• Knowledge

พื้นไม้ลามิเนต | 5 จุดตรวจรับที่เจ้าของบ้านควรรู้!

  • โดย NocNoc Writer

  • 35

พื้นไม้ลามิเนต เป็นอีกวัสดุที่นิยมกันมากสำหรับพื้นภายใน ด้วยลวดลายสีสันที่สวยงามคล้ายไม้จริง พื้นผิวแข็งแรงทนรอยขีดข่วนได้ดี ในราคาที่มักย่อมเยากว่าไม้จริง  การปูพื้นไม้ลามิเนตสามารถทำได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว  โครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านจัดสรร ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม จึงนิยมเลือกปูพื้นไม้ลามิเนตบริเวณพื้นที่ใช้สอยภายใน เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก เป็นต้น สำหรับเจ้าของบ้านที่จะตรวจรับงานปูพื้นไม้ลามิเนต ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่ หรืองานปรับปรุงพื้นในบ้าน วันนี้ NocNoc.com มีเกณฑ์ง่ายๆ 5 ข้อ ในการตรวจเช็คงานปูพื้นไม้ลามิเนตว่าเรียบร้อยได้คุณภาพดีหรือไม่ เพื่อให้เจ้าของบ้านทุกคน ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับปัญหาพื้น (ที่ไม่พื้นๆ) ในระยะยาว

1.ตรวจเช็ครอยต่อระหว่างแผ่นไม้ หลังปูพื้นไม้ลามิเนต

รอยต่อของไม้พื้นลามิเนตแต่ละแผ่นต้องชิดติดกัน และไม่มีร่องห่างระหว่างไม้พื้นลามิเนตกับบัวหรือคิ้ว รอยต่อระหว่างแผ่นไม้พื้นลามิเนตควรเรียบเสมอกัน ไม่ดันกันจนโก่ง  วิธีสังเกตง่ายๆ คือ ให้ลองมองย้อนแสงจะต้องไม่เห็นรอยนูน และไม่รู้สึกสะดุดเมื่อเดินเท้าเปล่า

2.ตรวจเช็ครอยต่อบัวและตัวจบ หลังปูพื้นไม้ลามิเนต

นอกจากรอยต่อของไม้พื้นลามิเนตแล้ว ควรสังเกตรอยต่อระหว่างเส้นบัวกับผนังหรือพื้น ว่ามีการยิงซิลิโคนสม่ำเสมอหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบตัวจบจะต้องติดตั้งเข้ามุมเรียบร้อย แน่นหนา (ลองใช้มือดึงเบาๆ เพื่อทดสอบ) ไม่มีรอยแตก บิ่น หรือชำรุด และควรมีสีและลวดลายสม่ำเสมอ ต่อเนื่องสวยงาม

3.ปูพื้นไม้ลามิเนตต้องได้ระดับพื้นเสมอกัน

การปูพื้นไม้ลามิเนต ไม้พื้นจะต้องแนบสนิทกับพื้นด้านล่าง ได้ระนาบเรียบเสมอกันทั้งห้อง ไม่นูนหรือโก่งงอ เดินแล้วไม่ยวบยุบ  หากเจอตำแหน่งที่เหยียบแล้วพื้นยวบ แสดงว่าพื้นข้างใต้ ณ ตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้ระดับ นอกจากนี้ เจ้าของบ้านอาจลองทดสอบโดยใช้ลูกแก้วหลายๆ ลูกโปรยลงบนพื้นไม้ลามิเนตตำแหน่งต่างๆ เพื่อดูว่ามีพื้นส่วนใดเอียง เป็นแอ่งหรือไม่

4.หลังปูพื้นลามิเนต ไม้พื้นต้องมีสภาพสมบูรณ์

สภาพไม้พื้นลามิเนตต้องเรียบร้อยสวยงาม ปราศจากร่องรอยชำรุด ฉีกขาด บิ่น และรอยขีดข่วนตามพื้นผิว  ไม่มีรอยบวมน้ำหรือพองน้ำ โดยเฉพาะบริเวณประตูหน้าต่างซึ่งอาจเกิดการรั่วซึม หรือปิดไม่สนิททำให้ฝนสาดลงบนไม้พื้นลามิเนตจนเกิดอาการบวมได้

5.ปูพื้นลามิเนตต้องดูดีทั้งสีและลวดลาย

พิจารณาสีสันและลวดลายของไม้พื้นลามิเนต ว่าดูสวยงามกลมกลืนหรือไม่ ลายไม้ควรต่อเนื่องกันตามแพทเทิร์นที่กำหนด หรืออยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สีไม่เพี้ยน ไม่ด่าง และไม่มีส่วนใดของไม้พื้นลามิเนตที่ดูแตกต่างจากบริเวณข้างเคียงมากเกินไป หรือดูขัดหูขัดตาจนเกินงาม

หลักเกณฑ์ที่แนะนำไปทั้ง 5 ข้อนี้  น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการตรวจเช็คคุณภาพงานปูพื้นลามิเนต ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อการใช้งานในระยะยาวแล้ว ยังครอบคลุมเรื่องความสวยงามอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของบ้านพบข้อบกพร่องใดๆ ในการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต ควรแจ้งช่างเพื่อดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน จึงค่อยลงนามตรวจรับ

อ้างอิงข้อมูลจาก: