• Knowledge

พื้นไม้ | วิธีดูแล “พื้นไม้” ช่วงหน้าฝน

  • โดย alreadyfound_admin

  • 94

พื้นไม้ เมื่อเจอกับ ฤดูฝน ก็เป็นเหมือนเทศกาลงอแงประจำปีของพื้นไม้ที่จะเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของบ้านให้หันมาดูแลเอาใจใส่(เป็นพิเศษ) มิเช่นนั้นจะบวม จะร่อน จะดีดให้ดู!

เชื่อว่าเจ้าของบ้านหลายคนต้องพบกับปัญหาเรื่องบ้านหลายอย่าง เมื่อบ้านสุดที่รักของคุณต้องเผชิญกับลมฝนที่ถาโถมลงมาอย่างหนักในฤดูกาลที่ชุ่มฉ่ำนี้ ซึ่งปัญหาที่พบได้มาก รองมาจากปัญหาหลังคารั่วซึม ก็คงจะหนีไม่พ้น “ปัญหาพื้นๆ” ที่ไม่พื้นเลย โดยเฉพาะบ้านที่ใช้วัสดุปูพื้นเป็น ไม้จริง ไม้เอ็นจิเนียร์ หรือไม้ลามิเนต ที่ค่อนข้างมีความอ่อนไหวต่อน้ำและความชื้น ดังนั้นหากคุณรักของสวยของงาม หลงใหลในความอบอุ่นเข้าไปแล้ว แน่นอนว่าคุณก็ต้องหาทางเอาใจเพื่อรักษาความสวยงามนั้นไว้นานๆ วันนี้ NocNoc.com จึงมี “วิธีดูแลพื้นไม้ช่วงหน้าฝน” มาแชร์กัน รับรองว่าพื้นบ้านของคุณจะคงความสวยและมีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถลุยผ่าน 10 ฝนแบบสบายๆ

หมั่นเช็ดพื้นให้แห้งและทำความสะอาดเสมอ

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ เฟอร์นิเจอร์หรือพื้นบ้านที่ทำจากไม้เป็นสิ่งที่คนรักบ้านอย่างเราต้องดูแลและให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะความชื้นจากน้ำฝนถือว่าศัตรูตัวฉกาจของไม้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นสิ่งที่เจ้าของบ้านจะทำได้เพื่อเป็นการปกป้องพื้นและเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ได้ก็คือ คอยตรวจเช็คประตูและหน้าต่างภายในบ้านทุกบาน ว่าปิดสนิทแล้วหรือยัง? เพื่อให้มั่นใจได้ว่าน้ำฝนจะไม่สาดเข้ามาในบ้าน และเมื่อฝนหยุดตกแล้ว เราควรเช็ด ทำความสะอาดน้ำที่ขังบริเวณชานบ้านให้แห้ง โดยเฉพาะพื้นด้านนอกบ้านที่ปูด้วยไม้ ยิ่งต้องขยันขัด เช็ด ถู ใช้น้ำล้างทำความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำ หรือคราบโคลนดิน ที่นอกจากจะทำให้บ้านของเราไม่น่ามองแล้ว ยังเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย และถ้ายิ่งปล่อยไว้นานคราบเหล่านี้จะยิ่งฝังแน่น และทำความสะอาดยากขึ้นไปอีก

เช็คให้ชัวร์รอยรั่วหลังคา ฝ้า และผนัง

อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เจ้าของบ้านซึมไม่แพ้ปัญหาอื่นคือ ในช่วงหน้าฝนสำหรับบ้านที่มีดาดฟ้าซึ่งมีรอยแยกหรือรอยแตกจนทำให้น้ำซึมลงมาด้านล่าง ทำให้ฝ้าเพดานชำรุดเสียหาย ซึ่งปัญหาน้ำรั่วซึมที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาเล็กๆ แต่ถ้าปล่อยปละละเลย อาจเป็นอันตรายถึงโครงสร้างบ้านได้เลยทีเดียว โดยวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นคือการทา “น้ำยารองพื้นอะคลิลิค”และ“วัสดุกันซึม” ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ มาทาบริเวณดาดฟ้าซึ่งเป็นสาเหตุของน้ำขังและน้ำรั่วซึมลงมาที่เพดานบ้าน เจ้าของบ้านจึงควรเช็ครอยรั่วของบ้านเป็นประจำ แล้วถ้าพบรอยรั่ว ต้องทำการซ่อมแซมแก้ไขหรือติดต่อช่างให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้น้ำที่รั่วซึมเป็นสาเหตุของการบวมน้ำของพื้นไม้ตามมา

ต้องปกป้องอีกชั้นด้วยหลังคากันสาด

บ้านไหนที่มีประตูหรือหน้าต่างที่มีรอยต่อระหว่างวงกบกับบาน เวลาที่ฝนสาดเข้ามาอาจทำให้น้ำไหลเข้ามาตามรอยต่อของประตู หน้าต่าง และทำให้เกิดรอยคราบน้ำที่เกาะตามประตูหน้าต่างหรือน้ำไหลลงมาถูกพื้นไม้บ้านของเราได้ ซึ่งต่อมาอาจเป็นสาเหตุของปัญหาความชื้นสะสมจนเกิดเป็นเชื้อราและตะไคร่น้ำ หรือพื้นบวมน้ำ ถ้าหากคุณอยากจะปกป้องบ้านคุณอีกชั้นหนึ่งจากความชื้นตัวร้าย อาจติดตั้งหลังคากันสาด เฉพาะบริเวณที่เป็นประตูทางเข้า หรือบริเวณที่มีชานบ้านเป็นพื้นไม้ นอกจากนั้นกันสาดยังช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับบานประตูหน้าต่างไม้ของเราด้วย

วางพรมเช็ดเท้าก่อนก้าวเข้าบ้าน

หลายบ้านคงเจอปัญหาเวลาที่ก้าวเท้าเข้ามาในบ้านแล้วรองเท้าเปียก ซึ่งนอกจากจะทำให้พื้นบ้านสกปรกแล้ว น้ำที่เกาะมากับรองเท้าขณะเดินลุยน้ำฝนอาจทำให้พื้นที่ไม่กันความชื้นบวมได้ หากไม่รีบหาผ้ามาเช็ดน้ำที่หยดนั้น ทางแก้ที่ง่ายสุดคือ ปูพรมเช็ดเท้าเพื่อซับน้ำไว้บริเวณทางเข้าบ้าน วัสดุที่ใช้ผลิตพรมซับน้ำ มีทั้งชนิดเส้นใยโพลีโพรพิลีน ไนลอน หรือ โพลิเอสเตอร์ ที่มีคุณสมบัติยึดเกาะพื้นได้ดี จึงลดปัญหาการลื่นล้ม ลดปัญหาพื้นบวมจากน้ำที่มากับรองเท้าได้

 รู้วิธีกันแล้ว… ก็เริ่มเช็คแต่ละจุดของบ้านกันเลย! เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีจุดไหนที่จะทำให้พื้นบ้านสวยๆของคุณเสียหายจากฝนที่ตกลงมา สุดท้ายนี้ NocNoc.com ขอทิ้งทายไว้ว่า​ “ดูแลบ้านแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ” <3

บทความที่เกี่ยวข้อง