• Tips&Tricks

รู้ไว้ไม่เอ้าท์! 10 ไอเทม แต่งชุดห้องครัวครบทุกฟังก์ชัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 277

ห้องครัว ถือเป็นอีกหนึ่งห้องที่คุณแม่บ้าน และคุณพ่อบ้านหลาย ๆ บ้านให้ความใส่ใจ และพิถีพิถัน ในการออกแบบ และตกแต่งชุดครัว เพราะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ใช้สอยสำหรับสร้างสรรค์ทุกเมนูอร่อยให้กับทุกคนในครอบครัวได้รับประทาน การเลือกวัสดุ อุปกรณ์ ตกแต่ง ชุดห้องครัว ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งห้องครัวเก่า หรือห้องครัวใหม่ให้ครบทุกฟังก์ชัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และทุกการใช้งานครัวจึงกลายเป็นเรื่องที่จำเป็น 

แต่จะมีไอเทมอะไรบ้างที่จะช่วยเติมเต็มให้ห้องครัวสมบูรณ์แบบ และน่าใช้งานมากยิ่งขึ้นนั้น วันนี้ NocNoc.com มี 10 ไอเทมแต่งชุดครัว ที่ไม่มีแล้วเอาท์ มาฝากทุกคนกัน

ภาพ: แต่งชุดห้องครัว

10 ไอเทม แต่งชุดห้องครัว ให้ครบทุกฟังก์ชันการใช้งาน

หากขาดไอเทมใดไอเทมหนึ่งไป ห้องครัวคงไม่สมบูรณ์แบบ การตกแต่งชุดห้องครัว ให้สวยดั่งใจ และสามารถใช้งานได้อย่างตอบโจทย์ความต้องการ และคุ้มค่า จึงจำเป็นต้องเลือกสรรตั้งแต่ อุปกรณ์ วัสดุ สไตล์การออกแบบให้ลงตัว และพร้อมใช้งานตั้งแต่ ตู้ตั้งพื้น ตู้แขวน หน้าบาท ท็อปเคาน์เตอร์ครัว ซิงค์ล้างจาน เครื่องดูดควัน เตาแก๊ส เป็นต้น

ภาพ: ตู้พื้น ออกแบบจัดวางได้ตามความต้องการ

1. ตู้พื้น ออกแบบจัดวางได้ตามความต้องการ

ตู้พื้นไม่ว่าจะเป็นตู้พื้นแบบสำเร็จรูป หรือแบบบิ้วอินถือได้ว่าเป็นไอเทมหลักที่สำคัญของ ชุดห้องครัว เลยก็ว่าได้ ซึ่งแต่ละบ้านสามารถออกแบบ และจัดวางตู้พื้นได้ความต้องการ และความเหมาะสมของพื้นที่ภายในครัว เช่น วางเป็นแนวยาวชิดติดตั้งกับผนังรูปตัวไอ (I) หรือที่เห็นส่วนใหญ่ภายในคอนโดมิเนียมจะถูกจัดวางเป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อช่วยให้ห้องครัวเป็นสัดส่วนมากขึ้น

ตู้พื้นส่วนใหญ่ที่นำมาติดตั้งจะมีลักษณะเป็น ตู้พื้นสำหรับเก็บของ ภายด้านในตู้จะเป็นพื้นที่โล่ง มีระบบเชื่อมต่อกับซิงค์ล้างจาน ระบบท่อ และตู้พื้นแบบลิ้นชัก เพื่อใช้จัดเก็บอุปกรณ์ช้อน ส้อม และอุปกรณ์ภายในครัวเพื่อความเป็นระเบียบ

ภาพ: ตู้แขวน ฟังก์ชันเสริมช่วยให้ ชุดครัว เป็นระเบียบยิ่งขึ้น

2. ตู้แขวน ฟังก์ชันเสริมช่วยให้ชุดครัวเป็นระเบียบยิ่งขึ้น

ตู้แขวน อุปกรณ์ตกแต่ง ชุดห้องครัวให้มีพื้นที่ในการจัดเก็บมากยิ่งขึ้น จะติดตั้ง หรือไม่ติดตั้งก็ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบ้าน ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมเก็บสิ่งของที่ไม่ค่อยได้หยิบใช้เป็นประจำ หรือพวกเครื่องปรุง ซอส ต่าง ๆ ตัวตู้แขวนมีให้เลือกติดตั้งทั้งแบบ ตู้แขวนเดี่ยว ตู้แขวนคู่ และแขวนเข้ามุม 

ซึ่งปัจจุบัน ชุดครัวทั้งตู้พื้น และตู้แขวน มีให้เลือกใช้งานแบบสำเร็จรูปขนาดมาตรฐาน เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง ในราคาประหยัด และสร้างความสะดวกสบายให้คนที่ไม่ค่อยมีเวลาแต่งห้องครัว

ภาพ: หน้าบานชุดครัว เปลี่ยนครัวให้สวยดั่งใจ

3. หน้าบานชุดครัว เปลี่ยนครัวให้สวยดั่งใจ

เมื่อติดตั้งตู้พื้น หรือตู้แขวนเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือการเลือกหน้าบานให้เข้ากับสไตล์การออกแบบตกแต่ง ชุดห้องครัว ทั้งตัวตู้พื้น และตู้แขวน หากไม่ชอบหน้าบานที่ถูกติดตั้งมากับตู้พื้น และตู้แขวนก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

โดยหน้าบานชุดครัว มีให้เลือกหลากหลายแบบ หลากหลายวัสดุ เช่น แผ่น PVC แผ่นลามิเนต แผ่นเมลามีน และแบบ Hi gloss สีพ่น ซึ่งแต่ละวัสดุก็มีคุณสมบัติข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน

ภาพ: ท็อปเคาน์เตอร์ครัว ต้องแข็งแรง เพราะใช้งานบ่อย

4. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว ต้องแข็งแรง เพราะใช้งานบ่อย

บริเวณพื้นที่ภายในครัวที่ใช้งานบ่อยที่สุดคงเป็น ท็อปเคาน์เตอร์ครัว เพราะนอกจากจะใช้เป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมการเตรียมอาหารให้ทุกมื้ออร่อยแล้ว ยังใช้รองรับการวางติดตั้งเตาแก๊ส อ่างล้านจาน และวางอุปกรณ์ภายในครัวอีกมากมาย ดังนั้นจำเป็นต้องเลือก ท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่มีความแข็งแรง และทนทาน เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

โดยท็อปเคาน์เตอร์ครัว มีให้เลือกใช้หลายประเภท เช่น ท็อปลามิเนต ท็อปกระเบื้อง ท็อปหินอ่อน ท็อปหินแกรนิต ท็อปหินสังเคราะห์ และท็อปหินควอทซ์ ซึ่งมีคุณสมบัติ และความสวยงามที่แตกต่างกันในแต่ละประเภท แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ช่วยให้ชุดห้องครัว และมุมเคาน์เตอร์ครัวโดดเด่น แข็งแรง และง่ายต่อการใช้งาน และดูแลรักษา

ภาพ: ซิงค์ล้างจาน ช่วยให้ทุกอุปกรณ์ในครัวสะอาดยิ่งขึ้น

5. ซิงค์ล้างจาน ช่วยให้ทุกอุปกรณ์ในครัวสะอาดยิ่งขึ้น

หนึ่งอุปกรณ์ที่จะช่วยเติมเต็มให้ชุดห้องครัวสมบูรณ์แบบมากขึ้น และยังเป็นพื้นที่สำหรับทำความสะอาดอุปกรณ์ภายในครัว พื้นที่เตรียมอาหาร ล้างผักผลไม้ คงหนีไม่พ้น ซิงค์ล้างจาน ไอ   เทมที่ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ และติดตั้งหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่จัดเตรียม 

ทั้งซิงค์ล้างจานเดี่ยว ซิงค์ล้างจานคู่ ในรูปแบบสแตนเลส ที่มีความทนทานในการใช้งาน ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ของหลาย ๆ บ้าน หรือซิงค์ล้างจานหินสังเคราะห์ ที่มีความทานทานไม่แพ้แบบสแตนเลส แต่จะมีความสวยงามมากกว่า

ภาพ: เครื่องดูดควัน ดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์หายเกลี้ยง

6. เครื่องดูดควัน ดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์หายเกลี้ยง

หากบ้านที่มีห้องครัวอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เครื่องดูดควัน หรือ Hood คือ ชุดครัวที่จำเป็นต้องติดตั้ง เพราะหน้าที่หลักนอกจากจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไปแล้ว ยังช่วยกำจัดไอน้ำ และไขมันระหว่างการทำอาหาร ซึ่งเครื่องดูดควัน มีให้เลือกใช้ 2 ประเภท 

เครื่องดูดควันระบบหมุนเวียนอากาศ จะช่วยกำจัดกลิ่น ซับกลิ่น และฟอกอากาศด้วยแผ่นฟิลเตอร์คาร์บอน ติดตั้งง่าย เพราะไม่ต้องเจาะผนัง คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะนิยมติดตั้งเครื่องดูดควันประเภทนี้

ส่วน เครื่องดูดควันระบบท่อ จะติดตั้งกับเพดาน และสามารถช่วยกำจัดกลิ่น และควันออกจากห้องครัวได้ดีกว่า เครื่องดูดควันระบบหมุนเวียน เพราะควัน และกลิ่นจะออกไปบริเวณนอกบ้าน แต่การติดตั้งจะค่อนข้างยุ่งและจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ เพราะต้องเจาะผนัง

ภาพ: เตาแก๊ส เลือกให้เหมาะสมกับ ชุดห้องครัว

7. เตาแก๊ส เลือกให้เหมาะสมกับชุดห้องครัว

ความเหมาะสมของเตาแก๊สแต่ละประเภท ที่จะนำมาวางติดตั้งภายในห้องครัว โดยหลักแล้วควรดูเรื่องพื้นที่ในการจัดวาง ลักษณะและสไตล์การออกแบบตกแต่งห้องครัว และจำนวนสมาชิกภายในครอบครัวว่าเป็นครอบครัวขนาดเล็ก หรือใหญ่

เช่น หากต้องการให้ห้องครัวมีความสวยงาม กลมกลืนกัน และมีสมาชิกในครอบครัว 4 คน การเลือกเตาแก๊สแบบฝังเคาน์เตอร์ ที่มีหัวเตา 2 หัว ก็น่าจะช่วยให้การตกแต่ง ชุดห้องครัวไม่สะดุดตา และเพียงพอในการทำอาหาร แต่สำหรับบ้านไหนที่ไม่อยากเสียเวลาติดตั้ง อาจจะเลือกใช้เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน และเคลื่อนย้าย

ภาพ:ลิ้นชักเก็บของในห้องครัว

8. ลิ้นชักเก็บของ เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ช่วยครัวเป็นระเบียบ

เพื่อเป็นการรองรับอุปกรณ์ภายใน ชุดห้องครัว ที่มากขึ้นทุกวัน การเตรียมลิ้นชักเก็บของไม่ว่าจะเป็นแบบบิ้วอิน หรือแบบสำเร็จรูปมาวางตั้งภายในห้องครัว จะช่วยให้การจัดเก็บอุปกรณ์ภายในครัวนั้นเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที แถมยังช่วยให้ห้องครัวของเราเป็นระเบียบอีกด้วย

ภาพ: พัดลมดูดอากาศ ดูดกลิ่นเสียให้ห้องครัว

9. พัดลมดูดอากาศ ดูดกลิ่นเสียให้ห้องครัว

แม้ว่าจะมีเครื่องดูดควันคอยช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ระหว่างการทำอาหารมื้อสำคัญไว้ภายในห้องครัวแล้ว แต่การติดตั้ง พัดลมดูดอากาศ ดูดกลิ่นเสีย ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการตกแต่ง ชุดห้องครัว ให้ห้องครัวมีอากาศที่บริสุทธิ์ และคลายความร้อนระหว่างการทำอาหาร 

ซึ่งภายในห้องครัวมักจะนิยมติดตั้งพัดลมดูดอากาศแบบติดผนัง ซึ่งมีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ เช่น พัดลมดูดอากาศขนาด 8 นิ้ว เหมาะสำหรับติดตั้งภายในห้องครัวที่มีขนาดพื้นที่ 12 ตารางเมตร หรือห้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ให้เลือกติดตั้งพัดลมดูดอากาศที่มีขนาด 10 นิ้ว

ภาพ: กระเบื้องผนัง ช่วยป้องกันคราบเปื้อน

10. กระเบื้องผนัง ช่วยป้องกันคราบเปื้อน

ผนังห้องครัวโดยเฉพาะส่วนที่ติดกับเตาแก๊ส สำหรับทำเมนูผัด ทอด อาหาร จะเป็นบริเวณที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด เพราะจะเกิดคราบน้ำมัน คราบสกปรกฝังแน่นได้ง่าย หากบ้านไหนห้องครัวเป็นพื้นผนังธรรมดาก็ยากต่อการทำความสะอาด 

ดังนั้นการเลือกติดตั้งกระเบื้องผนัง ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องโมเสค กระเบื้องเซรามิค จะช่วยให้ง่ายต่อการดูแลรักษา แถมลวดลายของกระเบื้องยังช่วยสร้างลาย และมิติให้กับ ชุดห้องครัวน่ามองมากยิ่งขึ้น

เมื่อได้ทำความรู้จักกับ 10 ไอเทมตกแต่ง ชุดห้องครัว ที่ต้องมี เพื่อให้ได้ครัวสวย น่าใช้ ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชันการใช้งานภายในครัวกันไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึง นอกเหนือจากการตกแต่งห้องครัว คือ การดูแลรักษาห้องครัวให้สะอาดสะอ้าน น่าใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน 

และสำหรับใครที่กำลังมองหา ชุดห้องครัว และอุปกรณ์ตกแต่ง หลากหลายไอเทม พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม และช่างผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการติดตั้งก็สามารถคลิกเลือกสินค้าได้ที่ NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้ห้องครัว และทุกห้องภายในบ้านสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น 

บทความที่เกี่ยวข้อง