• Tips&Tricks

เทคนิคจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศยังไง ให้ทำงานสบายขึ้นปวดหลังน้อยลง

  • โดย NocNoc Writer

  • 48

Key Takeaways

  • การจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศเป็นปัจจัยสำคัญที่ห้ามมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสบายในการนั่งทำงานได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อีกด้วย
  • ความสูงของโต๊ะ, ระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์, ความสูงของเก้าอี้, แสงสว่างในออฟฟิศ และ การวางต้นไม้ขนาดเล็ก คือ เทคนิคการจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศให้สามารถนั่งทำงานได้อย่างสบายและยาวนานมากขึ้น

นั่งทำงานไปได้ไม่นานก็เริ่มรู้สึกคอตึง ๆ ไหล่เกร็ง ๆ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยอาการปวดหลังเหล่านั้นอาจจะเกิดจากการจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศที่ยังไม่ถูกต้อง วันนี้ NocNoc เลยของมาแชร์เทคนิคจัดโต๊ะทํางานอย่างไรให้นั่งทำงานสบายขึ้น พร้อมแนะนำไอเทมเพื่อสุขภาพเจ๋ง ๆ จาก Bewell ที่จะช่วยให้การนั่งทำงานแฮปปี้ขึ้นกว่าที่เคย

เทคนิคจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศยังไงให้ทำงานสบายขึ้น

1. ความสูงของโต๊ะต้องเหมาะสม

ภาพ: จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศ

“ โต๊ะทำงานต้องสูงประมาณ 72-75 ซม.”

ข้อนี้สามารถช่วยลดอาการปวดบ่าและคอได้ ซึ่งความสูงของโต๊ะทำงานที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 72-75 เซนติเมตร หากโต๊ะทำงานที่ใช้สูงเกินมาตรฐาน จะทำให้คีย์บอร์ดและเมาส์อยู่สูง ซึ่งส่งผลให้บ่าเกิดอาการเกร็งเพราะเวลาพิมพ์งานตำแหน่งมือจะอยู่สูงกว่าระดับข้อศอก ส่วนหากเลือกโต๊ะทำงานที่เตี้ยก็จะทำให้ปวดต้นคอ เพราะหน้าจอจะอยู่ต่ำกว่าระดับสายตามากเกินไป

2. หน้าจอคอมฯ ต้องอยู่ระดับสายตา

ภาพ: จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศ

“ หน้าจอต้องทำมุม 20 องศา และห่างจากตัว 40-75 ซม. ”

ถ้าไม่อยากปวดคอและบ่าต้องห้ามข้ามเทคนิคนี้ เพราะการจัดโต๊ะทำงานโดยให้บริเวณกลางหน้าจอของคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กอยู่ในระดับสายตาหรือทำมุม 20 องศาโดยประมาณ จะช่วยลดปัญหาการปวดช่วงคอและบ่าลงได้ เพราะเวลานั่งทำงานคอจะได้ไม่เกร็งจากการก้มหรือเงยเป็นเวลานาน ๆ อีกทั้งตัวคนก็ต้องอยู่ห่างจากจอประมาณ 40-75 เซนติเมตร เพื่อถนอมสายตาไม่ให้ทำงานหนักเกินไป

3. ความสูงของเก้าอี้ต้องพอดี

ภาพ: จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศ

“เก้าอี้ทำงานต้องสูงประมาณ 38-55 ซม.”

เก้าอี้นั่งทำงาน คือ ปัจจัยใหญ่ ๆ และตัวช่วยสำคัญที่สามารถลดความเสี่ยงของโรคออฟฟิศซินโดรมได้ ซึ่งส่วนมากทุกออฟฟิศมักใช้เก้าอี้สำนักงานที่ปรับความสูงได้อยู่แล้ว ดังนั้นนอกเหนือจากการจัดโต๊ะออฟฟิศแล้ว ก็ต้องปรับระดับเก้าอี้ให้เหมาะสมกับสรีระด้วย ซึ่งจะอยู่ที่ 38-55 เซนติเมตร จากพื้น โดยเวลานั่งเท้าต้องราบกับพื้น, เข่าและศอกต้องตั้งฉาก เพื่อช่วยลดการกดทับที่ทำให้เกิดอาการปวดตามจุดต่าง ๆ

4. แสงในออฟฟิศต้องสว่าง

ภาพ: จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศ

“ แสงสว่าง ช่วยเรื่องสายตาและบรรยากาศในที่ทำงาน ”

เป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อสายตาและบรรยากาศในการทำงาน เพราะหากในออฟฟิศมืดหรือไม่สว่างเท่าที่ควร จะทำให้สายตาทำงานหนักมากกว่าปกติ เนื่องจากต้องเพ่งไปที่จอคอมฯ เป็นเวลานาน ๆ รวมทั้งยังทำให้บรรยากาศการทำงานดูไม่ค่อยกระปรี้กระเปร่าสักเท่าไร ดังนั้นนอกจากการจัดโต๊ะทำงานหรือการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานดี ๆ แล้ว ก็ต้องติดตั้งหลอดไฟให้สว่างเพียงพอหรือไม่ก็เปิดม่านเพื่อรับแสงสว่างจากธรรมชาติ

5. วางต้นไม้ขนาดเล็กเพิ่มความสดชื่น

ภาพ: จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศ

นอกจากความสบายทางด้านร่างกายจะสำคัญแล้ว ความสบายทางจิตใจก็สำคัญไม่แพ้กัน มีผลการวิจัยที่ออกมาบอกว่าการมีต้นไม้ภายในออฟฟิศ ส่งผลให้พนักงานอารมณ์ดีขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ถึง 15% ดังนั้นการจัดโต๊ะออฟฟิศโดยเพิ่มต้นไม้ขนาดเล็ก ๆ เข้าไป จะช่วยคลายความเครียดพร้อมเพิ่มความผ่อนคลายขณะทำงาน แถมยังเป็นจุดพักสายตาที่ดีเลยทีเดียว

หลังจากที่ทุกคนรู้เทคนิคการจัดโต๊ะทำงานอย่างไรให้นั่งทำงานสบาย ๆ ได้แบบยาว ๆ ตามมาดู 6 ไอเทมสุดเจ๋งจาก Bewell ที่จะช่วยให้สุขภาพการนั่งทำงานของคุณดีขึ้นกว่าที่เคย

6 ไอเทมจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศเพื่อสุขภาพจาก Bewell

1. ลดการปวดข้อมือด้วย Bewell เมาส์ไร้สายกึ่งแนวตั้งเพื่อสุขภาพ

บอกลาอาการปวดบริเวณมือและข้อมือไปได้เลย เพียงแค่จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศด้วยเมาส์กึ่งแนวตั้งเพื่อสุขภาพจาก Bewell ที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับการวางตัวของกระดูกและกล้ามเนื้อ เพื่อให้เวลาใช้งานจะรู้สึกสบายกว่าเมาส์ทั่ว ๆ ไป ช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อบริเวณมือ ข้อมือ และแขนได้ มาพร้อมฟังก์ชันไร้สายเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

ราคา 790 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

2. รองรับข้อมือได้เต็มที่ด้วย Bewell แผ่นรองเมาส์เพื่อสุขภาพ

ช่วยลดการกดทับบริเวณข้อมือด้วย แผ่นรองเมาส์เพื่อสุขภาพจาก Bewell ที่พิเศษกว่าแผ่นรองเมาส์ทั่วไป เพราะมาพร้อมกับหมอนรองข้อมือที่ทำมาจากเมมโมรีโฟมคุณภาพดี ช่วยรองรับและกระจายน้ำหนักบริเวณข้อมือ เพื่อไม่ให้เกิดการกดทับ แถมการจัดโต๊ะทำงานด้วยแผ่นรองเมาส์แบบนี้ยังช่วยป้องกันการเสียดสีระหว่างข้อมือกับโต๊ะทำงานได้อีกด้วย 

ราคา 390 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

3. ช่วยลดอาการปวดคอด้วย Bewell แท่นวางโน้ตบุ๊ก รุ่น G097172-OF001

ปัญหาการปวดคอของคนใช้โน้ตบุ๊กจะหมดไป โดยการจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศด้วยแท่นวางโน้ตบุ๊กเพื่อสุขภาพจาก Bewell ที่ช่วยลดภาวะไหล่ห่อคอยื่น ที่เกิดจากการยื่นหน้าเข้าไปให้ใกล้กับจอคอม จนทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า และหลัง เกิดอาการเกร็งและปวดในที่สุด ซึ่งนอกจากแท่นวางโน้ตบุ๊กจะช่วยยกหน้าจอให้อยู่ในระดับสายตาที่เหมาะสมแล้ว ยังช่วยระบายความร้อนบริเวณด้านล่างโน้ตบุ๊กได้อีกด้วย

ราคา 339 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

4. พิมพ์งานสะดวกกว่าด้วย Bewell ที่รองคีย์บอร์ดเพื่อสุขภาพ

พิมพ์งานนานแค่ไหนบ่าและไหล่ก็ไม่ปวด เพียงจัดโต๊ะทํางานที่ออฟฟิศด้วยที่รองคีย์บอร์ดเพื่อสุขภาพจาก Bewell ตัวช่วยเสริมเพิ่มความสบายขณะพิมพ์งาน ทำให้มืออยู่ในระดับที่เหมาะสม ป้องกันการเกร็งของบ่าและไหล่ได้เป็นอย่างดี หมดปัญหาโต๊ะทำงานสูงหรือโต๊ะที่ไม่มีลิ้นชักสำหรับวางคีย์บอร์ด เพราะติดตั้งง่ายไม่ต้องเจาะ เพียงแค่หนีบเข้ากับโต๊ะ สามารถใช้ได้กับโต๊ะที่หนาไม่เกิน 5-7 เซนติเมตร

ราคา 1,290 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

5. นั่งทำงานสบายกว่าด้วย Bewell เซ็ตเบาะรองหลังทรงสูงและเบาะรองนั่ง

ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและเอวเมื่อต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน เซ็ตเบาะรองนั่งและเบาะรองหลังทรงสูงจาก Bewell สามารถรองรับแรงกดทับและกระจายน้ำหนัก เพื่อให้นั่งทำงานได้สบายกว่าเดิม ควรใช้คู่กับเก้าอี้สำนักงานที่ปรับความสูงได้ เพื่อความสบายที่มากขึ้น ผลิตจากเมมโมรีโฟมคุณภาพดี คืนรูปได้ไม่มียุบตัว มาพร้อมปลอกด้านนอกที่สามารถนำไปซักทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย 

ราคา 1,150 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

6. นั่งทำงานนานแค่ไหนก็ไม่หวั่นด้วย Bewell ที่วางเท้าเพื่อสุขภาพ

ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณเท้า น่อง และขา โดยการจัดโต๊ะทํางานด้วยที่วางเท้าเพื่อสุขภาพจาก Bewell ปรับท่านั่งให้เหมาะสมและถูกต้องมากขึ้นตามหลักสรีรศาสตร์ ช่วยลดอาการปวดของเท้าและน่องที่เกิดจากการเกร็ง อย่างการเขย่งปลายเท้า เหมาะมากกับคนตัวเล็กที่เวลานั่งทำงานแล้วขาไม่สามารถวางราบไปกับพื้นได้ นอกจากนี้ยังถูกออกแบบมาให้มี 2 ส่วนแยกออกจากกัน เพื่อให้เลือกความสูงได้เหมาะกับสรีระของผู้ใช้งาน

ราคา 990 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคการจัดโต๊ะทํางานในออฟฟิศให้นั่งทำงานสบายกว่าเดิม และหากใครกำลังอยากช้อปสินค้าจาก Bewell สามารถเข้ามาเลือกดูได้ที่ NocNoc ศูนย์รวมสินค้าเพื่อสุขภาพจากแบรนด์คุณภาพอย่าง Bewell พิเศษด้วยโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทยและผ่อน 0% นาน 10 เดือน (เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ) สะดวกและสบายกว่า เพราะช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา 

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งบ้านสวย ๆ สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed เพื่อให้ทุกคนมีบ้านที่สวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน
**ผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับสินค้าที่มียอด 5,000.- ขึ้นไป และเฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง