• Knowledge

กำจัดปลวกให้หมดไปจากบ้านคุณ ด้วยพื้นกระเบื้องยาง SPC

  • โดย NocNoc Writer

  • 45

ปลวกเป็นหนึ่งปัญหากวนใจภายในบ้าน ที่ทั้งน่ารำคาญและสร้างความเสียหายให้กับบ้านไปพร้อมๆ กัน แต่ทั้งนี้การกำจัดปลวกไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากที่อยู่อาศัยของปลวก เป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านอย่าง  “ไม้” ดังนั้นการจัดปลวกจึงควรจำกัดที่ต้นตอ ซึ่งในบทความนี้ NocNoc.com ขอเสนอทางเลือกกำจัดปลวกด้วยพื้นกระเบื้องยาง SPC

รู้ข้อมูลศัตรู ก่อนเริ่มกำจัดปลวก

ปลวกเป็นสัตว์ที่สำคัญต่อระบบนิเวศในธรรมชาติ แต่ไม่เป็นมิตรต่อบ้าน โดยเฉพาะบ้านไม้ เนื่องจากอาหารของปลวก คือ ไม้, ดินและใบไม้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบสำคัญภายในบ้านที่อยู่อาศัยของปลวกจะอยู่ตามไม้และใต้ดิน ดังนั้นบ้านไหนที่มีเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือมีสวนดิน ล้วนมีความเสี่ยงต่อการเป็นที่อยู่อาศัยของปลวกทั้งสิ้น

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปลวก จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ 1.ข้าวของเครื่องใช้เสียหาย อย่างโต๊ะ ตู้ หรือหนังสือ 2.โครงสร้างบ้านเสียหาย ความเสียหายนี้คือเป็นอันตรายต่อสมาชิกภายในบ้าน โดยความเสียหายด้านโครงสร้างจะพบได้บริเวณ รอยต่อของคอนกรีต, เสา, บันได เป็นต้น ดังนั้นถึงเวลากำจัดปลวกให้พ้นไปจากบ้านเพื่อรักษาให้บ้านสวยงามดังเดิม

ภาพ: ความเสียหายของบ้านที่เกิดจากปลวก

สัญญาณบอกว่าถึงเวลากำจัดปลวกในบ้าน

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ตัวว่าปลวกเข้าใกล้คุณมากแค่ไหน ถึงเวลาสำรวจบ้านเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจสายเกินแก้ โดยสัญญาณที่เตือนที่กำลังบอกว่าถึงเวลากำจัดปลวกในบ้าน มีดังนี้

  • ทางเดินปลวก คือ ดินหรือโคลนที่มีลักษณะเป็นเส้นทางยาวสีดำ ทางเดินปลวกถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อนระหว่างรังและแหล่งอาหาร ซึ่งหากพบทางเดินปลวกให้มั่นใจได้เลยว่าปลายทางคือรังปลวกแน่นอน
  • พบปีกแมลงเม่าจำนวนมาก แมลงเม่าคือปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ โดยแมลงเม่าหลังจากผสมพันธุ์เสร็จจะสลัดปีกออกแล้วเข้าไปอาศัยในรัง ดังนั้นหากพบปีกแมลงเม่าบริเวณไหนภายในบ้าน ให้สันนิษฐานไว้ว่าบริเวณดังกล่าวเป็นรังของปลวก

เคาะไม้แล้วมีเสียงกลวง เนื่องจากอาหารและที่อยู่อาศัยของปลวกคือไม้ ดังนั้นหากเคาะเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือขอบประตู แล้วมีเสียงกลวง ให้เดาไว้ก่อนว่าบริเวณนั้นถูกปลวดยึดครองทำรังไว้แล้ว

ภาพ: ทางเดินปลวก

กำจัดปลวกด้วยความเข้าใจ ต้องแก้ไขที่ต้นตอ

ในการกำจัดปลวกสามารถทำได้หลายวิธีตั้งแต่ การใช้สารเคมี, ใช้น้ำส้มสายชู จนไปถึงการสร้างกับดักล่อปลวก แต่วิธีเหล่านี้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งมีโอกาสที่ปลวกจะกลับมาสร้างความเสียหายให้กับที่อยู่อาศัยอีกครั้ง ดังนั้นวิธีแก้ไขจึงควรแก้ที่ต้นตอเพื่อขจัดปัญหาให้หมดไปอย่างสิ้นซาก ด้วยการนำที่อยู่อาศัยของปลวกออกไป หากไม่มีที่อยู่อาศัยปัญหาเรื่องปลวกก็จะไม่เกิด

กำจัดปลวกที่ต้นตอด้วยกระเบื้องยาง SPC

กระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite) คือ วัสดุในการปูพื้นที่มีลวดลายสวยงามและมีคุณสมบัติเฉพาะตัว ผสมผสานระหว่างพลาสติก PVC กับแคลเซียมคาร์บอเนต จึงส่งผลให้มีความยืดหยุ่นและแข็งแรงกว่ากระเบื้องยางทั่วไป อีกทั้งยังติดตั้งง่ายด้วยระบบ Click-lock สามารถติดตั้งได้เองโดยไม่ต้องจ้างช่าง

คุณสมบัติของกระเบื้องยาง SPC

  • ความยืดหยุ่น ไม่หดตัว
  • ไม่มีสาร Formaldehyde
  • ทนต่อรอยขีดข่วน
  • ป้องกันความชื้นได้ดี 
  • มีน้ำหนักเบา
  • ทนความร้อน/ทนไฟ

ทำไมกระเบื้องยาง SPC ถึงช่วยกำจัดปลวก

สิ่งที่ทำให้กระเบื้องยาง SPC ตอบโจทย์ในการกำจัดปลวก มาจากคุณสมบัติของกระเบื้องยางที่แก้ไขปัญหาปลวกตั้งแต่ต้นตอ นอกเหนือจากการกำจัดปลวกแล้ว กระเบื้องยาง SPC ยังตอบสนองความต้องการให้กับบ้านหลากหลายสไตล์อีกด้วย 

กระเบื้องยาง SPC ทางออกสำหรับคนชอบบ้านไม้ แต่ไม่ต้องการปลวก

ไม้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปลวกมาอยู่อาศัยภายในบ้าน เนื่องจากไม้เป็นทั้งอาหารและที่อยู่อาศัย ดังนั้นสำหรับคนที่ชื้นชอบพื้นไม้ แต่ไม่อยากมีปลวกภายในบ้าน การเลือกใช้วัสดุปูพื้นทางเลือกที่เลียนแบบไม้ อย่างกระเบื้องยางลายไม้ เป็นทางออกตอบโจทย์ดังกล่าว อีกทั้งกระเบื้องยางยังมีโทนสีและลายไม้ให้เลือกหลายสไตล์ ตกแต่งได้หลากหลายตามสไตล์บ้าน

ไม่ใช่บ้านไม้ปลวกก็ขึ้นบ้านได้ 

หากไม่ใช่บ้านไม้อย่าชะล่าใจว่าไม่มีปลวก เพราะปลวกกินหมดไม่เลือกสไตล์บ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีโทนสีเข้ม อับแสง อย่างบ้านสไตล์ลอฟท์และโมเดิร์น ซึ่งปลวกเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบแสง แต่ชอบความชื้นและความมืด บ้านเหล่านี้จึงมีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการอยู่อาศัยของปลวก ดังนั้นก่อนเกิดปัญหาควรป้องกัน ด้วยการใช้วัสดุปูพื้นเป็นกระเบื้องยาง SPC ที่ไม่สะสมความชื้น ซึ่งช่วยป้องกันปลวกมาอยู่อาศัยได้

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น ตกแต่งด้วยกระเบื้องยาง SPC Tropical

กระเบื้องยาง SPC ลดรอยต่อปิดทางเข้าปลวก

การกำจัดปลวกที่ต้นตอสามารถทำด้วยการปิดทางเข้า ไม่ให้ปลวกเข้าถึงรังหรือสร้างพื้นที่อยู่อาศัย โดย กระเบื้องยาง SPC เป็นวัสดุปูพื้นที่เชื่อมต่อด้วยระบบ Click-lock  ส่งผลให้ไม่มีรอยต่อระหว่างแผ่นยาง ดังนั้น ปลวกจึงไม่มีทางช่องเข้าไปทำรังใต้พื้นบ้าน

นอกเหนือจากการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นแล้ว การกำจัดปลวกที่ต้นตอสามารถทำได้หลายวิธี อาทิ การเปิดหน้าต่างให้แสงเข้าบ้านเพื่อลดความชื้น, กำจัดใบไม้ กิ่งไม้รอบบ้าน เพื่อลดอาหารของปลวกหรือใช้ยาแนวปิดรอยต่อระหว่างพื้นบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกเข้าไปอาศัยทำรัง เป็นต้น

สรุป

วิธีกำจัดปลวกสามารถทำได้หลากหลายวิธี ตั้งแต่การฉีดยาสารเคมีจนไปถึงการใช้ยาแนวอุดรอยรัว แต่หนึ่งในวิธีกำจัดปลวกช่วยแก้ปัญหาที่ต้นตอคือ การเปลี่ยนวัสดุปูพื้นเป็นกระเบื้องยาง SPC ซึ่งไม่เป็นอาหารและที่อยู่อาศัยของปลวก อีกทั้งยังไม่กักเก็บความชื้นอีกด้วย 

สำหรับใครที่สนใจกระเบื้องยาง SPC สามารถซื้อได้ที่ NocNoc.com นอกจากกระเบื้องยางแล้ว ภายในเว็บมียังมีบทความให้ความรู้และมีของตกแต่งมากมายหลายยี่ห้อ นอกจากนี้ทางเรายังมีโปรโมชั่นส่วนลด ให้ทุกคนได้ซื้อสินค้าคุณภาพราคาพิเศษ เพื่อให้ทุกคนได้บ้านที่สวยงามตามความฝัน เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!