• Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

รู้ก่อนแก้ 7 วิธีรับมือปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

  • โดย NocNoc Writer

  • 103

พื้นห้องน้ำลื่นปัญหาสุดคลาสสิคที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและสร้างปัญหา อุบัติเหตุ และส่งผลต่อความอันตรายให้กับคนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็ก ๆ การรับรู้ถึงปัญหาเพื่อหาวิธีป้องกันจึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้น วันนี้ NocNoc.com มี 7 วิธีรับมือปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นด้วยตนเอง อันตรายที่ไม่ควรมองข้ามมาแนะนำเป็นความรู้ให้ทุกบ้านกัน

รู้ก่อนแก้ 7 วิธีรับมือปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นด้วยตนเอง

จริง ๆ แล้วพื้นห้องน้ำลื่นแก้ไขและป้องกันได้ทั้งก่อน-หลังการออกแบบ ติดตั้งพื้นห้องน้ำ ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยรับมือกับปัญหานั้นมาดูกัน

1. กระเบื้องพื้นห้องน้ำ เลือกใช้งานให้ถูกประเภท

ภาพ: พื้นกระเบื้องติดตั้งภายในห้องน้ำ

กระเบื้องพื้นห้องน้ำ คือ วัสดุที่ช่วยเพิ่มความสวยงามในการออกแบบห้องน้ำให้ตรงตามสไตล์การออกแบบ และความต้องการใช้งานของแต่ละบ้าน แต่ไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้นที่จำเป็นต้องนึกถึง ความปลอดภัยของในการใช้งานของกระเบื้องที่ช่วยป้องกันพื้นห้องน้ำลื่นก็เป็นเรื่องสำคัญ

กระเบื้องห้องน้ำกันลื่นจึงกลายเป็นหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยม เพราะไม่เพียงแต่จะมีลวดลายที่สวยงามให้เลือกเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการป้องกันพื้นห้องน้ำลื่นอีกด้วย ซึ่งการพิจารณาเลือกกระเบื้องห้องน้ำกันลื่นที่ทุกบ้านทำได้ คือ ดูที่ค่า R หรือ Slip Resistance คือ ค่าระดับความลื่นของพื้นผิววัสดุ มีตั้งแต่ระดับ R9 – R13 ยิ่งค่า R มากแสดงว่ายิ่งป้องกันการลื่นได้มาก อย่างห้องน้ำควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีค่า R10 ขึ้นไป

2. น้ำยากันลื่น ตัวช่วยลดปัญหาห้องน้ำลื่นสุดง่ายที่ทุกบ้านใช้งานได้

น้ำยากันลื่น อีกหนึ่งตัวช่วยลดปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น โดยไม่ต้องรื้อและติดตั้งกระเบื้องใหม่ เพราะจะช่วยเพิ่มความฝืดให้กับพื้นกระเบื้องห้องน้ำได้ทั่วทั้งบริเวณพื้นผิว โดยเฉพาะกับโซนพื้นที่เปียกชื้น เพื่อลดระดับความลื่นของพื้นกระเบื้อง โดยมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบทาและแบบพ่นเพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน แต่หลังจากเคลือบน้ำยากันลื่นแล้วสีและความมันวาวของกระเบื้องอาจจางลงซึ่งต้องคอยสังเกต และเลือกใช้น้ำยากันลื่นที่มีคุณภาพ เช่น น้ำยากันลื่นตราจระเข้

เพราะด้วยคุณสมบัติของน้ำยาจระเข้กันพื้นลื่น  ที่น้ำยาจะทำปฏิกิริยากับสารเคลือบหน้ากระเบื้อง โดยการสร้างรูพรุนขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เพื่อสร้างแรงเสียดทานเมื่อพื้นกระเบื้องเปียกน้ำ โดยผิวสัมผัสบนหน้ากระเบื้องจะยังเรียบเนียนไม่ต่างจากเดิมสามารถใช้ได้กับกระเบื้องทุกชนิด  โดยควรใช้น้ำยากันลื่นอย่างสม่ำเสมอทุก ๆ 6 เดือนครั้ง เพียงแค่เทน้ำยากันพื้นลื่นบนพื้นห้องน้ำที่แห้งสนิทหลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นปล่อยให้น้ำยาทำปฏิกิริยาประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า ก็จะช่วยให้พื้นกระเบื้องภายในห้องน้ำมีความฝืดเพิ่มขึ้น

3. แยกโซนแห้ง โซนเปียก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ภาพ: ห้องน้ำแยกโซนพื้นที่แห้ง และพื้นที่เปียก

สำหรับวิธีการแยกโซนแห้ง และโซนเปียกภายในห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ต้องมีการวางแผนในขั้นตอนการออกแบบตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งบ้านและคอนโดมิเนียมในปัจจุบันส่วนใหญ่จะถูกออกแบบให้แยกโซนแห้ง และโซนเปียกออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และลดปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย 

 

การแบ่งแยกโซนแห้ง และโซนเปียกมักนิยมติดตั้งฉากกั้นอาบน้ำซึ่งสะดวก รวดเร็ว และติดตั้งง่าย เพราะมีแบบสำเร็จรูปให้เลือกใช้งานในดีไซน์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้งาน และดีไซน์ของบ้าน

4 แผ่นรองกันลื่น วัสดุปูพื้นสุดเรียบง่าย ปลอดภัย แถมยังสะดวกสบายในการใช้งาน

ภาพ: แผ่นกันลื่นวางใช้งานภายในห้องน้ำ

ควรเลือกแผ่นรองกันลื่นที่มีความหนืด น้ำหนักไม่เบาหรือหนักจนเกินไป ผิวสัมผัสต้องให้ความนุ่มสบายเท้า มีช่องระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำขัง เพื่อลดปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น และระหว่างการใช้งานต้องหมั่นขัดทำความสะอาด และนำไปตากแดด เพื่อป้องกันเชื้อรา และสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บริเวณด้านหลังของแผ่นรองกันลื่น

อย่างแผ่นกันลื่นในห้องน้ำ Momadad ที่ออกแบบมมารองรับการใช้งานภายในห้องน้ำ มีตัวดูดสุญญากาศช่วยยึดพื้นให้แน่นระหว่างการใช้งาน มาพร้อมปุ่มนูนช่วยนวดเท้ารอบทิศทาง และรูระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำขังจนเกิดอันตราย เหมาะสำหรับใช้งานทั้งในพื้นที่ห้องน้ำ อ่างล้างจาน และระเบียง

5. อุปกรณ์เสริม ติดตั้งไว้ใช้งานช่วยลดปัญหาลื่นล้ม

บ้านที่มีเด็ก ผู้สูงวัยอาศัยอยู่ด้วย การติดตั้งอุปกรณ์เสริมภายในห้องน้ำ เช่น ราวจับ เพื่อลดปัญหาห้องน้ำลื่น ที่อาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้นั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ปัจจุบันได้รับความนิยม เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยระมัดระวังการใช้งานห้องน้ำให้กับผู้สูงอายุ และเด็ก ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ทุกคนในบ้านใช้งานห้องน้ำได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย 

ราวจับมีให้เลือกใช้งานหลากหลายประเภท ติดตั้งได้แทบทุกจุดในห้องน้ำ แถมดีไซน์ในปัจจุบันยังรองรับห้องน้ำทุกสไตล์ทั้งในแง่ความสวยงาม และฟังก์ชันการใช้งานที่ลงตัว อย่างราวจับกันลื่น ติดผนังเข้ามุม  รุ่น BW5050 รุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งได้ทั้งมุมผนังห้องน้ำ และมุมผนังทางเดิน โดยตัววัสดุผลิตจาก ABS ช่วยให้จับถนัด และกระชับมือ ไม่ลื่น และไม่เย็นมือ มีความแข็งแรงทนทานสามารถรองรับน้ำหนักของผู้ใช้งานได้ถึง 120 กิโลกรัม ซึ่งการติดตั้งราวจับจะช่วยลดปัญหาการลื่นล้ม โดยควรติดตั้งให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าพื้น 70-90 เซนติเมตร หรือในตำแหน่งที่เหมาะสม

6. เทปกันลื่น วิธีง่าย ๆ ที่ทุกบ้านทำได้

ภาพ: ติดตั้งแผ่นกันลื่นในพื้นที่เสี่ยง

เทปกันลื่น เป็นอุปกรณ์ใช้งานที่ติดตั้งง่าย ช่วยเพิ่มความฝืดเฉพาะส่วนของพื้นผิวที่มีความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ภายในห้องน้ำ โดยเฉพาะห้องน้ำที่ไม่ได้ติดตั้งกระเบื้องห้องน้ำกันลื่น  โดยก่อนการติดเทปกันลื่นทุกครั้งควรทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการติดตั้งให้สะอาด ไม่มีฝุ่น หรือน้ำบนพื้นกระเบื้อง เพื่อประสิทธิภาพ และเพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น

เทปกันลื่น ถูกออกแบบมาให้งานในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเทปกันลื่นของแบรนด์ 3M ได้รับความนิยมใช้งานของหลาย ๆ บ้านเป็นอย่างมากเพราะผลิตจากวัสดุคุณภาพดี เนื้อเทปมีความหยาบมาก และมีความทนทานสูง กาวเหนียว ติดแน่น ทนนาน

7. เรื่องความสะอาดภายในห้องน้ำต้องมาที่หนึ่ง

ภาพ: ทำความสะอาดกระเบื้องพื้นห้องน้ำ

เพราะห้องน้ำ คือ แหล่งสะสมของเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย การหมั่นเช็ด ล้างทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อป้องกันห้องน้ำลื่น โดยเฉพาะหากเป็นพื้นกระเบื้องห้องน้ำ แม้จะเลือกใช้กระเบื้องที่มีค่า R สูงแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องขัดคราบสะสม คราบมัน คราบตะไคร่ บนพื้นกระเบื้อง แล้วปล่อยให้พื้นแห้ง เพื่อช่วยป้องกันความลื่นและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานได้

และสำหรับบ้านที่กำลังมองหากระเบื้องตกแต่งห้องน้ำ ที่มีดีทั้งเรื่องดีไซน์สวยงาม เพื่อช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ห้องน้ำน่าใช้งาน และช่วยเพิ่มความปลอดภัยระหว่างใช้ห้องน้ำ NocNoc.com มี 5 กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำมาแนะนำกัน

5 กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำช่วยแก้ไขปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น

1. กระเบื้องเกลซ พอร์ซเลน หินอ่อนสีขาว ขนาด 60x60 เซนติเมตร

หากต้องการเพิ่มดีไซน์และเสน่ห์ให้ห้องน้ำดูลักชัวรี่ และปลอดภัยในการใช้งาน กระเบื้องเกลซ พอร์ซเลน หินอ่อนสีขาว ผิวแมท รุ่นนี้ก็น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของหลาย ๆ บ้าน เพราะตัวกระเบื้องไม่เพียงแต่จะเป็นกระเบื้องแผ่นใหญ่ ดีไซน์สวยงาม ช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างแล้ว ตัวแผ่นกระเบื้องยังมีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำ กันซึม ไม่โก่งตัว ติดตั้งง่าย ใช้งานได้ทั้งพื้นและผนัง และที่สำคัญ คือ ทำความสะอาดง่าย แถมโทนสีของกระเบื้องไม่ก็ซีดจาง

2. กระเบื้องพอร์ซเลน รุ่น Stone Grey Textured ขนาด 60x60x1 เซนติเมตร

กระเบื้องห้องน้ำกันลื่น รุ่นนี้ถือได้ว่าตอบโจทย์ทั้งเรื่องดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนธรรมชาติ และฟังก์ชันการใช้งานที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยลดปัญหาห้องน้ำลื่นได้ ด้วยลักษณะพื้นผิวด้าน ขรุขระ ดูดซึมซับน้ำต่ำ  แถมยังมีค่า R ช่วยป้องกันการลื่นสูงอีกด้วย

3. กระเบื้องพอร์ซเลนลายหินขัด - TERRAZZO ARUBA EBANO ขนาด 60x60 เซนติเมตร

กระเบื้องพอรซ์เลน เป็นกระเบื้องเกรดพรีเมี่ยม ที่มีดีไซน์เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่เป็นหินขัด เมื่อนำไปติดตั้งจึงช่วยให้ห้องน้ำดูโดดเด่น สว่างมากขึ้น ตัวกระเบื้องได้ผ่านกระบวนการเผาด้วยอุณหภูมิที่สูง จึงช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำต่ำ ลดปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้ และที่สำคัญมีความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

4. กระเบื้องลายหินอ่อน พอร์ซเลน ขนาด 60.50 X 60.50 X 4.50 เซนติเมตร

บ้านที่ต้องการพื้นกระเบื้องห้องน้ำที่มีความแข็งกว่ากระเบื้องทั่ว ๆ ไป กระเบื้องเกลซ พอร์ซเลน คือทางเลือกที่ไม่เพียงแต่จะให้ความแข็งแรง ทนทาน ลวดลายสวยงามในสไตล์หินอ่อนธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังช่วยลดปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้อีกด้วย เพราะตัวกระเบื้องมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำต่ำ ทำความสะอาดง่าย ลดปัญหาการสะสมของเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

5. กระเบื้องพื้นและผนัง CRETE STONE ผิวด้าน 30x30 เซนติเมตร

หากออกแบบดีไซน์ห้องน้ำให้เป็นโทนสีเทา กระเบื้องเอ็กซ์พอร์ซเลน คงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นกระเบื้องเนื้อแน่นพิเศษ มีคุณสมบัติช่วยลดปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้ เพราะมีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ สามารใช้ปูได้ทั้งพื้น และผนังห้องน้ำ รวมถึงใช้ได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร มีความแข็งแรงสูง รองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

พื้นห้องน้ําลื่นแก้ไขได้หากรู้วิธีป้องกัน โดยเฉพาะการเลือกใช้วัสดุอย่างกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่เหมาะสม ติดตั้งอย่างถูกวิธีก็จะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้มากทีเดียว โดยทุก ๆ บ้านสามารถช้อปกระเบื้องพื้น และกระเบื้องผนังห้องน้ำ รวมถึงอุปกรณ์ลดปัญหาห้องน้ำลื่นผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง