• Tips&Tricks

6 เคล็ดไม่ลับ วิธีเลือกเตียงนอนแบบไหนดี ฉบับมือใหม่

  • โดย NocNoc Writer

  • 233

“เตียงนอน” เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานง่ายแต่แฝงไปด้วยรายละเอียด การนอนหลับถือเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของมนุษย์ คนเราใช้เวลาบนเตียงนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งการเลือกเตียงนอนดูเหมือนจะง่าย เพราะเตียงไหนก็นอนได้เหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วเตียงนอนมีรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ที่ใครหลายคนอาจจะไม่รู้ โดยเฉพาะมือใหม่หัดแต่งห้อง เตียงนอนนี้แหละถือเป็นไอเทมสำคัญเลย

เตียงนอนถึงแม้รูปร่างหน้าตาจะคล้ายกัน แต่มีให้เลือกหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทั้งขนาด วัสดุ ความสวยงาม อาจทำให้ใครหลายคนเริ่มสงสัยว่า เริ่มต้นเลือกเตียงนอนแบบไหนดี แล้วเตียงนอนแบบไหนที่เหมาะ วันนี้ NocNoc.com จึงอาสานำเคล็ดลับการเลือกเตียงนอนมาฝาก

6 เคล็ดไม่ลับ เลือกเตียงนอน ซื้อเตียงนอนแบบไหนดีมาดูกันเลย

1. เลือกเตียงนอนจากขนาดห้อง

ขนาดห้องกับขนาดเตียงเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กัน โดยเตียงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้พื้นที่มากที่สุดภายในห้องนอน ดังนั้นจึงต้องวัดขนาดห้องให้สัมพันธ์กับขนาดเตียงเพื่อให้เหลือพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง

โดยขนาดของห้องนอนจากการสำรวจขนาดของห้องนอนในคอนโดมิเนียม ขนาดห้องนอนเล็กที่สุดอยู่ที่ 2.50 x 3.20 เมตร ห้องนอนแบบนี้สามารถวางได้แค่เตียงขนาด Twin Size ส่วนห้องนอนขนาดใหญ่มีขนาดอยู่ที่ 4.5 เมตร X 5.20 เมตรขึ้นไปจนถึง 8.0 เมตร X 8.0 เมตร

2. ขนาดของเตียงนอน

ขนาดของเตียงนอนมีให้เลือกตั้งแต่ 3.5 ฟุต ไปจนถึง 6 ฟุต ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยเตียงนอนแต่ละแบบก็จะตอบโจทย์การใช้งาน และสไตล์การตกแต่งห้องที่แตกต่างกันออกไป

1.เตียงนอนขนาด 3.5 ฟุต (Twin Size หรือ Single Size)

มีขนาดกว้าง 106 ซม. และยาว 198 ซม.(โดยประมาณ) เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดเล็กที่ต้องการประหยัดพื้นที่ โดยเตียงนอนขนาด Twin Size สามารถนอนได้ประมาณ 1-2 คน

ภาพ: เตียง Rina Hey ขนาด Single Size

2.เตียงนอนขนาด 5 ฟุต (Queen Size)

มีขนาดกว้าง 152 ซม. ยาว 198 ซม. (โดยประมาณ)  เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดกลาง โดยขนาดเตียงไม่ใหญ่จนเกินไป นอนได้ 2-3 คน แถมยังเหลือพื้นที่ให้สำหรับตกแต่งภายในห้องเพิ่มเติมได้อีกด้วย

ภาพ: เตียง Sesia ขนาด Queen Size

3.เตียงนอนขนาด 6 ฟุต (King Size) 

มีขนาดกว้าง 182 ซม. ยาว 198 ซม. (โดยประมาณ) เหมาะสำหรับห้องนอนที่มีพื้นที่ใช้สอยมาก (ขนาด 4.5 เมตร X 5.20 เมตรขึ้นไป) เตียงนอนขนาด King Size สามารถนอนได้หลายคน ยิ่งครอบครัวไหนที่มีลูกน้อย อยากให้ลูกนอนด้วย เตียงขนาด King Size คือสิ่งที่ตอบโจทย์คุณ

ภาพ: เตียง Sesia ขนาด King Size

3. เลือกเตียงนอนจากวัสดุ

วัสดุของเตียงนอนเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการเลือกเตียงนอน โดยวัสดุแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้งาน เช่น การระบายความร้อน การทำความสะอาด เป็นต้น

  • เตียงบุผ้า มีจุดเด่นตรงที่ไม่กักเก็บความร้อนสามารถการระบายอากาศและความร้อนได้ดี มีข้อเสียคือปัญหาฝุ่นที่มาเกาะตามผ้า แต่ทั้งนี้สามารถถอดผ้านำมาทำความสะอาดได้
  • เตียงเหล็ก มีจุดเด่นอยู่ความแข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักได้มาก เคลื่อนย้ายสะดวกสามารถแยกประกอบได้ 
  • เตียงบุหนัง เป็นเตียงที่ให้ความรู้สึกหรูหรา มีจุดเด่นอยู่ที่ความสวยงาม  ทนทานและทำความสะอาดง่าย
  • เตียงไม้ เป็นเตียงที่มีจุดเด่น คือ การดูแลรักษาที่ง่าย มีลวดลายเฉพาะตัว แต่มีข้อควรระวัง สำหรับเตียงที่ทำมาจากไม้แท้อาจมีเสียงดัง เพราะไม้เกิดการยืดหดตัว

4. เลือกเตียงนอนจากประเภทเตียง

การเลือกเตียงจากประเภทของเตียง เป็นวิธีเลือกที่ช่วยในการจัดการห้องนอนให้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทั้ง การเก็บของ, การตกแต่งห้องนอน จนไปถึงการจัดการพื้นที่ภายในห้อง เป็นต้น

  • เตียงนอนแบบมีช่องเก็บของ การเลือกเตียงนอนแบบมีช่องเก็บของช่วยในเรื่องการจัดการของภายในห้องเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้ห้องไม่รก และสามารถนำพื้นที่เหลือในห้องไปทำอย่างอื่นได้
  • เตียงนอนแบบขาโปร่ง เตียงนอนแบบขาโปร่งเป็นเตียงนอนที่เปิดพื้นที่บริเวณด้านล่างของเตียง ทำให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้สะดวก แถมยังถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอน แต่มีข้อเสียอยู่ตรงที่การทำความสะอาด เพราะฝุ่นและสิ่งสกปรกมักจะติดอยู่ใต้เตียง
  • เตียงนอนแบบทึบ สำหรับเตียงนอนแบบทึบ คือเตียงนอนที่ปิดพื้นที่บริเวณใต้เตียง มีข้อดีคือ ไม่สะสมสิ่งสกปรก และยังประหยัดเวลาในการทำความสะอาดพื้นที่ใต้เตียงอีกด้ว

5. เลือกเตียงนอนจากระดับความสูง

ความสูงของเตียงเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวก โดยความสูงเตียงที่เหมาะสมอยู่ที่ 40-50 ซม.เป็นระยะที่ผู้ใช้งานสามารถนั่งห้อยขาเหมือนกับการนั่งเก้าอี้ แต่สำหรับผู้สูงอายุ ควรปรับระดับความสูงเตียงขึ้น 5-10 ซม. เพื่อความสะดวกให้การลุกนั่ง ทั้งนี้บ้านไหนที่ชอบทำความสะอาดผ้าปูที่นอน  ควรเตียงที่ความสูง 50-55 ซม. เพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนผ้าปูนอน เพราะไม่ต้องก้มเยอะจนอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมา

ภาพ: เตียง Holm ขนาดความสูง 15.5 เซนติเมตร

6. เลือกเตียงนอนจากสไตล์ห้อง

เตียงเป็นถืออีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเสริมในการตกแต่งห้องนอน โดยการเลือกเตียงจากสไตล์ห้อง เคล็ดลับอยู่ที่การเลือกวัสดุที่ใช้ในการทำเตียง ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับสไตล์ของห้องนอนได้

ห้องนอนสไตล์มินิมอล

เตียงสำหรับห้องนอนสไตล์มินิมอลควรเป็นเตียงที่ทำมาจากไม้ เพื่อให้เข้ากับโทนสีและเสริมความเรียบง่ายให้กับตัวห้อง นอกจากนี้ประเภทเตียงที่ใช้ ควรเป็นเตียงแบบมีช่องเก็บของเพื่อประหยัดพื้นที่ภายให้ห้อง ทำให้ห้องนอนโปร่งโล่งตามหลักสไตล์มินิมอล

ภาพ: เตียงไม้ในห้องนอนสไตลมินิมอล
ภาพ: เตียงไม้ในห้องนอนสไตลมินิมอล

ห้องนอนสไตล์ลอฟท์

สำหรับห้องนอนสไตล์ลอฟท์การเลือกเตียงควรเป็นเตียงที่ทำมาจากเหล็ก โดยใช้เหล็กที่มีโทนสีเข้มอย่าง สีดำหรือสีเทา  เพื่อเสริมความดิบให้กับห้อง ประเภทของเตียงควรเป็นเตียงแบบโปร่ง เปิดพื้นที่ให้เห็นพื้นด้านล่างของเตียง เพื่อเสริมบรรยกาศสไตล์ลอฟท์ภายในห้องนอน

ภาพ: เตียงเหล็กในห้องนอนสไตล์ลอฟท์
ภาพ: เตียงเหล็กในห้องนอนสไตล์ลอฟท์

ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น เป็นห้องนอนที่สามารถเลือกเตียงได้หลากหลาย ทั้งเตียงไม้ เตียงบุผ้าและเตียงบุหนัง แต่ทั้งนี้สีของเตียงควรเป็นสีเรียบอย่างสี ขาว ดำ เทา เพื่อให้เข้ากับโทนห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

ภาพ: เตียงบุผ้าในห้องนอนสไตล์โมเดิร์น
ภาพ: เตียงบุผ้าในห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

รู้ถึงวิธีการเลือกเตียงนอนแบบไหนดี ? ไปแล้ว ต้องไม่พลาดกับคอลเลคชั่น ที่ NocNoc.com นำมาฝากกัน กับ 5 เตียงนอนคุณภาพจะเป็นเตียงนอนสไตล์ไหน แบบไหน ตอบโจทย์ห้องนอนแบบใด ไปดูกันเลย!

5 เตียงนอนคุณภาพ ที่ไม่ควรพลาด

1. เตียง KUKA KELLY 6 ฟุต

เตียงนอน KUKA รุ่น KELLY ขนาด 6 ฟุต เป็นเตียงนอนสไตล์โมเดิร์น ตัวเตียงหุ้มด้วย CU สีน้ำตาลอ่อนคุณภาพสูง หัวเตียงดีไซน์โค้งมน ออกแบบให้นั่งพิงหลังอ่านหนังสือได้อย่างสบาย บุโฟมและใยโพลีเอสเตอร์ไฟเบอร์ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง ขาเตียงผลิตจากไม้จริงสีอ่อนตามธรรมชาติ เตียงมีขนาดโดยรวม 176x230x89 ซม.

โดยเตียงนอน KUKA รุ่น KELLY ดูแลรักษาง่ายเพียงทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งด้วยผ้าชุบน้ำหมาดหรือน้ำผสมแชมพูอ่อน ๆ เพื่อช่วยให้ทำความสะอาดได้หมดจดมากขึ้น โดยควรหลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือมีสารเคมีเข้มข้น 

2. เตียงนอนไม้โอ๊คแท้ Utopia Framework 6 ฟุต

ภาพ: Utopia Framework

Utopia Framework Bed เตียงไม้สไตล์มินิมอลสีไม้โอ๊ค ขนาด 191x216x21 ซม. ผลิตจากไม้โอ๊คแท้นำเข้าคุณภาพ FAS ซึ่งเป็นไม้คุณภาพสูง พื้นผิวเรียบเนียน ไม่มีรอยต่อ ใช้งานได้อย่างคงทนและรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 200 กิโลกรัม

ภาพ: Utopia Framework

Utopia Framework เหมาะสำหรับตกแต่งในห้องนอนสไตล์มินิมอล ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่อบอุ่น พร้อมหัวเตียงเป็นไม้แท้ทั้งแผ่นพร้อมช่องวางของด้านบนสำหรับวางของใช้หรือของตกแต่งบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ถือเป็นเตียงนอนสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าเลือกเตียงแบบไหนดีไม่ควรพลาด

3. เตียงนอน INDEX LIVING MALL รุ่นทาร์โซ

เตียงนอน INDEX LIVING MALL รุ่นทาร์โซ เป็นเตียงนอนขนาด 5 ฟุต ในคอลเล็คชั่น Natural Living ซึ่งเน้นความเป็นธรรมชาติ ผลิตจากไม้โอ๊คท้นำเข้าจากอเมริกาผิวไม้เรียบเนียนตลอดชิ้น เตียงนอนออกแบบด้วยดีไซน์เรียบหรู งานไม้เซาะร่องขั้นฝีมือ พื้นเตียงซี่ระบบมาตรฐาน ขาเตียงปลายเล็กแต่รับน้ำหนักได้มั่นคง 

เตียงนอนรุ่นทาร์โซยังมีหัวเตียงลายเส้นแนวขวางสวยงามแม้ดูเรียบง่าย ขนาดโดยรวมของเตียงอยู่ที่ 170×207.3×120 ซม. เหมาะกับผู้ที่ต้องการเลือกเตียงนอนที่แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนานและมาพร้อมกับดีไซน์หรูหราสวยงาม

4. เตียงนอน Modernform รุ่น BBUO-XD05

เตียงนอน Modernform รุ่น BBUO-XD05 เป็นเตียงนอนสไตล์โมเดิร์น ตัวโครงเตียงเป็นโครงเหล็กขนาด 6 ฟุต ทำสีพาวเดอร์โค้ท พื้นเตียงซี่ไม้คุณภาพดี ขนาดโดยรวม 191x220x87 ซม. พร้อมเพิ่มความสบายด้วยหัวเตียงสีเทาหุ้มผ้านุ่มสบาย เหมาะกับฟูกที่นอนขนาด 183×198 ซม.

เตียงนอนรุ่น BBUO-XD05 เหมาะสำหรับการตกแต่งห้องนอนทั่วไป เนื่องจากการออกแบบสไตล์โมเดิร์นจึงเข้ากับการตกแต่งได้แทบทุกรูปแบบ โดยยังคงความเรียบง่ายสวยงามไว้ได้เป็นอย่างดี ใครที่กำลังคิดว่าซื้อเตียงแบบไหนดีควรเก็บเข้าลิสต์สำหรับพิจารณาเลยทีเดียว

5. เตียงนอน Inhome Furniture รุ่นโคโลญ

เตียงนอน Inhome Furniture รุ่นโคโลญ สีฮันนี่วอลนัท-หินอ่อนนอร์ดิค เป็นเตียงไม้ปาร์ติเคิลบอร์ดผลิตจากไม้ยางพารา ปิดผิวด้วยเมลามีนจึงทนทานต่อรอยขีดข่วน แรงขัด ความร้อน คราบสกปรกและการแตกร้าว เตียงนอนมีขนาดโดยรวม 160x206x220 ซม. 

อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของเตียงนอนโคโลญคือลิ้นชักเก็บของใต้เตียงถึง 3 ลิ้นชัก และยังมีช่องเก็บของท้ายเตียงอีก 3 ช่อง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดพื้นที่ในห้องนอนเพราะมีหัวเตียงบางและต้องการพื้นที่จัดเก็บของเป็นจำนวนมาก โดยโครงเตียงเป็นเฟอร์นิเจอร์น็อกดาวน์จึงถอดประกอบและขนย้ายได้ง่ายอีกด้วย

สรุป

เคล็ดลับในการเลือกซื้อเตียงนอนแบบไหนดี เริ่มจากการพิจารณาถึงพื้นที่โดยรวมภายในห้องทั้งขนาดและพฤติกรรมการใช้ห้องนอน จากนั้นจึงเริ่มลงลึกถึงรายละเอียด เช่น ระยะการนั่งหรือ การทำความสะอาด เป็นต้น นอกจากเตียงนอน แล้วสิ่งที่สำคัญสำหรับการนอนหลับคือ ที่นอน หากเลือกที่นอนและเตียงได้ดีทำให้การนอนสบายมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจหาข้อมูลแต่งห้องนอน หรือแต่งบ้าน ทาง NocNoc.com ได้รวบรวมข้อมูลและสินค้าที่น่าสนใจไว้ภายในเว็บ และในช่วง work from home แบบนี้ ทาง NocNoc.com ใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่ถูกใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง