• House Keeping

  • Tips&Tricks

เคล็ดลับปัง ๆ วิธีกําจัดตะไคร่น้ําบนพื้นปูน ที่ใครก็ทำได้ ด้วยอุปกรณ์ใกล้ตัว

  • โดย NocNoc Writer

  • 453

Key Takeaways

  • ความชื้นและแสงแดดสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดตะไคร่น้ำ ทั้งบริเวณลานจอดรถ ทางเดินในสวน กำแพงบ้าน หลังคา และพื้นบริเวณท่อระบายน้ำ ที่นอกจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มแล้ว ยังทำให้บ้านดูเก่าและสกปรกอีกด้วย
  • น้ำร้อน, เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง, แปรงลวดทองเหลือง, น้ำยาล้างจาน, น้ำส้มสายชู, เบกกิ้งโซดา, น้ำยาล้างห้องน้ำ และ น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูนที่หาได้ง่าย

พ่อแม่ที่กำลังเดินออกกำลังกายบริเวณหน้าบ้านแล้วเกิดลื่นล้ม ลูก ๆ ที่บ้านวิ่งเล่นกันไม่ทันระวัง เผลอไปเหยียบตะไคร่น้ำทำให้ลื่นล้มและได้แผลกลับมา การกําจัดตะไคร่น้ําจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะหน้าฝนที่ฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดคราบตะไคร่น้ำบนพื้นปูนได้ง่าย ซึ่งเป็นปัญหาหนักใจที่หลายบ้านต้องเจอ วันนี้ NocNoc เลยรวบรวมวิธีกำจัดตะไคร่น้ำมาฝากกัน ที่นอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้ว ก็ยังช่วยให้พื้นปูนและภาพรวมของบ้านดูสะอาดตาขึ้นอีกด้วย

ตะไคร่น้ำเกิดจากอะไร ?

ตะไคร่น้ำ หรือ คราบตะไคร่น้ำ ถือเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่อาศัยความชื้นและแสงแดดในการเจริญเติบโต พบเห็นได้บ่อยในจุดที่มีน้ำขังหรือบริเวณที่มีความชื้น และสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ทั้งบริเวณลานจอดรถ ทางเดิน กำแพง หลังคา และพื้นบริเวณท่อระบายน้ำ 

หลังจากที่ได้รู้สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดตะไคร่น้ำกันไปแล้ว ตามมาดูวิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูน ที่ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่าย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมทำให้บ้านของคุณดูสวยและสะอาดขึ้นอีกด้วย

8 วิธีกําจัดตะไคร่น้ําบนพื้นปูน ป้องกันอุบัติเหตุ แถมให้บ้านน่าใช้งาน

1. น้ำร้อน

ภาพ: น้ำร้อน

การกําจัดตะไคร่น้ําแบบขั้นพื้นฐานที่สุด เป็นวิธีที่ไม่ต้องพึ่งสารเคมีหรืออุปกรณ์อะไรมากมาย เพียงแค่ต้มน้ำให้เดือดและนำมาราดบนพื้นปูนในบริเวณที่มีตะไคร่น้ำสะสมอยู่ จากนั้นให้หาแปรงที่มีขนแข็ง ๆ มาขัดให้ทั่วบริเวณ เพื่อกําจัดตะไคร่น้ําที่ฝังแน่นอยู่บนพื้นผิวปูน จบด้วยการฉีดน้ำจากสายยางเพื่อไล่เศษซากตะไคร่น้ำให้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำจนหมด

2. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

วิธีนี้เป็นการกำจัดตะไคร่น้ำแบบไม่พึ่งสารเคมีเช่นเดียวกับวิธีแรก แต่มีการเพิ่มอุปกรณ์เสริมขึ้นมา เพื่อช่วยทุ่นแรงและเพิ่มพลังในการกําจัดตะไคร่น้ําพื้นปูน โดยการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไล่ฉีดให้ทั่วบริเวณที่มีตะไครน้ำเกาะอยู่ ซึ่งจะทำให้ตะไคร่น้ำบนพื้นหลุดออกทันที แต่หากจุดไหนมีคราบตะไคร่น้ำที่สะสมจนหนาและฝั่งลึก อาจจะต้องใช้น้ำยาอื่น ๆ มาเสริมเพื่อช่วยกําจัดตะไคร่น้ำที่ฝังแน่น

3. แปรงลวดทองเหลือง

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำแบบธรรมชาติอีกวิธีหนึ่ง นอกเหนือจากอุณหภูมิของน้ำร้อนและพลังของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ยังมีความแข็งแกร่งของแปรงลวดทองเหลืองที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่เป็นวิธีที่ต้องอาศัยแรงและกำลังของคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้าน โดยการใช้แปรงลวดทองเหลืองขัดบริเวณที่มีตะไคร่น้ำ สามารถใช้ควบคู่กับน้ำยาซักผ้าขาว โดยผสมกับน้ำเปล่าและราดให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไว้ครู่หนึ่ง จากนั้นค่อยใช้แปรงลวดทองเหลืองขัดเพื่อเอาซากตะไคร่น้ำออกให้หมด

4. น้ำยาล้างจาน

ภาพ: น้ำยาล้างจาน

อีกหนึ่งอุปกรณ์ใกล้ตัวที่หาได้ง่ายภายในบ้าน แถมยังปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายอีกด้วย เพียงผสมน้ำยาล้างจานสูตรใดยี่ห้อใดก็ได้เข้ากับน้ำเปล่า โดยใช้อัตราส่วน 1:30 แล้วคนเบา ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นราดลงบนจุดที่มีตะไคร่น้ำสะสมอยู่ ปล่อยทิ้งไว้ 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้เอาแปรงขัดพื้นมาขัดเพื่อกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูนออก 

5. น้ำส้มสายชู

ภาพ: น้ำส้มสายชู

ไอเทมสารพัดประโยชน์ที่ทุกบ้านต้องมี เป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดตะไคร่น้ำที่ง่ายและปลอดภัยแบบไร้กังวล เพียงแค่นำน้ำส้มสายชูมาเทลงบนตะไคร่น้ำโดยตรงแบบที่ไม่ต้องผสมอะไร ปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาให้ใช้แปรงขนแข็ง ๆ มาขัดเพื่อกำจัดตะไคร่น้ำออกให้เกลี้ยง จากนั้นนำไม้กวาดยางรีดน้ำมาไล่น้ำส่วนเกินออกเพื่อช่วยให้พื้นแห้งไวขึ้น

6. เบกกิ้งโซดา

ภาพ: เบกกิ้งโซดา

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำที่ปลอดภัยหายห่วงด้วยผงวิเศษคู่บ้านคู่เรือน อย่างเบกกิ้งโซดา เป็นอุปกรณ์งานบ้านที่สำคัญและขาดไม่ได้ เพียงนำเบกกิ้งโซดาไปโรยตรงจุดที่มีตะไคร่น้ำสะสมอยู่ ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 คืน จากนั้นให้ใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวมากวาด เพื่อกำจัดตะไคร่น้ำพื้นปูนและเศษเบกกิ้งโซดาที่หลงเหลืออยู่ออกให้หมด

7. น้ำยาล้างห้องน้ำ

ภาพ: น้ำยาล้างห้องน้ำ

เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาและต้องการความรวดเร็ว เพราะไม่ต้องอาศัยแรงในการขัดพื้นมากนัก โดยให้เอาน้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำเปล่าตามอัตราส่วนข้างขวด แล้วนำมาเทลงบนพื้นปูนตรงจุดที่ต้องการกำจัดตะไคร่น้ำ ปล่อยทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นใช้แปรงลวดทองเหลืองด้ามยาวมาขัดให้ทั่วบริเวณเพื่อกำจัดตะไคร่น้ำพื้นปูนออกให้เกลี้ยง วิธีนี้อย่าลืมใส่ถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำยาโดนผิวหนัง

8. น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำ

ภาพ: น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำ

เหมาะกับบ้านที่ต้องการกำจัดตะไคร่น้ำให้อยู่หมัด โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำทาลงบนพื้นปูนที่ต้องการทำความสะอาดให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10-15 นาที เมื่อครบเวลาให้ใช้แปรงขัดพื้นมาขัดให้ทั่ว โดยเน้นบริเวณที่มีตะไคร่น้ำฝังแน่น จากนั้นใช้สายยางฉีดน้ำเพื่อล้างสิ่งสกปรกออก จบด้วยการนำน้ำยาตัวเดิมมาทาที่พื้นให้ชุ่ม เพื่อฆ่าและกำจัดตะไคร่น้ำพื้นปูนที่ฝั่งลึก จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งอย่างน้อย 1 คืน เป็นอันเสร็จ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด รวมไปถึงช่วยให้บ้านของคุณดูสวยและน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย หากใครกำลังหาซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำอยู่ สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมเครื่องมือช่างไว้มากมาย ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายและสะดวกกว่าที่เคย ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งสวนหน้าบ้านเจ๋ง ๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อพบกับฟังก์ชัน Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง