าเป็นสีแดง หรือออกแบบมาให้เข้ากับเทศกาลด้วยแล้ว ก็จะยิ่งช่วยเสริมบรรยากาศความเฮงความปังต้อนรับตรุษจีนได้เต็มที่เลยทีเดียว 

 

NocNoc มี 5 โต๊ะไหว้เจ้ามาเป็นทางเลือกให้กับทุกคนกัน รับรองว่าสวยถูกใจ รับน้ำหนักของไหว้ได้แน่นอน!

5 โต๊ะไหว้เจ้า จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนสะดวก เสริมมู้ดสุดเฮง!

1. กะทัดรัด พกไปไหว้เจ้าได้ทุกที่ต้อง โต๊ะอเนกประสงค์ขนาดเล็ก Sun Brand

อยากได้โต๊ะไหว้ตรุษจีนที่มีขนาดกะทัดรัด เผื่อเอาไว้ใช้ในโอกาสอื่น ๆ จะไหว้สารทจีน เชงเม้งก็พกไปได้ด้วย ควรเลือกโต๊ะอเนกประสงค์ขนาดเล็ก Sun Brand สีแดงสดสุดมงคล ขนาดกะทัดรัดเพียง 75 x 85 x 35 ซม. ขาพับได้พกพาสะดวก พับใส่หลังรถได้แน่นอน แถมยังแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 60 กิโลกรัม ขาโต๊ะมีจุดยางรอง กันลื่น จึงใช้งานได้อย่างเต็มที่ วางของไหว้เยอะแค่ไหนก็ไม่ต้องห่วง

ราคา 699 บาท*

2. วางของได้จุใจ เซ่นไหว้ใด ๆ ไม่ต้องเบียดกันเลือก โต๊ะพับเหล็กแผ่นเมทัลชีท Sun Brand

อยากได้โต๊ะสีแดงสดมาเสริมความเฮงรับตรุษจีน ขอไซซ์ใหญ่หน่อยจะได้วางของไหว้แล้วไม่เบียดกัน ลองเลือกใช้โต๊ะพับเหล็กแผ่นเมทัลชีท Sun Brand โต๊ะพับสีแดงสด ใหญ่ถึง 75 x 180 x 75 ซม. พับเก็บง่าย ใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยกว่า วางหลังรถได้สบาย ๆ จะยกไปไหว้เจ้าที่อื่น ๆ ก็สะดวก โครงโต๊ะทำจากเหล็ก ส่วนท็อปเป็นเมทัลชีทพ่นสีแดงป้องกันสนิม จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนได้ทุกปีไม่กลัวพัง

ราคา 1,299 บาท*

3. จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนได้ฟีลสมัยราชวงศ์หมิง ต้องโต๊ะไหว้เจ้าลายเมฆหน้าหวาย AGAL สีดำเก่า

ชอบความหรูหราคลาสสิก เหมือนได้ย้อนยุคไปจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนในอดีต ลองเลือกโต๊ะไหว้เจ้าลายเมฆหน้าหวาย AGAL โต๊ะไม้สักแท้ทำมือ 100% ทำสีดำเก่าเหมือนโต๊ะโบราณด้วยการเคลือบสีพ่นโพลียูรีเทน โดดเด่นที่คอนโซลวางของลวดลายเสมือนเมฆที่ปลายทั้งสองข้าง ตามแบบยุคสมัยราชวงศ์หมิง ขนาด 142 x 40 x 81 ซม. วางของไหว้ได้เต็มที่ ออกมาสวยงาม แถมยังวางตกแต่งในบ้านได้สบาย ๆ

ราคา 33,000 บาท*

4. โต๊ะไหว้ตรุษจีนก็เฮง เป็นมุมไหว้บรรพบุรุษก็มงคล ต้องโต๊ะไหว้เจ้า Kongka Altar table

มองหาโต๊ะสไตล์คลาสสิกแบบหรู ๆ ใช้ได้ทั้งจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน และเป็นไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษในบ้าน ควรเลือกใช้ Kongka Altar table โต๊ะไหว้เจ้าดีไซน์หรูหรา ทำจากไม้โรสวูด (Rosewood) แท้ 100% เรียบเนียนไม่มีรอยต่อทั้งตัว พร้อมฝังมุกแท้นำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ขนาด 48 x 150 x 134 ซม. ใช้งานในบ้านได้สบาย ๆ ช่วยเสริมบารมีให้กับคนในครอบครัวได้อีกเป็นเท่าตัว

ราคา 38,500 บาท*

5. ดีไซน์และลวดลายสไตล์จีนแท้ ๆ เสริมบารมีอีกเท่าตัว ต้องโต๊ะไหว้เจ้า Kongka Chinese style

เสริมบารมีให้ครอบครัวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว พร้อมทั้งตกแต่งบ้านให้หรูหราสไตล์จีนแท้ ๆ ควรเลือกใช้โต๊ะไหว้เจ้า Kongka Chinese style โต๊ะไหว้ตรุษจีน ไหว้บรรพบุรุษ ที่ดีไซน์ให้ไร้รอยต่อเข้าลิ่มแบบจีน ทำสีไม้ประดู่น้ำตาลสุดคลาสสิก พร้อมทั้งฝังมุกแท้นำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย มีลิ้นชักสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ไหว้เจ้าในโอกาสต่าง ๆ ขนาด 48 x 150 x134 ซม. วางของไหว้ให้ครบถ้วนทุกอย่าง เสริมความเฮงความปังให้สุด

ราคา 38,500 บาท*

ตรุษจีน 2567 อย่าลืมเตรียมของสำหรับจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนกันให้ครบถ้วน ทุกคนในบ้านจะได้เจอแต่สิริมงคล ร่ำรวย มั่งคั่ง เจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน มีความสุขกันถ้วนหน้า ถ้าอยากจะได้ของแต่งบ้านสีแดงไปตกแต่งรับโชคช่วงตรุษจีน คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพหลากกหลายสไตล์ ไว้รอทุกช้อปกลับไปแต่งบ้านให้เข้ากับทุกสเต็ปของชีวิต และถ้าอยากปรับปรุงบ้านช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านที่มีประสบการณ์ ก็พร้อมเข้าปรับปรุงบ้านให้ตรงกับความต้องการ ไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน เพราะทีมงาน NocNoc คอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

สายมูอยากเพิ่มความเฮง ความปังให้กับชีวิต อยากตกแต่งห้องพระให้ได้ตามสไตล์ที่ชอบ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ มาเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนแล้ว ห้องพระแบบคลาสสิก โมเดิร์น มีให้เลือกตามแบบที่ชอบ แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง