บ้านแบบไหนกันนะ? ที่คนขายของออนไลน์ต้องการ

  • โดย NocNoc Writer

  • 137

หลังจากเกิดสถาการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้คนไทยหันมานิยมการช้อปปิ้งออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้น และจำนวนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน เพราะการช้อปปิ้งออนไลน์นั้นสะดวกสบาย สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา และเอาใจขาช้อปด้วยโปรโมชันจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ  โดยธุรกิจขายออนไลน์เป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามอง เป็นอย่างยิ่งจากกระทรวงพาณิชย์และมีแนวโน้มเติบสูงขึ้นมากเรื่อย ๆ จากการที่ได้ทำการศึกษาโดยข้อมูลส่วนหนึ่งจากการสำรวจในรายวิชา RD417 Architectural theories and concepts 3 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำรวจพบว่าคนขายของออนไลน์ 88% ทำงานอยู่ที่บ้าน ซึ่ง 92% มีความคิดที่จะขยับขยายหรือซื้อบ้านใหม่ แล้วทุกคนสงสัยกันไหมว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีปัญหา หรือมีความต้องการอะไรเกี่ยวกับเรื่องบ้านกันบ้าง วันนี้ NocNoc จะพาไปดูกัน

ปัญหาที่อยู่อาศัยที่ส่งผลต่ออาชีพ

จากที่ได้ทำการสำรวจมาพบปัญหาอะไรบ้างเกี่ยวกับบ้านที่ส่งผลต่ออาชีพขายของออนไลน์

1.ปัญหาไม่มีพื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้า

ภาพ : ปัญหาจากการไม่มีพื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้า
ภาพ : ปัญหาจากการไม่มีพื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้า

ปัญหาอันดับ 1 เลยของบ้านของคนขายของออนไลน์ ก็คือเรื่องของการที่ไม่มีพื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้า เนื่องจากอาชีพค้าขายของออนไลน์ต้องมีการสต๊อกสินค้า การที่ไม่มีพื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้า ก็จะทำให้พื้นที่ภายในบ้านของเราเกิดความรกหูรกตาดูไม่เป็นระเบียบ พื้นที่ไม่เป็นสัดเป็นส่วนและยากต่อการจัดการสินค้าได้

2.ปัญหาพื้นที่ใช้สอยไม่พอต่อการใช้งาน

ภาพ : ปัญหาจากการพื้นที่ใช้สอยไม่พอต่อการใช้งาน
ภาพ : ปัญหาจากการพื้นที่ใช้สอยไม่พอต่อการใช้งาน

ปัญหาถัดมาเลยก็คือปัญหาที่พื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอต่อการใช้งาน อาจจะเพราะด้วยการเติบโตทางธุรกิจของเรายิ่งร้านของเราประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ ก็ย่อมจะต้องการพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นต้องการในส่วนของพื้นที่ห้องทำงานที่ใหญ่มากยิ่งขึ้น พื้นที่ห้องเก็บของที่มากขึ้น หรือการขยับขยายครอบครัวที่ใหญ่ขึ้นจึงต้องการห้องนอนที่มากขึ้นตามไปด้วย

3.ปัญหาไม่มีที่แพ็คของ

ภาพ : ปัญหาจากการไม่มีที่แพ็คของ
ภาพ : ปัญหาจากการไม่มีที่แพ็คของ

ถัดมาจะเป็นในส่วนของปัญหาไม่มีพื้นที่แพ็คของ หลายคนคงเจอปัญหาพื้นที่แพ็คของไม่เพียงพอ ในการขายของออนไลน์ต้องมีพื้นที่อย่างมากในการแพ็คสินค้าที่เราขายต่าง ๆ ทั้งการจัดวางตัวสินค้าสำหรับแต่ละ Order เอง หรือ การที่ต้องใช้พื้นที่วางกล่องพัสดุจนไปถึงนำสินค้าบรรจุลงไปในกล่อง และปิดผนึก หากไม่มีพื้นที่มากพออาจจะทำให้พ่อค้าแม่ค้าเกิดความสับสนส่งผลทำให้เกิดความผิดพลาดของการบรรจุสินค้าแต่ละ Order ได้ ลูกค้าอาจจะเกิดความไม่พอใจและส่งผลต่อการรีวิวร้านค้าของเราได้

แล้วฟังก์ชันบ้านแบบไหนกันล่ะที่คนขายของออนไลน์ต้องการ

1.จำนวนห้องนอนที่ต้องการ

ภาพ : ที่นอนเอกลักษณ์ Slumberland รุ่น Oscars
ภาพ : ที่นอนเอกลักษณ์ Slumberland รุ่น Oscars

จากผลสำรวจพบว่าคนขายของออนไลน์ต้องการบ้านที่มีห้องนอนที่อยู่ในช่วง 3 – 4 ห้องนอนมากที่สุดเพราะว่าจำนวนสมาชิกในครอบครัวของคนกลุ่มนี้จะอยู่กันที่ 3 – 5 คน และเพราะการนอนเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นการเลือกที่นอนก็สำคัญมากเช่นกันโดยเราควรเลือกขนาดตามความเหมาะสม หากเป็นห้องนอนคู่รักก็ควรเลือกขนาดที่ 5 – 6 ฟุต หรือสำหรับห้องของน้อง ๆ หนู ๆ ก็จะเหมาะสำหรับขนาด 3.5 ฟุต ที่ให้ขนาดกำลังดี และไม่ใหญ่เกินไปเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง และที่สำคัญต้องควบคู่มากับที่นอนที่ให้ความสบาย และไม่เก็บฝุ่น เพื่อสุขภาพที่ดีของคนทั้งบ้าน นอกจากนี้ใน NocNoc ยังมีของตกแต่งห้องนอนมากมายให้ทุก ๆ คนได้เลือกซื้อมาตกแต่งตามแต่ละสไตล์ที่ชอบกันได้เลย

 

ช้อปสินค้าห้องนอน

2.จำนวนที่จอดรถที่ต้องการ

ภาพ : การรับ - ส่งพัสดุ
ภาพ : การรับ - ส่งพัสดุ

เราได้พบว่าคนกลุ่มนี้ต้องการที่จอดรถอยู่ที่ 3 คันมากที่สุด ก็เพื่อรองรับรถภายในครอบครัวเอง และบางทีคนกลุ่มนี้มีการเรียกรถขนส่งพัสดุเข้ามารับพัสดุที่บ้านก็จะเพิ่มความสะดวกสบายในการขนย้ายของได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

และจะง่ายกว่านั้นหากมีตัวช่วยดี ๆ อย่างรถเข็นของ 4 ล้อ ที่จะช่วยขนพัสดุไปได้ทีละหลาย ๆ กล่อง โดยไม่ต้องเทียวเดินไปเดินมาให้ยุ่งยาก สามารถขนจากในบ้านขึ้นรถได้เลยทีเดียว และสามารถพับเก็บได้ง่ายประหยัดพื้นที่แน่นอน

 

HomeHuk รถเข็นของ 4 ล้อ พับได้ พื้นเหล็ก รับน้ำหนัก 150 Kg

3.ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่ต้องการ

ภาพ : การบริการช่างมืออาชีพ
ภาพ : การบริการช่างมืออาชีพ

ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่คนกลุ่มนี้ต้องการจะอยู่ที่ขนาด 250 ตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งเป็นขนาดพื้นที่ใช้สอยที่ค่อนข้างจะใหญ่ เนื่องจากส่วนมากสมาชิกในครอบครัวจะอยู่ที่ 3 – 5 คน และจากอาชีพขายของออนไลน์นั้นต้องการพื้นที่ใช้สอยที่ค่อนข้างที่จะมากในการเก็บสต๊อกสินค้า พื้นที่แพ็กสินค้า หรือเพื่อเป็นพื้นที่ทำงานเพิ่มเติมในส่วนอื่น ๆ ถ้าหากใครที่ต้องการขยับขยายบ้านเพิ่มเติมทาง NocNoc มีสินค้าโครงสร้างบ้านให้เลือกมากมาย และไม่ว่าจะเป็นบริการช่างมืออาชีพก็มีเช่นกัน

 

ช้อปสินค้าโครงสร้างบ้าน

4.พื้นที่คลังสินค้า

ภาพ : Elife ชั้นวางของเหล็ก Warehouse Shelf ขนาด 4 ชั้น
ภาพ : Elife ชั้นวางของเหล็ก Warehouse Shelf ขนาด 4 ชั้น

จากที่ได้พบปัญหาไปในส่วนของด้านบนแล้ว พื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้าจึงเป็นพื้นที่หนึ่งที่ต้องการให้มีเพิ่มเติมในส่วนของฟังก์ชันบ้าน เพื่อใช้เก็บสต๊อกสินค้า โดยคนขายของออนไลน์บางคนที่ไม่มีพื้นที่สำหรับสต๊อกสินค้าจริง ๆ บางคนก็เลือกที่จะเก็บสินค้าในบ้านอาจจะทำให้รกหูรกตาไปบ้าง เกะกะไปบ้าง แต่บางคนก็เลือกทางเลือกในการเช่าโกดังเก็บของโดยเฉพาะ ซึ่งหากมีการต่อเติมพื้นที่เก็บคลังสินค้าเพิ่มเติม หรือการสร้าง/ซื้อบ้านหลังใหม่ที่มีพื้นที่ในส่วนนี้ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของการไปเช่าโกดังเก็บของได้ถึง 2,500 – 10,000 บาทขึ้นไปต่อเดือนได้เลย และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่มากยิ่งขึ้น ก็ควรที่จะมีชั้นวางของที่แข็งแรงสามารถวางสินค้าของเราได้เยอะและรับน้ำหนักได้ดีเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราเอง

 

Elife ชั้นวางของเหล็ก Warehouse Shelf ขนาด 4 ชั้น

5.พื้นที่บรรจุสินค้า

ภาพ : การแพ็คของ
ภาพ : การแพ็คของ

ฟังก์ชันถัดมาคือในส่วนของพื้นที่บรรจุสินค้า การบรรจุสินค้าหรือแพ็คของเนี่ยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับคนขายของออนไลน์ ยิ่งมีพื้นที่ที่กว้างพอเหมาะวางพัสดุได้ไม่เกะกะ ก็จะช่วยให้สามารถจัดการในส่วนของการบรรจุสินได้เป็นอย่างดี หากมีการจัดวางอย่างเป็นระบบระเบียบแล้วสามารถช่วยลดการเกิดข้อผิดพลาดลงไปได้ เราก็จะไม่พลาดหรือสับสนกับรายการสินค้าที่จะต้องส่งออก และนอกจากนั้นก็จะเป็นการส่งเสริมให้มีการรีวิวร้านค้าที่ดีขึ้นไปอีก

ภาพ : Koncept Furniture กล่องลิ้นชัก พร้อมที่นั่งอเนกประสงค์ รุ่น KC-PLAY BLOGGER
ภาพ : Koncept Furniture กล่องลิ้นชัก พร้อมที่นั่งอเนกประสงค์ รุ่น KC-PLAY BLOGGER

คงจะดีไม่น้อยเลยถ้ามีลิ้นชักเก็บอุปกรณ์แพ็คของดี ๆ มีความจุที่เยอะ ที่จะช่วยให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงามและยังใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย

 

Koncept Furniture กล่องลิ้นชัก พร้อมที่นั่งอเนกประสงค์ รุ่น KC-PLAY BLOGGER

6.พื้นที่ห้องทำงาน

ภาพ : MODENA เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ รุ่น ANYA
ภาพ : MODENA เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ รุ่น ANYA

จากลักษณะการทำงานของคนขายออนไลน์ การตั้งโพสต์ ตอบแชทลูกค้า หรือการบริหารสต๊อก เป็นงานที่ค่อนข้างจะใช้พลังงานและเวลาเป็นอย่างมาก หากได้มีห้องทำงานดี ๆ โต๊ะทำงานสวย ๆ เก้าอี้ที่นั่งสบาย ตกแต่งสวยงามตามที่ใจอยากได้ คงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดี คงมีไอเดียใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์แคปชันตั้งโพสต์ขายของออกมาได้ไม่น่าเบื่อแน่

 

 ช้อปสินค้าห้องทำงาน

7.พื้นที่ไลฟ์สด

ภาพ : การไลฟ์สดขายของ
ภาพ : การไลฟ์สดขายของ

จากการที่ได้ศึกษามาพบว่าการไลฟ์สดขายสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นอย่างมาก จึงไม่แปลกใจเลยว่าพื้นที่ไลฟ์สดจะเป็นอีกพื้นที่หนี่งที่เป็นฟังก์ชันที่คนขายของออนไลน์ต้องการเพิ่มขึ้นมาในพื้นที่บ้าน การจัดตกแต่งห้องสวย ๆ ขึ้นมาห้องนึง ไม่เพียงแต่สามารถเป็นพื้นที่ไลฟ์สดได้อย่างเดียว เราอาจนำพื้นที่ตรงนี้ทำมาเป็นพื้นที่ถ่ายภาพสินค้าเพื่อให้น่าสนใจขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาชมเข้ามาซื้อสินค้าของเราเพิ่มได้

ภาพ : LED Ring Light ไฟไลฟ์สด BLACK
ภาพ : LED Ring Light ไฟไลฟ์สด BLACK

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไปไม่ได้เลยในตอนนี้ก็คือไฟ Ring Light ตัวช่วยให้รูปภาพและวิดีโอของเรามีความสว่างมากยิ่งขึ้น เพิ่มความเป็นมิติของภาพ แล้วยังทำให้คนที่อยู่บริเวณหน้ากล้องมีผิวพรรณที่ดูขาวผ่องใส เรียบเนียน และดูสวยงามมากขึ้น และช่วยดึงลูกค้าเข้ามามากยิ่งขึ้นไปอีก

 

LED Ring Light ไฟไลฟ์สด BLACK

ทั้งหมดนี้คือการรวบรวมปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับบ้านของคนขายของออนไลน์ หากคนขายของออนไลน์คนไหนต้องการสร้างบ้านใหม่ หรือซื้อบ้านใหม่ควรเลือกดูกับโครงการที่สามารถตอบโจทย์ตามความต้องการในการใช้พื้นที่ของเราให้ตอบโจทย์ที่สุด และที่สำคัญอย่าลืมให้ NocNoc เป็นตัวช่วยให้ในการแต่งบ้านของคุณ แล้วคุณจะรู้สึกว่าเรื่องบ้านเป็นเรื่องง่ายเลยล่ะ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย NocNoc ได้รวบรวมสินค้าตกแต่งบ้านรวมไปถึงอุปกรณ์ก่อสร้าง ใช้งานง่าย ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะสมกับทุก ๆ คนเลยจริง ๆ  ยิ่งสำหรับคนขายของออนไลน์ยิ่งใช้งานง่ายเข้าไปอีก นอกจากนี้หากใครยังต้องการค้นหาไอเดียแต่งบ้านสวย ๆ ที่ตรงใจก็สามารถเข้าไปค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ถูกใจได้ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed เพื่อได้รับแรงบรรดาลใจให้ได้บ้านที่ตรงกับใจที่สุด

ผู้เขียน : สฐิตา แสงแป้น

นักศึกษา สาขา นวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

#are #architectureforrealestatedevelopment #tds #thammasatdesignschool

บทความที่เกี่ยวข้อง