• Others

รู้จักกับ ถนนสายไม้บางโพ ในเทศกาล Bangkok Design Week 2023

  • โดย NocNoc Writer

  • 2.5K

Key Takeaways

  • ถนนสายไม้บางโพ หรือ ชุมชนซอยประชานฤมิตร คือ ชุมชนขายไม้ที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยเป็นแหล่งจำหน่ายวัสดุไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ และงานไม้แกะสลัก ที่มีมาช้านาน
  • ‘Bangpho Wood Street – the Living Museum ถนนสายไม้บางโพ ตำนานที่มีชีวิต’ คือหนึ่งใน 9 ย่านของ ‘เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ประจำปี 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

กลับมาอีกครั้งกับงานศิลปะสุดยิ่งใหญ่ ‘เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566’ หรือที่หลายคนเรียกว่า Bangkok Design Week 2023 โดยปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ ‘Urban ‘NICE’ zation เมือง-มิตร-ดี’ เพื่อพัฒนาเมืองต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ให้ดีกว่าเดิม ซึ่งปีนี้มีการจัดกิจกรรมครอบคลุมถึง 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ โดยหนึ่งในนั้นคือ ‘ย่านบางโพ’ ที่นำเสนอเรื่องราวผ่านชุมชนขายไม้ในซอยประชานฤมิตร หรือที่ทุกคนเรียกกว่า ‘ถนนสายไม้บางโพ’ วันนี้ NocNoc เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ‘Bangpho Wood Street’ ซึ่งเป็นย่านที่น่าสนใจและเต็มไปด้วยเสน่ห์ของกลิ่นอายความคลาสสิก

ซอยประชานฤมิตร ณ บางโพ ชุมชนขายไม้ขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ

ภาพ: ซอยประชานฤมิตร

“ แหล่งขายไม้เก่าแก่ของกรุงเทพฯ ”

ซุ้มประตูไม้ที่ถูกออกแบบและแกะสลักเป็นลวดลายอย่างสวยงาม ถูกติดตั้งอยู่ปากทางเข้าซอยประชานฤมิตรทั้งสองฝากฝั่ง บ่งบอกให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปผ่านมา รู้สึกถึงเอกลักษณ์และจุดเด่นของชุมชนแห่งนี้ โดยชุมชนซอยประชานฤมิตรเกิดขึ้นจากการย้ายถิ่นฐานของคนค้าไม้ในอดีต ที่แต่เดิมขายอยู่ในเขตพระนคร อพยพมาเพื่อเปิดธุรกิจร้านค้าและโรงงานไม้ในบริเวณนี้ ทำให้ปัจจุบันถนนสายไม้บางโพเส้นนี้ เต็มไปด้วยโรงงานและร้านค้าที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับไม้มากกว่า 200 ร้านค้า ตลอดทั้งสองฝั่งถนน ซึ่งมีทั้งวัสดุไม้ที่ใช้สร้างบ้าน เฟอร์นิเจอร์ไม้ รวมไปถึงงานแกะสลักเครื่องไม้ ก็มีให้เห็นเช่นเดียวกัน

ร้านค้าบนถนนสายไม้บางโพ ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

ภาพ: ร้านค้าบนถนนสายไม้บางโพ

“ ธุรกิจขายไม้จากอดีตสู่ปัจจุบัน ”

ความเชี่ยวชาญและความชำนาญในด้านงานไม้อาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้ธุรกิจขายไม้อยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน บวกกับการแข่งขันในตลาดไม้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น อย่างเฟอร์นิเจอร์และวัสดุไม้ที่มีขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักนึกถึงเป็นที่แรก ๆ ทำให้ผู้ประกอบการในถนนสายไม้บางโพ ต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาชุมชนแห่งนี้ให้แข็งแกร่งมากกว่าที่เคย และนอกจากนั้นแต่ละร้านค้าก็มีกลยุทธ์ทางการตลาดเฉพาะตัว เพื่อเอาใจและมัดใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างอยู่หมัด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านค้าออนไลน์เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงปรับเปลี่ยนการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ถูกใจและตอบโจทย์ความต้องการของคนในสมัยนี้มากขึ้น

Bangpho Wood Street - the Living Museum

ภาพ: ถนนสายไม้บางโพ

“ ถนนสายไม้บางโพ ตำนานที่มีชีวิต ”

เรื่องราวความเป็นมาและเสน่ห์ของชุมชนซอยประชานฤมิตร หรือ Bangpho Wood Street จะถูกเล่าผ่านการจัดแสดงงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ อย่าง Balance in Space, Old Meets Future, Pieces of a Living และ The Life of Wood รวมถึงการเวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์ อย่าง BangPho Craftivity : สร้างสรรค์งานไม้ด้วยมือคุณ ที่จะจัดขึ้นภายในงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week 2023 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภาพ: Bangpho Wood Street - the Living Museum

โดยมีจุดเช็กอินภายในงาน Bangpho Wood Street – the Living Museum ที่น่าสนใจมากมายทั้ง

  • The Gate of Bangpho หรือ ซุ้มซอยประชานฤมิตร (ฝั่งบางโพ) ที่มีทั้งความสวยงามและเสน่ห์ของงานแกะสลักไม้
  • Balance in Space หรือ Wooden Dragon ที่มาพร้อมความอลังการและสามารถวางเรียงได้หลายรูปแบบอีกด้วย
  • BangPho Craftivity หรือ กิจกรรมเวิร์กช็อปทำกรอปรูปไม้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ แต่เต็มไปคุณค่าทางจิตใจ
  • The Living Musuem หรือ พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของถนนสายไม้บางโพแห่งนี้ ซึ่งเป็นผลงานของนิสิตนักศึกษาจากธรรมศาสตร์และจุฬาฯ
  • Old Meets Future ณ ศาลเจ้าแม่ทับทิมที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านที่นี่ โดยมีการจัด Light Installation ที่ผสมผสานความเชื่อเข้ากับงานศิลปะได้อย่างลงตัว
  • วิวัฒน์ชัยค้าไม้ x วิวัฒน์ชัยค้ากาแฟ โรงไม้เก่าแก่ที่เปิดให้เข้าเยี่ยมชมและถ่ายรูป พร้อมแวะชิมกาแฟสดที่ส่งกลิ่นหอมไปทั่วโรงไม้

แถมยังจัดเต็มด้วยธุรกิจงานไม้ ทั้งวัสดุไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ และงานไม้แกะสลัก ที่มีมากกว่า 200 ร้านค้า บนถนนสายไม้ที่มีความยาวเพียง 1 กิโลเมตร โดยเราจะหยิบยกตัวอย่างร้านค้าในงานคร่าว ๆ มาให้ทุกคนได้ดูกัน

1. ร้านค้าวัสดุพื้นไม้ สีสวยคุณภาพดี

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ไม้
  • Viwatchai Kamai ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไม้แปรรูปจากประเทศในแถบยุโรป รวมถึงประเทศแคนาดาและอเมริกา ด้วยความเชี่ยวชาญกว่า 40 ปี จึงได้รับความไว้วางใจในการติดตั้งพื้นลามิเนตไวนิลแล้วตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย
  • Kronoswiss ผู้ผลิตพื้นไม้ลามิเนตอันดับ 1 ของโลก เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง จึงมั่นใจได้ในความแข็งแรงทนทานต่อรอยขีดข่วนหรือแรงกระแทกหนัก ๆ

2. ร้านค้าประตูไม้ ดีไซน์สวยและหลากหลาย

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ไม้
  • วิชั่นกลาส กระจกหรู…ประตูสวย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายประตูไม้สักและประตูไม้ ที่ช่วยแต่งเติมความธรรมดาให้ดูพิเศษมากขึ้น พร้อมสะท้อนภาพลักษณ์อันสง่างาม สวยโดดเด่น และมีความหรูหราในตัว
  • Eco-door ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายประตูไม้สังเคราะห์ ที่เหมาะกับการใช้งานในทุกส่วนของบ้าน มาพร้อมดีไซน์ประตูกว่า 100 แบบ ที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ

3. ร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้ สไตล์โมเดิร์น

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ไม้
  • โซลเมทเฟอร์นิเจอร์ เป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นได้สวยโดนใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นร้านค้าที่รับผลิตและขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งเก้าอี้ อาร์มแชร์ และโซฟา ที่มาพร้อมสีสันสะดุดตาในสไตล์ Mid-Century Modern

ทุกคนจะเห็นและสัมผัสได้เลยว่างานไม้แต่ละแบบแต่ละชิ้นนั้น สามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกได้ไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่พบได้ในการงานไม้

เสน่ห์งานไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ไม้

“ ตัวช่วยสร้างบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ”

เมื่อเดินผ่านบ้านเรือนหรือสถาปัตยกรรมที่ทำจากไม้ทุกคนจะรู้สึกได้ถึงมนต์ขลังบางอย่างที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่หาจากวัสดุอื่น ๆ ไม่ได้ ด้วยลวดลายของไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงไม่มีใครสามารถกำหนดหรือออกแบบทิศทางของลายไม้ได้ เลยทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ และชั้นวางของ มีลวดลายที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละชิ้น และด้วยคุณสมบัติความแข็งแรงทนทาน จึงทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้มีอายุการใช้งานยาวนาน แถมยังช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูอบอุ่นและน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย

Bangpho Wood Street งานที่เหมาะกับคนรักไม้

ภาพ: ถนนสายไม้บางโพ

“ ใครหลงใหลในงานไม้ ต้องมางานนี้ ”

ไม่ว่าคุณจะเป็น ช่างไม้ที่ชื่นชอบงานไม้เป็นพิเศษ, นิสิตนักศึกษาที่สนใจในงานศิลปะ, ประชาชนคนทั่วไปที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้ไปตกแต่งบ้าน หรือสถาปนิกนักออกแบบ ก็ล้วนเหมาะกับการมาทำกิจกรรมและเดินเยี่ยมชมงาน ‘Bangpho Wood Street – the Living Museum ถนนสายไม้บางโพ ตำนานที่มีชีวิต’ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9 ย่านของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2023 ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับเสน่ห์งานไม้ที่ชวนหลงใหลไปพร้อม ๆ กัน ได้ตั้งแต่วันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

ภาพ: NocNoc Playhouse

พิเศษสุดกับบูธ NocNoc Playhouse จุดถ่ายรูปคู่กับ Background สุดน่ารัก ที่ผสมผสานความอบอุ่นของวัสดุไม้เข้ากับการดีไซน์ที่ทั้งน่ารักและสดใส แถมบริเวณด้านหลังยังมีตู้ถ่ายรูปสติกเกอร์สไตล์ Y2K เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปฯ พร้อม Add Line NocNoc ก็สามารถเข้ามาถ่ายรูปเล่นได้เลย ซึ่งสามารถเลือกส่งเป็นไฟล์รูปเข้าโทรศัพท์หรือเลือกเป็นรูปที่ระลึกกลับบ้านก็ได้เช่นกัน

NocNoc Fair x Bangpho Wood Street ศูนย์รวมงานไม้ออนไลน์

ภาพ: NocNoc Fair x Bangpho Wood Street

ส่วนใครที่ไม่ว่างหรือไม่สะดวกไปเดินเยี่ยมชมงานนี้ด้วยตัวเอง แต่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ไม้สวย ๆ ไปแต่งบ้าน ก็สามารถเข้ามาช้อปสินค้าที่ NocNoc ตลาดเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ขนาดใหญ่ กับโปรโมชั่นสุดพิเศษในเทศกาล NocNoc Fair x Bangpho Wood Street ในระหว่างวันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 ที่รวมสินค้างานไม้คุณภาพดี ส่งตรงถึงมือคุณง่าย ๆ เพียงดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ ก็ช้อปได้อย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ทุกที่ทุกเวลา

พิเศษ! ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLNFEB5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท 
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLNFEB8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 บาท
  • ช้อปครบ 30,000 บาท กรอกโค้ด BLNFEB10 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 บาท

 

อ่านรายละเอียดงานเพิ่มเติมได้ที่!

https://bangphowoodstreet.com/

https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2023

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง