• Tips&Tricks

5 เหตุผล ทำไมต้องล้างแอร์บ้านช่วงหน้าร้อน

  • โดย NocNoc Writer

  • 81

เพราะ แอร์ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเปิดใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิภายในบ้านพุ่งสูงปี๊ดดด การดูแลรักษา และล้างแอร์ ช่วงหน้าร้อน จึงกลายเป็นเรื่องจำเป็นที่ไม่ควรละเลย เพราะ ในช่วงหน้าร้อน เชื่อได้ว่าแทบทุกบ้านจำเป็นต้องเปิดใช้งานแอร์ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นภายใน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพื่อคลายความร้อนให้กับบ้าน และสมาชิกทุกคนในครอบครัว

ภาพ: ช่างล้างแอร์

แม้ว่าการ ล้างแอร์ ฟังดูแล้วจะเป็นเรื่องที่ดูยุ่งยาก แต่โดยหลักการทั่วไปแล้วนั้น จะเกี่ยวข้องกับ 3 ส่วนหลัก ๆ คือ 

  • คอยล์เย็น 
  • คอยล์ร้อน 
  • พัดลมกรงกระรอก 

ทั้ง 3 ส่วนหลักที่กล่าวข้างต้นจำเป็นต้องทำความสะอาด ซึ่งสามารถทำความสะอาดด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ คือ 

  1. แปรงที่มีความนุ่ม เพื่อใช้ปัดทำความสะอาดฝุ่นละออง 
  2. น้ำ เพื่อใช้สำหรับการล้างแอร์
  3. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกให้หลุดออกมา

หากบ้านไหนที่ไม่สะดวก และไม่มีความชำนาญในการล้างแอร์เอง อาจจะต้องพึ่งพาช่างผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด เพื่อให้ล้างแอร์ได้อย่างสะอาดหมดจด

หากไม่ล้างแอร์ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?

ถ้าเราไม่ล้างแอร์ อาจส่งผลให้แอร์ทำงานหนัก ประสิทธิภาพในการทำงานของแอร์ลดลง สิ้นเปลืองพลังงาน และที่สำคัญเลยคือ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะแอร์เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ฝุ่นละออง และไรฝุ่น ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ภาพ: ช่างฉีดน้ำล้างแอร์

และสำหรับใครที่มองข้ามการ ล้างแอร์ ไปนั้น วันนี้ NocNoc.com มี 5 เหตุผล ทำไมต้องล้างแอร์ ช่วงหน้าร้อนมาแนะนำเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกบ้านกัน

5 เหตุผลหลัก ทำไมต้องล้างแอร์ ช่วงหน้าร้อน

ภาพ: มาล้างแอร์กันเถอะ

คงมีไม่กี่บ้านที่ให้ความสำคัญในการ ล้างแอร์ อย่างสม่ำเสมอ เป็นประจำทุก ๆ 6 เดือน หรือยิ่งเปิดใช้แอร์มากเท่าไหร่ ยิ่งจำเป็นต้องล้างแอร์บ่อยมากเท่านั้น เพราะไม่ทราบถึง ประโยชน์การล้างแอร์ ว่ามีข้อดี ที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย และสุขภาพของบ้านในด้านใดบ้าง 

1. หมดกังวลปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้

ภาพ ปัญหาสุขภาพด้านระบบทางเดินหายใจ

ภาพ: เชื้อโรคที่สะสมอยู่ในเครื่องปรับอากาศ

เพราะปัญหาสุขภาพ เป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่แทบทุกบ้านให้ความสำคัญ และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ อย่างโรคภูมิแพ้ โรคหอบ และโรคหืด ที่มีสาเหตุมาจากการสูดอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ มีเชื้อโรค ฝุ่นละออง และไรฝุ่นสะสมอยู่ในปริมาณมากเป็นเวลานาน ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านี้มักถูกสะสมอยู่ภายในแอร์ที่มีความชื้นสูง 

ภาพ: ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ

การหมั่น ล้างแอร์ และทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอยู่เป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ  1 ครั้ง ด้วยตนเอง จะช่วยให้แผ่นกรองอากาศสะอาด และสามารถกระจายลมเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังช่วยลดไรฝุ่นละออง เชื้อโรค กลิ่นอับ ที่สะสมอยู่ภายในแอร์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพได้มากทีเดียว 

2. ล้างแอร์ ช่วยเซฟค่าไฟให้กับบ้าน

ภาพ: บิลค่าใช้จ่ายภายในบ้าน

หน้าร้อนทีไร ค่าไฟมักจะพุ่งสูงขึ้นจนหน้าตกใจ เพราะมีการเปิดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะ แอร์ ตลอดทั้งวัน แต่รู้หรือไม่ว่า หนึ่งในตัวช่วยที่จะช่วยลดค่าไฟ แม้จะเปิดใช้งานแอร์ตลอดทั้งวันให้กับบ้านได้ คือ การ ล้างแอร์ โดยเฉพาะบ้านไหนที่รู้สึกว่าหลังจากเปิดแอร์แล้ว แอร์ไม่เย็น เพราะ มีสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมภายในแอร์เป็นปริมาณมากโดยที่ไม่ได้ถูกชำระล้างทำความสะอาดนั้น จะส่งผลให้แอร์ทำงานหนัก และกินไฟในปริมาณมาก 

ดังนั้นการ ล้างแอร์ อยู่สม่ำเสมอจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกประหยัดไฟ โดยเฉลี่ยแล้วจะสามารถลดค่าไฟได้ถึง 40% ต่อปีเลยทีเดียว

3. ล้างแอร์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ให้มากยิ่งขึ้น

ภาพ: แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เพื่อยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของแอร์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น การล้างแอร์ คือ หนึ่งในวิธีการดูแลรักษาที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะได้แอร์เก่า เหมือนใหม่ ไม่มีการสะสมของฝุ่นละออง และไรฝุ่น ที่มองไม่เห็นแล้ว ยังช่วยให้เซฟค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมแซมได้อีกด้วย  

4. ล้างแอร์ ช่วยให้แอร์ทำความเย็นได้เร็วขึ้น

ภาพ: แอร์ทำความเย็นได้เร็วขึ้น

แอร์เย็นช้า คือ ปัญหาในหน้าร้อน ที่สร้างความกังวลใจให้หลาย ๆ บ้าน สาเหตุหนึ่งก็มาจากการไม่ได้ ล้างแอร์ เป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้แอร์เกิดฝุ่นละออง สิ่งสกปรกสะสมที่บริเวณคอยล์ระบายความเย็น และคอยล์ระบายความร้อน 

ซึ่งการสะสมของฝุ่นละอองส่งผลให้แอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ลดลง บางครั้งหากปล่อยไว้นานอาจส่งผลให้คอมเพรสเซอร์แอร์เกิดความเสียหายได้ การใช้ บริการล้างแอร์ อยู่เป็นประจำจะช่วยลดปัญหา แอร์เย็นช้า ให้กับบ้านได้

5. ล้างแอร์ช่วยลดภาวะโลกร้อน

ภาพ: ล้างแอร์

ภาพ: รักษ์โลก

ข้อดีของการล้างแอร์ ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้อยู่อาศัย และบ้านเท่านั้น แต่ยังช่วยลดปัญหาใหญ่ ๆ ที่สังคมให้ความสนใจอย่าง ภาวะโลกร้อน ได้อีกด้วย เพราะหากไม่ได้ ล้างแอร์ อยู่เป็นประจำ จะส่งผลให้แอร์ทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหา โลกร้อน ที่สังคมให้ความสนใจ

เมื่อได้ทราบ 5 เหตุผลหลัก ทำไมต้องล้างแอร์ ก่อนเข้าหน้าร้อน กันไปแล้ว หลาย ๆ บ้านน่าจะเห็นถึงความสำคัญ และกำลังมองหา บริการล้างแอร์ ดี ๆ ที่จะช่วยลดปัญหาสุขภาพให้กับผู้อยู่อาศัย ลดการสะสมของฝุ่นละออง ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศให้ยาวนานยิ่งขึ้น

ซึ่งที่ NocNoc.com ก็มี บริการล้างแอร์ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่มีคุณภาพ ไว้ใจได้ ในราคาคุ้มค่าสบายกระเป๋า คอยให้บริการ ล้างแอร์ กับทุกบ้าน พร้อมบริการเรื่องบ้านอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บริการงานทาสี บริการงานติดตั้งพื้น กระเบื้องยาง SPC เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบในการอยู่อาศัยให้มากยิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง