• DIY

  • Tips&Tricks

วิธีติดเครื่องทำน้ำอุ่นเอง ต้องทำยังไง ถึงปลอดภัยหายห่วง

  • โดย NocNoc Writer

  • 610

NocNoc สรุปให้

  • เครื่องทำน้ำอุ่นเป็นตัวช่วยสำคัญที่เพิ่มความสบายในบ้าน ทั้งอาบน้ำได้อย่างสดชื่น และยังช่วยผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าในแต่ละวัน 
  • วิธีติดเครื่องทำน้ำอุ่นเองไม่ยากอย่างที่คิด เริ่มด้วยการปิดเมนสวิตช์ที่เบรกเกอร์ วัดพื้นที่ เจาะผนัง ติดตัวเครื่องเข้ากับผนัง ต่อสายไฟ และทดสอบความปลอดภัยก็เรียบร้อยแล้ว

ถึงเมืองไทยจะเป็นเมืองร้อน แต่ช่วงไหนมีลมหนาวก็เย็นสะท้านไม่อยากให้ตัวโดนน้ำเลย บางคนถึงขั้นไม่อาบน้ำตอนเช้าเลยก็มี เครื่องทำน้ำอุ่นเลยเป็นทางออกของปัญหานี้ สำหรับใครอยากประหยัดเงิน อยากลองติดเครื่องทำน้ำอุ่นเอง วันนี้ NocNoc มีวิธีติดเครื่องทำน้ำอุ่นเองมาฝาก ไปดูกันว่าต้องทำยังไงบ้างถึงจะปลอดภัย ใช้ได้เต็มที่

วิธีติดเครื่องทำน้ำอุ่นเอง ปลอดภัยหายห่วง

1. ปิดเมนสวิตช์ที่เบรกเกอร์

ภาพ: สวิตช์เบรกเกอร์

“ตัดกระแสไฟก่อนเพื่อความปลอดภัย”

เริ่มติดเครื่องทำน้ำอุ่นเองกันแบบเซฟ ๆ ก็ต้องปิดสวิตช์เบรกเกอร์กันก่อน เพื่อตัดไฟฟ้าไม่ให้ไหลเข้าเครื่องทำน้ำอุ่น ถ้าที่บ้านเดินสายไฟไว้อยู่แล้ว ก็ปิดเบรกเกอร์ลูกย่อยเฉพาะจุดที่เป็นเครื่องทำน้ำอุ่นก็ได้ จะได้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้านได้ตามปกติ

2. วัดตำแหน่งที่จะติดเครื่องทำน้ำอุ่น

ภาพ: วัดระยะที่ผนัง

“ความสูงอย่างน้อย 160 ซม. กำลังดี”

จะติดเครื่องทำน้ำอุ่นให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม ใช้ได้สบาย ๆ ไม่สูงไป ไม่ต่ำไป ควรติดให้อยู่สูงจากพื้นอย่างน้อย 160 ซม. และควรจะอยู่ตรงจุดที่ใกล้กับฝักบัว จะได้ปรับความร้อนกันได้ง่าย ๆ หรือใครถนัดระยะอื่นก็คงติดที่ความสูงระหว่าง 160-170 ซม.

3. เจาะผนังด้วยสว่าน

ภาพ: ใช้สว่านเจาะผนังห้องน้ำ

“ใช้สว่านไฟฟ้าเจาะรูตามที่มาร์กไว้”

หลังจากวัดระยะพร้อมมาร์กจุดที่จะติดเครื่องทำน้ำอุ่นไว้แล้ว ก็ใช้สว่านไฟฟ้าจะแบบมีสายหรือไร้สายก็ได้ ถ้าเป็นไร้สายให้ใช้แบบกระแทกพร้อมดอกสว่าน พอเจาะเสร็จแล้วก็ใส่พุกเข้าไป ใช้ค้อนตอกซ้ำลงไปให้พุกเข้าไปผนังในผนังทั้งตัว

4. ยึดเครื่องทำน้ำอุ่นกับผนัง

ภาพ: ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น

“ยึดชุดเครื่องทำน้ำอุ่นให้แน่น”

ขันชุดเครื่องทำน้ำอุ่นเข้ากับรูที่เตรียมไว้ เช็กดูให้ดีกว่าขันจนติดแน่นกับผนัง แข็งแรง มั่นคงมากเพียงพอกับการใช้งานได้เต็มที่ ป้องกันอันตราย หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อาจจะต้องมาเสียเวลาและค่าใช้จ่ายซ่อมแซมกันอีก

5. เดินสายไฟ ติดตั้งเบรกเกอร์ย่อย

“ติดตั้งเบรกเกอร์กับสายไฟให้เข้ากับขนาดเครื่องทำน้ำอุ่น”

เดินสายไฟจากเบรกเกอร์เมนสวิตช์ แล้วติดตั้งเบรกเกอร์ลูกย่อย ควรเลือกใช้สายไฟและเบรกเกอร์ลูกย่อยให้เข้ากับขนาดเครื่องทำน้ำอุ่น จะช่วยให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร จะช่วยปกป้องชีวิตและบ้านได้ดียิ่งขึ้น โดยทริคในการเลือกก็ได้แก่

  • เครื่องทำน้ำอุ่น 3,500 วัตต์ ควรเลือกสายไฟขนาด 4 ตารางมิลลิเมตร (sq.mm.) และเบรกเกอร์ขนาด 20A
  • เครื่องทำน้ำอุ่น 4,500 หรือ 6,000 วัตต์ ควรเลือกสายไฟขนาด 6 ตารางมิลลิเมตร (sq.mm.) และเบรกเกอร์ขนาด 32A

6. ต่อสายไฟภายใน

ภาพ: ระบบภายในเครื่องทำน้ำอุ่น

“สายไฟภายในต่อตามสีได้เลย”

ตอนติดเครื่องทำน้ำอุ่นเอง เราจะได้เห็นสายไฟสีต่าง ๆ ซึ่งจะต้องต่อให้เข้ากับจุดต่าง ๆ ให้ตรงตำแหน่งที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่ภายในจะมีสกรูมาให้อยู่แล้ว เพียงต่อสายทองแดง แล้วขันน็อตให้แน่นก็เรียบร้อยแล้ว โดยสีหลัก ๆ ที่ควรจะรู้จักกันเอาไว้ แล้วสีไหนต้องต่อเข้ากับตรงไหน NocNoc สรุปมาให้ดูกัน

  • ต่อเข้ากับสวิตช์ในเครื่อง จุดนี้จะต้องต่อสายสีน้ำตาลหรือสาย L (Line) สายสีฟ้า สีน้ำเงิน หรือสาย N (Neutral) 
  • ต่อเข้ากับสายดิน จุดนี้จะต้องต่อสายสีเขียวแถบเหลือง หรือที่เรียกว่าสายดิน G หรือ E (Ground)

7. ปิดฝาครอบและต่อสายน้ำดี

ภาพ: ปิดฝาครอบเครื่องทำน้ำอุ่น

“ต่อสายน้ำดีแล้วเช็กความเรียบร้อยอีกที”

พอต่อสายไฟภายในเครื่องเรียบร้อยแล้ว ก็ปิดฝาครอบเครื่องให้เรียบร้อย แล้วต่อสายน้ำดีเข้ากับฝักบัวและเครื่องทำน้ำอุ่น จากนั้นก็ลองเปิดน้ำดูก่อน จากนั้นก็เช็กความปลอดภัยดูอีกที ถ้าอยากรู้วิธีรีเช็กหลังติดเครื่องทำน้ำอุ่น NocNoc สรุปมาให้ดูกันแล้วไปดูกันต่อได้เลย!

วิธีรีเช็กหลังติดเครื่องทำน้ำอุ่น ปลอดภัย สบายใจแน่นอน!

ภาพ: การทดสอบเครื่องทำน้ำอุ่น

  • เปิดวาล์วทดลอง เปิดวาล์วน้ำดูก่อนว่ามีตรงไหนรั่วซึมหรือเปล่า ก่อนที่จะเปิดสวิตช์เบรกเกอร์ โดยควรจะรอจนกว่าน้ำจะไหลออกมาจากหัวฝักบัว จะได้ไล่อากาศในท่อออกให้หมด แล้วค่อยเปิดระบบไฟฟ้า ทดสอบความร้อนกันอีกที
  • ทดสอบอุปกรณ์ป้องกันไฟดูด ควรกดปุ่ม ELB Test หรือ ELCB Breaker ที่เครื่องทำน้ำอุ่น ทดลองดูก่อนว่าระบบตัดไฟทำงานได้ดีไหม พอกดปุ่มแล้วจะมีสัญญาณไฟขึ้น ไฟจะตัดไปสักพักแล้วกลับขึ้นมาใหม่ ถ้าไฟไม่ตัดแปลว่าเครื่องผิดปกติแน่นอน ควรเช็กอีกทีเพื่อความปลอดภัย
  • ติดตั้งสายดิน ควรติดตั้งสายดินซึ่งเป็นตัวป้องกันกระแสไฟรั่ว โดยสายดินจะช่วยดึงไฟฟ้าที่รั่วให้กลับไปยังหม้อแปลง ทำให้เครื่องตัดไฟ เช่น ถ้ามีคนโดนไฟดูดกระแสไฟจะไหลกลับไปตามสายดิน แทนที่จะผ่านร่างกายนั่นเอง

ถึงวิธีติดเครื่องทำน้ำอุ่นจะดูไม่ยาก แต่เพื่อความปลอดภัยเรียกช่างมาติดให้จะดีกว่า! แล้วจะไปหาช่างจากไหนดี NocNoc จัดมาให้แล้วกับบริการช่างจาก Q-Chang

เรียกช่างมาติดเครื่องทำน้ำอุ่นให้ อุ่นใจได้มากกว่า!

อยากได้ช่างติดเครื่องทำน้ำอุ่นให้ได้คุณภาพ NocNoc มีบริการมารอแล้ว โดยบริการติดเครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 3,000-6,000 วัตต์  จากคิว Q-Chang ให้ได้มาตรฐาน ปลอดภัย เปิดน้ำอุ่นอาบสบายแบบเต็มที่ มาพร้อมบริการดี ๆ ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่างมืออาชีพ ช่างจาก Q-Chang เป็นช่างประเภทไฟฟ้าอาคารมืออาชีพ มาพร้อมประสบการณ์เฉพาะทาง
  • รับประกัน หลังติดเครื่องทำน้ำอุ่นแล้ว มีการรับประกันการติดตั้งนานถึง 90 วัน
  • เช็กการทำงาน ตรวจสอบว่ามีสถานะไฟปกติมั้ย อุณหภูมิตรงตามที่ปรับรึเปล่า และทดสอบด้วยว่าอุปกรณ์ป้องกันไฟดูดทำงานมั้ย
  • งบสบายกระเป๋า ใช้บริการช่างติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นให้ได้มาตรฐาน ราคาเริ่มต้นเพียง 499 บาท*

ติดเครื่องทำน้ำอุ่น หรืองานประปาอื่น ๆ อย่าลืมเลือกช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc

นอกจากช่างติดเครื่องทำน้ำอุ่นที่ให้ปลอดภัย ได้มาตรฐาน NocNoc ก็ยังมีช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเป็นตัวช่วยเรื่องงานระบบต่าง ๆ จะระบบไฟ ระบบน้ำ หรือรีโนเวทบ้านทั้งภายในภายนอก ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาทีหลัง เสียเวลาซ่อมแถมดีไม่ดีเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc ช่างที่มีประสบการณ์ไว้รอทุกคนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวเรื่องช่างทิ้งงานกลางทางเพราะทีมงาน NocNoc ดูแลตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ 

เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ ถ้าอยากช้อปเครื่องทำน้ำอุ่นกันใหม่ ชอบดีไซน์ไหน สไตล์ไหน เราก็เลยรวบรวมทั้งสินค้าคุณภาพไว้รอทุกคนมาช้อปแล้ว แถมยังมีโปรดีโปรเด็ดรออยู่เพียบ!

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบ จะห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง