• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ซื้อเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านทั้งที เลือกแบบไหนดี ให้ตรงใจใช่เลย!

  • โดย NocNoc Writer

  • 347

Key Takeaways

  • การใช้เครื่องกรองน้ำดื่มในบ้าน ช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความสะดวกสบายโดยไม่ต้องออกไปซื้อน้ำแพ็คในทุกเดือน รวมไปถึงสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในการช่วยลดจำนวนขยะพลาสติกได้อีกด้วย
  • การทำงานของเครื่องกรองน้ำในบ้านทั้งระบบ RO, UV, UF และ Alkaline ล้วนมีจุดประสงค์ทำให้น้ำสะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งช่วยให้น้ำที่นำมาดื่มหรือนำไปประกอบอาหารมีความสะอาดและปลอดภัยต่อสุขภาพ

บ้านไหนที่เบื่อกับการออกไปซื้อน้ำแพ็คมาเติมที่บ้านในทุกเดือน และเหนื่อยกับการที่ต้องคอยขนน้ำเข้าบ้านหรือขึ้นคอนโด และอยากลองเปลี่ยนมาใช้เครื่องกรองน้ำดื่มในบ้าน เพื่อความสะดวกสบายและลดค่าใช้จ่ายลง วันนี้ NocNoc เลยจะมาบอกวิธีเลือกเครื่องกรองน้ำที่ตอบโจทย์และตรงใจคนทั้งบ้าน รวมไปถึงประโยชน์และข้อดีที่จะได้จากการใช้เครื่องกรองน้ำในบ้านกัน

6 ข้อดีของการใช้เครื่องกรองน้ำดื่มในบ้าน

1. มั่นใจได้ว่าได้ดื่มน้ำที่สะอาด

ภาพ: น้ำสะอาด

ปัจจุบันเรายังคงเจอปัญหาเกี่ยวกับน้ำประปาอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์น้ำทะเลหนุนที่ทำให้น้ำประปาเค็ม ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคไต เพราะทำให้ไตทำงานหนักขึ้น แต่ด้วยการทำงานของเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านที่สามารถกรองสารปนเปื้อนและสิ่งเจือปน จึงทำให้ได้รับน้ำที่สะอาดและปลอดภัยต่อสุขภาพ

2. ตอบโจทย์ครอบครัวใหญ่

ภาพ: ครอบครัวใหญ่

ยิ่งบ้านมีคนเยอะ ปริมาณน้ำที่ต้องใช้ในการบริโภคก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในแต่ละเดือนต้องขับรถออกไปซื้อน้ำแพ็คทีละเยอะ ๆ มาตุนไว้และเมื่อกลับถึงบ้านก็ต้องมาช่วยกันขนเข้าบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นงานที่เหนื่อยไม่ใช่น้อย ดังนั้นการซื้อเครื่องกรองน้ำในบ้าน คือ ทางออกที่จะช่วยประหยัดทั้งแรงและเวลา แถมยังสามารถดื่มและใช้น้ำสะอาดได้ตลอดเวลาแบบไม่อั้น

3. ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคในสัตว์เลี้ยง

ภาพ: สัตว์เลี้ยง

ยิ่งน้ำสำคัญกับมนุษย์แค่ไหน ก็ยิ่งสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น หลายคนอาจจะมองข้ามเรื่องน้ำดื่มของสัตว์เลี้ยงไป เพราะคิดว่าน้ำประปาธรรมดาก็เพียงพอแล้ว แต่สิ่งที่มากับน้ำประปาอย่างสารปนเปื้อนต่าง ๆ หรือปัญหาน้ำประปาเค็มจากการที่น้ำทะเลหนุน สามารถก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ในสัตว์เลี้ยงได้ ดังนั้นนอกจากเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านจะตอบโจทย์คนในบ้านแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคในสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

4. ประหยัดค่าใช้จ่าย

ภาพ: ประหยัดค่าใช้จ่าย

นอกจากจะช่วยประหยัดแรงและเวลาที่จะต้องออกไปซื้อน้ำแพ็คในทุกเดือน การติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำขวดลงไปได้เยอะ โดยเฉพาะในบ้านที่มีสมาชิกหลายคนหรือมีสมาชิกในบ้านที่ดื่มน้ำเยอะเป็นพิเศษ อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันในการขับรถออกไปซื้อ ประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย แถมยังสะดวกสบายไม่ต้องขนเข้าบ้านให้เปลืองแรง

5. ตอบโจทย์บ้านที่ไม่สะดวกสั่งน้ำถัง

ภาพ: น้ำถัง

ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่อาจจะไม่เอื้อต่อการสั่งน้ำถัง ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งบ้านอยู่นอกพื้นที่การจัดส่ง, ค่ามัดจำที่ต้องจ่ายล่วงหน้าสูงเกินไป, คนในบ้านน้อยเลยไม่คุ้มที่จะสั่งให้ถึงขั้นต่ำที่กำหนด, มีการกำหนดรอบจัดส่งและหากน้ำหมดก่อนถึงวันก็ต้องออกไปซื้อน้ำแพ็คมาใช้ก่อน การติดตั้งเครื่องกรองน้ำในบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีและช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

6. ช่วยลดขยะพลาสติก

ภาพ: ขยะพลาสติก

ทุกบ้านที่ตัดสินใจเลือกซื้อน้ำแพ็คจะพบปัญหาขวดพลาสติกกองโต ซึ่งบางบ้านอาจจะนำไปทิ้ง ในขณะที่บางบ้านอาจจะแยกไว้แล้วนำไปขายเพื่อรีไซเคิลต่อไป แต่อย่างไรก็ดีการซื้อน้ำแพ็คเข้าบ้านถือเป็นสาเหตุของปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก จะดีกว่าไหมถ้าหันมาติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านที่นอกจากจะสะดวกสบายก็ยังช่วยลดปัญหาขยะได้อีกด้วย

ในปัจจุบันมีเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านให้เลือกด้วยกันหลายระบบ ไปดูกันว่าในแต่ละระบบจะมีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และบ้านเราควรเลือกใช้แบบไหนให้เหมาะสม

4 ประเภทเครื่องกรองน้ำในบ้านที่นิยมใช้

1. เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO)

ภาพ: เครื่องกรองน้ำระบบ RO

ระบบเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านที่คุ้นหูที่สุด และได้รับความนิยม ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สามารถใช้กรองน้ำประปาเค็มได้ ด้วยไส้กรองที่เรียกว่า Reverse Osmosis Membrane ที่มีความละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน ซึ่งเป็นความละเอียดที่สูงที่สุด จึงสามารถกรองสารปนเปื้อนที่มากับน้ำออกได้อย่างหมดจด แต่แร่ธาตุในน้ำที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายก็จะโดนกรองออกไปด้วยเช่นกัน

เหมาะกับบ้านที่ชอบดื่มน้ำสะอาดและบริสุทธิ์ ไร้ปัญหาน้ำกร่อยน้ำเค็ม

2. เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Violet (UV)

ภาพ: เครื่องกรองน้ำระบบ UV

Ultra Violet หรือแสง UV ที่เราเจอกันอยู่ในทุกวัน ได้ถูกนำมาใช้ในเครื่องกรองน้ำในบ้าน โดยการลำเลียงน้ำผ่านประจุของแสงอัลตราไวโอเลตจากหลอดไฟที่สามารถสร้างแสง UV ได้เพื่อทำลายเชื้อโรคที่ปนมาในน้ำ อีกทั้งยังช่วยกำจัดแบคทีเรียและเชื้อไวรัสได้อีกด้วย แต่ยังคงแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไว้

เหมาะกับบ้านที่ชอบดื่มน้ำสะอาดใส ห่างไกลเชื้อโรค

3. เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Filtration (UF)

ภาพ: เครื่องกรองน้ำระบบ UF

เครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านอีกประเภทที่คุณสมบัติน่าสนใจไม่แพ้รุ่นอื่น เพราะมีระบบกรองน้ำผ่าน Ultrafiltration Membrane ด้วยความละเอียด 0.01 ไมครอน สามารถดักจับสิ่งสกปรก ตะกอน รวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับน้ำได้เป็นอย่างดี มั่นใจได้ในความสะอาด แถมยังหลงเหลือแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ไว้อีกด้วย

เหมาะกับบ้านที่ชอบดื่มน้ำสะอาดที่ยังคงแร่ธาตุต่าง ๆ ไว้

4. เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ (Alkaline)

ภาพ: เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์

ขั้นกว่าของเครื่องกรองน้ำในบ้าน ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่นอกจากจะสามารถกรองเอาสิ่งปนเปื้อนทั้งหลายออกจากน้ำแล้วนั้น ยังช่วยเพิ่มแร่ธาตุที่ได้มาจากไส้กรองอัลคาไลน์เข้าไปในน้ำ ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม และโพรแทสเซียม จึงทำให้น้ำมีค่าความเป็นด่างอยู่ที่ pH 8.0-9.5 ที่จะเข้าไปช่วยปรับสมดุลกรดเกินในร่างกาย พร้อมต่อต้านอนุมูลอิสระ

เหมาะกับบ้านที่ชอบดื่มน้ำสะอาดที่ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารพร้อมเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย

หลังจากได้รู้ความแตกต่างของเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านแต่ละแบบแล้ว หลายคนที่ยังตัดสินใจไม่ถูก ตามมาดูวิธีเลือกเครื่องกรองน้ำในบ้านที่จะทำให้ได้เครื่องกรองน้ำคุณภาพและตอบโจทย์คนทั้งบ้านกัน

วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้าน

1. ดูแหล่งที่มาของน้ำ

ภาพ: น้ำประปา

อันดับแรก คือ ต้องรู้ที่มาที่ไปของน้ำที่จะนำมากรองว่ามาจากแหล่งไหน ซึ่งเป็นวิธีเลือกเครื่องกรองน้ำที่สำคัญ 

  • หากใช้น้ำจากระบบน้ำประปาทั่วไป สามารถเลือกใช้เครื่องกรองน้ำในบ้านตามความพอใจได้เลย 
  • หากใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ อย่างน้ำบาดาล ควรติดตั้งเครื่องกรองน้ำแบบพิเศษที่สามารถกรองตะกอน กลิ่น สี และตะกรันหินปูน ควบคู่ไปกับการใช้เครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านเพิ่มเติมเพื่อความมั่นใจในการบริโภค

2. เช็กข้อจำกัดของเครื่องกรองน้ำ

ภาพ: เครื่องกรองน้ำในบ้าน

หลายคนรีบซื้อและรีบตัดสินใจจนละเลยข้อจำกัดของแต่ละรุ่นหรือแต่ละยี่ห้อไป ไม่ว่าจะเป็น เรื่องระบบการทำงานที่ต้องใช้ไฟและท่อน้ำทิ้ง, ความเร็วในการกรอง, การล้างหรือเปลี่ยนไส้กรอง, ราคาของไส้กรอง, รวมไปถึงบริการหลังการขาย ดังนั้นการศึกษารายละเอียดก่อนการตัดสินใจซื้อคือวิธีเลือกเครื่องกรองน้ำที่จะช่วยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดที่ไม่ต้องการได้

3. เช็กตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง

ภาพ: เครื่องกรองน้ำในบ้าน

จ่ายค่าเครื่องกรองน้ำแล้วเรียบร้อย พอถึงเวลาให้ช่างเข้ามาติดตั้ง จุดที่ต้องการติดกลับพบปัญหามากมาย ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้ออย่าลืมตรวจเช็กตำแหน่งที่จะติดตั้ง ดังนี้

  • วัดพื้นที่ ในห้องครัวบริเวณที่จะติดตั้งเพื่อเทียบกับขนาดของเครื่องกรองน้ำทุกชิ้นเสียก่อนว่าเพียงพอหรือไม่
  • เช็กท่อน้ำประปา ที่จะนำมาต่อเข้ากับเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้าน เพื่อดูว่าจำเป็นต้องเดินท่อใหม่หรือไม่
  • เช็กปลั๊กไฟ ในพื้นที่ดังกล่าวว่าสะดวกในการเสียบปลั๊กหรือไม่ เพราะเครื่องกรองน้ำบางประเภทจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการกรอง
  • เช็กท่อน้ำทิ้ง เพราะเครื่องกรองน้ำบางระบบจะมีน้ำที่ไม่ผ่านการกรองและจำเป็นต้องมีจุดทิ้งน้ำ

4. เช็กมาตรฐานของเครื่องกรองน้ำ

ภาพ: เครื่องกรองน้ำในบ้าน

เพื่อให้ได้เครื่องกรองน้ำในบ้านที่ดีและมีคุณภาพ จึงควรตรวจเช็กก่อนว่าเครื่องกรองน้ำรุ่นนั้นได้รับมาตรฐานการรับรองจากหน่ยงานใดบ้าง

  • มาตรฐาน ISO 9001 – เป็นการรับรองกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพ
  • Water Quality Association (WQA) – เป็นการรับรองจากสมาคมคุณภาพน้ำดื่มจากสหรัฐอเมริกา
  • National Sanitation Foundation International (NSF) – เป็นการรับรองผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคตามหลักมาตรฐานสากล
  • Thailand Trusted Mark –  เป็นการรับรองมาตรฐานจากประเทศไทย

5. ดูความต้องการของคนใช้

ภาพ: น้ำจากเครื่องกรองน้ำในบ้าน

ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้าน ควรศึกษาหาข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับความต้องการของเราและคนในบ้านว่าแบบไหนที่ตอบโจทย์และตรงใจมากที่สุด เช่น ระบบการทำงาน ระดับความสะอาดของน้ำ จำนวนแร่ธาตุที่คงเหลือหลังการกรอง ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องเอามาคิดคำนวณเพื่อช่วยในการตัดสินใจ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีเลือกเครื่องกรองน้ำที่ขาดไม่ได้

สำหรับใครที่อยากติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่มในบ้านแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ สามารถนำวิธีเลือกเครื่องกรองน้ำที่นำมาฝากไปใช้กันได้ หรือสามารถเข้ามาเลือกชมและช้อปได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมเครื่องกรองน้ำในบ้านไว้มากมาย ส่วนใครที่อยากแต่งบ้านและกำลังหาแรงบันดาลใจ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านของคุณ