• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เก้าอี้นั่งทํางาน เลือกยังไงให้ตอบโจทย์ ปวดหลังน้อยลง ชีวิตดีขึ้น!

  • โดย NocNoc Writer

  • 247

Key Takeaways

  • เก้าอี้นั่งทำงานจะต้องเลือกให้ถูกจุด โดยดูจากส่วนประกอบของเก้าอี้ ไม่ว่าจะเป็น เบาะรองนั่ง พนักพิง ที่พักแขน ขาเก้าอี้ และวัสดุที่นำมาใช้ หากเลือกได้ถูกต้องและรองรับกับสรีระได้ดี ก็จะช่วยลดอาการปวดหลังลงได้
  • เก้าอี้นั่งทำงานที่ดีจะต้องสามารถปรับระดับได้ตามความต้องการ เพราะทุกคนมีสัดส่วนที่แตกต่างกัน ถ้าเก้าอี้ตัวไหนมีฟังก์ชันที่ปรับระดับหรือองศาได้หลายจุด จะยิ่งตอบโจทย์และช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรมได้มากขึ้น

ชีวิตพนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน อาการปวดคอ ปวดหลัง ปวดแขน ก็เริ่มถามหา หลายคนจึงเริ่มมองหาเก้าอี้นั่งทำงานที่จะเข้ามาช่วยให้อาการปวดเหล่านั้นบรรเทาลง เพื่อจะได้มีชีวิตการทำงานที่มีความสุข มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ต้องทนปวดอีกต่อไป วันนี้ NocNoc เลยจะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อพร้อมแนะนำ 8 เก้าอี้สำนักงานนั่งสบายมาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนได้เก้าอี้ทำงานนั่งสบายที่ตอบโจทย์ ช่วยลดปัญหาสุขภาพ ให้ Work ได้อย่าง Happy สุด ๆ 

เลือกเก้าอี้นั่งทํางานให้ตอบโจทย์ต้องดูจากอะไร ?

1. เบาะรองนั่ง

ภาพ: เบาะรองนั่งเก้าอี้นั่งทำงาน

  • ต้องมีความกว้างพอดี เก้าอี้นั่งทำงานที่ดีต้องมีเบาะที่ไม่แคบจนรู้สึกอึดอัด และไม่ควรลึกจนเลยความยาวต้นขา เพราะจะทำให้เวลานั่งก้นและหลังไม่รับกับพนักพิง และทำให้ขอบเบาะรองนั่งไปกดบริเวณด้านหลังเข่าอีกด้วย ซึ่งไม่เอื้อต่อท่านั่งที่ถูกต้องตามสรีรศาสตร์
  • ต้องไม่แข็งหรือนุ่มจนเกินไป เพราะเบาะรองนั่งที่แข็งเกินไปจะทำให้นั่งไม่สบาย ส่วนเก้าอี้สำนักงานนั่งสบายก็ไม่ควรมีเบาะที่นุ่มจนนั่งแล้วจมเป็นแอ่งกระทะ ซึ่งส่งผลให้กระดูกเชิงกรานบิดงอ ทำให้เกิดอาการปวดตามมาได้

2. พนักพิง

ภาพ: พนักพิงเก้าอี้นั่งทำงาน

  • ต้องมีขนาดใหญ่และสูงจนถึงระดับไหล่ เพราะเก้าอี้ทำงานนั่งสบายที่มีพนักพิงใหญ่และสูงพอจะสามารถช่วยรองรับได้ทั้งแผ่นหลัง ทำให้กระจายน้ำหนักได้ดี ไม่เกิดการกดทับ 
  • ต้องโค้งรับกับแผ่นหลัง เพราะกระดูกสันหลังของคนเราไม่ได้เป็นเส้นตรง จะมีความเว้าและความโค้งอยู่ ดังนั้นเก้าอี้ทำงานนั่งสบายต้องมีความโค้งที่รับกับกระดูกสันหลัง เพื่อช่วยลดอาการปวดจากการนั่งเป็นเวลานาน
  • ต้องสามารถเอนตัวไปข้างหลังได้ เพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายไม่อึดอัดเวลานั่งทำงานนาน ๆ  เพราะเก้าอี้นั่งทำงานที่พนักพิงแข็งทื่อ จะไม่เอื้อต่อการขยับร่างกายหรือเปลี่ยนท่านั่งไปมา ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งจนเกิดอาการปวด

3. ที่พักแขน

ภาพ: ที่พักแขนเก้าอี้นั่งทำงาน

  • ต้องมีความกว้างพอเหมาะและผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง เก้าอี้นั่งทำงานที่ดีควรมีที่พักแขนที่กว้างอย่างน้อย 2 นิ้ว เพื่อรองรับได้เต็มทั้งแขน และต้องทำจากวัสดุที่ทนทานไม่แตกหักง่าย เพราะต้องใช้ในการพยุงตัวเพื่อลุกจากที่นั่ง หรือใช้ดันตัวขึ้นเวลาต้องการเปลี่ยนท่านั่ง
  • ต้องปรับระดับความสูงและองศาการวางแขนได้ เพื่อปรับให้ระดับที่พักแขนพอดีกับองศาข้อศอกและความสูงของโต๊ะ ซึ่งทำให้เวลาทำงานสามารถวางแขนบนโต๊ะได้สบายขึ้น พร้อมช่วยลดอาการเกร็งของบ่าและไหล่เวลาพิมพ์งาน

4. ขาเก้าอี้

ภาพ: ขาเก้าอี้นั่งทำงาน

  • ต้องปรับระดับความสูงได้ เก้าอี้สำนักงานนั่งสบายต้องตอบโจทย์ทุกคน เพราะส่วนสูงหรือความยาวขาแต่ละคนไม่เท่ากัน เก้าอี้นั่งทำงานที่ดีจึงต้องสามารถปรับระดับให้เหมาะสมและพอดีกับผู้ใช้งาน เวลานั่งเท้าต้องไม่ลอยและเข่าต้องทำมุมฉาก เพื่อช่วยลดอาการเกร็งบริเวณขา
  • ต้องทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เพราะต้องรับน้ำหนักตัวของเราทั้งวัน และเพื่อรองรับแรงกระแทกเวลานั่งลง แถมยังช่วยให้เก้าอี้นั่งทำงานมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น 

5. วัสดุ

ภาพ: วัสดุเก้าอี้นั่งทำงาน

  • หนัง เก้าอี้นั่งทำงานที่ทำจากหนัง จะให้ความรู้สึกหรูหรามีระดับ และทนทานกว่าแบบผ้า สามารถเช็ดและทำความสะอาดได้ง่าย แต่ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าแบบผ้า และเมื่อใช้ไปนาน ๆ ตัวหนังอาจจะเกิดการลอกได้
  • ผ้า ถือเป็นเก้าอี้นั่งทำงานที่มีสีสันให้เลือกมากที่สุด ตอบโจทย์คนที่ชอบให้ห้องทำงานดูมีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อ สามารถระบายอากาศได้ดีกว่าแบบหนัง
  • ตาข่าย เป็นวัสดุที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากรูปลักษณ์ที่ดูโมเดิร์นทันสมัย จุดเด่นคือระบายอากาศได้ดีที่สุด นั่งแล้วรู้สึกสบายไม่ร้อน สามารถใช้ในห้องที่ไม่มีแอร์ได้ดี มาพร้อมความยืดหยุ่น ทำให้เวลานั่งนาน ๆ แล้วไม่รู้สึกอึดอัด

ได้รู้วิธีการเลือกเก้าอี้สำนักงานนั่งสบายกันไปแล้ว ตามมาดู 8 เก้าอี้นั่งทำงาน จาก NocNoc ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมช่วยลดอาการปวดคอ บ่า และหลัง เพื่อให้คุณมีชีวิตการทำงานที่แฮปปี้ขึ้น

แนะนำ 8 เก้าอี้นั่งทํางาน ช่วยลดอาการปวดหลัง

1. LUCAS เก้าอี้ทำงาน รุ่น Classic SR สีเทา

นั่งทำงานได้นานและสบายขึ้นด้วยเก้าอี้สำนักงาน รุ่น Classic SR จาก LUCAS ด้วยขนาดกะทัดรัด จึงเหมาะกับห้องขนาดเล็กหรือซื้อไปไว้ในห้องนอน โครงสร้างผลิตจากไนลอน แข็งแรงทนทาน มีแผ่นรองช่วงเอว ช่วยลดอาการปวดหลัง ที่วางแขนปรับขึ้น-ลงได้ 90 องศา พนักพิงยืดหยุ่นและระบายอากาศได้ดี ปลอดภัยด้วยดีไซน์โค้งมน รับน้ำหนักได้มากกว่า 150 กก.

2. Modernform - SERIES 2 สีดำ GRAPHITE โครงขาว

ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ รองรับทุกอิริยาบถด้วยเก้าอี้ทำงานนั่งสบาย รุ่น SERIES 2 จาก Modernform ด้วยฟังก์ชันที่สามารถปรับระดับได้ทุกส่วน ทั้งความสูงของเก้าอี้ ความลึกและองศาของเบาะรองนั่ง ที่เท้าแขนปรับได้ 4 ทิศทาง พนักพิงมีความยืดหยุ่น ระบายอากาศได้ดี ทำความสะอาดง่าย เป็นเก้าอี้นั่งทำงานที่รองรับน้ำหนักได้ 136 กก. รับประกันนาน 12 ปี 

3. Rockworth เก้าอี้ทำงาน รุ่น Flex Midback สีดำ

ไม่อยากเสี่ยงออฟฟิศซินโดรมที่ต้องไปหานักกายภาพบำบัดบ่อย ๆ ต้องเก้าอี้ทำงานนั่งสบาย รุ่น Flex Midback จาก Rockworth ที่ถูกออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้รับกับสรีระการนั่งทำงานของทุกคน ช่วยลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการปวดได้ เก้าอี้นั่งทำงานสีดำ โครงสร้างทำจากไม้วีเนียร์ บุด้วยฟองน้ำและหุ้มด้วยผ้า ที่รองแขนล็อคได้ 9 ระดับ ส่วนเก้าอี้ปรับสูง-ต่ำได้ 90 มม. ด้วยระบบแก๊ส พร้อมการรับประกัน 5 ปี

4. MODENA เก้าอี้สำนักงาน รุ่น ANYA สีดำ

ลดอาการปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ได้ด้วยเก้าอี้สำนักงานนั่งสบาย รุ่น ANYA จาก MODENA ที่มีพนักพิงสูงถึงต้นคอ ช่วยลดความเสี่ยงจากการปวดคอได้ พนักพิงหุ้มด้วยผ้าตาข่ายคุณภาพสูง นั่งแล้วไม่รู้สึกร้อน มี Lumbar Support ช่วยรองรับหลังส่วนล่าง และสามารถเอนนอนได้ถึง 135 องศา มีฟังก์ชันล็อคการเอนได้ ที่วางแขนปรับความสูงและองศาได้ เป็นเก้าอี้ทำงานนั่งสบายที่รองรับน้ำหนักได้ถึง 120 กก. มาพร้อมอายุการใช้งานที่ยาวนาน

5. เก้าอี้ Ergonomic Chair Workscape รุ่น Luna โครงเก้าอี้สีขาว-ฟ้า

เก้าอี้ทำงานนั่งสบาย พร้อมเพิ่มสีสันให้ห้องของคุณกับรุ่น Luna จาก Workscape มาพร้อมเบาะสีฟ้าลงตัวกับสีขาวของโครงเก้าอี้ พนักพิงหุ้มผ้าตาข่าย นุ่มและระบายอากาศดี ที่เท้าแขนสามารถปรับระดับและองศาได้ แถมยังพับขึ้นเพื่อเลื่อนเก้าอี้ไว้ใต้โต๊ะได้สะดวก ขาเก้าอี้นั่งทำงานรุ่นนี้ผลิตจากไนลอนคุณภาพสูง ส่วนตัวล้อผลิตจาก PU จึงรับน้ำหนักได้ถึง 120 กก.

6. Work Station Office เก้าอี้เพื่อสุขภาพ รุ่น M18 สีดำ

แข็งแรงทนทานใช้งานได้นานกว่ากับเก้าอี้สำนักงานนั่งสบาย รุ่น M18 จาก Work Station Office โครงสร้างเก้าอี้ผลิตจาก PP ทนต่อแรงกระแทกและรับน้ำหนักได้ดี พร้อมถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อย พนักพิงหุ้มด้วยตาข่ายที่เหนียวไม่ขาดง่าย ระบายอากาศดี ส่วนที่พิงศีรษะและที่วางแขนก็สามารถปรับขึ้น-ลงได้ตามความต้องการ

7. Iconic Furniture เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ รุ่น IC-04H สีดำ

รองรับได้ทุกสรีระด้วย เก้าอี้สำนักงานนั่งสบาย จาก Iconic Furniture ที่ถูกออกแบบมาให้เข้าได้กับทุกคน ทุกส่วนจึงมีฟังก์ชันการปรับระดับได้ตามต้องการ ทั้งพนักพิงที่ปรับความสูงและเอนนอนได้หลายระดับ, เบาะรองนั่งเลื่อนเข้า-ออกได้, ที่วางแขนปรับได้ 3 ทิศทาง, และแผ่นรองรับเอวก็สามารถปรับระดับได้เช่นกัน เป็นเก้าอี้นั่งทำงานที่สวยและตอบโจทย์ทุกคน

8. Ergotrend เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ รุ่น ERGO-X สี GREY

เก้าอี้นั่งทำงานระดับพรีเมียมด้วยกลไลการทำงานที่นำเข้าจากอิตาลี เก้าอี้สำนักงานนั่งสบาย รุ่น ERGO-X จาก Ergotrend สามารถปรับเอนพร้อมล็อคการเอนของพนักพิงได้ มี Lumbar Support ที่ปรับระดับความสูง-ต่ำได้ ช่วยรองรับส่วนเว้าของหลังได้อย่างพอดี เบาะรองนั่งเลื่อนเข้า-ออกได้ ส่วนที่รองคอและที่วางแขนก็ปรับความสูงได้เช่นกัน เป็นเก้าอี้นั่งทำงานที่รับน้ำหนักได้สูงสุด 150 กก.

สำหรับใครที่กำลังมองหาเก้าอี้นั่งทำงานที่นั่งสบายและช่วยลดอาการปวดหลังได้ สามารถเข้ามาเลือกชมและช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวมเก้าอี้สำนักงานนั่งสบายไว้หลายแบบหลายยี่ห้อ ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา สะดวกขั้นกว่า เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง หรือถ้าใครกำลังหาไอเดียการแต่งห้องทำงานอยู่ สามารถเข้ามาหาแรงบันดาลใจ ได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง