• Knowledge

เคล็ดลับสร้างหอพักในขอนแก่น-อุดรให้ปัง แค่วางแผนให้ดี ไม่ยากอย่างที่คิด

  • โดย NocNoc Writer

  • 327

NocNoc สรุปให้

  • ธุรกิจหอพักเป็นทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ขอนแก่น-อุดรธานี เพราะเป็นจังหวัดที่มีคนอาศัยอยู่เยอะ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ และมีโอกาสเติบโตสูง
  • เทคนิคสำคัญในการสร้างหอพัก ต้องสำรวจตลาด ดูกลุ่มเป้าหมาย ลองดูคู่แข่งในพื้นที่เดียวกัน ศึกษากฎหมาย เช็กสภาพการเงิน และวางแผนการก่อสร้างให้ดี เพื่อให้หอพักของเราออกมาคุ้มค่าการลงทุนที่สุด

มีเงินก้อนอยู่ในมือเลยคิดอยากจะสร้างหอพักเพื่อเป็นการลงทุน แถมยังเป็นช่องทางในการทำเงินที่น่าสนใจสุด ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ขอนแก่น-อุดรธานีที่น่าจับตามองสุด ๆ เพราะเป็นเมืองใหญ่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ถ้ายังไม่รู้ว่าต้องเริ่มอะไรตรงไหนยังไง วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์เทคนิคง่าย ๆ ในการทำหอพัก เพื่อช่วยให้ทุกคนที่อยากทำธุรกิจหอพักได้รู้ขั้นตอนและวิธีการสำคัญ ๆ แบบมืออาชีพ

ทำไม ขอนแก่น-อุดรธานี ถึงน่าสร้างหอพัก

ภาพ: เมืองขอนแก่น

เดี๋ยวนี้จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดอุดรธานี ถือเป็นเมืองใหญ่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยของไทย เพราะว่าสิ่งอำนวยความสะดวกก็มีครบ โรงเรียน โรงพยาบาล ห้างมีให้เลือกหลายที่ สถานที่ท่องเที่ยวก็มีหลายแบบ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมพื้นที่สองจังหวัดนี้ ถึงน่าลงทุนสร้างหอพัก โดยดูได้จากปัจจัยด้านต่าง ๆ ได้แก่

  1. ประชากรเยอะ ทั้งขอนแก่นและอุดรธานี ต่างก็เป็นจังหวัดที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 1.7 ล้านคน และก็มีแนวโน้มว่าจะสูงมากขึ้น ดังนั้นความต้องการที่อยู่อาศัยจึงมากขึ้นตามไปด้วย การทำธุรกิจหอพักในทั้งสองจังหวัดนี้ ใครทำก่อนก็คงได้เปรียบมากกว่า
  2. สิ่งอำนวยความสะดวกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โรงพยาบาล สนามบิน และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ขอนแก่นและอุดรธานีก็มีครบจบ จึงเป็นอีกจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ทั้งสองจังหวัด ดึงดูดผู้คนมาอยู่อาศัยและท่องเที่ยวกันมากขึ้น ความต้องการที่พักอาศัยทั้งชั่วคราวหรืออยู่ยาว ๆ ก็เยอะขึ้นตามไปด้วย
  3. โรงเรียนและมหาวิทยาลัย โรงเรียนและมหาวิทยาลัยชื่อดัง ต่างก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้คนในภูมิภาค เลือกไปเรียนต่อที่จังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี ถ้าเลือกทำหอพักใกล้สถานศึกษา พื้นที่ขอนแก่นและอุดรธานีก็ถือเป็นชอยส์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

เทคนิคสำคัญในการสร้างหอพักต้องทำอะไรบ้าง

ภาพ: ธุรกิจหอพัก

1. สำรวจตลาดและกลุ่มเป้าหมาย

“เลือกกลุ่มเป้าหมายให้เข้ากับทำเล”

เริ่มแรกต้องดูก่อนเลยว่าตลาด และกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากจะทำหอพักให้เช่า โดยอาจเริ่มจากพื้นที่ที่จะสร้างหอพัก โดยลองสำรวจดูสถานที่ใกล้เคียง ว่ามีโรงเรียน โรงพยาบาล หรือโรงงานอยู่ใกล้เคียงหรือไม่ การเดินทางเป็นอย่างไร เพื่อให้ออกแบบหอพัก และกำหนดราคาให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

2. ลองดูคู่แข่งในพื้นที่เดียวกัน

“สำรวจคู่แข่ง และประเมินโอกาสในอนาคต”

นอกจากดูสถานที่สำคัญ ๆ แล้ว ก็อย่าลืมดูพื้นที่โดยรอบด้วยว่า มีหอพักคู่แข่งอยู่มากแค่ไหน ทั้งคอนโด อพาร์ทเมนต์ ห้องเช่า มีปริมาณเยอะกว่าที่เราจะสร้างหอพักแข่งแล้วหรือไม่ และอย่าลืมดูโอกาสในอนาคตด้วยว่า พื้นที่นั้นจะเจริญเติบโตไปในทิศทางไหน จะได้วางแผนการลงทุนได้เป็นระบบมากขึ้น

3. ศึกษากฎหมายให้ดี

“ขอใบอนุญาตด้านต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนสร้าง”

พอเป็นเรื่องก่อสร้างแล้ว ก็ต้องมีเรื่องกฎหมายเข้ามาเกี่ยว ต้องศึกษาที่เกี่ยวกับธุรกิจหอพักให้ดีว่า มีกฎหมายข้อไหนบ้างที่จะต้องขออนุญาต เช่น กฎกระทรวงการอนุญาตประกอบกิจการหอพัก พรบ.ควบคุมอาคาร พรบ.ผังเมือง และพรบ.สิ่งแวดล้อม เพื่อให้ออกแบบอาคารได้เหมาะสมกับพื้นที่ หลังงานเปิดหอแล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหาอะไรให้ต้องแก้ไขกันทีหลัง

4. เช็กสภาพทางการเงิน

“เช็กสภาพคล่องทางการเงิน เตรียมไว้ก่อนกู้”

เงินทุน สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในการสร้างหอพัก ถึงจะมีแปลนพร้อม เอกสารพร้อม ถ้าขาดเงินไปแน่นอนว่าแค่ขออนุญาตยังทำได้ยาก ควรเช็กสภาพคล่องและเครดิตทางการเงินของเราให้ดี เพราะพอถึงเวลากู้สินเชื่อสำหรับสร้างหอพัก จะได้สะดวกรวดเร็ว ช่วยให้โปรเจ็กต์หอพักของเราเริ่มได้เร็วกว่าเดิม

5. วางแผนให้ดีก่อนเริ่มสร้าง

“ออกแบบ คำนวณค่าเช่า ดูงานระบบ และดูระยะต่าง ๆ ให้ดี”

ตอนออกแบบหอพัก ควรบอกนักแบบให้ชัดเจนว่าเราต้องการอาคารสไตล์ไหน มีกี่ห้อง โดยจะต้องคำนวณค่าเช่ากับจำนวนห้องให้เข้ากับต้นทุนด้วย นอกจากตัวตึก ใบอนุญาตแล้ว ก็ยังมีเรื่องของระบบน้ำ ระบบไฟ ไปจนถึงระยะห่างต่าง ๆ จากถนนด้วย ถ้าไม่แน่ใจเรื่องระยะที่้ต้องเว้นเวลาก่อสร้าง ลองขอคำปรึกษาหรือดูข้อกำหนดจากกรมโยธาธิการและผังเมืองกันก่อนได้

NocNoc for Business สินค้าราคาส่ง ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม มีให้เลือกกว่า 500,000 รายการ

มองหาสินค้าราคาส่ง ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม ลองมาดู NocNoc for Business หนึ่งในบริการจาก NocNoc ที่ตอบโจทย์ผู้ที่อยากทำธุรกิจหอพักทั้งรายใหญ่และรายย่อย เพราะมีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกมากกว่า 500,000 รายการ เลือกได้เลยจนกว่าจะได้แบบที่ชอบ พร้อมราคาส่งสุดคุ้มราคาปัง ๆ และยังมีสิทธิพิเศษอีก ไม่ว่าจะเป็น

  • โปรโมชันจัดเต็ม นอกจากจะได้สินค้าราคาส่งสุดคุ้ม ยิ่งซื้อยิ่งลดแล้ว NocNoc for Business ยังมีโค้ดส่วนลดเพิ่มให้อีกในทุก ๆ เดือน ลดกันอีกแบบจุก ๆ
  • ตอบโจทย์ธุรกิจทุกแบบ จะทำหอพัก อพาร์ตเมนต์ โฮสเทล โรงแรม คาเฟ่ หรือร้านอาหาร ก็เลือกซื้อสินค้าจาก NocNoc for Business ได้ตามใจ เพราะมีสินค้าให้เลือกหลากหลายสุด ๆ
  • เปรียบเทียบราคาได้ทันที เปรียบเทียบราคาสินค้าต่าง ๆ ได้แบบสะดวกสบาย ทั้งบนเว็บและแอป เลือกซื้อสินค้าได้เลยทุกที่ ทุกเวลา

ลงทุนทำธุรกิจหอพักดียังไง? ทำไมน่าทำ?

ภาพ: หอพักสีสันสดใส

  • รายได้มั่นคง ธุรกิจหอพักถือเป็นธุรกิจที่มั่นคง เพราะเป็นที่อยู่อาศัยจึงจะต้องมีสัญญาในระยะยาว อาจเป็นรายเดือน รายปี เราจึงมั่นใจได้ว่าจะมีรายได้เข้ากระเป๋าทุกเดือน
  • ลูกค้าระยะยาว ถ้าสร้างหอพักในทำเลที่ดี ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้โรงเรียน หรือโรงพยาบาล ก็มีโอกาสที่จะมีลูกค้าในระยะยาว เช่น นักเรียน นักศึกษา หรือพนักงานบริษัท ต่อให้หมดสัญญาก็มีลูกค้าใหม่ ๆ พร้อมเข้าอยู่ต่อ
  • โอกาสทางธุรกิจ บางคนอาจจไม่ได้ทำหอพักแค่อย่างเดียว แต่ถือโอกาสขยายธุรกิจอื่นใต้หอไปด้วย เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านซักรีด หรือร้านอาหารตามสั่ง หอพักเลยถือเป็นธุรกิจที่ทำหนึ่งแล้วได้ถึงสองเลยทีเดียว

เคล็ดลับการสร้างหอพักให้เวิร์ก ใครก็อยากอยู่ยาว!

ภาพ: หอพักขนาดปานกลาง

  • ทำเลสุดปัง ถ้าสร้างหอพักอยู่ใกล้สถานที่ทำงาน เช่น โรงพยาบาล ตึกออฟฟิศต่าง ๆ สถานศึกษาทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัย หรือใกล้กับรถไฟฟ้า รับรองว่ามีคนอยู่เต็มตลอดทุกเดือนแน่นอน 
  • ราคาน่าอยู่ นอกจากทำเลที่ดี ราคาค่าเช่าหอพักก็ควรจะเหมาะสมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีให้ในหอด้วย อย่าตั้งให้แพงเกินไปจนกลุ่มเป้าหมายจ่ายไม่ไหว
  • ดูแลอยู่ตลอด อย่าลืมบำรุงรักษาหอพักของเราให้ใหม่ น่าอยู่ ตรวจเช็กระบบรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอด ทั้งระบบคีย์การ์ด กล้องวงจรปิด หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ในหอ ก็ต้องคอยดูแลให้ใช้ได้เต็มที่

NocNoc For Business ทางเลือกสุดปัง ของคนอยากสร้างหอพัก!

จะเห็นแล้วว่าการสร้างหอพักถือเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์คนอยากลงทุนไม่น้อย เพราะเก็บค่าเช่ากันได้ยาว ๆ มั่นคง ลองคิดดูจะดีแค่ไหนถ้าได้เฟอร์นิเจอร์ราคาส่ง ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม อย่าลืมเลือกใช้บริการ NocNoc For Business 

เรื่องบ้าน เรื่องสไตล์ เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ NocNoc ก็เลยอยากให้ทุกคนได้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับธุรกิจตัวเองได้ ด้วยสินค้าให้เลือกเพียบนับแสนรายการ และยังมีบริการอื่น ๆ ที่น่าสนใจแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • มีสินค้าให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI คอยช่วยเหลือ เลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่ชอบ
  • ช้อปง่ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการตกแต่งหอพัก ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือกันได้เลย! จะค้นหาสไตล์ที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียการตกแต่งภายในไว้ทุกแบบทุกสไตล์ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านและธุรกิจที่สวยถูกใจเหมือนในฝัน แถมยังช้อปได้เลยทุกที่ ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง