• Tips&Tricks

5 วิธีเตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องยางด้วยตัวเอง

  • โดย NocNoc Writer

  • 21

ปูกระเบื้องยางด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิด ในอดีตการปูพื้นจำเป็นต้องจ้างช่างที่มีความชำนาญ เนื่องจากการปูพื้นบ้านมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุคยาก แต่ในปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนไป การปูพื้นบ้านโดยเฉพาะกระเบื้องยางไม่ต้องจ้างช่างอีกต่อไป เพราะสามารถทำได้เอง เพียงแค่เลือกกระเบื้องยางให้เหมาะและรู้เคล็ดลับนิดหน่อยการปูกระเบื้องยางก็ง่ายทันตาเห็น

ภาพ: บ้านที่ใช้กระเบื้องยาง Dr.Floor ในการปูพื้น

ทำความรู้จักวัสดุก่อนปูกระเบื้องยาง

ก่อนเริ่มต้นปูกระเบื้องยางลำดับแรกควรทำความรู้จักกระเบื้องยางก่อน เพราะกระเบื้องยางแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและวิธีการติดตั้งที่แตกต่างกัน ดังนั้นการรู้จักกับวัสดุจะช่วยให้บ้านของคุณได้พื้นที่เหมาะสมตอบสนองความต้องการทั้งความสวยงามและการใช้งาน

ประเภทของกระเบื้องยาง

  • กระเบื้องยาง LVT (Luxury Vinyl Tile) เป็นกระเบื้องยางที่ผลิตด้วยไวนิล มีคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นและแข็งแรง รองรับกระแทกได้ดี
  • กระเบื้องยาง WPC (Wood Plastic Composite) คือกระเบื้องยางที่มีส่วนผสมระหว่างผงไม้และพลาสติก เพิ่มความคงตัวให้กับกระเบื้อง แข็งแรงมากขึ้น ทนต่อแรงกดทับได้ดี มีความหนาแน่นมากกว่ากระเบื้องยาง LVT
  • กระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite) ผลิตจากหินปูอัดผสมกับพลาสติก รองรับน้ำหนักได้มากทนต่อรอยขีดข่วย มีความแข็งตัวสูงและไม่ยืดหดตัว แก้ปัญหากระเบื้องยางเกยในการติดตั้งพื้นที่มีอุณหภูมิต่ำหรือสูง ทนต่อความชื้นติดตั้งแต่ในพื้นที่ชื้นอย่างหน้าห้องน้ำ

รวมวิธีการปูกระเบื้องยาง

  • การปูกระเบื้องยางแบบ dryback สำหรับวิธีการปูกระเบื้องยางแบบ dryback เป็นกระเบื้องยางทีต้องใช้กาวทาลงบนพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง จากนั้นใช้เกรียงเซาะร่องและเกลี่ยให้กาวเสมอกัน ทิ้งไว้ 20-30 นาที จากนั้นจึงปูกระเบื้องยางทับบนกาวอีกที

ภาพ: กระเบื้องยาง La Maison ติดตั้งแบบ dryback

  • การปูกระเบื้องยางแบบ peel and stick วิธีนี้จะสะดวกกว่า dryback โดยกระเบื้องยางที่ติดตั้งแบบ peel and stick จะมีชั้นกาวลักษณะเหมือนกับสติกเกอร์ใต้แผ่นกระเบื้อง สำหรับวิธีการติดตั้งใช้การลอกแผ่นกาวแล้วแปะลงบนพื้นที่ที่ต้องการได้เลย ไม่ต้องทากาว สะดวกและเร็วกว่าแบบ dryback

ภาพ: กระเบื้องยาง Uniloft ติดตั้งแบบ peel and stick

  • การปูกระเบื้องยางแบบ Click-Lock ในส่วนของการปูกระเบื้องอย่างแบบ Click-Lock คือนวัตกรรมในการปูพื้นกระเบื้องยางแบบใหม่ เป็นการปูกระเบื้องยางที่ไม่ต้องใช้กาว แต่อาศัยการล็อกระหว่างแผ่นกระเบื้องยาง ผ่านลิ้น(ร่อง)ของกระเบื้อง ทำให้ประหยัดเวลาและติดตั้งได้ง่าย ลดขั้นตอนยุ่งยาก

ภาพ: กระเบื้องยาง Footstep ติดตั้งแบบ Click-Lock

5 วิธีเตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง

สำหรับกระเบื้องยางที่ยกตัวอย่างวิธีในการปูคือ กระเบื้องยาง SPC เนื่องจากกระเบื้องยางประเภทนี้ติดตั้งด้วยวิธี Click-Lock ซึ่งง่ายต่อการติดตั้งด้วยตัวเอง นอกจากความสะดวกในการติดตั้ง กระเบื้องยาง SPC ยังทนทานต่อรอยขีดข่วน ป้องกันความชื้นติดตั้งได้แทบทุกพื้นที่ของบ้าน

1.เตรียมอุปกรณ์ในการใช้ปูกระเบื้องยาง SPC

ก่อนลงมือปูกระเบื้องยางลำดับแรก คือเตรียมอุปกรณ์ให้พรัอมก่อน โดยอุปกรณ์ในการปูกระเบื้องยาง SPC จะใช้น้อยกว่าการปูพื้นแบบ dryback กับ peel and stick สำหรับอุปกรณ์ในการติดตั้งกระเบื้องยาง SPC มีดังนี้ 

  • มีดคัทเตอร์ 
  • หินขัดพื้นชนิดหยาบ 
  • ลูกกลิ้ง 30-50 กิโลกรัม 
  • ปักเต้า (เชือกตีแนว)
  • ไม้ม๊อบถูพื้น 
  • ตลับเมตร

ภาพ: ห้องที่ปูด้วยพื้นกระเบื้องยาง Dr.floor

2.สำรวจพื้นที่ก่อนปูกระเบื้องยาง

หลังจากเตรียมอุปกรณ์แล้วลำดับต่อมาคือ การสำรวจพื้นที่ โดยพื้นเดิมเกี่ยวข้องโดยตรงกับการปูกระเบื้องยาง เช่น พื้นที่เป็นหลุมเป็นอุปสรรค์ในการปูพื้นควรปรับพื้นที่ให้เรียบเสมอกันก่อน สำหรับพื้นที่สะดวกในการปูกระเบื้องยาง คือ พื้นปูนขัดมัน เพราะเพียงแค่ทำความสะอาด ก็สามารถปูพื้นกระเบื้องยางได้เลย

3.คำนวณพื้นที่ในการปูกระเบื้องยาง

สำหรับใครที่ปูกระเบื้องยางหลายห้อง ควรคำนวณพื้นที่ในการปูพื้นในแต่ละห้อง เพื่อให้ทราบจำนวนกระเบื้องยางที่ต้องใช้ปู โดยวิธีการคำนวณพื้นที่ใช้สูตรเดียวกับการคำนวณพื้นที่บ้าน คือ พื้นที่ = ด้านกว้าง (W) x ด้านยาว (H) ใช้หน่วยเป็นตารางเมตร จากนั้นจึงคำนวณว่ากระเบื้องยาง 1 กล่องใช้ปูพื้นได้กี่ตารางเมตร ยกตัวอย่างเช่น ห้อง 64 ตารางเมตร กระเบื้องยาง 1 กล่องปูได้ 0.22 ตารางเมตร ดังนั้นจำนวนกระเบื้องที่ต้องใช้ในห้องนี้คือ 28.82 กล่อง เป็นต้น 

แต่ใครที่ไม่ถนัดในการคำนวณสามารถใช้บริการเครื่องมือคำนวณพื้นที่ของ Nocnoc.com ได้ฟรี เพียงเลือกกระเบื้องยางที่ต้องการ จากนั้นเลื่อนมาด้านล่างจะพบกับเครื่องมือคำนวณพื้นที่ เพียงเท่านี้ก็สามารถทราบจำนวนกระเบื้องยางที่ต้องใช้ต่อห้องแล้ว

ภาพ: ตัวอย่างเครื่องมือคำนวณพื้นที่ สามารถทดลองใช้ฟรีที่นี้

4.หาแนวพื้นในการปูกระเบื้องยาง

หลังจากทราบจำนวณกระเบื้องยางที่ใช้ในแต่ละห้องแล้ว ลำดับต่อมาคือ การหาแนวการปูกระเบื้องยาง โดยแนวพื้นในการปูกระเบื้องจะแตกต่างตามขนาดห้อง เพื่อความสะดวกในการปูพื้น อาทิ ห้องขนาดเล็ก เริ่มต้นจากประตู ส่วนห้องขนาดใหญ่ ควรเริ่มจากแนวกลางห้อง เริ่มปูจากเส้นกลางห้องจากนั้นจึงปูด้านข้างโดยยึดแนวกำแพงเป็นหลัก พอทราบแนวในการปูพื้นแล้ว ใช้ปักเต้าตีแนวเส้นตรงในการปูกระเบื้องยางเพื่อเป็นแนวในการปูพื้นต่อไป

5.ติดตั้งกระเบื้องยาง

ในการติดตั้งพื้นกระเบื้องยางให้วางกระเบื้องยางตามแนวเส้นที่ไว้ โดยให้วางแผ่นกระเบื้องยางแบบลายขัด เนื่องจากกระเบื้องยางมีโอกาสที่ยืดหรือหดเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน มุมของกระเบื้องยางทุกแผ่นต้องติดพื้นสนิท หากกระเบื้องยางเกยให้นำคัทเตอร์ตัดให้พอดี จากนั้นใช้ลูกกลิ้งบดทับให้ทั่วเพื่อให้กระเบื้องยางเรียบเสมอพื้น เพียงเท่านี้ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

ภาพ: ห้องนอนที่ติดตั้งด้วยกระเบื้องยาง Dr.Floor

แนวทางการปูกระเบื้องยางตามลวดลายแบบต่างๆ

ลวดลายการปูหรือแนวการปูกระเบื้องยาง เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เสริมให้พื้นที่ภายในบ้านน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วแนวทางการปูกระเบื้องยางมีด้วยกัน 3 ลายดังนี้

1.ปูกระเบื้องยางตามแนวยาวและแนวขวาง (ลายก่ออิฐ)

สำหรับการปูกระเบื้องยางตามแนวยาวเป็นการปูกระเบื้องแบบทั่วไป คือปูแผ่นกระเบื้องยางต่อกันเป็นแบบแนวยาวหรือแนวขวาง แต่จะมีการปรับระดับของพื้นกระเบื้องสลับลายคลายกับการก่ออิฐ สามารถผสมผสานเฉดสีของกระเบื้องยางได้มากกว่า 2 สี เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับพื้น ซึ่งการปูกระเบื้องยางลายก่ออิฐ นอกจากความสวยงามแล้วยังเสริมเรื่องฮวงจุ้ย ปรับสมดุลพลังงานดีให้กับบ้าน

ภาพ: ตัวอย่างการปูกระเบื้องยางลายอิฐ

2.ปูกระเบื้องยางลายกางปลา

การปูกระเบื้องยางลายกางปลาเป็นลวดลายที่โดดเด่น โดยยึดรูปแบบการปูกระเบื้องเลียนแบบกางปลา ซึ่งมีรูปแบบกางปลาถึง 3  ชั้น การปูกระเบื้องยางลายกางปลาช่วย เพิ่มความทันสมัยให้กับตัวบ้าน แต่ทั้งนี้การปูกระเบื้องลายกางปลาอาจไม่ดีนักตามหลักฮวงจุ้ย โดยเฉพาะในห้องรับแขก ซึ่งสามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้โดยการเลี่ยงมุมแหลมของกางปลาไม่ให้หันไปทางประตู เพียงเท่านี้ก็ฮวงจุ้ยภายในบ้านก็ดีขึ้นแล้ว

ภาพ: ตัวอย่างการปูกระเบื้องยางลายกางปลา

3.ปูกระเบื้องยางลายสี่เหลี่ยม

กระเบื้องยางลายสี่เหลี่ยมเป็นรูปแบบการปูพื้นที่ทันสมัย โดยการปูกระเบื้องยางแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส คือการวางกระเบื้องยางสลับระหว่างแนวทั้งกับแนวนอน อาทิ 5 แผ่นแนวนอน  5 แผ่นด้านข้างเป็นแนวตั้ง ส่วนด้านข้างให้ปูสลับกับด้านบน หากด้านบนเป็นแนวนอนให้ด้านล่างเป็นแนวตั้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถได้พื้นกระเบื้องยางลายสี่เหลี่ยมแล้ว

ภาพ: ตัวอย่างการปูพื้นกระเบื้องยางลายสี่เหลี่ยม

เคล็ดลับในการปูพื้นกระเบื้องยาง SPC

  • สำหรับพื้นที่เดิมที่ไม่เรียบเสมอกัน แนะนำให้ใช้แผ่นโฟมปูรองพื้นเพื่อปรับระดับ นอกจากปรับระดับแล้วแผ่นโฟมยังช่วยเรื่องการป้องกันเสียงขณะเดินอีกด้วย
  • เว้นระยะขอบกระเบื้อง 5-6 เซนติเมตรเพื่อรองรับการขยายตัวของกระเบื้องยาง
  • ใช้ตัวจบเชิงผนังเพื่อเก็บงานบริเวณรอยต่อหรือมุมของห้อง ทำให้ห้องสวยงามมากยิ่งขึ้น

สรุป

การปูกระเบื้องยางสามารถทำได้เอง เพียงแค่เลือกประเภทและวิธีการติดตั้งให้ถูกวิธี เพียงเท่านี้ก็สามารถติดตั้งกระเบื้องยางเองได้แล้ว แต่ทั้งนี้นอกจากกระเบื้องยางแล้วยังมีวัสดุปูพื้นอีกหลายประเภทที่สวยงามไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับสไตล์ห้องและความชื่นชอบของเจ้าบ้าน เพียงต้องแต่เลือกวัสดุปูพื้นให้เหมาะสมกับพื้นที่เท่านั้นเอง

สำหรับใครที่กำลังสนใจหากระเบื้องยางหรือวัสดุปูพื้นประเภทอื่น ใน NocNoc.com มีวัสดุปูพื้นให้เลือกหลากหลาย รวมถึงมีของตกแต่งบ้านคุณภาพ ราคาประหยัดอีกมากมาย แถมยังมีโปรโมชั่นส่วนลด เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!