• Tips&Tricks

  • Knowledge

เครื่องปั๊มน้ำ เลือกอย่างไรให้เหมาะสม ตอบโจทย์ปัญหาน้ำไหลเบา

  • โดย NocNoc Writer

  • 215

บ้านที่กำลังเจอกับปัญหาน้ำไหลไม่แรง หรือน้ำไหลเบาจนสร้างความหงุดหงิดใจทุกครั้งเมื่อเปิดใช้งาน โดยเฉพาะกับบ้าน 2 ชั้น หรือ 3 ชั้น การติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบาย ช่วยลดปัญหาน้ำไหลไม่แรงได้อย่างเห็นผล แต่ใช่ว่าจะเลือกใช้ และติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำประเภทไหนก็ได้ตามความต้องการ เพราะเครื่องปั๊มน้ำแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับบ้าน เพื่อช่วยส่งแรงดันน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งานของทุกคนในครอบครัว

ซึ่งจะมีวิธีเลือกเครื่องปั๊มน้ำอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้าน และตอบโจทย์ปัญหาน้ำไหลไม่แรงได้อย่างถูกวิธีบ้างนั้น NocNoc.com มีเคล็ดลับดี ๆในการเลือกเครื่องปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละบ้านมาฝากกัน แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเครื่องปั๊มน้ำก่อนว่า คืออะไร?

เครื่องปั้มน้ำ คืออะไร?

เครื่องปั๊มน้ำ คือ เครื่องมือหรือตัวช่วยในการส่งน้ำให้แรงขึ้น ประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก คือ หัวปั๊ม และมอเตอร์ ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งแรงดันน้ำจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งจะได้ปริมาณน้ำสำหรับใช้อุปโภค และบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกับบ้านที่มี 2-3 ชั้น หากไม่ติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำเพื่อส่งแรงดันน้ำสำหรับใช้ภายในห้องน้ำ คงต้องหงุดหงิดกับปัญหาน้ำไหลเบา หรือบางครั้งไม่สามารถใช้น้ำได้เลย การติดตั้งปั๊มน้ำจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้น้ำในแต่ละจุดได้มากยิ่งขึ้น 

เครื่องปั๊มน้ำเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้าน

การเลือกใช้งานเครื่องปั๊มน้ำ มีหลายองค์ประกอบในการพิจารณา เช่น ประเภทของปั๊มน้ำ ขนาดปั๊มน้ำ จำนวนชั้นของบ้าน จุดติดตั้ง เพื่อให้ได้เครื่องปั๊มน้ำที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานของแต่ละบ้านที่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อม ๆ กัน  

1. เลือกประเภทของปั๊มน้ำให้เหมาะสม

 ในปัจจุบันบ้านส่วนใหญ่จะนิยมจะใช้เครื่องปั๊มน้ำแบบไฟฟ้า เพราะไม่ยุ่งยากในการใช้งาน มีหลากหลายรุ่น หลากหลายฟังก์ชันที่สะดวกสบายโดยแบ่งประเภทของเครื่องปั๊มน้ำทั่วไปเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.1. เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดถังแรงดัน

ภาพ: เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดถังแรงดัน

ปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดถังแรงดัน หรือปั๊มน้ำแรงดันสูงเป็นเครื่องปั๊มน้ำทรงกระบอกที่สามารถต่อใช้งานกับก๊อกน้ำ เครื่องซักผ้าได้ โดยตัวปั๊มมีความทนทานสูง ราคาไม่แพง มีระบบการทำงานที่ใช้น้ำเข้าไปแทนที่อากาศ ซึ่งแรงดันที่อยู่ภายในปั๊มจะส่งน้ำไปยังจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน แต่หากเปิดใช้งานน้ำหลายจุดพร้อมกัน อาจเกิดปัญหาแรงดันน้ำที่ใช้ไม่สม่ำเสมอ 

รุ่นเครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดถังแรงดัน

  • เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดถังแรงดัน Hitachi รุ่น WTP150GX2

เครื่องปั๊มน้ำ HITACHI WT-P150GX2 เป็นเครื่องปั๊มน้ำระบบอัตโนมัติ ขนาดปั๊มน้ำ 150 วัตต์ เหมาะสำหรับ บ้าน 1-2 ชั้น ที่ต้องการเพิ่มแรงดันน้ำ หรือลดปัญหาน้ำไหลเบา ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด ทนทาน ติดตั้งง่าย เลือกตำแหน่งทางน้ำออกได้มากถึง 3 ทาง ตัวถังภายนอกเคลือบสีเมทัลลิค เพื่อความสวยงามทนทาน และช่วยป้องกันสีซีดเร็วจากแสงแดด พร้อมเคลือบสารป้องกันสนิมถึง 3 ชั้น จึงช่วยให้มีอายุในการใช้งานที่ยาวนาน แม้จะวางไว้ในพื้นที่กลางแจ้ง

  • เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดถังแรงดัน MITSUBISHI รุ่น WP305R 

เครื่องปั๊มน้ำ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แบบอัตโนมัติ รุ่น WP-305R  ขนาดปั๊มน้ำ 300 วัตต์ เป็นปั๊มน้ำที่มีพลังมอเตอร์สูง สามารถส่งแรงดันน้ำได้แรง เหมาะสำหรับบ้าน 2 ชั้น และ 3 ชั้น มีความทนทาน ใช้งานง่าย ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพราะมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ตัวเครื่องมาพร้อมระบบป้องกันน้ำไหลย้อนกลับ วางตั้งใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอกบ้าน หมดกังวลเรื่องสนิม เพราะทนได้ทุกสภาวะอากาศ

1.2. ปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่

ปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่ เป็นเครื่องปั๊มน้ำที่ให้แรงดันน้ำสม่ำเสมอแม้จะมีการใช้งานน้ำหลายจุด ตัวเครื่องมีความทันสมัย เป็นทรงสี่เหลี่ยม ช่วยประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน และที่สำคัญตัวเครื่องปั๊มน้ำยังมีระบบควบคุมน้ำแบบอัตโนมัติด้วยสวิตช์เพื่อควบคุมการใช้น้ำให้คงที่ จึงเป็นที่นิยมใช้งานของหลาย ๆ บ้านในปัจจุบัน เพราะมีแบบระบบ Inverter ให้เลือกใช้งาน ช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้าน 

รุ่นเครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่

  • เครื่องปั๊มอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่ MITSUBISHI EP-305R 

สำหรับเครื่องปั๊มน้ำรุ่นนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอกบ้าน สำหรับบ้านที่มีขนาดกลาง หรือบ้าน 2 ชั้น เป็นปั๊มน้ำขนาด 300 วัตต์ ที่ให้แรงดันน้ำที่คงที่ ประหยัดไฟ สะดวกสบายในการใช้งาน แถมยังช่วยประหยัดเนื้อที่ภายในบ้าน ตัวเครื่องปั๊มน้ำมีฝาครอบเพื่อช่วยลดความกังวลเรื่องแมลง และสัตว์ร้ายที่จะเข้ามากัดสายไฟ และมอเตอร์ภายใน

  • เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่ HITACHI รุ่น WMP300GX2 

บ้านที่มีขนาด 2-3 ชั้น สามารถเลือกใช้เครื่องปั๊มน้ำ HITACHI รุ่น WMP300GX2 สำหรับเพิ่มแรงดันน้ำ และแก้ปัญหาน้ำไหลเบาได้ ด้วยขนาดปั๊มน้ำ 300 วัตต์ ซึ่งมีสมรรถนะที่สูง จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำที่ต้องการ ทำให้น้ำไหลอย่างสม่ำเสมอ ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทาน เสียงเบาขณะทำงาน มาพร้อมสวิทช์อัตโนมัติที่ใช้เปิด-ปิด การทำงานของก๊อกน้ำ และที่สำคัญ คือ ประหยัดพลังงานไฟฟ้า

  • เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่ STIEBEL ELTRON 3A-CS 

ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยและฟังก์ชันในการทำงานที่ให้แรงดันน้ำที่คงที่ของเครื่องปั๊มน้ำ STIEBEL รุ่น 3A-CS ที่มีขนาดปั๊มน้ำ 300 วัตต์ ติดตั้งง่าย สะดวก และรวดเร็ว บ้านที่เน้นการดีไซน์และออกแบบในสไตล์โมเดิร์นจึงนิยมใช้เป็นอย่างมาก ตัวเครื่องสามารถใช้งานกับเครื่องทำน้ำอุ่นได้เป็นอย่างดี มีระบบรักษาความปลอดภัยเมื่อน้ำแห้ง เครื่องปั๊มน้ำจะตัดการทำงานทันที เพื่อป้องกันความเสียหาย ช่วยให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

2. ขนาดปั๊มน้ำเลือกให้ถูกช่วยแก้ปัญหาน้ำไหลเบาได้

ขนาดปั๊มน้ำเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยแก้ปัญหาน้ำไหลเบาได้ ซึ่งต้องเลือกขนาดปั๊มน้ำที่เหมาะสม เพราะแม้จะติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำแล้ว หากเลือกขนาดที่ไม่เหมาะสมกับจำนวนชั้นของบ้าน ปริมาณน้ำที่ต้องการใช้ก็อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งจะทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มในการติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำใหม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บ้าน 3 ชั้น หรือ บ้าน 2 ชั้นเลือกปั๊มน้ำกี่วัตต์ดี นั้นมาดูกัน

  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด 150 วัตต์ เหมาะสำหรับบ้าน 1-2 ชั้น  
  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด 200-250 วัตต์ เหมาะสำหรับบ้าน 2 ชั้น 
  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด 300-350 วัตต์ เหมาะสำหรับบ้าน 3 ชั้น 
  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด 400 วัตต์ เหมาะสำหรับบ้าน 4 ชั้น 

3. ปริมาณการใช้น้ำของสมาชิกในครอบครัว

ภาพ: ปริมาณการใช้น้ำจุดก๊อกน้ำภายในห้องน้ำ

แต่ละครอบครัวจะมีปริมาณในการใช้น้ำที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องคำนวณปริมาณในการใช้น้ำ เพื่อให้เลือกขนาดปั๊มน้ำที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้ง โดยคำนวณจากช่วงเวลาที่ใช้น้ำพร้อมกัน เช่น ภายในบ้านมีจุดใช้น้ำทั้งหมด 5 จุด มีการใช้น้ำพร้อมกันจำนวน 4 จุด เมื่อนำมาคำนวณจะช่วยให้ง่ายในการพิจารณาเลือกซื้อเครื่องปั๊มน้ำที่เหมาะสม  

  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด 150 วัตต์ เหมาะการใช้น้ำพร้อมกันไม่เกิน 3-4 จุด 
  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด 200-250 วัตต์ เหมาะการใช้น้ำพร้อมกันได้ 5-6 จุด
  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด  300-350 วัตต์ เหมาะการใช้น้ำพร้อมกันได้ 6-7 จุด
  • เครื่องปั๊มน้ำ ขนาด  400 วัตต์ เหมาะการใช้น้ำพร้อมกันได้ 7 จุด

สรุปขนาดปั๊มน้ำ และปริมาณการใช้น้ำ

4. จุดติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำภายในบ้าน

ภาพ: จุดติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำ

จุดติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ ควรเลือกจุดติดตั้งที่ใกล้กับถังเก็บน้ำ และท่อประปา เพื่อความสะดวกในการเดินท่อประปา สายไฟ สายดินต่าง ๆ และเป็นไปได้ควรเลือกจุดที่อากาศถ่ายเท ไม่มีน้ำท่วมขัง หรือควรวางไว้ในภายตัวบ้านโดยห่างจากผนังประมาณ 15-20 เซนติเมตร เพื่อให้เครื่องกระจายความร้อนได้สะดวก

เมื่อเลือกเครื่องปั๊มน้ำได้ตรงตามความต้องการตามเคล็ดลับที่ NocNoc.com แนะนำไว้ข้างต้นแล้ว ปัญหาน้ำไหลไม่แรง น้ำไหลเบาก็จะคลี่คลายลง และทำให้ทุก ๆ กิจกรรมโดยเฉพาะการอาบน้ำสดชื่นและแฮปปี้มากยิ่งขึ้น 

แต่สำหรับบ้านที่ติดตั้งปั๊มน้ำเดิมไว้อยู่แล้ว ในกรณีที่เกิดปัญหาน้ำไหลเบาที่แก้ไม่หายสักที เบื้องต้นอาจจะลองเช็คปริมาณน้ำที่ใช้ ขนาดของเครื่องปั๊มน้ำว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากเช็คแล้วสาเหตุไม่ได้เกิดจากขนาดของปั๊มน้ำให้ตรวจสอบความชำรุดเสียหายของอุปกรณ์ภายในปั๊มน้ำอาจเกิดการหลุดหรือสึกหรอ หรือหากบ้านที่ไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องงานช่าง คงจำเป็นต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง เพื่อให้ได้คุณภาพงานติดตั้งที่มีประสิทธิภาพ และลดปัญหาความเสี่ยงเรื่องเสียหายระหว่างการใช้งาน 

สำหรับใครที่กำลังมองหา เครื่องปั๊มน้ำ สำหรับใช้งานภายในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งทุกห้องภายบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสวน พร้อมดีลโปรโมชั่นสุดคุ้ม และบริการติดตั้ง ต่อเติม ซ่อมแซมจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ NocNoc.com เคาะจบทุกเรื่องบ้าน ให้บ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว