• Tips&Tricks

รวมของใช้สำหรับจัดห้องพระ ปรับฮวงจุ้ยห้องพระให้ชีวิตมงคล

  • โดย NocNoc Writer

  • 519

ห้องพระนับเป็นห้องหนึ่งในบ้านที่ต้องการความสงบเป็นอย่างมาก จึงควรออกแบบให้รู้สึกผ่อนคลาย  และเพื่อปรับดวงชะตาให้ดีขึ้น ควรจัดห้องพระตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมสิริมงคล เพิ่มความสงบ และปลดปล่อยเรื่องราวต่าง ๆ ที่อยู่ภายในความคิดออกไป ช่วยให้เกิดสมาธิ สติ และปัญญา ซึ่งเป็นสิ่งที่จะนำพาให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต

ทำไมต้องจัดห้องพระ?

ภาพ: การสงบจิตใจและไหว้พระในตอนเช้า

การจัดห้องพระในบ้านนั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการความสงบภายในจิตใจ ซึ่งควรจัดให้เป็นสัดส่วน อีกทั้งยังควรจัดให้มีบรรยากาศที่ดีเหมาะกับการทำจิตใจให้ว่าง เพื่อให้คุณได้ไหว้พระ สวดมนต์ ทำสมาธิ หรือผ่อนคลายจากเรื่องราวที่ยุ่งเหยิงมาทั้งวัน

วันนี้ NocNoc.com มีหลักฮวงจุ้ยห้องพระมาฝากทุกคนกัน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลภายในบ้าน อีกทั้งยังช่วยให้ได้บรรยากาศที่สงบเหมาะกับการผ่อนคลายจิตใจให้เกิดสมาธิด้วย

5 เคล็ดลับการจัดห้องพระให้ถูกต้องตามหลัก

1. ไม่จำเป็นต้องอยู่ชั้นบนสุด

ภาพ: ห้องพระที่ไม่ได้อยู่ชั้นบนสุดของบ้าน

สำหรับบ้านที่ไม่ได้เตรียมห้องด้านบนสุดไว้เป็นห้องพระหรือมีพื้นที่จำกัด คุณสามารถจัดห้องพระในบริเวณอื่นที่ไม่ได้อยู่ด้านบนสุดได้ เพียงเลือกใช้เป็นหิ้งพระแบบติดผนัง ซึ่งจัดไว้ในตำแหน่งที่สูงเหนือศีรษะ แต่ยังคงเอื้อมมือไปถึง เพื่อความสะดวกในการใช้สักการะบูชาและเป็นการแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณนับถือ

2. ระบายอากาศได้ดี

ภาพ: จัดห้องพระในบริเวณที่มีหน้าต่าง

หลักการจัดห้องพระ จำเป็นต้องมีช่องแสงหรือหน้าต่าง เพื่อเปิดรับแสงเข้ามาในห้องให้บรรยากาศดูโล่ง ปลอดโปร่ง อีกทั้งการมีหน้าต่างยังช่วยให้เปิดรับลม มีอากาศเข้ามาหมุนเวียน ลดความอับชื้น กลิ่นไม่พึงประสงค์ และระบายควันธูปเทียนได้ เพิ่มความปลอดภัยจากอันตรายด้านไฟไหม้ด้วย

3. ตั้งพระให้ถูกทิศ

ภาพ: การตั้งพระพุทธรูปในทิศที่เหมาะสม

การตั้งองค์พระพุทธรูปตามหลักฮวงจุ้ยห้องพระ สามารถหันหน้าองค์พระไปได้ 2 ทิศด้วยกัน คือ ทิศเหนือและทิศตะวันออก ซึ่งการหันหน้าองค์พระไปทางทิศเหนือเป็นทิศตรงกลาง ส่วนทิศตะวันออกเป็นทิศของราชา ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้คุณและคนในบ้าน

4. เลือกโต๊ะหมู่บูชาหรือหิ้งให้เหมาะสม

ภาพ: โต๊ะหมู่บูชาสไตล์โมเดิร์นที่มีขนาดเหมาะสม

การเลือกโต๊ะหมู่บูชาให้เหมาะสมกับการจัดห้องพระ ต้องพิจารณาทั้งพื้นที่ห้อง จำนวนองค์พระ รวมถึงสไตล์การตกแต่งด้วย เพื่อให้โต๊ะหมู่มีขนาดที่พอดีกับห้องพร้อมวางองค์พระได้โดยไม่ต้องเบียดกัน อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่เข้ากับสไตล์โดยรวมของการแต่งห้องพระด้วย

5. เสริมด้วยสิ่งของมงคล

ภาพ: การแต่งห้องพระด้วยของมงคล

อีกหนึ่งหลักการจัดห้องพระให้ชีวิตมงคลมากยิ่งขึ้น คือ การเสริมของตกแต่งด้วยสิ่งของมงคล อาทิ การเลือกใช้พระพุทธรูปปางต่าง ๆ การเสริมด้วยภาพการแสดงโอวาทปาติโมกข์ของพระพุทธเจ้าที่แสดงให้เห็นถึงทางสว่างในการดำเนินชีวิต รวมถึงประดับด้วยดอกไม้มงคลที่มีกลิ่นหอม เรียกว่าเป็นการเสริมทั้งดวงชะตาและบรรยากาศที่ดีภายในห้องพระ

นอกจากหลักการจัดห้องพระให้มีความสิริมงคล เสริมดวงชะตาให้ดีขึ้นตามหลักฮวงจุ้ยห้องพระแล้ว NocNoc.com ยังมีของใช้สำหรับการแต่งห้องพระ 10 ชิ้นมาฝากกันด้วย!

รวม 10 ของใช้สำหรับการจัดห้องพระเสริมสิริมงคล

1. ชุดโต๊ะหมู่บูชา 9 หมู่

ของใช้ชิ้นแรกสำหรับการจัดห้องพระ คือ โต๊ะหมู่บูชา โดยเป็นชุดโต๊ะที่ผลิตจากไม้จริงให้ความแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้มาก มาพร้อมลิ้นชักและตู้เก็บของด้านล่างให้คุณเก็บอุปกรณ์เครื่องสักการะ เช่น ธูป เทียน สายสิญจน์ หรือหนังสือสวดมนต์ เป็นต้น อีกทั้งยังมีขาโต๊ะทรงสิงห์ให้ความสวยงามในสไตล​์ไทยวิจิตรที่เหมาะสำหรับการแต่งห้องพระเป็นอย่างมาก

2. โต๊ะหมู่บูชา 5 หมู่

โต๊ะหมู่บูชาในสไตล์มินิมอลที่ออกแบบมาอย่างเรียบง่าย ด้วยผลิตจากไม้โอ๊คสีสวยลวดลายธรรมชาติ เคลือบโพลียูรีเทนใสกึ่งด้านที่กันน้ำกันเชื้อรา ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น รวมถึงเป็นโต๊ะ 5 หมู่ ทำให้จัดวางองค์พระ ของมงคล และเครื่องสักการะต่าง ๆ ได้หลายชิ้น อีกทั้งยังมีลิ้นชักขนาดใหญ่อีกหนึ่งช่องสำหรับเก็บของสำคัญได้ด้วย

ด้วยชุดโต๊ะหมู่บูชาที่ดีไซน์มาให้เข้ากับบ้านสมัยใหม่สไตล์มินิมอล เข้าได้กับผนังสีขาวบริสุทธิ์และพื้นกระเบื้องยางลายไม้แบบเรียบ ๆ จัดห้องพระของคุณให้ดูสงบและเรียบง่าย และหากประดับด้วยต้นไม้สัก 2-3 ต้น ช่วยเสริมบรรยากาศให้สดชื่นแจ่มใส เพิ่มความเบิกบานภายในจิตใจของคุณ

3. โต๊ะหมู่ปิดทอง

โต๊ะหมู่บูชาสไตล์สุดคลาสิก ผลิตจากไม้เบญจพรรณที่มีความแข็งแรงคงทน และดีไซน์ให้มีสีเข้มสวย พร้อมแกะสลักลายไทยปิดสีทองเงางาม สร้างบรรยากาศภายในห้องพระให้มีความสงบและขลังมากขึ้น เหมาะสำหรับการจัดห้องพระในสไตล์ไทยเดิมให้มีความสวยงามและเป็นการเพิ่มความมงคลให้บ้านของคุณ

4. แท่นบูชาและหิ้งพระ ตี่ จู้ เอี้ยะ

สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนที่ต้องการตั้งแท่นบูชาและหิ้งพระตี่ จู้ เอี้ยะ เพื่อจัดห้องพระ ในรูปแบบใหม่สไตล์โมเดิร์น ด้วยการปรับโครงให้เป็นไม้สีขาวสวยสะอาดตา พร้อมตัวหนังสือภาษาจีนจากเซรามิคสีทองเงางาม เสริมสิริมงคลให้คนในบ้านมีความสุขความเจริญ มีโชคลาภ และมีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต

5. หิ้งพระติดผนังสไตล์โมเดิร์น

นอกจากโต๊ะหมู่และแท่นบูชาแล้ว ยังมีหิ้งพระแบบติดผนังสำหรับการจัดห้องพระที่มีพื้นที่จำกัด เนื่องจากหิ้งพระรูปแบบนี้ช่วยประหยัดพื้นที่ในแนวราบ และใช้ประโยชน์จากแนวดิ่งให้มากที่สุด มาพร้อมดีไซน์ที่ทันสมัย เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นให้มีห้องพระที่สวยและมีสไตล์ที่แตกต่างอย่างโดดเด่น

หิ้งพระสไตล์โมเดิร์นรุ่นนี้ผลิตจากไม้เมลามีนสีขาวผ่องสวยงาม ฐานเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ารองรับน้ำหนักได้มากถึง 10 กิโลกรัม ใช้วางพระพุทธรูป เทียน หรือแจกันดอกไม้ได้อย่างแข็งแรง มาพร้อมฉากหลังรูปวงกลมติดลายกลีบดอกบัวดีไซน์สวย ส่วนด้านล่างมีตะขอสำหรับแขวนพวงมาลัยบูชาพระ แต่งห้องพระให้ดูสงบ สะอาดตา เปิดทางสว่างให้จิตใของคุณบริสุทธิ์ผุดผ่อง

6. หิ้งพระเหล็กสไตล์โมเดิร์น ทรงเทพพนม

อีกหนึ่งรูปแบบของหิ้งพระติดผนังที่ดีไซน์มาจากลายเทพพนม โดยนำลวดลายของกรอบรอบเทพมาตัดทอนให้เป็นรูปเรขาคณิตทำให้มีความทันสมัย แต่งห้องพระของคุณให้ได้สไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมฐาน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นฐานหน้ากว้างสำหรับวางพระพุทธรูปหรือรูปเคารพบูชาที่มีฐานหน้าตักกว้างได้ถึง 11 นิ้ว ส่วนชั้นล่างเป็นฐานหน้าแคบสำหรับวางกระถางธูปหรือเทียน

7. แผ่นฉลุติดผนัง ต้นโพธิ์ทอง

การแต่งห้องพระให้สวยงามควบคู่ไปกับความสิริมงคล สามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้ของตกแต่งอย่างแผ่นฉลุที่ใช้วัสดุอย่างดีสีทองสวย พร้อมฉลุลายต้นโพธิ์ซึ่งเป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า นับเป็นสัญลักษณ์ของความมงคลที่ควรค่าแก่การประดับหิ้งพระเป็นอย่างมาก

ด้วยแผ่นฉลุสีทองอร่ามแปะบนผนังห้องพระสีขาวบริสุทธิ์ พร้อมองค์พระพุทธรูปสีเข้ม เสริมกันให้ทุกองค์ประกอบแสดงความโดดเด่นได้อย่างชัดเจน เป็นการจำลองภาพในสมัยพุทธกาลที่สร้างความสงบให้เกิดขึ้นภายในจิตใจ พร้อมช่วยทำให้มีสมาธิ สติ และปัญญา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จในชีวิต

8. กระถางธูปโมเดิร์น

กระถางธูปสไตล์โมเดิร์นทรงแปดเหลี่ยม ผลิตจากเซรามิคธรรมชาติผสมแมกนีเซียมแบบไม่เคลือบ ให้ความเรียบง่ายอย่างเป็นธรรมชาติผสมผสานระหว่างความเชื่อให้เข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัว จึงทำให้กระถางธูปรุ่นนี้เหมาะสำหรับการแต่งห้องพระหลากหลายรูปแบบ เข้ากับทุกสไตล์การตกแต่ง

9. เทียนหอมไขถั่วเหลือง กลิ่นโชคดี

อีกหนึ่งรูปแบบของการแต่งห้องพระให้มีบรรยากาศที่ดี คือ การจุดเทียนหอมแทนเทียนแบบธรรมดา ซึ่งนอกจากเป็นการจุดเพื่อเปรียบเป็นแสงสว่างส่องนำทางให้เกิดสติและปัญญา เทียนหอมยังให้กลิ่นที่ผ่อนคลาย ช่วยสร้างบรรยากาศในห้องพระให้ดีขึ้นได้

โดยเทียนหอมไขถั่วเหลืองมีข้อดี คือ ผลิตจากธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเผาไหม้ได้อย่างสะอาดไม่เป็นเขม่าดำ ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน ซึ่งมาพร้อมกับการผสานกลิ่นหอมของส้มและดอกโรสแมรี่ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว ให้ความสดชื่นและผ่อนคลายในทุกครั้งที่จุด

10. เทียนหอมไฟฟ้า LED

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่แพ้ควันธูปหรือเทียน แต่ยังคงต้องการเทียนสำหรับจัดห้องพระ พร้อมความหอมอ่อน ๆ เพื่อช่วยปรับให้บรรยากาศภายในดีขึ้น สามารถใช้เทียนไฟฟ้า LED ที่ไม่ต้องจุด ทำให้ปลอดภัยไร้ควัน แถมยังให้แสงสว่างที่เปรียบเสมือนการนำทางไปสู่เส้นทางที่ดีด้วย

ด้วยเป็นเทียนไฟฟ้าสามารถตั้งเวลาเปิดปิดได้อัตโนมัติ พร้อมใช้งานกับรีโมทเพื่อควบคุมการทำงานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยอีกจุดเด่นสำคัญ คือ เทียนไฟฟ้าที่มาพร้อมกลิ่นหอมจาก Paraffin Wax ช่วยให้คุณผ่อนคลาย เตรียมตัวสำหรับการปล่อยใจให้ว่างพร้อมทำสมาธิได้ดียิ่งขึ้น

ของใช้สำหรับการจัดห้องพระในปัจจุบันมีการปรับดีไซน์ให้เข้ากับการแต่งบ้านในสไตล์มากยิ่งขึ้น ทั้งบ้านสไตล์มินิมอล หรือสไตล์โมเดิร์น เพื่อให้คุณได้ปล่อยวางเรื่องต่าง ๆ และพร้อมทำสมาธิ สร้างสติและปัญญา ให้สามารถนำทางชีวิตไปในทางที่ดี เสริมความเป็นสิริมงคล ควบคู่ไปกับการตกแต่งที่มีความสวยงามในสไตล์ที่คุณต้องการ หากคุณกำลังมองหาของใช้สำหรับแต่งห้องพระ สามารถเข้าไปเลือกช้อปได้ที่ NocNoc.com ซึ่งรวบรวมของใช้ในห้องพระหลากหลายสไตล์ พร้อมเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านชิ้นอื่น ๆ อีกมาก รวมถึงมีดีลสุดพิเศษให้คุณช้อปอย่างสบายกระเป๋า! อีกทั้ง NocNoc.com ยังช่วยแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน เพราะเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง