• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

ปูพื้นภายนอกด้วยพื้นไม้สวย ๆ แต่งบ้านให้ชิคเก๋ไม่เหมือนใคร

  • โดย NocNoc Writer

  • 313

Key Takeaways

  • โดยปกติแล้วการใช้ไม้ปูพื้นภายนอก จะให้ความสวยงามที่เป็นธรรมชาติ มีสีที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เข้ากับบรรยากาศสวนหรือระเบียงเป็นอย่างดี ซึ่งสามารถเลือกปูได้ทั้งไม้จริงและไม้สังเคราะห์ ตามความต้องการ
  • ไม่ว่าจะเลือกใช้ไม้จริงหรือไม้สังเคราะห์ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือ คุณสมบัติของไม้ที่สามารถนำมาใช้กับพื้นที่นอกบ้าน ซึ่งต้องเจอกันแดด ฝน ความชื้น สัตว์และแมลงต่าง ๆ จึงควรต้องแข็งแรง ทนน้ำ ปลวกไม่กิน เพื่อช่วยให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่ายาวนาน

 

เปลี่ยนสนามหน้าบ้าน หรือระเบียงคอนโด ให้ชิคสวยยิ่งขึ้น แค่เลือกปูพื้นภายนอกด้วยไม้สีสวยลายธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศ และป้องกันแมลง ปลวก เพื่อเนรมิตพื้นที่ Outdoor คู่ใจให้สวยเป๊ะปัง โดยวันนี้ NocNoc จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับพื้นไม้ให้มากขึ้น รวมถึงวิธีเลือกพื้นไม้ให้เหมาะ พร้อมแนะนำพื้นคุณภาพดี ให้ทุกคนได้เอาไปแต่งบ้านกันด้วย!

 

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับพื้นไม้สังเคราะห์ และพื้นไม้จริงกันก่อน ว่าทั้ง 2 ชนิดมีลักษณะและคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไรบ้าง รวมถึงจะเลือกไม้อย่างไรให้เหมาะกับการปูพื้นภายนอกด้วย

ไม้ที่นิยมใช้ปูพื้นภายนอก

1. ไม้จริง

ภาพ: ปูพื้นระเบียงด้วยไม้จริง

ต้องยอมรับว่าความโดดเด่นของไม้จริง อยู่ตรงที่ให้ความเป็นธรรมชาติ ทั้งสีและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างกันไปในทุกชิ้น และยังได้ความแข็งแรง ทนทาน แต่ไม้จริงที่นิยิมใช้ปูพื้นภายนอกจะมีบางชนิดเท่านั้น เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือเนื้อไม้หนาแน่น ไม่เปราะหักง่าย แถมยังทนทานต่อปลวก ป้องกันไม่ให้เนื้อไม้ถูกกินจนพื้นผุ

2. ไม้สังเคราะห์

ภาพ: พื้นไม้สังเคราะห์ WPC

พื้นไม้สังเคราะห์เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการปูพื้นภายนอกที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะมีให้เลือกหลายชนิด หลายโทนสี แถมยังมีราคาที่ถูกกว่าไม้จริง และที่สำคัญ คือ ออกแบบมาให้ เหมาะกับการใช้งานภายนอก ติดตั้งได้ง่ายใช้เวลาไม่นาน รวมถึงพื้นไม้แบบนี้มีสีให้เลือกหลากหลาย และเหมาะกับการแต่งบ้านหลายสไตล์ด้วย แถมยังมีการลงน้ำยาเคลือบ เพื่อกันความชื้นและปลวกด้วย

วิธีการเลือกพื้นไม้ภายนอก

1. ทนต่อปลวก

ภาพ: ปลวกกินไม้

ปลวกเป็นปัญหาคู่ใจที่มากับการใช้พื้นไม้ โดยเฉพาะการปูพื้นภายนอกที่ต้องเจอแดด เจอฝน เจอสภาพอากาศต่าง ๆ จนทำให้เกิดความชื้น ศัตรูตัวร้ายเข้ามากัดกินเนื้อไม้ให้ผุกร่อน กว่าที่จะรู้ตัวก็อาจไม่ทัน ต้องเปลี่ยนใหม่ยกแผง เลยจำเป็นต้องเลือกพื้นไม้ที่มีคุณสมบัติทนต่อปลวก และฉีดยากำจัดไว้ตั้งแต่ก่อนการปูพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้มันเข้ามาทำรังได้

2. กันน้ำได้

ภาพ: พื้นไม้บวมน้ำ

ทั้งฝนตก น้ำขัง หรือความชื้นที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อการปูพื้นภายนอกทั้งสิ้น ถ้าเลือกใช้พื้นไม้คุณภาพไม่ดี ที่ไม่ดูดน้ำไว้ภายใน หรือมีคุณสมบัติช่วยกันได้ พอผ่านเวลาไปพื้นไม้รับน้ำเข้าไปบ่อย ๆ จะทำให้พื้นบวมเผยอขึ้นมา ทำให้ไม่สวยงาม แถมยังอาจเดินสะดุด เป็นอันตรายต่อเด็กและผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากมายด้วย

3. มีพื้นผิวธรรมชาติ

ภาพ: ปูพื้นไม้ระเบียงสวย ๆ

แน่นอนว่าใครก็ต้องอยากปูพื้นระเบียงสวย ๆ กันทั้งนั้น พื้นไม้จริงเลยตอบโจทย์ด้านความสวยที่มีความเป็นธรรมชาติสูง แต่ถ้าเลือกใช้เป็นไม้เทียม ก็ต้องเลือกเนื้อไม้ที่มีลายสวยใกล้เคียงกับธรรมชาติ ผิวสัมผัสเรียบเนียน รวมถึงต้องดูให้ดีว่าไม่มีเสี้ยนหนามที่จะเป็นอันตราย เพื่อให้ได้บริเวณนอกบ้านได้บรรยากาศมีสวยงาม เหมาะสำหรับพักผ่อนในยามว่าง

4. ไม่ต้องทำสี

ภาพ: การทำสีพื้นไม้

สำหรับคนแต่งบ้านที่ชอบสไตล์ธรรมชาติ ก็คงอยากได้พื้นไม้ที่มีโทนสีสวยงาม และมาพร้อมกับลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อเอาไว้แต่งโซน Outdoor แต่ถ้าเลือกใช้ไม้ที่สีจืดเกินไป หรือไม่ใช่สีที่ต้องการ แล้วต้องมาทำสีเพิ่มหน้างาน อาจทำให้บริเวณนั้นเลอะเทอะ เสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายเยอะเกินความจำเป็นได้ ปัจจุบันมีพื้นไม้คุณภาพดีที่ทำสีมาเสร็จเรียบร้อย ให้เลือกหลากหลายโทนตามต้องการ ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานและให้ความคุ้มค่ามากกว่าด้วย

5. ทำความสะอาดง่าย

ภาพ: ทำความสะอาดพื้นไม้

คงจะปวดหัวไม่ใช่น้อยถ้าต้องเจอปัญหา ขัดพื้นไม้เท่าไหร่ก็ไม่สะสาด ออกแรงจนเหนื่อยพื้นก็ยังดูเป็นคราบเป็นอยู่ เพื่อตัดปัญหานี้ทิ้งตั้งแต่ต้นตอ ควรเลือกพื้นที่ทำความสะอาดเช็ดถูได้ง่าย สามารถใช้น้ำยาเคลือบสี แล้วน้ำยาไม่หลุดลอกออกมาเป็นแผ่นฟิล์ม ช่วยให้พื้นนอกบ้านดูสวยเงางาม โชว์ความเป็นธรรมชาติของเนื้อไม้ได้อย่างเด่นชัด

หลังจากที่ได้รู้วิธีการเลือกพื้นไม้แล้ว NocNoc ขอแนะนำ 5 ไม้คุณภาพดี สำหรับปูพื้นภายนอกพร้อมไอเดียสุดชิคให้เอาไปแต่งพื้นที่ Outdoor นอกบ้านอย่างสวยงามตรงใจแน่นอน!

แนะนำไม้ปูพื้นภายนอกจาก NocNoc.com

1. INOVAR ไม้พื้นภายนอก

พื้นไม้ WPC จาก INOVAR เป็นไม้สังเคราะห์ที่ผลิตจากผงพลาสติกและเศษไม้ ขึ้นรูปและอัดออกมาเป็นไม้พลาสติก ทำให้ทนความชื้น ป้องกันเชื้อรา ที่สำคัญ คือ ไม่โดนปลวกกิน ใช้ปูพื้นภายนอกได้อย่างสวยงาม ด้วยสี JAVA Teak หรือไม้สักชวาที่ออกโทนน้ำตาลสว่าง สร้างบรรยากาศให้ดูมีชีวิตชีวาน่าใช้งาน

ภาพ: พื้นไม้ที่ใช้ปูบริเวณสระว่ายน้ำ

ถ้ากำลังมองหาพื้นไม้ไปปูรอบสระว่ายน้ำ พื้นไม้ WPC รุ่นนี้ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งคุณสมบัติที่ทนความชื้นได้ดี ไม่ต้องกังวลว่าตัวไม้จะดูดน้ำเอาไว้จนบวม หรือเกิดการผุพังไปก่อน และยิ่งเป็นสีในโทนสว่างด้วยแล้ว เข้ากับบรรยากาศสระว่ายน้ำที่ต้องการความสดใส ไม่ว่าจะใช้ออกกำลังกาย หรือปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ก็เสริมให้สนุกสนานยิ่งขึ้นแน่นอน

2. Sciwood ไม้พื้นตันภายนอก

ไม้สังเคราะห์จาก Sciwood เป็นวัสดุเกรดพรีเมี่ยมที่มีความแข็งแรง เหนียวทน ไม่เปราะหักง่าย รวมถึงสามารถใช้ปูพื้นภายนอกได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้นและปลวกเลย แม้จะเปียกน้ำพื้นก็ไม่ลื่น มั่นใจได้ว่าจะใช้ได้อย่างประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

ภาพ: แต่งระเบียงด้วยพื้นไม้สังเคราะห์

เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้เป็นมุมนั่งเล่นชิว ๆ ด้วยการปูพื้นไม้ระเบียงรุ่นนี้ที่มีสีสักทอง ให้ความสวยคลาสสิกแบบเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องทำสีเพิ่มให้เลอะเทอะวุ่นวาย และสามารถโดนแดดโดนฝนได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นลื่น ไม้บวม สีลอก เมื่อทำพื้นเสร็จก็หาเก้าอี้และโต๊ะเล็ก ๆ สักชุด เพียงเท่านี้ก็จะได้ระเบียงสวยไว้นั่งเล่นรับแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า

3. SHERA ไม้พื้นเฌอร่าลายเสี้ยน

สร้างพื้นที่พักผ่อนในสวนให้ดูโมเดิร์นขึ้น ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตา เพียงเลือกพื้นไม้โทนสีเทาจาก SHERA  แถมยังทำสีมาเสร็จเรียบร้อย หมดกังวลว่าจะต้องเสียเวลาหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังเป็นไม้ที่ทำจากวัสดุให้ความแข็งแรงคงทน ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพ: แต่งสวนด้วยพื้นไม้

แต่งมุมนั่งเล่นในสวนด้วยชุดรับแขกสนาม พร้อมปูพื้นภายนอกด้วยไม้สีเทาเข้ากับเฟอร์นิเจอร์อย่างลงตัว ด้วยลวดลายที่ดูมีมิติ ให้ความเป็นธรรมชาติ และสร้างเอกลักษณ์ให้แตกต่างไม่ซ้ำกับใคร สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะผุพัง เพราะทนทานต่อความชื้นและปลวกได้ดี

4. CHALE’T ไม้ระเบียงฮาร์ดวู้ด

ถ้าอยากใช้ไม้จริง แต่กังวลเรื่องปัญหาไม้บวม ไม้ผุ มาลองดูไม้ฮาร์ดวู้ดจาก CHALE’T ที่มีความสวยเป็นธรรมชาติ และผลิตจากไม้เนื้อแข็งอบให้แห้ง เพื่อลดความชื้นด้านในของเนื้อไม้ ป้องกันการเกิดปัญหาเรื่องเชื้อรา มีการอัดน้ำยาและการปิดด้วยอคริลิกซิลิโคนบริเวณ เพื่อป้องกันไม่ให้ปลวก มอด และแมลงอื่น ๆ เข้าไปกัดกินเนื้อไม้จนผุพัง

ภาพ: ปูพื้นชานบ้านด้วยไม้

เตรียมพื้นที่ไว้ปาร์ตี้บาร์บีคิวต้อนรับเพื่อน ๆ ในวันหยุด ด้วยการปูพื้นไม้จริงคุณภาพ จาก CHALE’T ที่ทนแดด ทนฝน ทนปลวก หมดกังวลเรื่องปัญหากวนใจเกี่ยวกับพื้น พร้อมเลือกสีวอลนัท ออกโทนน้ำตาลแดง ให้ความเรียบหรูดูคลาสสิก ช่วยแต่งชานบ้านให้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น และยังดูแลทำความสะอาดได้ง่าย แม้ใช้ไปหลายปีแล้วสีจางลง ก็สามารถทำสีใหม่ได้

5. Siam Wood Up ปาร์เก้ไม้แดง

เลือกใช้ไม้จริงปูพื้นภายนอกให้ความแข็งแรงคงทน ยิ่งเป็นพื้นปาร์เก้ไม้แดงจาก Siam Wood Up ที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก ด้วยมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 20 ปี และยังให้ความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไม้แดง ในโทนสีน้ำตาลเข้มอมแดง ยิ่งให้ความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว พร้อมมีผิวสัมผัสที่เรียบเนียนไม่ต้องกังวลเรื่องเสี้ยนใด ๆ

ภาพ: แต่งระเบียงดาดฟ้าได้พื้นไม้

ระเบียงดาดฟ้าสุดชิคที่ปูพื้นด้วยไม้ปาร์เก้ในโทนน้ำตาลเข้ม เติมเต็มให้บ้านดูสวยยิ่งขึ้น พร้อมใช้งานได้ยาวนาน ด้วยความแข็งแรงคงทน และคุณสมบัติสำคัญที่ของพื้นภายนอก คือ ทนปลวกได้ดี ป้องกันไม่ให้เนื้อไม้ของพื้นผุพัง

สำหรับบ้านไหนที่กำลังมองหาพื้นไม้แต่งพื้นที่ Outdoor ให้สวยเก๋ยิ่งขึ้น ลองเลือกพื้นไม้ที่ได้แนะนำ และสามารถเข้าไปดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมทั้งพื้นไม้จริงและพื้นไม้สังเคราะห์ไว้ รวมถึงยังมีของใช้ภายนอกอีกมากมาย พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ NocNoc ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่มีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริงมากกว่า 1,000 คน พร้อมคัดสรรช่างคุณภาพ งานเนี๊ยบ งานดี มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในราคาที่คุณเองเลือกได้ อีกทั้งยังชำระเงินจ้างช่างผ่าน NocNoc ไร้ปัญหาการทิ้งงาน รับประกันงานเสร็จ 100%

บทความที่เกี่ยวข้อง