• Others

  • Home repair

  • Knowledge

ฉนวนกันความร้อนแบบไหนดี? ช่วยให้บ้านเย็น ไม่กลัวเปลืองไฟ

  • โดย NocNoc Writer

  • 501

Key Takeaways

  • ฉนวนกันความร้อนบ้านถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป เนื่องจากเป็นตัวช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาสู่ตัวบ้าน จึงทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยประหยัดค่าไฟและพลังงาน
  • วิธีเลือกฉนวนกันความร้อนให้ตอบโจทย์ ต้องดูที่ข้อดีและข้อเสียของแต่ละวัสดุ เพื่อตัดสินใจว่าวัสดุแบบใดที่ตรงตามความต้องการ ราคาและงบประมาณในการติดตั้ง รวมไปถึงวิธีการติดตั้งนั้นยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน

ปัญหาที่มักจะมากับหน้าร้อน คือ บ้านร้อนโดยเฉพาะตอนกลางวันที่แสงแดดสาดเข้ามาตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน ส่วนที่รับหน้าที่หนักสุด คือ หลังคาบ้าน ที่จะต้องปะทะกับแดดแรง ๆ ทั้งวัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภายในบ้านร้อนและอบอ้าว และหากเลือกแก้ปัญหาโดยการเปิดแอร์จะทำให้แอร์ทำงานหนักเป็นพิเศษ เปลืองทั้งพลังงานและค่าไฟ ดังนั้นทางออกที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้คือ การติดตั้งฉนวนกันความร้อน วันนี้ NocNoc นำข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ชนิดนี้มาฝากกัน เพื่อหาคำตอบว่าฉนวนกันความร้อนแบบไหนดีที่จะเหมาะกับบ้านของเรา

ฉนวนกันความร้อนคืออะไร ?

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา

ฉนวนกันความร้อน คือ วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติป้องกันไม่ให้ความร้อนที่มาจากภายนอก เช่น แสงแดด เข้ามาภายในบ้านของเรา ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บ้านร้อน มีลักษณะเบาเพราะประกอบไปด้วยฟองอากาศเล็ก ๆ จำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวช่วยในการสกัดกั้นความร้อนให้คงอยู่ในฉนวน ไม่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของบ้าน ส่วนมากมักจะติดตั้งไว้ที่โครงหลังคาบ้าน แต่ยังสามารถติดตั้งไว้ที่บริเวณฝ้าเพดานบ้านได้เช่นเดียวกัน

ภาพ: การติดตั้งฉนวนกันความร้อน

การปูฉนวนกันความร้อนนั้นต้องปูให้แนบชิดติดกัน หากมีช่องโหว่ก็อาจจะทำให้ความร้อนทะลุลงมาได้ ส่วนบริเวณโคมไฟก็ต้องกรีดหรือตัดฉนวนนั้นออกและติดเทปให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ใยแก้วฟุ้งกระจาย เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนของฉนวนน้อยลงได้

ประโยชน์ของฉนวนกันความร้อน

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมบ้านยังร้อนทั้ง ๆ ที่เราก็เลือกซื้อแอร์มาเหมาะสมกับขนาดของห้อง แถมเพิ่งจะล้างแอร์ไปเอง ทำไมเปิดแอร์ยังไงก็ยังไม่เย็น อาจจะเพราะมองข้ามเรื่องฉนวนกันความร้อนบ้านไป เพราะกว่า 70% ของไอร้อนภายนอกที่เข้ามาสู่ตัวบ้านนั้นมาจากหลังคา ดังนั้นการติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่หลังคานั้นจะช่วยลดความร้อนได้มาก และนอกจากความสามารถในการป้องกันความร้อนแล้วนั้นก็ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีก

1. ช่วยประหยัดค่าไฟ

ภาพ: มิเตอร์ไฟฟ้า

ปัญหาค่าไฟแพงทุกทีที่หน้าร้อนมาถึง อาจเป็นเพราะบ้านไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันความร้อน ทำให้ตอนกลางวันบ้านดูดเอาความร้อนเข้ามาและกักเก็บความร้อนไว้ พอตกกลางคืนอุณหภูมิภายในบ้านก็ยังสูง และเมื่อเปิดแอร์ก็จะทำให้แอร์ทำงานหนักมากกว่าปกติ ในทางกลับกันหากบ้านไหนติดตั้งฉนวนกันความร้อนก็จะช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง แถมยังช่วยคงความเย็นภายในห้องได้ดีกว่า เพราะความร้อนภายนอกไม่สามารถถ่ายเทเข้ามาได้ จึงช่วยให้ประหยัดพลังงานและค่าไฟได้มากขึ้น

2. ลดเสียงรบกวน

ภาพ: ฝนตกลงหลังคาบ้าน

ปัญหาเสียงฝนตกกระทบหลังคาเมื่อพายุเข้า ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ารำคาญและหลีกเลี่ยงได้ยาก อุปกรณ์ป้องกันความร้อนอย่างฉนวนกันความร้อนนั้น ยังมีความสามารถในการช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสียงรถยนต์ เสียงก่อสร้าง เสียงฝตก หรือเสียงฟ้าร้อง ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยลดได้แบบ 100% แต่ก็ยังช่วยลดระดับความดังลงและความหงุดหงิดกวนใจไปได้บ้าง

3. ป้องกันการลามไฟ

ภาพ: บ้านที่กำลังไฟไหม้

ปัญหาไฟไหม้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ ทำได้เพียงป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ หลายครั้งที่เห็นข่าวนำเสนอเหตุการณ์ไฟไหม้ เพลิงนั้นลุกไหม้ไปอย่างรวดเร็ว แต่หากบ้านไหนที่ติดตั้งฉนวนกันความร้อน เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนี้ขึ้น ก็จะช่วยให้เปลวไฟไม่สามารถลามไปส่วนอื่น ๆ ได้ ซึ่งช่วยลดมูลค่าความเสียหายลงได้

เลือกวัสดุทำฉนวนกันความร้อนแบบไหนดี

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนหลายประเภท

ฉนวนกันความร้อนบ้านนั้นมีหลายแบบหลายวัสดุให้เลือก ซึ่งหลักเกณฑ์ใหญ่ ๆ ในการเลือกว่าจะใช้ฉนวนกันความร้อนแบบไหนดีนั้นดูได้ที่ ค่า R หรือความสามารถในการป้องกันความร้อน, การเปลี่ยนแปลงรูปร่างเมื่อได้รับความร้อน, การกันน้ำและความชื้น, ทนต่อแมลงและเชื้อราหรือไม่, ปลอดภัยต่อสุขภาพของคนในบ้านไหม รวมถึงการเสื่อมสภาพและการดูแลรักษา

1. ฉนวนใยแก้ว (Fiberglass)

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนแบบใยแก้ว

ฉนวนใยแก้ว มีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนได้มากถึง 90% กันไฟได้สูงสุดถึง 300 องศาเซลเซียส สามารถดูดซับเสียงได้ มีลักษณะเป็นเส้นใยสีเหลือง มีให้เลือกทั้งแบบม้วนและแบบแผ่น มีความหนาตั้งแต่ 1 – 3 นิ้ว ซึ่งในบางชนิดอาจหุ้มด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์เพื่อสะท้อนความร้อน

เป็นฉนวนที่ต้องระมัดระวังในการติดตั้งเป็นพิเศษ เพราะถ้าหากติดตั้งได้ไม่ดี เกิดมีรอยฉีขาด และสูดดมเข้าไปอาจจะเกิดอาการระคายเคืองจมูกได้ หรือถ้าสัมผัสโดนก็อาจจะคันได้ อีกทั้งจะทำให้เกิดความชื้นและเสื่อมสภาพจนไม่สามารถป้องกันความร้อนได้ ดังนั้นควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาติดตั้งให้จะดีที่สุด

2. อะลูมิเนียม ฟอยล์ (Aluminium Foil)

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนแบบอะลูมิเนียมฟอยล์

อะลูมิเนียม ฟอยล์ สามารถสะท้อนความร้อนได้มากกว่า 90% ขึ้นไป ได้รับความนิยมสูงเพราะราคาถูกกว่าแบบฉนวนใยแก้ว เป็นฉนวนกันความร้อนบ้านแบบแผ่น มีลักษณะบาง ผิวมันวาว ตัวฉนวนมีความเหนียว ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่ลามไฟ ใช้คู่กับอะลูมิเนียมฟอยล์เทป ติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยาก

แต่ด้วยความบางจึงทำให้กันความร้อนได้ค่อนข้างน้อย จะเน้นเรื่องการสะท้อนความร้อนออกเป็นหลัก ส่วนมากมักจะติดไว้ใต้หลังคา ที่สำคัญต้องเว้นช่องว่างระหว่างหลังคากับตัวฉนวนประมาณ 1 นิ้วขึ้นไป ฉนวนชนิดนี้สามารถติดตั้งควบคู่กับฉนวนแบบอื่น ๆ ได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อน

3. โพลียูรีเทน โฟม (Polyurethane Foam)

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนแบบโพลียูรีเทนโฟม

โพลียูรีเทน โฟม หรือ ฉนวนโฟม PU สามารถป้องกันความร้อนได้มากกว่า 90% ไม่รั่วซึม ไม่ก่อให้เกิดเชื้อราและแบคทีเรีย แมลงหรือสัตว์ต่าง ๆ ไม่สามารถเข้าไปทำรังได้ ไม่ลามไฟ ไม่มีสารพิษเจือปน นํ้าหนักเบาและแข็งแรง ไม่มีการยุบตัว ไม่เสื่อมสภาพ สามารถขึ้นรูปได้ตามวัสดุที่ฉีดพ่น อีกทั้งยังลดเสียงรบกวนได้ประมาณ 70 เดซิเบล 

มีให้เลือกทั้งแบบแผ่นและแบบพ่น ซึ่งแบบแผ่นนั้นมีจำหน่ายทั่วไป ติดตั้งง่ายกว่าแบบพ่น เนื่องจากแบบพ่นจำเป็นต้องเรียกบริษัทหรือช่างที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาติดตั้งให้ โดยสามารถฉีดพ่นไปยังวัตถุต่าง ๆ ได้ทั้งโลหะ อิฐ ไม้ หรือคอนกรีต และกำหนดความหนาของเนื้อโฟมได้ตามต้องการ

4. โพลีเอธิลีน โฟม (Polyethylene Foam)

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนแบบโพลีเอธิลีนโฟม

โพลีเอธิลีน โฟม หรือ ฉนวนโฟม PE สามารถป้องกันความร้อนได้ดี ติดตั้งง่าย มีความยืดหยุ่นสูง จึงเข้ากับลอนหลังคาได้ดี เป็นฉนวนกันความร้อนชนิดแผ่น มีความหนาให้เลือกเยอะ แข็งแรงและเหนียว ทนทานต่อแรงกระแทก การกัดกร่อนของกรด และความชื้น ไม่ลามไฟ น้ำหนักเบา หุ้มด้วยแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์เพื่อสะท้อนความร้อน และยังช่วยลดเสียงรบกวนได้

5. โพลีสไตรีน โฟม (Polystyrene Foam)

ภาพ: ฉนวนกันความร้อนแบบโพลีสไตรีนโฟม

โพลีสไตรีน โฟม หรือ ฉนวนโฟม PS สามารถป้องกันความร้อนและกักเก็บความเย็นได้ดี เป็นฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นสำเร็จรูป โดยทั่วไปมีจำหน่ายทั้งแบบแผ่นและแบบติดคู่กับแผ่นยิปซัม น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก ไม่ลามไฟ ไม่มีสารพิษ ป้องกันความชื้น ไม่เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย และสามารถช่วยลดเสียงรบกวนได้ดี

ปัจจุบันมีวิธีการต่าง ๆ มากมายที่ช่วยแก้ไขปัญหาความร้อนในหน้าร้อนได้ ทั้งการเลือกซื้อแอร์ การเลือกกระเบื้อง การเลือกม่าน และการเลือกฉนวนกันความร้อนบ้าน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน ช่วยให้บ้านเย็นขึ้น แถมยังประหยัดไฟเพราะช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก และเมื่ออุณหภูมิภายในบ้านเย็น คนที่อยู่ในบ้านก็จะเย็นกายสบายใจไปด้วย ส่วนการเลือกดูว่าฉนวนกันความร้อนแบบไหนดีหรือแบบไหนที่เหมาะกับบ้านของเรานั้น ต้องดูที่หลาย ๆ ปัจจัยรวมกัน ทั้งคุณสมบัติของวัสดุฉนวนกันความร้อนที่เพียงพอต่อความต้องการ งบในการซื้อ รวมถึงบริเวณและขั้นตอนในการติดตั้ง เพราะต้องทำการวัดและติดตั้งให้ดี เพื่อให้ฉนวนกันความร้อนบ้านสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

NocNoc มีบริการติดตั้งฉนวนกันความร้อนจากช่างมืออาชีพ ช่วยให้คุณไม่ต้องเหนื่อยออกแรงเองในวันหยุด มั่นใจได้ด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง และหากเกิดปัญหาขึ้นก็มีทีมงาคอยช่วยเหลือ พร้อมชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต เพื่อให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันในราคาสบายกระเป๋า เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc