• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

อยากให้ห้องนอนดูมีมิติมากยิ่งขึ้น เลือกใช้พื้นลามิเนตอย่างไรดี

  • โดย NocNoc Writer

  • 157

การออกแบบห้องนอนให้น่านอน และสวยงาม สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ การเลือกใช้สี ถึงแม้ว่าการเลือกใช้สีโทนเดียวกันทั้งห้องจะเป็นการออกแบบที่ได้รับความนิยม แต่นอกจากการออกแบบสไตล์นี้แล้ว การใช้สีผนังและพื้นที่ตัดกัน เช่น ผนังสีเข้มคู่กับพื้นสีอ่อน หรือผนังสีอ่อนคู่กับพื้นสีเข้ม จะช่วยให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น และยังสร้างเอกลักษณ์ได้ดีอีกด้วย 

การเลือกใช้พื้นลามิเนตก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นิยมใช้กันมาก เพราะมีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลาย แต่ควรเลือกอย่างไรนั้น NocNoc.com มีไอเดียดี ๆ มาเป็นตัวอย่างให้ทุกคนแล้ว!

พื้นลามิเนตคืออะไร?

ภาพ: การติดตั้งพื้นลามิเนต

พื้นลามิเนต (Laminate Flooring) คือ วัสดุปูพื้นชนิดหนึ่งที่ผลิตขั้นด้วยกระบวนการสมัยใหม่ เป็นการบีบอัดวัสดุชั้นต่าง ๆ ด้วยความร้อนและแรงดันสูงเข้าด้วยกันให้เป็นแผ่น โดยลวดลายยอดนิยมของพื้นชนิดนี้ คือ ลายไม้ เนื่องจากมีลายเหมือนไม้ธรรมชาติ แต่ดูแลรักษาง่ายกว่าไม้จริง โดยส่วนประกอบของพื้นไม้ลามิเนตแบ่งเป็นชั้นได้ 4 ชั้น ดังต่อไปนี้

  • ชั้นแกนหลัก ผลิตจากชิ้นไม้ขนาดเล็กผสมกับกาวและสารที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง แล้วบีบอัดให้เป็นแผ่น
  • ชั้นแผ่นรองพื้น เป็นชั้นที่อยู่ด้านล่างชั้นแกนหลัก ช่วยป้องกันความชื้นจากพื้นผิวที่ปูทับ
  • ชั้นลวดลายไม้ เป็นชั้นลวดลายไม้เหมือนจริง โดยมีให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ เช่น ไม้โอ๊ค ไม้บีช ไม้สัก
  • ชั้นเคลือบผิว เป็นชั้นสำคัญที่เคลือบอยู่ด้านบนสุดของแผ่นพื้นลามิเนต ช่วยป้องกันรอยขีดข่วน 

ออกแบบห้องนอนดูมีมิติมากยิ่งขึ้น ควรเลือกใช้พื้นลามิเนตอย่างไรดี?

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

การออกแบบห้องนอนไม่จำเป็นต้องเลือกใช้สีที่ไปในทิศทางเดียวกันเท่านั้น แต่ยังเลือกใช้สีที่ตัดกัน สร้างความ Contrast ให้กับห้องนอน จะช่วยให้ภาพรวมในห้องดูมีมิติมากยิ่งขึ้น เพราะการใช้สีที่กมกลืนกันอาจทำให้บรรยากาศในห้องดูจืดชืดเกินไป โดยการออกแบบห้องนอนให้ดูมีมิติมากขึ้นนั้น สามารถเลือกใช้ผนังสีเข้มคู่กับพื้นสีอ่อน หรือผนังสีอ่อนคู่กับพื้นสีเข้ม จะช่วยให้ห้องดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

 การเลือกใช้วัสดุประเภทนี้จึงสร้างความแตกต่างได้อย่างลงตัว ทั้งในแง่ของสีและวัสดุที่ใช้งานได้สะดวกสบาย NocNoc.com จึงมีไอเดียออกแบบห้องนอนให้ดูมีมิติด้วยพื้นลามิเนต มาเป็นแนวทางดี ๆ ในการแต่งห้องนอนให้กับทุกคนกัน

7 ไอเดียออกแบบห้องนอนให้ดูมีมิติด้วยพื้นลามิเนต

1. ผนังสีเทาตัดกับพื้นสีไม้โอ๊ค ลึกลับน่าค้นหา

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์นสีเทา

เริ่มต้นที่ห้องนอนผนังสีเทาเข้ม เพิ่มความน่าสนใจด้วยหัวเตียงสีดำ ซ่อนไฟหัวเตียง ทำให้กลมกลืนกับผนังสีดำได้ดี โดยเลือกใช้พื้นลามิเนตลายไม้โอ๊คที่มีสีอ่อนกว่า จึงตัดกันได้อย่างลงตัว ทำให้ห้องดูมีมิติ และลายไม้ช่วยเพิ่มความอบอุ่นในห้องได้ด้วย ติดตั้งตู้กระจกใส่เสื้อผ้าโดยเลือกกรอบประตูสีดำจะช่วยเพิ่มความโดดเด่นและมีสไตล์มากยิ่งขึ้น

2. ผนังสีเทาดำตัดกับพื้นลายไม้ เสริมความหรูหราด้วยของแต่งห้อง

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น หรูหรา

การออกแบบห้องนอนให้มีสีตัดกันนอกจากจะช่วยให้ห้องดูมีมิติมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ห้องดูหรูหราได้อีกด้วย โดยเลือกใช้ผนังสีเทาและดำตัดกับพื้นลามิเนตลายไม้สีอ่อน เช่น ไม้โอ๊คหรือไม้บีช เสริมด้วยของแต่งห้องสีทองที่มีดีไซน์โมเดิร์น หรูหรา จะทำให้บรรยากาศในห้องดูมีระดับเพิ่มเป็นเท่าตัว

3. ผนังสีเทากับพื้นลายไม้สีอ่อน เปิดรับแสง บรรยากาศสบายตา

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

พื้นลามิเนตลายไม้ที่มีลวดลายไม้ชัดเจน เป็นวัสดุปูพื้นที่เข้ากันได้กับห้องนอนที่มีหน้าต่างบานใหญ่ รับแสงได้ดี เพราะจะช่วยให้บรรยากาศดูสบายตามากขึ้น และหากต้องการออกแบบห้องนอนให้มีมิติมากขึ้น ควรเลือกใช้ผนังสีเทา จะช่วยให้ห้องน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และดูโมเดิร์นมากขึ้นอีกด้วย

4. ผนังสีเขียวเข้มตัดกับพื้นลายไม้โอ๊ค บรรยากาศสดชื่น

ภาพ: ห้องนอนสีเขียวเข้มสไตล์โมเดิร์น

การใช้สีโทนเข้มในการออกแบบห้องนอนไม่จำกัดอยู่แค่สีเทาหรือสีดำเท่านั้น แต่ยังเลือกใช้สีอื่น ๆ อย่างสีเขียวเข้มก็ได้เช่นกัน นอกจากจะสร้างความแตกต่างและแสดงเอกลักษณ์ของเจ้าของห้องแล้ว หากตกแต่งเพิ่มด้วยต้นไม้หลาย ๆ ประเภท ก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นในห้อง และเข้ากันได้ดีกับพื้นลามิเนตลายไม้สีอ่อนอีกด้วย

5. ผนังสีเทาและผนังก่ออิฐตัดกับพื้นลายไม้ ตอบโจทย์สไตล์ลอฟท์

ภาพ: ห้องนอนสไตล์ลอฟท์

ใครที่ชื่นชอบการออกแบบห้องนอนสไตล์ลอฟท์ แน่นอนว่าต้องมีพื้นไม้และผนังก่ออิฐเป็นส่วนประกอบ จึงสามารถผสมผสานผนังสีเทาและผนังก่ออิฐตัดกับพื้นลามิเนตโทนสีอ่อน แต่เน้นความชัดเจนของลวดลายบนพื้น เมื่อนำมาตกแต่งร่วมกันแล้วจะช่วยให้ห้องมีมิติมากขึ้นและยังอบอุ่นขึ้นอีกด้วย

6. ผนังสีขาวตัดกับพื้นลายไม้สีเข้ม น่าใช้งานอยู่เสมอ

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

สำหรับผู้ที่อยากออกแบบห้องนอนให้ไม่น่าเบื่อ มีมิติ น่าใช้งานอยู่เสมอ ควรเลือกใช้ผนังห้องนอนสีขาว ตัดกับพื้นลามิเนตลายไม้ที่มีสีเข้มกับลวดลายชัดเจน โดยควรเลือกคุมโทนสีของแต่งห้องให้เข้ากับผนังและพื้นไม้ และเสริมด้วยโคมไฟแขวนเพดานหรือของแต่งห้องเก๋ ๆ จะยิ่งทำให้ห้องน่าสนใจ และแสดงเอกลักษณ์ของเจ้าของห้องได้ดีอีกด้วย

7. ผนังสีขาวกับพื้นสีน้ำตาลเข้ม เพิ่มความอบอุ่น น่านอน

ภาพ: ห้องนอนโทนอบอุ่น

พื้นโทนสีเข้มจัดไม่ได้ทำให้ห้องดูอึดอัดเสมอไป เพราะเมื่อนำมาปูในห้องนอนที่มีผนังสีขาวสะอาดตา จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้อย่างดีเยี่ยมและทำให้ห้องดูมีมิติมากยิ่งขึ้นด้วย ที่สำคัญ คือ ควรเลือกพื้นลามิเนตโทนสีเข้มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ไม้สัก จะทำให้ห้องนอนดูคลาสสิค อบอุ่น น่านอนเป็นอย่างมาก

การออกแบบห้องนอนให้ดูมีมิติด้วยการใช้พื้นลามิเนตที่มีสีสันตัดกับผนังห้อง จะช่วยให้บรรยากาศในห้องให้ไม่จืดชืด น่าเบื่อแล้ว ตกแต่งได้หลายสไตล์และแสดงเอกลักษณ์ของเจ้าของห้องได้ด้วย โดยการเลือกใช้พื้นไม้ลามิเนตนั้นช่วยตอบโจทย์ทั้งด้านสีสัน และเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่าย ใช้งานได้อย่างยาวนาน สำหรับใครอยากปูพื้นห้องนอนด้วยวัสดุประเภทนี้ ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราพร้อมจัดพื้นลายไม้หลากสีหลายลาย พร้อมเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ไว้รอให้ทุกคนได้ช้อปไปแต่งห้องตามใจฝัน หรือจะหาช่างปูพื้นผู้เชี่ยวชาญมาช่วยปูพื้นห้องให้ได้มาตรฐาน ช่วยป้องกันปัญหาพื้นบวม หลุดล่อน รวมถึงช่างผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ ที่หลากหลาย เราก็มีพร้อมให้บริการ ตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน คลิกเดียวที่ NocNoc.com ครบ จบ ทุกเรื่องบ้าน

บทความที่เกี่ยวข้อง